Câu chuyện kinh doanh

    Phân tích chi tiết mô hình kim cương và cách ứng dụng trong thực tế

    15/10/2023

    Mô hình kim cương của Michael Porter là mô hình kinh tế liên quan đến lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp xác định được cơ hội và khả năng phát triển của mình trên thị trường. Để hiểu kỹ hơn về mô hình kim cương, hãy cùng GoACADEMY khám phá thông tin chi tiết trong bài viết sau đây.

    Phân tích chi tiết mô hình kim cương và cách ứng dụng trong thực tế

    Cùng tìm hiểu về khái niệm mô hình kim cương

    Mô hình kim cương hay còn gọi Porter Diamond, là mô hình được phát triển bởi Michael Porter – một chuyên gia chuyên nghiên cứu về lĩnh vực chiến lược công ty và cạnh tranh kinh tế. Đồng thời, ông cũng là người sáng lập Viện Chiến lược và Năng lực cạnh tranh tại Trường Kinh doanh Harvard.

    Đây là mô hình được thiết kế dùng để tìm hiểu các quốc gia hoặc nhóm sở hữu lợi thế cạnh tranh nhờ các yếu tố có sẵn và giải thích cách mà chính phủ đóng vai trò là chất xúc tác để cải thiện vị trí cho một quốc gia trong một môi trường kinh tế đầy sự cạnh tranh như hiện nay.

    Cùng tìm hiểu về khái niệm mô hình kim cương

    Các yếu tố có trong mô hình kim cương

    Sau khi đã nắm được khái niệm của mô hình kim cương, tiếp theo hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu các thành phần cấu tạo nên mô hình này. Bao gồm:

    Các yếu tố liên quan đến sản xuất

    Các yếu tố liên quan đến sản xuất sẽ bao gồm: nguồn vốn, nhân lực, thiết bị, công nghệ,… Những yếu tố này có tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời quyết định đến năng suất lao động cũng như năng lực sáng tạo của doanh nghiệp.

    Nhu cầu của thị trường

    Nhu cầu của thị trường có tác động đến quy mô và tốc độ tăng trưởng của thị trường, chúng cho thấy những hành vi của khách hàng. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể linh hoạt điều chỉnh hoạt động sản xuất và sản phẩm đầu ra của mình. Nhằm đưa ra đánh giá nhu cầu của thị trường và dự đoán khả năng chi trả của khách hàng, xem xét triển vọng phát triển và doanh số mà doanh nghiệp có thể đạt được.

    Xem thêm: Cách tìm hiểu nhu cầu thị trường trước khi bắt đầu kinh doanh

    Liên kết với các ngành công nghiệp có liên quan

    Khi doanh nghiệp hoạt động trong một lĩnh vực bất kỳ, nếu muốn phát triển và thành công thì cần phải liên kết với các lĩnh vực có liên quan để hỗ trợ, cùng nhau phát triển một cách toàn diện. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng của mô hình Porter Diamond.

    Chẳng hạn như một doanh nghiệp bất động sản cần nguyên liệu thô để phục vụ cho mục đích xây dựng, sửa chữa văn phòng của họ,… Lúc này, họ sẽ tìm đến các doanh nghiệp trong nước để được hỗ trợ và giúp đôi bên cùng có lợi thay vì lựa chọn một doanh nghiệp ở thị trường khác.

    Các yếu tố cạnh tranh

    Những hạn chế hay khuyến khích từ địa phương đối với lĩnh vực bất kỳ, sẽ có ảnh hưởng lớn đối với khả năng tăng trưởng của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực đó. Ngoài ra, các yếu tố về công nghệ, hình ảnh thương hiệu, hệ thống nhà cung cấp,… cũng quyết định đến lợi thế cạnh tranh của ngành so với thế giới.

    Xem thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

    Yếu tố về cơ hội và chính phủ

    Hai yếu tố về cơ hội và chính phủ là các yếu tố có tác động gián tiếp đến những yếu tố nêu trên. Thông qua những cơ hội phát triển từ bản thân lĩnh vực và môi trường kinh doanh, cùng với những chính sách phát triển do chính phủ ban hành. Thì lợi thế cạnh tranh của ngành đó có thể được đánh giá một cách chuẩn xác.

    Ý nghĩa của mô hình kim cương

    Mô hình kim cương thường được các doanh nghiệp sử dụng để đánh giá năng lực cạnh tranh từ trực tiếp cho đến gián tiếp trong lĩnh vực mà mình đang hoạt động. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch cải tiến sản phẩm, tiếp thị hoặc giảm giá cho sản phẩm một cách phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận.

    Không những vậy, Porter Diamond còn cung cấp những hiểu biết cụ thể về thị trường. Mang đến cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về vai trò của nhà cung cấp, giúp đánh giá được hiệu quả khi sử dụng nhà cung cấp đó. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng có thể thấy được lượng người mua – sức mua cũng như mức độ trung thành của họ dành cho doanh nghiệp.

    Cuối cùng, mô hình cho thấy sức mạnh của các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc, không chỉ là những đối thủ lớn mà còn là những đối thủ mới tham gia vào thị trường.

    Cách ứng dụng mô hình kim cương của Michael Porter dành cho doanh nghiệp

    Vừa rồi GoACADEMY đã phân tích chi tiết về các yếu tố cũng như ý nghĩa của mô hình kim cương, nhưng làm thế nào để ứng dụng mô hình này thành công? GoACADEMY sẽ hướng dẫn chi tiết trong phần này, ví dụ doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ thì bạn cần phải thực hiện các bước sau đây:

    Tìm hiểu về sự cạnh tranh trên thị trường

    Như GoACADEMY đã nhắc ở phần trên, mô hình kim cương sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nghiên cứu sự cạnh tranh cả trực tiếp và gián tiếp. Nếu mức độ cạnh tranh quá cao và khốc liệt, lúc này, doanh nghiệp cần tiếp cận khách hàng bằng cách tung ra các sản phẩm hoàn toàn mới, hoặc lên kế hoạch giảm giá sản phẩm bằng cách sử dụng một trong các công cụ của GoSELL như:

    • Khách hàng thân thiết, với công cụ này doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều cấp độ khách hàng thành viên. Sau đó khuyến khích họ tích lũy điểm thưởng để đổi thành một phần quà, hoặc mã giảm tương ứng. Giúp kích cầu mua sắm, gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp hiệu quả.
    • Tạo mã giảm giá giúp khách hàng của doanh nghiệp có lý do để ghé lại doanh nghiệp mua sắm giúp bạn bán được nhiều hàng hơn.
    • Flash sale giúp khách hàng thêm phần phấn khích và thúc đẩy họ đưa ra quyết định nhanh chóng, nhờ tính kích thích về giới hạn số lượng, thời gian bắt đầu – kết thúc của chương trình giảm giá.

    Khi sử dụng một trong các công cụ trên, bạn có thể duy trì lượng khách hàng hiện tại và biến họ trở thành những vị khách hàng trung thành. Ngoài ra, những nhóm khách hàng mới cũng sẽ xuất hiện giúp doanh nghiệp của bạn tăng trưởng vượt bậc.

    Tìm hiểu về sự cạnh tranh trên thị trường

    Nắm được sức mạnh của hệ thống nhà cung cấp

    Mô hình kim cương giúp xác định được bạn đang có những nhà cung cấp nào, ai là nhà cung cấp tiềm năng, sản phẩm của họ là gì,… Những điều này vô cùng cần thiết khi bạn có nhu cầu tìm hiểu và muốn chuyển qua sử dụng nhà cung cấp khác. Thông qua đó, bạn sẽ tìm được những nhà cung cấp có các sản phẩm tốt, với mức giá phải chăng và đa dạng sự lựa chọn hơn. Điều này cũng có tác động đến chiến lược định giá sản phẩm và lợi nhuận của doanh nghiệp.

    Khi đã chọn lựa được những nhà cung cấp ưng ý, để thuận tiện cho việc liên hệ vào những lần sau, nắm được danh sách đơn vị cung cấp hàng hóa và quản lý chặt chẽ nguồn cung hàng hóa hiệu quả. Tránh tình trạng thừa hoặc thiếu hàng hóa, tiết kiệm thời gian và nhân lực thì bạn có thể tham khảo tính năng quản lý nhà cung cấp của GoSELL.

    Tại đây, bạn có thể tạo mới và theo dõi tất cả thông tin của nhà cung cấp trên trang quản trị của GoSELL. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo đơn đặt hàng từ danh sách các nhà cung cấp đã tạo trước đó kèm với chi nhánh nhập hàng. Điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm sản phẩm (theo tên, mã SKU, mã vạch) dễ dàng hơn, nắm được tình trạng hàng hóa đã về đến kho hay chưa.

    Đồng thời, tính năng còn cho phép phân quyền cho các nhân viên quản lý nhà cung cấp. Khi có thông tin quan trọng về đơn hàng hoặc nhà cung cấp, họ có thể tạo các ghi chú để bạn cập nhật kịp thời.

    Hiểu rõ sức mạnh của khách hàng

    Porter Diamond cũng sẽ giúp bạn xác định được có bao nhiêu khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp, lượng đơn đặt hàng của họ, liệu họ có trung thành với doanh nghiệp hay không,… Mô hình còn giúp phân tích điều gì đang tác động đến khách hàng, khiến họ muốn chuyển hướng sử dụng sản phẩm của thương hiệu khác.

    Tuy nhiên, để hiểu sâu sắc hơn về những hành vi và nhu cầu của khách hàng, bạn có thể kết hợp sử dụng hệ thống CRM – quản lý khách hàng của GoSELL. Hệ thống sẽ lưu trữ và quản lý toàn bộ thông tin khách hàng trên một nền tảng duy nhất. Dựa vào đây, bạn có thể thống kê, phân tích và phân nhóm khách hàng dựa trên các tiêu chí khác nhau (như tổng đơn đặt hàng, tổng tiền hàng, tổng đơn hàng đã giao,…).

    Nhờ đó, bạn sẽ xác định được những khách hàng nào thực sự quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp để có kế hoạch hỗ trợ, chăm sóc họ hoặc triển khai các chiến lược marketing hợp lý.

    Hiểu rõ mối hiểm hóa bị thay thế

    Bị thay thế là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, bởi điều này tác động trực tiếp đến lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp. Đặc biệt là trong thời buổi phương tiện truyền thông phát triển, ngoài việc mua sắm trực tiếp tại doanh nghiệp thì khách hàng ngày nay cũng rất ưa chuộng việc đặt hàng trực tuyến. Vì chúng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí.

    Chính vì vậy, nếu không muốn bị thay thế thì bắt buộc doanh nghiệp cần nhanh chóng triển khai kế hoạch chiến lược kinh doanh phù hợp. Một trong những chiến lược được nhiều doanh nghiệp áp dụng và đã thành công, đó là kinh doanh trên đa kênh từ website, app, sàn thương mại điện tử cho đến mạng xã hội.

    Và để doanh nghiệp sớm triển khai chiến lược này thuận lợi, GoSELL cũng sẽ cung cấp các giải pháp giúp bạn xây dựng, quản lý và vận hành đa kênh một cách toàn diện với:

    Liên kết với các ngành công nghiệp có liên quan

    • GoWEB hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử.
    • GoAPP hỗ trợ thiết kế app bán hàng tương thích với Android & iOS.
    • GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ tại một hệ thống.
    • GoSOCIAL hỗ trợ tối ưu quy trình bán hàng ngay trên khung chat (Facebook và Zalo OA).
    • GoLEAD hỗ trợ thiết kế các trang landing page bán hàng, quảng cáo không giới hạn.
    • GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesale với chi phí tiết kiệm nhất.

    Cùng với các tính năng quản lý và công cụ marketing thông minh. Tất cả sẽ được tập trung tại một nơi, giúp bạn sử dụng linh hoạt và chỉ cần thực hiện các thao tác click – chọn đơn giản.

    Hiểu rõ mối đe dọa của những doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường

    Bên cạnh việc hiểu rõ những mối hiểm họa của sự thay thế, mô hình kim cương còn giúp doanh nghiệp nắm được các mối đe dọa của các doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường. Hiểu được chỗ đứng của họ trong ngành, sản phẩm cũng như chiến lược định giá và các chi tiết cần thiết khác.

    Để từ đó, doanh nghiệp biết được mục tiêu, chiến lược, cách làm, cũng như điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Nhằm đưa ra các chiến lược kinh doanh tốt hơn, khỏa lắp những gì đối thủ chưa làm được và những điểm yếu để vượt qua đối thủ thành công.

    Tổng kết

    Như vậy là GoACADEMY vừa cung cấp đến bạn toàn bộ thông tin về mô hình kim cương. Hy vọng bài viết sẽ bổ ích và giúp bạn biết cách kết hợp các công cụ hỗ trợ để ứng dụng mô hình này vào hoạt động kinh doanh hiệu quả. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tại GoACADEMY, để không bỏ lỡ những kiến thức mới nhất bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên