Câu chuyện kinh doanh

    Nghệ thuật bán hàng trực tiếp nâng cao trải nghiệm khách hàng

    04/11/2023

    Bán hàng trực tiếp là một hình thức kinh doanh quen thuộc với người mua lẫn người bán. Mặc dù hình thức bán hàng này đã xuất hiện khá lâu nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của nó cũng như cách phát huy tối đa hiệu quả bán hàng qua hình thức trực tiếp này. Do đó, trong bài viết này GoACADEMY sẽ giải đáp tất tần tật các thông tin về hình thức bán hàng phổ biến này nhé!

    Nghệ thuật bán hàng trực tiếp nâng cao trải nghiệm khách hàng

    Bán hàng trực tiếp là gì?

    Bán hàng trực tiếp (còn gọi là Direct Selling) là quá trình cung cấp hàng hóa giữa người bán và người mua mà không thông qua bất kỳ một trung gian nào. Đồng thời, đây cũng là quá trình tương tác, giao tiếp của người bán và khách hàng trong môi trường kinh doanh bán lẻ.

    Nhà bán hàng trong khi bán hàng bằng hình thức trực tuyến sẽ thực hiện các nhiệm vụ cơ bản như sau:

    • Giới thiệu và cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm / dịch vụ mà khách hàng đang có nhu cầu.
    • Thương lượng giá cả, hình thức thanh toán hoặc các điều khoản cần thiết khác.
    • Up Sale và chốt đơn.
    • Theo dõi và chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng thành công.

    Bán hàng trực tiếp là gì?

    Xem thêm: Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả

    Nghệ thuật bán hàng trực tiếp nâng cao trải nghiệm khách hàng

    Để phát huy tối đa hiệu quả bán hàng với hình thức trực tiếp thì doanh nghiệp phải mang đến cho khách hàng cảm nhận tốt đẹp nhất với những trải nghiệm hài lòng xuyên suốt quá trình mua hàng và bán hàng. Các nghệ thuật bán hàng trực tiếp mà bạn cần phải biết như:

    Luôn dành lời khen cho khách hàng

    Dành lời khen ngợi là cách vô cùng cần thiết để bạn có thể ghi điểm trong mắt khách hàng vì điều này sẽ khiến họ cảm thấy mình được trân trọng, yêu thích và để họ thấy rằng sự lựa chọn của họ là sáng suốt. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng lời khen mà phải biết tế nhị chọn thời điểm khen phù hợp để lời khen không bị đánh giá là nịnh bợ khách hàng.

    Kích thích khách mua hàng

    Sẽ rất lãng phí khi khách hàng đã đến cửa hàng mà lại ra về tay không. Do đó trong suốt quá trình bán hàng bạn cần phải lồng ghép tinh tế những câu kêu gọi khách mua hàng cũng những đặc điểm nổi bật của sản phẩm / dịch vụ có thể thuyết phục được khách mua hàng tin tưởng. Bạn có thể so sánh với những sản phẩm / dịch vụ khác trên thị trường để khách hàng cảm thấy được sự nổi bật của sản phẩm / dịch vụ phù hợp với mức giá bỏ ra. Đây là cách để bạn có thể chuyển đổi khách hàng nhanh chóng.

    Xem thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

    Thấu hiểu khách hàng

    Hiểu được đối tượng khách hàng bạn đang tư vấn sẽ giúp cho việc truyền đạt thông điệp, triển khai bán hàng và chốt đơn được thuận lợi hơn. Bạn có thể phân chia khách hàng thành các nhóm sau:

    Khách hàng dễ tiếp cận

    Nhóm này thường dễ đưa ra quyết định mua hàng với nhu cầu rõ ràng về sản phẩm / dịch vụ nhưng cũng rất dễ bị lung lay khi có áp lực. Với nhóm khách hàng này, bạn hãy cố gắng nói chuyện cởi mở và đừng can thiệp quá nhiều vào quá trình tìm hiểu sản phẩm của họ mà hãy quan sát và giúp đỡ ngay khi họ yêu cầu.

    Khách hàng đa nghi

    Nhóm khách hàng này thường không đặt quá nhiều niềm tin vào lời tư vấn bán hàng của bạn và họ thường dễ gây xung đột khiến bạn khó chịu trong quá trình tư vấn. Việc của bạn khi phục vụ nhóm khách hàng này là bình tĩnh và lắng nghe, sau đó thuyết phục họ một cách nhẹ nhàng để họ hiểu rằng bạn đang mang đến giải pháp tốt nhất cho họ chứ không phải đang cố bán hàng hay tranh cãi.

    Khách hàng không quyết đoán

    Vấn đề của các khách hàng này thường là chần chừ, do dự khi đưa ra quyết định mua hàng. Nghệ thuật để bán hàng cho nhóm khách hàng này đó chính là xây dựng lòng tin giúp họ quyết đoán hơn khi đưa ra quyết định mua sắm.

    Thấu hiểu khách hàng

    Tối ưu trải nghiệm khách hàng

    Tập trung vào trải nghiệm khách hàng giúp cho khách hàng cảm thấy hài lòng và thoải mái hơn trong suốt quá trình mua sắm sản phẩm / dịch vụ, đồng thời còn giúp nhân viên thuận lợi hơn trong việc tư vấn và trao đổi với khách hàng.

    Cách tối ưu trải nghiệm khách hàng

    Bạn có thể sắp xếp và trưng bày cửa hàng một cách khoa học để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm mà mình quan tâm mà không cần nhờ đến nhân viên hỗ trợ. Hoặc có thể tối ưu trải nghiệm khách hàng ở khía cạnh thanh toán, bán hàng nhanh chóng, không để khách hàng phải đợi chờ bằng cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng thông minh, điển hình là GoPOS – giải pháp tăng trưởng bán hàng chuyên nghiệp tại quầy được phát triển bởi công ty công nghệ nổi tiếng Mediastep Vietnam.

    Tối ưu trải nghiệm khách hàng khi bán hàng trực tiếp với GoPOS

    GoPOS là giải pháp hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp được hơn 10.000 cửa hàng đang sử dụng trên toàn quốc. Toàn bộ hoạt động bán lẻ (quản lý sản phẩm, kho hàng, khách hàng,…) tại cửa hàng và các chi nhánh trên đa kênh sẽ được xử lý tinh gọn chỉ trên một hệ thống quản lý duy nhất.

    GoPOS hỗ trợ kết nối các thiết bị thanh toán di động (máy POS cầm tay, smartphone) với  đa dạng phương thức thanh toán như: Tiền mặt, chuyển khoản, POS,… cùng những tiện ích thông minh như quản lý khách hàng, tích điểm thành viên, tạo mã giảm giá,… giúp doanh nghiệp bán hàng nhanh hơn, chốt đơn nhiều hơn với chi phí tối ưu cùng lợi nhuận vượt trội nhất.

    Tối ưu trải nghiệm khách hàng khi bán hàng trực tiếp với GoPOS

    Chiến lược giúp bán hàng trực tiếp nâng cao hiệu quả

    Ở quy mô bao quát hơn thì nhà quản trị của doanh nghiệp nên có những chiến lược hỗ trợ việc bán hàng trực tiếp phát huy tối đa hiệu quả và thu về doanh số hơn cả mong đợi. Một số chiến lược có thể hỗ trợ bán hàng với hình thức trực tiếp có thể kể đến như sau:

    Tận dụng marketing online

    Thông tin từ các trang online sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn thông tin, dữ liệu liên quan đến khách hàng như sở thích, hành vi mua sắm, nhân khẩu học,… Thông qua đó các nhà bán hàng sẽ có thể xây dựng được các kế hoạch cũng như kịch bản bán hàng trực tiếp kết nối dễ dàng hơn với người mua hàng, thuyết phục họ nhanh chóng hơn và gia tăng tỷ lệ chốt đơn nhiều hơn.

    Các tận dụng marketing online

    Bạn có thể xây dựng landing page để thu thập dữ liệu khách hàng một cách chi tiết, tận dụng email marketing để thu thập ý kiến từ nhiều khách hàng, sử dụng các công cụ đo lường phân tích hành vi khách hàng trực tuyến,… để tạo được một nguồn dữ liệu phục vụ quy trình bán hàng trực tiếp của doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu nhất bạn có thể sử dụng một nền tảng công nghệ như GoSELL có tích hợp tất cả các tính năng và công cụ hỗ trợ marketing để thực hiện công việc thu thập thông tin khách hàng đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

    Marketing online hiệu quả với GoSELL

    GoSELL là nền tảng hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp được hơn 18.000 doanh nghiệp / nhà bán hàng tin chọn và đánh giá cao cung cấp các tính năng và công cụ hỗ trợ marketing online chuyên nghiệp phục vụ cho quá trình bán hàng qua hình thức trực tiếp đạt tối đa hiệu quả. Trong đó bao gồm:

    • Tạo landing page (GoLEAD) đẹp mắt giúp thu thập thông tin, dữ liệu của khách hàng một cách chi tiết và rõ ràng.
    • Gửi hàng loạt email marketing chuyên nghiệp thu thập ý kiến gửi đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh chóng.
    • Cung cấp công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel, hệ thống CRM hỗ trợ đo lường và phân tích hành vi khách hàng một cách trực quan và chính xác.

    Marketing online hiệu quả với GoSELL

    Tập trung vào giá bán

    Phần lớn khách hàng đều quan tâm đến giá bán của sản phẩm / dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần phải giảm giá thấp mà nên đưa ra mức giá hợp lý với chất lượng sản phẩm vì khách hàng hiện nay rất thông minh và họ dễ dàng biết được đâu là mức giá hợp lý cho sản phẩm tốt. Đồng thời, bạn có thể đưa ra các chính sách giá cho các khách hàng thân quen để duy trì mối quan hệ thân thiết với họ.

    Tổ chức các buổi hội thảo

    Các buổi hội thảo, triển lãm cũng là nơi có thể áp dụng hình thức bán hàng trực tiếp để tiếp cận khách hàng với phạm vi lớn hơn và gia tăng thêm doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là một hình thức giúp nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng mục tiêu để tư vấn bán hàng và chốt đơn hàng nhanh chóng. Bạn có thể đăng ký các gian hàng trong các buổi triển lãm, hội thảo định kỳ để tiếp cận thêm được nhiều khách hàng hơn nữa, phát huy được khả năng bán hàng trực tiếp của mình cũng như nâng cao lợi nhuận bán hàng hiệu quả.

    Kết luận

    Bán hàng trực tiếp là hình thức bán hàng quen thuộc nhưng chưa bao giờ lỗi thời, do đó đầu tư vào hình thức bán hàng này là việc quan trọng và vô cùng thiết yếu. Hy vọng, những chia sẻ của GoACADEMY trong bài viết này sẽ thực sự hữu ích cho quá trình kinh doanh bán hàng ngay tại cửa hàng để nâng cao doanh số bán hàng hiệu quả nhất nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên