Kinh doanh online
Phần 1 – Những lợi ích của chương trình khách hàng thân thiết
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng cao,.Nếu các doanh nghiệp muốn giữ vững vị trí, giá trị thương hiệu và duy trì vốn doanh thu ổn định thì một trong những giải pháp hiệu quả của doanh nghiệp là những chương trình khách hàng thân thiết.
Cách triển khai chương trình khách hàng thành viên hiệu quả
Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết là một phương pháp hiệu quả cho việc giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp của bạn. Họ mua càng nhiều bao nhiêu thì những lợi ích và ưu đãi họ nhận được càng nhiều bấy nhiêu. Khách hàng luôn mong muốn có những ưu đãi đặc biệt từ doanh nghiệp khi họ mua nhiều hàng. Và các chương trình khách hàng thân thiết là cái cớ. Đây là lý do khiến khách hàng mua hàng lập lại nhiều lần. Để được tích lũy điểm và hưởng những ưu đãi từ doanh nghiệp.
Vậy thì làm sao để xây dựng chương trình khách hàng t h â n t h i ế t hiệu quả? cách thức thực hiện như thế nào? Tại sao phải áp dụng chương trình khách hàng thân thiết cho khách h à n g?. Cách thức triển khai chương trình khách hàng thân thiết? Những câu hỏi trên sẽ được giải đáp qua bài viết sau của GoSELL.
Khách hàng thân thiết là gì?
Bạn đã từng mua hàng ở các siêu thị như Co-op Mart, Big C hay mua hàng điện tử, điện máy, điện thoại ở siêu thị Nguyễn Kim, Thế giới di động, các Spa làm đẹp … Vậy thì bạn sẽ không lạ gì với chương trình ưu đãi, hay tích lũy điểm dành cho khách hàng thân thiết của các hệ thống trên. Nói cho dễ hiểu khách hàng thân thiết là những khách hàng trung thành với sản phẩm, dịch vụ. Họ là đối tượng mua lặp lại sản phẩm thường xuyên. Họ cũng chính là nồi cơm nuôi sống doanh nghiệp. Do đã tối đa hóa được giá trị vòng đời của khách hàng khi mua hàng thường xuyên.
Chương trình khách hàng thân thiết là gì?
Chương trình khách hàng thân thiết (loyalty program) còn gọi là chương trình tặng thưởng. Là một hoạt động thưởng cho khách hàng khi mua hàng nhiều lần từ một doanh nghiệp. Thông thường, khách hàng nhận được những thứ miễn phí dưới dạng phần thưởng sau một số lần mua hàng. Hoặc các khoản chiết khấu cho một số mặt hàng. Nhiều doanh nghiệp sẽ gởi quà chúc mừng Sinh nhật cho khách hàng thân thiết. Hoặc khách hàng được tích lũy số điểm nhất định trên giá trị mỗi lần mua hàng. Cho nên điểm đó được đổi sang các phần quà tương ứng.
Khách hàng sẽ được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu về lịch sử mua hàng, giá trị đơn hàng, tần suất mua, thời gian, địa điểm mua hàng. Từ đó Doanh nghiệp có thể trao các phần thưởng tương xứng. Bằng cách xây dựng các chương trình với ưu đãi độc đáo, riêng biệt. Nhờ đó doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng quay lại các lần sau.
Chương trình khách hàng thân thiết mang lại các lợi ích gì?
Có nhiều lợi thế khi triển khai chương trình k h á c h hàng thân thiết cho các doanh nghiệp nhỏ. Bởi vì, chương trình k h á c h hàng thành viên cải thiện mức độ giữ chân khách hàng. Đây làhoạt động dựa trên phần thưởng hoặc có khoản chiết khấu cho các mặt hàng sẽ khiến k h á c h hàng quay lại nhiều lần. Bởi vì, khách hàng là thành viên của các chương trình này sẽ chi tiêu nhiều hơn; qua đó so sánh với những người không phải là thành viên.
Một lợi ích khác là khi k h á c h h à n g thân thiết hài lòng về thái độ phục vụ và sản phẩm của bạn. Bởi vì, họ có nhiều khả năng giới thiệu doanh nghiệp của bạn cho bạn bè và gia đình hơn. Và những k h á c h hàng được các thành viên của chương trình tặng thưởng giới thiệu có tỷ lệ gắn bó cao hơn.
Qua lưu trữ dữ liệu và theo dõi các k h á c h h à n g trung thành. Ta sẽ hiểu được hành vi, thói quen mua hàng của khách từ đó có các chương trình khuyến mãi thích hợp. Thông qua đó, phân tích các yếu tố như sản phẩm nào được mua nhiều nhất, mua khi nào, giá trị mỗi đơn hàng… Từ đó giúp doanh nghiệp có các hành động phù hợp. Như giảm giá cho các mặt hàng mà khách hàng t h â n thiết mua thường xuyên nhất. Bên cạnh việc biết được giá trị trung bình mỗi đơn hàng khách mua. Nhờ đó chủ doanh nghiệp có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi. Tùy theo giá trị đơn hàng mỗi lần khách mua.
Việc giữ chân của khách h à n g mới thành khách h à n g cũ và khách hàng t h â n thiết sẽ giúp doanh nghiệp:
- Tối ưu hóa lợi nhuận
- Không tốn nhiều chi phí tìm kiếm khách h à n g mới.
Cho nên, chi phí cho doanh nghiệp có được một khách hàng mới cao hơn khoảng 5-25 lần. Nhờ vậy có thể so sánh với việc bán cho một khách hàng cũ.
Xem tiếp: Phần 2 – Những lợi ích của chương trình khách hàng thân thiết