Câu chuyện kinh doanh

    5 bước nhận diện đối thủ cạnh tranh trong marketing

    19/11/2023

    Phân tích cạnh tranh trong marketing luôn là công việc cần thiết của bất kỳ doanh nghiệp nào. Công việc này giúp các công ty biết được vị trí hiện tại của mình và các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, bạn có những chiến lược kinh doanh cho riêng mình. Trong bài viết này hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu cách nhận diện đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực marketing.

    5 bước nhận diện đối thủ cạnh tranh trong marketing

    Nhận diện đối thủ cạnh tranh trong marketing

    Để nhận diện đối thủ cạnh tranh trong tiếp thị hiệu quả, trước tiên bạn phải xác định và phân loại đối thủ cạnh tranh.

    Nhận diện trong marketing

    Các mức độ cạnh tranh

    • Cạnh tranh về nhu cầu: Khi khách hàng có nhu cầu, họ sẽ mua sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đó. Đối thủ cạnh tranh về nhu cầu là những công ty theo đuổi cùng một mục đích và cố gắng thỏa mãn nhu cầu của một nhóm khách hàng mục tiêu bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
    • Cạnh tranh về sử dụng: Các công ty không được phép sản xuất hoặc cung cấp một sản phẩm, dịch vụ giống nhau, nhưng sản phẩm và dịch vụ của họ có thể thay thế cho nhau về mặt sử dụng. Sự cạnh tranh này có thể được xem là sự cạnh tranh giữa các ngành khác nhau.
    • Cạnh tranh trong ngành: Là sự cạnh tranh giữa các công ty trong cùng một ngành hoặc cùng một chủng loại hàng hoá. Sự cạnh tranh giữa các công ty cùng ngành thường được gọi là chiến lược cải tiến sản phẩm, giảm giá, quảng cáo, mở rộng kênh bán hàng, truyền thông…

    Các thương hiệu cạnh tranh có một nhóm mục tiêu chung, một giải pháp chung để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, một sản phẩm chung và một dịch vụ chung. Khách hàng sẽ lựa chọn để đáp ứng nhu cầu của họ.

    Xem thêm: Hướng dẫn phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh chi tiết nhất

    Các đối thủ cạnh tranh

    • Trực tiếp là các công ty cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự cho một đối tượng mục tiêu chung.
    • Gián tiếp là những công ty không cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự, nhưng có thể thỏa mãn và giải quyết cùng một vấn đề và nhu cầu cho khách hàng mục tiêu.
    • Tiềm năng là những công ty chưa tham gia thị trường hoặc mới gia nhập thị trường, chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, nhưng có thể ảnh hưởng đến ngành, thị trường của bạn và sự cạnh tranh trong tương lai của bạn với công ty của bạn.

    Xác định chiến lược của đối thủ cạnh tranh

    Xác định chiến lược

    Sau khi xác định đối thủ, bước tiếp theo để nhận diện đối thủ cạnh tranh của bạn trong tiếp thị là xác định chiến lược của đối thủ cạnh tranh của bạn. Các đối thủ cạnh tranh tiếp thị của bạn có thể có nhiều hoạt động cạnh tranh khác nhau. Tuy nhiên, nói chung, chúng ta có thể xác định bốn chiến lược như sau:

    Tham khảo: Phải làm gì khi đối thủ cạnh tranh giảm giá

    Thâm nhập thị trường

    Với chiến lược thâm nhập thị trường, đối thủ cạnh tranh của bạn tập trung vào việc bán nhiều sản phẩm hơn và phục vụ nhiều khách hàng hơn trong nhóm khách hàng hiện tại.

    Phát triển thị trường

    Với chiến lược phát triển thị trường, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hiện có cho các thị trường mới. Thị trường mới có thể là: Khu vực mới, quốc gia mới.

    Chiến lược phát triển là xác định rõ liệu thị trường mới có nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không. Mặt khác, GoSELL khuyên bạn cần xác định xem liệu công ty của bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường mới hay không.

    Phát triển sản phẩm

    Với chiến lược phát triển sản phẩm, đối thủ cạnh tranh của bạn tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới hoặc các biến thể, cải tiến mới để bán chúng cho khách hàng hiện tại của họ.

    Phát triển sản phẩm

    Đa dạng hóa sản phẩm mới, thị trường mới

    Với chiến lược đa dạng hóa, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới để cung cấp cho khách hàng. Một chiến lược cạnh tranh với rủi ro cao và thường chỉ phù hợp với những công ty đã có cơ sở và nguồn lực lớn.

    Xác định mục tiêu của đối thủ cạnh tranh 

    Xác định mục tiêu của đối thủ cạnh tranh là bước tiếp theo trong việc tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh trong tiếp thị. Để xác định mục tiêu của đối thủ cạnh tranh, bạn cần tạo ra các giả thuyết để dự đoán chúng.

    Xác định mục tiêu của đối thủ cạnh tranh

    Đồng thời, bạn cũng phải dựa trên dữ liệu cạnh tranh quan sát được để dự báo mục tiêu của mình. Thông tin quan trọng có thể là lịch sử đào tạo và phát triển của các đối thủ cạnh tranh, tình trạng hiện tại của công ty, năng lực của ban quản lý và các bộ phận chức năng, cơ cấu tổ chức và tải trọng đối với cơ cấu tổ chức.

    Bạn có thể hình dung cách xác định mục tiêu của đối thủ, giống như đánh cờ với đối thủ của chúng ta. Dựa vào nước đi cũ của đối thủ, dựa vào những giả thuyết, dự đoán nước đi tiếp theo, ta có thể đoán trước và xác định mục tiêu của đối thủ.

    Nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ

    Điểm mạnh và điểm yếu là hai yếu tố quan trọng trong sự phát triển nội tại của đối thủ. Việc đánh giá chính xác điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ sẽ giúp các nhà quản trị marketing đưa ra các dự đoán. Báo cáo nguồn lực và khả năng thực hiện mục tiêu của đối thủ. Từ đánh giá này, người quản lý sẽ có một tầm nhìn sâu sắc để xác định và khắc phục những điểm yếu của công ty mình. 

    Nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ

    Thông tin cần thu thập

    Để xác định điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, bạn cần thu thập thông tin về: Tình hình kinh doanh của đối thủ như thị phần, doanh thu, doanh số, tỷ suất lợi nhuận, ROI… Tình hình sản xuất của đối thủ như hàng tồn kho, chi phí sản xuất, đầu tư và dự trữ… Tình hình tiếp thị của đối thủ cạnh tranh như quảng cáo sản phẩm, chính sách giá, bán hàng, truyền thông…

    Các chỉ tiêu cơ bản

    Có 3 chỉ số cơ bản phản ánh khá nhiều điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Điều đó có nghĩa là:

    • Thị phần là thị phần của các đối thủ cạnh tranh hoặc khối lượng bán hàng của các đối thủ cạnh tranh.
    • Tỷ lệ khách hàng đặt tên cho đối thủ cạnh tranh khi trả lời câu hỏi: Tên công ty đầu tiên xuất hiện trong đầu họ khi nhắc đến tên ngành.
    • Sự tập trung là thị phần trong cảm nhận hoặc trái tim của khách hàng. Câu hỏi: Vui lòng cung cấp tên công ty, thương hiệu bạn muốn mua, sử dụng các dịch vụ.

    Lập báo cáo nhận diện đối thủ cạnh tranh trong marketing

    Phân loại đối thủ, xác định chiến lược, xác định mục tiêu, xác định điểm mạnh và điểm yếu, đánh giá phản ứng của đối thủ. Chúng ta cần lập báo cáo nhận diện đối thủ cạnh tranh thị trường.

    Lập báo cáo nhận diện đối thủ cạnh tranh trong marketing

    Một bản sao của một báo cáo đầy đủ sẽ giúp bạn đánh giá đối thủ cạnh tranh của mình một cách nhanh chóng và chính xác. Cụ thể, một báo cáo phải có các yếu tố sau:

    • Tổng quan về cạnh tranh.
    • Thông tin thị trường và ngành.
    • So sánh sản phẩm và dịch vụ của công ty và đối thủ.
    • Phân tích SWOT của đối thủ, phân tích lợi thế cạnh tranh của công ty so với đối thủ.

    Nếu cần tư vấn và hỗ trợ nhận diện đối thủ cạnh tranh marketing, bạn có thể liên hệ với GoSELL. Các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên