Kinh doanh online

    Nguyên nhân mất tương tác Facebook bán hàng và cách khắc phục hiệu quả nhất

    21/03/2024

    Bạn đã bao giờ trải qua tình huống này chưa? Công việc kinh doanh đang diễn ra tốt đẹp thì bỗng một ngày Facebook bị mất tương tác. Bài đăng không còn hiển thị nhiều lượt like, lượt share như trước kia nữa và việc giao tiếp với khách hàng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đó chắc chắn sẽ là nỗi kinh hoàng đối với bất kỳ nhà bán hàng nào đang kinh doanh online trên Facebook. Vậy nguyên nhân mất tương tác Facbook là gì? Và làm thế nào để khắc phục và hạn chế tình trạng này một cách hiệu quả? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

    Nguyên nhân mất tương tác Facebook bán hàng và cách khắc phục

    Facebook bán hàng bị mất tương tác có ảnh hưởng như thế nào đến chủ kinh doanh?

    Dù bạn đang kinh doanh online trên tài khoản Facebook cá nhân hay Fanpage thì khả năng tương tác với khách hàng cũng vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, hằng ngày, người kinh doanh Facebook sẽ đăng tải và chia sẻ những hình ảnh, bài post có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cung cấp để thu hút khách hàng. Những khách hàng nào có nhu cầu có thể để lại bình luận dưới bài post hoặc liên hệ trực tiếp với shop thông qua Facebook Messenger.

    Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu Facebook của bạn bị giảm tương tác? Khi đó, khách hàng khó lòng nhìn thấy nội dung bạn đăng tải, lượng bình bình luận, share, like giảm mạnh, đồng thời việc chạy quảng cáo cũng tốn nhiều chi phí hơn so với trước đây, dẫn đến doanh thu suy giảm khá đáng kể. 

    Nghiêm trọng hơn, việc giảm lượng tương tác nhanh chóng có thể khiến khách hàng nghi ngờ về độ uy tín thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bởi lẽ, trong môi trường mạng xã hội phức tạp như hiện nay, hiện trạng các shop bán hàng lừa đảo, kém chất lượng đang mọc nên như nấm sau mưa khiến người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong việc lựa chọn đơn vị uy tín để mua hàng.

    Facebook bán hàng bị mất tương tác ảnh hưởng đến chủ kinh doanh

    Trong trường hợp khách hàng không nhìn thấy bạn thì sao? Khách hàng sẽ nhìn thấy đối thủ của bạn. Đó là viễn cảnh mà chắc chắn không một nhà bán hàng nào muốn nó xảy ra. Vậy làm thế nào để khắc phục mất tương tác Facebook hiệu quả? 

    Các nguyên nhân phổ biến nhất khiến Facebook giảm tương tác, tương tác kém

    Nguyên nhân mất tương tác Facebook có rất nhiều và sau đây là một số lý do phổ biến nhất:

    Tham khảo thêm: Mẹo tận dụng Group Facebook để thu hút khách hàng

    Tài khoản vừa bị khóa Checkpoint

    Facebook sẽ tự động thiết lập chế độ checkpoint định kỳ 6 tháng, một năm hoặc khi có thiết bị lạ đăng nhập vào tài khoản của bạn và yêu cầu. Tài khoản sẽ hoạt động bình thường nếu bạn lựa chọn xác minh qua mã OTP về điện thoại, email hay bạn bè của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi đã xác minh danh tính và đăng nhập lại vào được tài khoản bình thường thì những bài viết mà bạn đăng lên sau khi bị khóa vẫn giảm đi lượt tương tác đáng kể.

    Tài khoản vừa bị khóa Checkpoint

    Livestream bán hàng quá nhiều

    Livestream là một trong những phương thức bán hàng vô cùng hiệu quả và có tỷ lệ đơn hàng thành công cao. Tuy nhiên, nếu bạn live quá nhiều lần trong một ngày thì có thể bị tính vào dạng spam, do ở Việt Nam livestream bị liệt vào các phương thức bị lạm dụng để bán hàng. Đối với các trường hợp trên, nhẹ sẽ bị đánh giảm tương tác và không cho hiện bài viết trên tường bạn bè, nặng thì có thể bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

    Tần suất đăng bài không hợp lý

    Bài viết trên Facebook là nơi mà người dùng có thể được cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ của bạn hay thậm chí là những chủ đề thú vị khác nhau. Nó đóng vai trò là cầu nối để thu hút khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, nếu tần suất bài đăng quá ít và không đều đặn liên tục thì sẽ ảnh hưởng đến độ tương tác, từ đó giảm khả năng chuyển đổi khách hàng.

    Ít phản hồi bình luận

    Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc mất tương tác Facebook bán hàng. Khi khách hàng bình luận bên dưới bài viết để yêu cầu tư vấn hay đặt hàng thì chứng tỏ họ đang thực sự có nhu cầu. Việc người bán chủ động trả lời bình luận của khách để xác nhận sẽ khiến khách hàng cảm thấy yên tâm hơn. Ngược lại, nếu bình luận của khách hàng liên tục bị phớt lờ thì họ sẽ cảm thấy bạn không tôn trọng họ và không muốn quay lại mua sắm ở shop của bạn lần nào nữa.

    Ít phản hồi bình luận

    Tham khảo thêm: Phương pháp Marketing Facebook hiệu quả nhất

    Cần làm gì để lấy lại tương tác cho Facebook?

    Sau khi đã tìm được nguyên nhân Facebook bị mất tương tác, chúng ta sẽ giải pháp tương ứng với từng loại trường hợp:

    Đăng bài vào khung giờ vàng

    Trung bình, có hơn 1000 bài đăng khác nhau sẽ xuất hiện trên newfeed của người dùng Facebook mỗi ngày. Do đó, nếu không lựa chọn thời điểm thích hợp thì bài viết của bạn sẽ bị chìm trong bể thông tin khổng lồ trên mạng xã hội Facebook.

    Việc chọn lựa khung giờ vàng phụ thuộc vào số người dùng online trên nền tảng. Nếu đối tượng mục tiêu của bạn là thanh thiếu niên thì giờ online phổ biến sẽ là vào buổi đêm. Còn nếu đối tượng mục tiêu của bạn người trung niên thì khung giờ nghỉ trưa hoặc sau bữa tối là thích hợp nhất.

    Sau đây là một số khung giờ vàng phổ biến mà bạn có thể tham khảo để xây dựng kế hoạch đăng bài trên Facebook sao cho hợp lý:

    • 7h – 8h sáng: Mọi người thường có thói quen lướt Facebook ngay khi thức dậy và trong khi ăn sáng.
    • 11h – 13h trưa: Đây là thời gian nghỉ trưa nên mọi người thường xem Facebook để giải trí.
    • 19h – 22h: Thời gian vàng rảnh rỗi của nhiều đối tượng khác nhau nên có lưu lượng truy cập khá lớn.
    • 22h đến sáng: Đây là thời điểm của những “cú đêm” làm việc, chạy deadline hay giải trí.

    Không chỉnh sửa sau khi đăng bài

    Nhằm hạn chế tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” nên Facebook rất nghiêm khắc trong việc kiểm tra những bài viết đã chỉnh sửa sau khi đăng bài. Do đó, nếu bạn không muốn bị mất tương tác thì hãy kiểm tra thật kỹ trước khi đăng bài. Điều này vừa khiến khách hàng cảm nhận được độ tỉ mỉ, chỉnh chu trong từng bài viết, vừa hạn chế được tình trạng vừa hạn chế tình trạng giảm tương tác không mong muốn.

    Duy trì số lượng bạn bè cao trên Facebook

    Kết bạn mới và duy trì mỗi ngày là một cách giúp gia tăng tương tác vô cùng hiệu quả vì bạn bè mới tỉ lệ hiển thị sẽ khá cao. Tất nhiên bạn phải kết đúng đối tượng theo sản phẩm của bạn. Nên ưu tiên kết bạn Facebook với bạn bè xung quanh, bạn bè chung nhiều, người gần khu vực đang kinh doanh. Đồng thời, tránh kết bạn với những tài khoản clone, lừa đảo để hạn chế Facebook đánh dấu.

    Tích cực tương tác với khách hàng

    Hãy chịu khó tương tác bài viết, nhắn tin, chúc mừng sinh nhật cho bạn bè, thả tim, thả like vào bài viết của họ để nâng cao khả năng tương tác qua lại của đôi bên. Đồng thời, cố gắng trả lời bình luận, tin nhắn của khách hàng càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp số lượng bình luận, tin nhắn quá nhiều thì bạn có thể sử dụng công cụ chatbot tự động để làm giảm thời gian chờ đợi của khách hàng.

    GoACADEMY vừa cung cấp đến bạn một số phương pháp khắc phục mất tương tác Facebook bán hàng hiệu quả nhất. Vậy đối với Fanpage Facebook nếu gặp tình trạng này thì sao? Chúng tôi xin bật mí đến bạn một công cụ giải quyết vấn đề này vô cùng hiệu quả đó chính là GoSOCIAL.

    Bán hàng và nâng cao tương tác khách hàng hiệu quả trên Facebook với sản phẩm GoSOCIAL

    Với khả năng kết nối lên đến 5 fanpages Facebook + 1 Zalo Official Account về một trang quản trị duy nhất, GoSOCIAL cho phép người bán có thể nhắn tin và lên đơn hàng trực tiếp cho các khách hàng ngay trên khung chat. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng công cụ broadcast, chatbot tự động để nâng cao khả năng tương tác với khách hàng. Cụ thể, với GoSOCIAL bạn có thể:

    Bán hàng và nâng cao tương tác khách hàng hiệu quả trên Facebook với sản phẩm GoSOCIAL

    • Trả lời tin nhắn cùng lúc nhiều khách hàng trên nhiều Fanpage cùng 1 trang quản trị duy nhất.
    • Lưu lại thông tin đơn hàng trên khung chat tiện cho khách hàng và nhân viên kiểm tra lại.
    • Cho phép lọc cuộc trò chuyện Facebook / Zalo theo tag để dễ dàng theo dõi và tìm kiếm.
    • Tạo không giới hạn chiến dịch Chatbot – Trả Lời Tự Động.
    • Tự động phản hồi khách comment trên bài viết.
    • Lưu lại số điện thoại, địa chỉ vào CRM trực tiếp trên khung chat.
    • Dễ dàng phân loại các khách hàng dựa trên thông tin mua sắm, đơn hàng.
    • Tích hợp các nhà vận chuyển GHN / GHTK / AhaMove khi người mua đặt hàng qua Zalo và Facebook.
    • Theo dõi quá trình xử lý vận đơn và tình trạng đơn hàng trên cùng 1 màn hình.
    • Có thể Đồng bộ sản phẩm, tồn kho sang các kênh bán hàng Website, App, Shopee, Lazada, GoMUA, Các Shop Bán Hàng.
    • Tạo / Chỉnh sửa / Kích hoạt một chiến dịch tin nhắn quảng bá trên Facebook đến các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau (theo hành vi mua sắm, theo đơn hàng hoặc sản phẩm đã mua,…).

    Kết luận

    Trên đây là những chia sẻ đến từ GoSELL để giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến việc mất tương tác Facebook và cách khắc phục nó. Quan trọng hơn hết, khi đã thu hút về một lượng khách hàng tiềm năng nhất định, hãy tiếp tục chăm sóc và mang đến cho họ chất lượng phục vụ tốt nhất. Khi đó, họ sẽ cảm nhận được những trải nghiệm mua sắm tốt đẹp và tiếp tục trung thành với thương hiệu của bạn. Chúc các bạn kinh doanh may mắn và thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên