Câu chuyện kinh doanh

    Những khó khăn thường gặp của doanh nghiệp SME

    30/08/2022

    SME (Small and Medium Enterprise) là một loại hình doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Khái niệm này được dùng để chỉ tất cả các doanh nghiệp cùng quy mô ở mọi ngành nghề và là khái niệm thông dụng trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp SME vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn trong việc triển khai kinh doanh. Vậy những khó khăn đó là gì? Cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay nhé.

    Những khó khăn thường gặp của doanh nghiệp SME

    Những khó khăn điển hình mà doanh nghiệp SME gặp phải

    Để vận hành một doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định là điều không hề dễ dàng. Nhất là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, hay còn gọi là doanh nghiệp sme còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Dưới đây là những khó khăn tiêu biểu mà doanh nghiệp SME thường gặp phải.

    Những khó khăn thường gặp của doanh nghiệp SME

    Khó khăn về tài chính

    Khó khăn đầu tiên mà doanh nghiệp SME nào cũng gặp phải là về tài chính, chẳng hạn như: không nắm rõ tình hình tài chính, không kiểm soát được ngân sách chi tiêu, hoặc thiếu vốn,… Để khắc phục khó khăn này, doanh nghiệp cần thiết lập ngân sách chi tiết cụ thể.

    Khi ngân sách được hoạch định kỹ càng thì doanh nghiệp mới có thể đi đúng hướng và đưa ra quyết định giúp doanh nghiệp dễ dàng hoàn thành hơn. Sau đó là xác định các công việc cần phải làm, nhằm giám sát và đảm bảo công việc được hoàn thành theo đúng lộ trình mà doanh nghiệp đã đặt ra.

    Khó khăn về công nghệ

    Tính đến thời điểm hiện tại, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp không còn quá xa lạ. Có rất nhiều công nghệ và phần mềm lần lượt được phát hành. Nhằm hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp và cho nhà quản lý trong việc kiểm soát, vận hành hiệu quả. 

    Song nhân viên kinh doanh cũng dễ dàng tìm được nguồn khách hàng mới và chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó tạo ra trải nghiệm mua sắm. Tuy nhiên, khó khăn cho doanh nghiệp SME khi ứng dụng công nghệ vào hoạt động là tốn kém chi phí và cần nhiều thời gian để triển khai áp dụng công nghệ. 

    Để khắc phục, doanh nghiệp SME cần thực sự am hiểu điểm mạnh – điểm yếu của của mình là gì? Rồi sau đó mới lựa chọn giải pháp phù hợp với điều kiện và quy mô hiện tại để tối ưu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

    Khó khăn về nhân sự

    Nhắc đến nhân sự, không riêng gì doanh nghiệp SME mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn về mặt nhân sự. Bài toán đặt ra là:

    • Làm sao để thu hút được nhân tài và giữ chân họ?
    • Làm sao để khuyến khích và nâng cao tinh thần làm việc cho nhân viên?

    Đó là những băn khoăn phổ biến của nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện nay. Đối với doanh nghiệp SME thì thường xảy ra tình trạng thiếu hụt nhân sự và đôi khi một nhân sự phải kiêm nhiệm nhiều việc cùng lúc. Điều này dẫn đến chất lượng nhân sự – chất lượng về chuyên môn không được đảm bảo.

    Để khắc phục khó khăn này, doanh nghiệp nên chú trọng:

    • Xây dựng quy trình làm việc chuẩn đồng thời đạo tạo đội ngũ nhân viên, để khi nhân viên mới vào nhận việc sẽ dễ thích nghi và nắm bắt công việc nhanh hơn. 
    • Khuyến khích, nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên, bằng cách tổ chức các hoạt động: team building, nghỉ dưỡng,… định kỳ theo quý hoặc theo năm, tùy vào ngân sách của mỗi doanh nghiệp.

    Nhắc đến nhân sự, bạn có thể tham khảo thêm 7 quy tắc quan trọng để quản lý nhân sự hiệu quả cho các doanh nghiệp.

    Khó khăn về nhân sự

    Một số khó khăn khác

    Khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn

    Nhiều doanh nghiệp SME gặp khó khăn trong việc thuyết phục các tổ chức tín dụng hay ngân hàng cho vay vốn. Khó khăn này trở nên nghiêm trọng hơn khi các doanh nghiệp SME có xu hướng vay vốn ồ ạt chỉ để giải quyết một vấn đề, với hy vọng họ sẽ lấy lại được doanh thu bù lại. Nguyên nhân xuất phát từ:

    • Quy mô vốn nhỏ, kinh nghiệm và khả năng quản lý còn nhiều hạn chế, do đó chất lượng thông tin của các doanh nghiệp SME còn khá thấp. Dẫn đến báo cáo tài chính không đủ độ tin cậy hoặc không qua kiểm toán độc lập nên chưa đáp ứng đủ điều kiện vay vốn.
    • Năng lực sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp chưa chắc chắn, các phương án cho vay doanh nghiệp chứa nhiều rủi ro và thị trường tiêu thụ chưa có sự ổn định.
    • Đặc biệt, đa phần các doanh nghiệp SME cũng không đủ tài sản để thế chấp, tính pháp lý chưa rõ ràng dẫn đến giá trị đảm bảo cũng thấp. Trong khi các ngân hàng cho vay hiện nay, chủ yếu nhìn vào giá trị tài sản bảo đảm và rất ít hạn mức tín chấp cho nhóm khách hàng này.

    Lỗ hổng trong việc quản trị doanh nghiệp

    Doanh nghiệp SME thường vướng mắc về cơ chế thông tin, hạn chế về nguồn lực và còn yếu kém trong quản trị tài chính, nhân sự. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo chưa thực sự đầu tư kinh phí việc triển khai các chiến lược marketing thương hiệu/sản phẩm dẫn đến cải thiện doanh số chưa thực sự đạt hiệu quả.

    Lãnh đạo sai hướng

    Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp SME chưa thực sự có định hướng vận hành rõ ràng, dẫn đến việc điều hành doanh nghiệp không hiệu quả. Về lâu dài, tinh thần làm việc của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng và đến một lúc nào đó, doanh nghiệp sẽ phải nhìn nhận lại hướng đi của mình.

    Vậy làm sao để biết bạn thực sự có năng lực lãnh đạo, xem ngay 16 kỹ năng lãnh đạo cần thiết trong môi trường làm việc tương lai.

    Nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp SME gặp khó khăn bởi 3 yếu tố sau: kinh tế, công nghệ và nhân sự. Liệu có công nghệ hay phần mềm nào có thể giúp doanh nghiệp thoát khỏi các khó khăn trên và đáp ứng các tiêu chí: tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian triển khai và tối ưu về mặt nhân sự?

    Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL sẽ giúp bạn tối ưu mọi quy trình với 6 bộ giải pháp hoàn hảo.

    GoSELL cùng doanh nghiệp SME khắc phục các khó khăn nhờ chuyển đối số

    Hiểu được những rào cản và khó khăn mà doanh nghiệp SME đang gánh phải, GoSELL mang đến cho các doanh nghiệp giải pháp chuyển đổi số với mô hình OAO.

    Ứng dụng mô hình OAO vào kinh doanh, các doanh nghiệp SME sẽ có thể giải quyết được vấn đề nhân sự, không phải lo thiếu hụt nhân sự và không nhất thiết một nhân sự phải thực hiện nhiều chức năng cùng lúc. Điều này khiến chất lượng công việc giảm sút, trong khi mô hình OAO sẽ tối ưu mọi công việc chỉ trên 1 màn hình duy nhất.

    Nhờ đó, các doanh nghiệp dễ dàng tăng năng suất trong hoạt động kinh doanh, giảm thiểu chi phí tối đa, nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở ra cơ hội tăng cường năng lực cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Đây chắc chắn sẽ là tiền đề vững chãi giúp doanh nghiệp tự tin tiến một bước dài trong thực hiện chuyển đổi số.

    Dù bạn đang kinh doanh sản phẩm, hay dịch vụ ở bất cứ ngành nghề nào thì nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cũng đều sẵn sàng các tính năng hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp của bạn. Bao gồm 6 gói dịch vụ đem đến những giá trị phục vụ thiết thực cho doanh nghiệp SME:

    GoSELL cùng doanh nghiệp SME khắc phục các khó khăn nhờ chuyển đối số

    GoWEB

    Giải pháp làm website bán hàng đa kênh giúp tối ưu trải nghiệm mua sắm, đặt hàng trên website. Đồng thời tối ưu tiếp cận khách hàng nhờ bộ công cụ marketing. Tích hợp đa dạng hình thức vận chuyển, phương thức thanh toán tiện lợi và đồng bộ sản phẩm tồn kho trực tiếp với website.

    GoAPP

    Giải pháp tạo app bán hàng chuẩn thương mại điện tử, ứng dụng cho cả App Store và Google Play Store. Cửa hàng sẽ hiển thị trên điện thoại khách hàng 24/7 giúp bạn xây dựng thương hiệu đạt hiệu quả cao. Tăng trưởng lượng khách trung thành, từ đó tăng doanh thu vượt trội.

    GoPOS

    Phần mềm quản lý bán hàng  dành cho cửa hàng Online và Offline. Tạo đơn hàng trong nháy mắt, chỉ cần quét mã vạch sản phẩm bằng ứng dụng trên điện thoại. Hỗ trợ quản lý bán hàng trên nhiều kênh như: Shopee, Lazada, GoMUA,… Thống kê doanh thu tức thời, đảm bảo độ chính xác cao.

    GoLEAD

    Giải pháp tạo landing page giúp bạn thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng. Không giới hạn tạo landing page quảng cáo và bán hàng. Có thể kết nối sẵn với CRM để lưu thông tin khách hàng. Dễ dàng nhân bản landing page chỉ bằng một cú click chuột.

    GoSOCIAL

    Giải pháp tăng tốc bán hàng trên Facebook và Zalo giúp bạn kết nối lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA, quản lý chat tất cả nguồn tập trung tại 1 nơi. Nhờ đó bạn có thể phản hồi, tư vấn khách hàng nhanh hơn giúp duy trì trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

    GoCALL

    Giải pháp tổng đài cuộc gọi giúp bạn gia tăng doanh thu lên cấp số nhân từ đội ngũ telesales chuyên nghiệp. Tiết kiệm chi phí vận hành khi sử dụng tổng đài ảo và mở rộng quy mô mà không gặp cản trở về địa lý, công nghệ. Đồng thời kịch bản gọi bán hàng, CSKH cũng được cải thiện tốt nhất.

    Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích về những khó khăn thường gặp của doanh nghiệp SME. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo tại GoACADEMY để liên tục cập nhật các kiến thức bổ ích khác nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 votes
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận