Kinh doanh online
Những lưu ý cho ngành mẹ và bé trong và sau Covid
Ảnh hưởng của dịch COVID thời gian qua đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Tương tự như đa số ngành hàng khác, mặt hàng mẹ và bé chịu ít nhiều tác động trong thời điểm dịch Covid bùng nổ. Những ảnh hưởng này là gì? Tác động của chúng trong hiện tại và tương lai như thế nào? Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.
Ngành mẹ và bé không bị ảnh hưởng giữa đại dịch
Số lượng bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ ở Việt Nam liên tục tăng và sẽ đạt đỉnh vào 2027. Năm 2019, VN có đến 1,5 triệu em bé ra đời. Đầu tư cho con cái chuyển từ học tập, giải trí sang sức khỏe, vệ sinh và tương tác gia đình. Các loại máy tiệt trùng khử khuẩn cho bé gia tăng doanh số gấp nhiều lần. Những mặt hàng thiết yếu như sữa, tã, khăn và các loại thực phẩm hay thuốc bổ cho mẹ và bé vẫn tăng trưởng ổn định trong giai đoạn này.
Số lượng em bé ra đời trong 9 tháng tới sẽ giảm
Các cặp vợ chồng không dám mang bầu trong thời điểm hiện tại. Nguyên nhân một phần vì thu nhập của bố mẹ bị ảnh hưởng do mùa dịch, mặt khác bố mẹ ái ngại việc chăm sóc y tế hay thường xuyên đến bệnh viện trong thời điểm dịch bệnh chưa biết khi nào mới được kiểm soát hoàn toàn. Vì vậy, dự kiến số em bé ra đời vào năm 2021 và 2022 sẽ giảm xuống. Ngành hàng bỉm sữa mẹ và bé, đặc biệt là các nhóm sản phẩm dịch vụ liên quan trực tiếp đến việc sinh nở cần có kế hoạch chuẩn bị cho điều này.
Năng lực học Online của trẻ gia tăng
Điều gì xảy ra khi bé quen với học online? Đây là khả năng rất có thể xảy ra vì sau 3-4 tháng học ở nhà, hành vi, suy nghĩ của bố mẹ lẫn của trẻ đã khác đi. Nhà trường và cơ sở giáo dục không đơn giản chỉ là khôi phục lại việc dạy học offline như trước. Ngược lại, nhà trường cần xây dựng hệ sinh thái cho việc học online. Các bài giảng cần được số hoá hoàn toàn để trẻ khi đau ốm ở nhà hoặc đi du lịch với cha mẹ đều có thể theo dõi, lớp học thành nơi để trẻ tương tác, giao lưu, thực hành kiến thức đã học thay vì chỉ đơn thuần là truyền thụ kiến thức.
Cần có diễn đàn để trẻ thảo luận bài học hay nộp bài tập. Việc trẻ nộp bài tập hay chưa được báo về ứng dụng trên điện thoại của bố mẹ. Cùng với kết quả học tập, sự phát triển về kiến thức và kỹ năng của trẻ cũng được theo dõi, được cập nhật hàng tuần cho bố mẹ.
Bố mẹ có thể biết được lý lịch của từng giáo viên bộ môn và giáo viên cũng có thể trao đổi thường xuyên với bố mẹ về thể hiện của trẻ trong lớp học. Dựa vào kết quả phân tích đánh giá, nội dung học sẽ được tùy chỉnh phù hợp với năng lực, tố chất của từng trẻ.
Tham khảo thêm: Tại sao doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nên nắm rõ nhân tố 4P
Mẹ và bé hạn chế hoạt động ngoài trời
Cộng đồng sẽ học cách sống chung với Covid trong thời gian dài, cho đến khi thuốc đặc trị được được sản xuất và phân phối toàn cầu. Điều đó có nghĩa là không phải cứ hết cách ly là đời sống sẽ trở lại như trước, hoạt động online sẽ tiếp tục phổ biến và hoạt động offline sẽ cần 1 thời gian dài mới khôi phục lại sôi nổi.
Trước đây bố mẹ và bé tỉnh dậy là ào ra đường, đời sống cộng đồng phong phú và ít dành thời gian ở nhà. Giờ đây, kể cả khi đã đi học trở lại, hoạt động đời sống của bố mẹ, con cái vẫn diễn ra trong nhà nhiều hơn.
Tất cả hoạt động kinh doanh phục vụ ngành hàng này đều hướng tới ngôi nhà thay vì đường phố hay trường học. Thực phẩm và thức ăn dành cho mẹ và bé được giao tận nhà nghĩa là hoạt động e-commerce phải được đẩy mạnh để cửa hàng có 1 vị trí tốt trên ứng dụng đặt đồ ăn hoặc 1 chiến lược bán e-commerce hiệu quả.
Trẻ ít ra đường nên nhu cầu về thời trang, quần áo sẽ giảm tuy nhiên các loại quần áo mỏng nhẹ mát kháng khuẩn cho trẻ sẽ được đánh giá cao.
Tóm lại, như GoSELL đã nêu trên tất cả hoạt động kinh doanh ngành mẹ và bé đều phải giúp cho sinh hoạt trong nhà thêm tiện lợi, thoải mái. Nhà kinh doanh cần lường trước tình hình và có những kế hoạch phù hợp để thích ứng với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng.