Câu chuyện kinh doanh

    6 chiến lược kinh doanh mô hình quán cafe nhỏ đẹp thu hút khách hàng

    16/08/2023

    Kinh doanh mô hình quán cafe thành công bên cạnh đáp ứng các yếu tố như: Chất lượng đồ uống, không gian quán, menu… thì còn phải quan tâm đến các chiến lược kinh doanh ngắn hạn, dài hạn để đảm bảo mô hình quán cafe nhỏ đẹp hoạt động hiệu quả nhất xuyên suốt quá trình kinh doanh. Chính vì vậy, GoSELL sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên tắc lưu ý khi xây dựng chiến lược kinh doanh và 6 chiến lược kinh doanh mô hình quán cafe nhỏ thu hút khách hàng ngay trong bài viết này nhé!

    6 chiến lược kinh doanh mô hình quán cafe nhỏ đẹp thu hút khách hàng

    Nguyên tắc cần lưu ý khi xây dựng chiến lược kinh doanh mô hình quán cafe nhỏ đẹp

    Để có thể hỗ trợ tốt cho chiến lược kinh doanh bạn nên nắm rõ 4 nguyên tắc cơ bản như sau:

    Xác định mục tiêu kinh doanh cafe của doanh nghiệp

    Việc xác định mục tiêu cần phải tùy thuộc vào nguồn lực và thế mạnh của doanh nghiệp. Đặt mục tiêu cho từng khía cạnh kinh doanh sẽ chi phối cách thức thực hiện cũng như cách đánh giá trong từng giai đoạn kinh doanh. Mục tiêu càng thực tế, rõ ràng, cụ thể cho từng giai đoạn càng dễ dàng đạt được thành công.

    Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

    Kết quả từ việc nghiên cứu sẽ giúp bạn xác định được vị trí và tiềm lực của doanh nghiệp trong thị trường mục tiêu. Đồng thời, tìm hiểu ưu và nhược điểm của đối thủ giúp bạn biết được ưu điểm để áp dụng và hạn chế những sai lầm mà đối thủ gặp phải. Từ đó bạn sẽ tạo ra sự khác biệt so với đối thủ và ứng dụng vào thương hiệu cafe của doanh nghiệp. 

    Phân chia ngân sách theo mục tiêu

    Để sử dụng ngân sách hiệu quả bạn cần phải phân bố ngân sách cân đối chi phí theo từng giai đoạn cụ thể. Việc này sẽ bổ trợ rất nhiều cho chiến lược tài chính của quán cafe. 

    Theo dõi và đánh giá chiến lược kinh doanh quán cafe

    Sau khi thực hiện các chiến lược kinh doanh, bạn cần phải giám sát, theo dõi và thực hiện báo cáo định kỳ. Việc đánh giá hiệu quả của các chiến lược kinh doanh sẽ giúp bạn biết được tình hình kinh doanh của quán cafe, để có cách cải thiện và thay đổi kịp thời, đảm bảo quá trình hoạt động của mô hình quán cafe nhỏ đẹp diễn ra thuận lợi và phát triển tốt nhất.

    Với những nguyên tắc trên bạn có thể tự tin bắt tay vào xây dựng chiến lược kinh doanh quán cafe đạt tối đa hiệu quả.

    Theo dõi và đánh giá chiến lược kinh doanh quán cafe

    Xem thêm: 13 kinh nghiệm mở quán cafe bạn cần biết nếu muốn thành công

    Tổng hợp 6 chiến lược kinh doanh mô hình quán cafe nhỏ đẹp hiệu quả

    Những chiến lược này có mức độ quan trọng như nhau giúp cho quá trình hoạt động của mô hình quán cafe nhỏ đẹp phát triển thuận lợi và bền vững nhất. Bạn cần phải phối hợp và thực hiện nhuần nhuyễn các chiến lược này:

    Chiến lược kinh doanh tập trung vào sản phẩm

    Chất lượng sản phẩm luôn được xem là vấn đề cốt lõi trong kinh doanh quán cafe để khách hàng quyết định có nên đón nhận và sử dụng lâu dài hay không. Để cải thiện và làm mới sản phẩm bạn có thể áp dụng các cách sau:

    • Làm mới bao bì, mẫu mã sản phẩm thức uống hợp với thời điểm và thị hiếu chung của khách hàng mục tiêu.
    • Thiết kế menu với các loại đồ uống độc đáo với công thức được nghiên cứu độc quyền.
    • Thêm các loại thức uống sử dụng các nguyên liệu địa phương giúp đa dạng chọn lựa và tạo được cảm giác thân thiện với khách hàng.

    Chiến lược tập trung vào không gian

    Một không gian mô hình quán cafe nhỏ đẹp, độc đáo sẽ mang lại cảm giác thoải mái và thu hút khách hàng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để thiết kế không gian quán cafe không mất quá nhiều chi phí bạn có thể tham khảo các cách như sau:

    • Cân đối ngân sách để lựa chọn phương án thiết kế không gian phù hợp.
    • Cần phải lưu ý đến yếu tố thời tiết, ở những khu vực có thời tiết nắng nóng nên hạn chế trang trí chi tiết, gây rối mắt, nhất là những quán cafe không gian nhỏ.
    • Mua sắm và chọn lựa các vật dụng ở khu đồ cũ để tiết kiệm tối đa chi phí.

    Xem thêm: Những tips thiết kế quán cafe nhỏ đẹp giá rẻ đến bất ngờ

    Xây dựng chiến lược tập trung vào dịch vụ

    Dịch vụ là yếu tố quan trọng giúp bạn cạnh tranh với các quán cafe khác, dù cho quán cafe của bạn có quy mô nhỏ hơn. Chất lượng dịch vụ của quán cafe thường được thể hiện qua thái độ niềm nở với khách hàng, tác phong phục vụ chuyên nghiệp… để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất xuyên suốt quá trình thưởng thức cafe. Nhờ đó, khách hàng sẽ ghi nhớ quán cafe của bạn và sẽ quay lại trong những lần sau. 

    Để cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn, bên cạnh nâng cao chất lượng phục vụ, bạn cần phải thực hiện thêm những chương trình khuyến mãi, thu hút khách hàng cũ, ưu đãi cho khách hàng mới giúp quán cafe của bạn ghi điểm tốt trong mắt khách hàng.

    Chiến lược tập trung vào tiếp thị, quảng bá quán cafe

    Kinh doanh cần phải đi cùng với marketing để khách hàng biết đến và lựa chọn quán cafe của bạn. Bạn cần phải xây dựng các chiến lược marketing dài hạn với các vấn đề như sau:

    • Mục đích của chiến lược marketing là gì?
    • Khách hàng mục tiêu là những ai?
    • Các kênh quảng bá, tiếp thị hiệu quả?
    • Thông điệp bạn muốn truyền tải là gì?
    • Ngân sách để chi trả cho marketing là bao nhiêu?

    Chiến lược tập trung vào tiếp thị, quảng bá quán cafe

    Xem thêm: Các bước lập chiến lược marketing cho quán cafe mới mở giúp tăng doanh thu

    Xây dựng chiến lược tài chính

    Xác định chiến lược tập trung vào tài chính ngay từ đầu sẽ giúp cho doanh nghiệp vận hành thuận lợi hơn và hạn chế tối đa rủi ro xảy ra trong kinh doanh. Bạn cần phải xác nhận tổng số vốn đầu tư ban đầu cho mô hình quán cafe nhỏ đẹp với các chi phí dự kiến như:

    • Số vốn cần sử dụng cho từng giai đoạn là bao nhiêu?
    • Cần bán được bao nhiêu ly cà phê để hòa vốn?
    • Giá cả trên menu quán cafe ra sao?
    • Tỷ lệ doanh thu và lợi nhuận gộp như thế nào?
    • Kinh phí dự trù cho các trường hợp phát sinh là bao nhiêu?

    Tất cả những khoản chi phí này bạn cần phải có kế hoạch chi tiết, rõ ràng, dự trù thêm nguồn chi phí cho những trường hợp không đạt doanh số hay thua lỗ từ ở thời điểm ban đầu.

    Chiến lược quản lý và vận hành quán cafe

    Khi một quán cafe không được vận hành một cách khoa học sẽ khiến cho tình hình kinh doanh của quán cafe không được thuận lợi, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Một chiến lược quản lý và vận hành quán cafe sẽ bao gồm những yếu tố như:

    Kế hoạch quản lý nhân viên

    Vấn đề nhân sự ảnh hưởng rất lớn đến việc vận hành của quán cafe, do đó, bạn cần xác định rõ ràng nhu cầu về nhân sự như:

    • Cần tuyển dụng bao nhiêu nhân viên?
    • Vị trí nhân sự, mô tả chi tiết, thời gian làm việc, mức lương?
    • Kế hoạch đào tạo nhân viên?
    • Nội quy thưởng, phạt cụ thể?

    Đồng thời bạn cần phải giám sát hoạt động làm việc của nhân viên để hạn chế tối đa trường hợp gian lận gây thất thoát hàng hóa.

    Kế hoạch quản lý hoạt động kinh doanh

    Bạn cần phải liệt kê danh sách các hoạt động kinh doanh cần được quản lý, cụ thể bao gồm: 

    • Tạo và quản lý đơn hàng.
    • Quản lý nguyên vật liệu.
    • Quản lý món ăn, thức uống.
    • Kiểm soát kho hàng. 
    • Quản lý khách hàng.
    • ….

    Bạn cần phải quản lý tất cả hoạt động trên đa kênh và đa chi nhánh (nếu có) một cách hiệu quả, việc này sẽ giúp cho bạn có thể nắm được tình hình hoạt động của quán cafe và điều chỉnh kịp thời khi có vấn đề xảy ra.

    Chiến lược quản lý và vận hành quán cafe

    Để xây dựng chiến lược kinh doanh và quản lý toàn bộ hoạt động vận hành tại quán cafe thì bạn phải lo mọi thứ từ việc cải thiện dịch vụ, giám sát nhân viên, quản lý kho hàng, ghi nhận thông tin khách hàng… đến lên chiến dịch marketing, cũng như sử dụng ngân sách, thiết kế không gian và tạo ra sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu thị hiếu… Tất cả các hoạt động đó nếu chỉ thực hiện và quản lý bằng các phương pháp thủ công sẽ khiến cho việc quản lý bị rời rạc, dễ sai sót, mất nhiều thời gian. Do đó, ứng dụng phần mềm hỗ trợ sẽ giúp bạn thực hiện tất cả hoạt động đó một cách tự động, nhanh chóng và chính xác với báo cáo trực quan.

    Sử dụng phần mềm hỗ trợ xây dựng chiến lược kinh doanh quán cafe

    Phần mềm hỗ trợ bán hàng đã khá phổ biến hiện nay vì giúp cho doanh nghiệp thực hiện các chiến lược kinh doanh, quản lý và vận hành quán cafe hiệu quả mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, một phần mềm quản lý vận hành quán cafe cần thỏa mãn các yêu cầu như:

    • Phải có đầy đủ các chức năng quản lý thiết yếu (kho hàng, nhân viên, khách hàng…).
    • Hỗ trợ quản lý đồng nhất trên đa kênh, đa chi nhánh.
    • Giao diện thân thiện, đơn giản và dễ dàng sử dụng.
    • Phần mềm phải được thường xuyên cập nhật và nâng cấp chất lượng.
    • Đơn vị cung cấp phần mềm uy tín được đánh giá cao.

    Và một phần mềm đáp ứng được các yêu cầu trên đó chính là phần mềm quản lý chuyên biệt cho ngành F&B – GoF&B được phát triển bởi công ty phần mềm uy tín Mediastep. GoF&B không chỉ hỗ trợ bạn xây dựng chiến kinh doanh đạt hiệu quả cao mà còn giúp bạn phát triển thương hiệu thúc đẩy doanh thu nhanh chóng.

    Xây dựng chiến lược kinh doanh quán cafe hiệu quả với GoF&B

    Phần mềm GoF&B được thiết kế dành riêng cho ngành F&B, giúp các chủ nhà hàng / quán ăn có thể xây dựng và tối ưu quy trình quản lý đơn hàng, món ăn, tồn kho nguyên vật liệu, nhân viên… trên đa kênh (nhà hàng, website, app thương hiệu, app GoF&B) và đa chi nhánh. Hỗ trợ cho chiến lược kinh doanh mô hình quán cafe nhỏ đẹp đạt tối đa hiệu quả với giao diện trực quan dễ hiểu, thường xuyên được cập nhật và nâng cấp bắt kịp xu hướng chuyển đổi số hiện thời.

    Xây dựng chiến lược kinh doanh mô hình quán cafe nhỏ đẹp hiệu quả với GoF&B

    Đảm bảo chiến lược tập trung vào sản phẩm, không gian được tốt nhất

    Với khả năng quản lý thông tin và báo cáo khách hàng sẽ giúp cho bạn dễ dàng nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu và sở thích của khách hàng một cách cụ thể chính xác. Đây sẽ là cơ sở để bạn hoàn thiện sản phẩm và không gian của quán cafe sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình. Từ đó thu hút khách hàng, gia tăng giá trị vòng đời của họ và tăng trưởng doanh số bán hàng vượt trội.

    Hỗ trợ chiến lược tập trung dịch vụ

    Để mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất, GoF&B còn hỗ trợ các tính năng giúp cho dịch vụ của quán cafe được hoàn chỉnh và giữ chân được nhiều khách hàng hơn nữa:

    • Quy trình lên đơn khép kín chuyên nghiệp: Mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất, củng cố thương hiệu và gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường F&B.
    • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển: Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán, tích hợp đơn vị vận chuyển AhaMove và còn cho phép tự vận chuyển giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

    Xây dựng chiến lược quảng bá, tiếp thị cho quán cafe

    GoF&B còn hỗ trợ các tính năng giúp cho việc xây dựng chiến lược quảng bá, tiếp thị cho quán cafe đạt hiệu quả cao, thu hút khách hàng nhanh chóng, cụ thể như:

    • Hỗ trợ marketing: Các tính năng Email Marketing, tạo QR code ưu đãi, thông báo đẩy… giúp chủ quán mở rộng phạm vi tiếp cận thực khách, đồng thời tăng khả năng giữ chân khách hàng hiệu quả.
    • Tạo các chương trình khuyến mãi: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.

    GoF&B hỗ trợ xây dựng chiến lược tài chính

    Nhờ vào tính năng phân tích – báo cáo giúp bạn dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu thực tế, chính xác để có thể kịp thời điều chỉnh ngân sách, xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh quán cafe quy mô nhỏ được toàn diện và hoàn hảo.

    Phần mềm GoF&B giúp xây dựng chiến lược quản lý và vận hành quán cafe tối ưu hiệu suất

    Hỗ trợ kế hoạch quản lý nhân viên

    Tính năng Quản lý nhân viên của GoF&B cho phép kiểm soát toàn bộ hoạt động của các nhân viên quán cafe tại nhiều chi nhánh khác nhau, từ đó giúp chủ quán cafe có thể đánh giá năng suất hoạt động của từng nhân viên một cách chính xác nhất.

    Hỗ trợ thực hiện kế hoạch quản lý hoạt động kinh doanh trực quan, chính xác

    Phần mềm GoF&B giúp doanh nghiệp kinh doanh mô hình quán cafe nhỏ đẹp có thể quản lý và vận hành quán cafe một cách hiệu quả từ xa dù đang ở bất cứ đâu, tại bất kỳ thời điểm nào nhờ vào những tính năng công nghệ như:

    • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ thông tin và tình trạng của đơn hàng để kiểm soát hiệu quả.
    • Quản lý món ăn: Quản lý theo nhiều phương thức khác nhau, thuận tiện theo dõi tình trạng món ăn để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
    • Kiểm soát tồn nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
    • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.
    • Quản lý nhà cung cấp: Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.

    Các giải pháp hỗ trợ quản lý quán cafe nhỏ đẹp của GoF&B

    Các tính năng hỗ trợ xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh của GoF&B được tích hợp trong những giải pháp quản lý đồng bộ hoạt động kinh doanh từ Online đến Offline trên cùng một hệ thống quản trị duy nhất, bao gồm: 

    • Giải pháp tạo dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy với Phần mềm quản lý bán hàng GoF&B.
    • Giải pháp tiếp cận và tăng tối đa trải nghiệm của thực khách hàng với App đặt món GoF&B.
    • Các giải pháp thiết kế Website đặt món nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng.
    • Giải pháp xây dựng App bán hàng với thương hiệu riêng biệt.

    Những giải pháp này sẽ giúp mô hình quán cafe nhỏ đẹp cải thiện chất lượng dịch vụ và mang đến những trải nghiệm hoàn mỹ nhất trong tâm trí mỗi thực khách.

    Kết luận

    Hy vọng với những chia sẻ trên GoSELL đã giúp bạn nắm rõ được 6 chiến lược kinh doanh mô hình quán cafe nhỏ đẹp thu hút khách hàng, và đừng quên ứng dụng phần mềm GoF&B để hoàn thiện và phát triển chiến lược kinh doanh quán cafe đạt thành công nhanh chóng nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên