Kinh doanh online

    Kế hoạch marketing hiệu quả khi kinh doanh quán cà phê

    23/05/2021

    Đối với những người không có nhiều kinh nghiệm khi mở quán cà phê sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai kế hoạch marketing. Nếu thất bại trong bước này, quán cà phê của bạn sẽ không được nhiều người biến đến, khó lòng cạnh tranh với những đối thủ khác trong khu vực. Tham khảo bài viết dưới đây để có thể xây dựng một chiến dịch marketing phù hợp khi kinh doanh cafe.

    kinh doanh quan cafe ca phe gosell 1

    Những điều cần làm trước khi lên kế hoạch marketing cho quán cà phê

    Nếu bạn có đội ngũ marketing thì họ sẽ là người giúp bạn hoạch định chiến lược phù hợp cho quán cà phê theo từng giai đoạn. Nhưng nếu bạn kinh doanh quán cà phê nhỏ, không có đủ nhân lực thì chính bạn là người sẽ đảm nhận cả việc này bên cạnh việc quản lý hoạt động của quán. Vậy nên trước khi lên kế hoạch marketing cho quán cà phê, bạn cần phải:

    Xác định tệp đối tượng khách hàng hướng đến

    Một trong những nguyên nhân khiến các quán cà phê thua lỗ là không xác định được đối tượng khách hàng mà họ hướng tới. Chỉ mở quán theo sở thích mà không có bất kỳ tìm hiểu về tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường sẽ dẫn đến việc quán không đáp ứng được các nhu cầu, mong muốn của khách.

    kinh doanh quan cafe ca phe gosell 2

    Dựa vào vị trí của quán, các đối thủ cạnh tranh để chọn ra khách hàng bạn muốn hướng tới là học sinh, sinh viên, người đi làm hay độ tuổi trung niên từ đó định hình phong cách của quán, lên danh sách menu phù hợp với thị hiếu của số đông và giúp cho các chiến lược quảng cáo sau này tiếp cận đúng các khách hàng mục tiêu.

    Đề ra mục tiêu cho từng giai đoạn kinh doanh cho quán cà phê

    Đối với những quán cà phê mới mở thì chiến lược marketing cần chia ra 3 giai đoạn

    Giai đoạn đầu tập trung quảng bá về quán, để mọi người nhớ tên quán và những điểm đặc trưng của quán.

    Giai đoạn thứ hai tập trung cho các món nước đặc biệt, các combo khuyến mãi đi kèm để lôi kéo sự quan tâm của khách.

    Giai đoạn ba triển khai các kế hoạch re-marketing để khách hàng quay lại quán của bạn.

    Dự toán được ngân sách kinh doanh quán cà phê

    Để duy trì được hoạt động của quán, nhất là ở giai đoạn đầu chưa được nhiều người biết đến là vấn đề vô cùng khó khăn. Vậy nên hãy cân nhắc nguồn vốn và dành ra một khoản dành cho marketing.

    Kế hoạch marketing nên được chia thành 2 phần là marketing truyền thống và marketing online. Biết rõ ngân sách sẽ giúp người quản lý lên kế hoạch phân bổ, lựa chọn chiến lược phù hợp.

    Các ý tưởng marketing khi kinh doanh quán cà phê

    Sau khi đã xác định được các yếu tố trên bạn bắt tay vào lập kế hoạch marketing cho quán cà phê. Sau đây là xu hướng quảng cáo hiện tại, chỉ cần thực hiện đúng cách, cộng với đầu tư vào chất lượng đồ uống và không gian. Chắc chắn quán cà phê của bán sẽ thu hút được sự quan tâm của các đối tượng khách hàng. Chúng tôi sẽ sắp xếp các ý tưởng theo mức chi phí bỏ ra từ thấp đến cao, để bạn tham khảo và lựa chọn phù hợp với ngân sách của mình.

    Phát tờ rơi, treo banner

    Đây là một trong những cách marketing cũ nhưng vẫn mang lại hiệu quả nếu thực hiện đúng cách. Sau khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể đến các địa chỉ mà họ xuất hiện nhiều như công ty, trường học để gửi các brochure hay các voucher khuyến mãi.

    kinh doanh quan cafe ca phe gosell 6

    Đồng thời đặt bảng, treo băng rôn khai trương trước cửa tiệm để thu hút sự chú ý của người qua đường.

    Xây dựng chương trình tích điểm – Tạo thẻ thành viên

    Để giữ chân khách hàng, khiến họ quay lại quán cà phê của bạn thay vì đối thủ, hãy xây dựng chương trình tích điểm khách hàng và tạo thẻ thành viên. Điểm sẽ được cộng dồn sau mỗi lần đặt món và khách có thể sử dụng điểm thưởng cho những lần gọi món sau.

    Bên cạnh đó, hãy tạo thẻ thành viên theo từng cấp bậc dựa trên số điểm tích lũy. Mỗi cấp bậc sẽ tương ứng với một “đặc quyền” riêng như giảm giá món nước hay tặng kèm phần bánh.

    kinh doanh quan cafe ca phe gosell 7

    Chương trình này thúc đẩy khách hàng quay trở lại quán bạn lần sau để tiếp tục nhận những ưu đãi đó.

    Để làm được điều này, chủ quán cà phê nên lựa chọn một phần mềm quản lý bán hàng có tích hợp chức năng tích điểm như GoSELL để có thể quản lý khách hàng, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết ngay tại POS bán hàng.

    Tham Khảo: Tăng Tỷ Lệ Duy Trì Khách Hàng Nhờ Thẻ Tích Điểm

    Quảng cáo trên các trang mạng xã hội

    Bên cạnh các kế hoạch quảng cáo truyền thống, khi kinh doanh cafe không thể bỏ qua việc quảng bá trên các trang mạng xã hội với hàng triệu người dùng như Facebook, Instagram hay Google.

    kinh doanh quan cafe ca phe gosell 3

    Hãy chụp các món nước thật bắt mắt, kết hợp thêm video để tăng sự sống động trong các chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook sẽ gây được chú ý cho người xem hơn.

    Đưa thông tin về quán lên các trang mạnh về ẩm thực

    Người dùng thường lên các trang Foody, Lozi, Địa điểm ăn uống để tham khảo các địa điểm mới, vậy nên việc đưa quán cà phê của bạn lên đây sẽ tăng khả năng tiếp cận với khách hàng và có thể trở thành một lựa chọn mà họ đang tìm kiếm.

    Thuê các TikToker giới thiệu về quán

    TikTok hiện là một trong những trang mạng xã hội được quan tâm nhất hiện nay và các TikToker chuyên review về món ăn – quán nước với hàng ngàn lượt follow ra đời. Bạn có thể liên hệ với họ, trao đổi về các mức giá để quán nước của bạn xuất hiện trên video của họ.

    Thiết kế app bán hàng riêng cho thương hiệu của bạn

    Khi quán cà phê của bạn phát triển và có nhiều chi nhánh hơn, hãy đầu tư xây dựng một app bán hàng riêng để khách hàng nhớ về thương hiệu của bạn, đồng thời dễ dàng đo lường doanh thu của từng chi nhánh.

    kinh doanh quan cafe ca phe gosell 4

    Một ưu điểm khác của app bán hàng là bạn có thể dễ dàng gửi thông báo cho khách về các chương trình ưu đãi, các món nước mới. Khách cũng dễ dàng đặt món online hay nắm được điểm thưởng của mình dễ dàng.

    Để khách tải app, bạn có thể đưa ra các chương trình giảm giá đặc biệt khi đặt nước qua app.

    Trên đây là một số chia sẻ về các xây dựng chương trình marketing khi kinh doanh quán cà phê mà bạn có thể áp dụng cho cửa hàng của mình. Hi vọng các gợi ý trên sẽ giúp bạn tự xây dựng cho mình một kế hoạch hoàn hảo hơn cho sự phát triển quán cà phê của mình.

    Tham Khảo:

    Quản lý cửa hàng nhiều chi nhánh cần chú ý những vấn đề nào?

    Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, chuẩn xác

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận