Câu chuyện kinh doanh

    Cách phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

    03/07/2023

    Phân tích môi trường kinh doanh giúp bạn dễ dàng xác định các yếu tố khách quan và chủ quan có ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp mới có kế hoạch xây dựng và đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn. Vậy môi trường kinh doanh là gì và cách phân tích môi trường kinh doanh như thế nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

    Cách phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

    Môi trường kinh doanh là gì?

    Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp được chia thành 2 môi trường là môi trường bên trong và bên ngoài. Trong đó: 

    Môi trường bên trong doanh nghiệp

    Môi trường bên trong doanh nghiệp là các yếu tố thuộc về bản thân của doanh nghiệp gồm: 

    • Nhân sự: Số lượng nhân viên, năng suất làm việc, KPI, thu nhập,…
    • Vốn kinh doanh: Ngân sách cho các chiến lược, vốn sản xuất, chi phí vận hành,…
    • Văn hóa doanh nghiệp: Môi trường / không khí làm việc, mối quan hệ giữa nhân viên, quy cách ứng xử trong công ty,…
    • Cơ sở vật chất: Máy móc, kho bãi, nguyên vật liệu dự trữ, công nghệ quản lý,…

    Các yếu tố môi trường bên trong giúp doanh nghiệp nắm được những lợi thế có sẵn trong doanh nghiệp mình. Từ đó, có kế hoạch cải thiện yếu tố chưa tốt và phát huy tối đa hiệu quả lợi thế của doanh nghiệp.

    Môi trường kinh doanh là gì?

    Môi trường bên ngoài doanh nghiệp

    Các môi trường bên ngoài doanh nghiệp bao gồm 2 yếu tố cơ bản có thể kể đến như:

    • Môi trường vĩ mô: Bao gồm các yếu tố chính trị, kinh tế, công nghệ, kỹ thuật, điều kiện tự nhiên, văn hóa xã hội, dân số.
    • Môi trường vi mô: Bao gồm các yếu tố khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng.

    Các yếu tố của môi trường bên ngoài giúp bạn nắm được tính hình phát triển chung của thị trường, cũng như điểm mạnh yếu của đối thủ cạnh tranh để tạo được chiến lược phát triển phù hợp.

    Cách phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp?

    Phân tích môi trường kinh doanh là việc tập trung vào các yếu tố các bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp, để từ đó có thể xác định được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Việc này được xem như là nền tảng để doanh nghiệp có thể xây dựng ma trận phân tích và đánh giá tổng thể về các yếu tố của doanh nghiệp. Khi đó để phân tích môi trường doanh nghiệp ta cần phải phân tích cả hai yếu tố bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp để xây dựng một chiến lược kinh doanh phát triển đạt hiệu quả tối đa.

    Phân tích môi trường kinh doanh bên trong doanh nghiệp

    Để phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp ta cần phải phân tích lần lượt các yếu tố sau:

    Yếu tố văn hóa

    Có thể nói văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng khá lớn đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, vì đây chính là việc xây dựng được nề nếp, quy cách ứng xử và giao tiếp giữa các nhân viên trong doanh nghiệp với nhau. Đây còn được xem là yếu tố ảnh hưởng đến không khí làm việc, thúc đẩy nhân viên chủ động sáng tạo, làm việc hăng say, tăng độ ăn ý khi hợp tác với nhau.

    Yếu tố nhân sự

    Trong quá trình phân tích môi trường kinh doanh thì việc xem xét yếu tố nhân sự là vô cùng cần thiết. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến mọi hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì vậy, khảo sát và kiểm tra hoạt động của nhân viên định kỳ, sẽ giúp doanh nghiệp xác định được trình độ nhân viên, cũng như hiệu quả làm việc và những mặt hạn chế trong công việc của họ một cách chính xác.

    Xem thêm: Tại sao cần phân tích công việc trong quá trình quản lý nhân sự?

    Yếu tố về vốn kinh doanh

    Vốn kinh doanh ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận hành doanh nghiệp cũng như chiến lược kinh doanh và phát triển thương hiệu. Khi có nguồn vốn ổn định doanh nghiệp sẽ đảm bảo được quá trình vận hành sản xuất kinh doanh được diễn ra theo đúng với những mục tiêu đã đề ra.

    Yếu tố về cơ sở vật chất

    Chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm / dịch vụ còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở vật chất của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất và hiện đại hóa sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp mình, thì trong khi phân tích môi trường kinh doanh phải chú trọng vào yếu tố cơ sở vật chất, để xác định được khả năng mở rộng cơ sở vật chất kỹ thuật phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp.

    Yếu tố về cơ sở vật chất

    Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp

    Để có thể phân tích được môi trường bên ngoài, bạn cần phải phân tích hai yếu tố cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp.

    Môi trường vĩ mô

    Khi phân tích môi trường kinh doanh trong doanh nghiệp thì bạn cần phải phân tích các yếu tố trong môi trường vi mô như:

    • Chính trị: Gồm pháp luật hiện hành của quốc gia, các chính sách cơ chế của nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh.
    • Kinh tế: Gồm lãi suất ngân hàng, cán cân tài chính, chính sách tiền tệ, tỷ lệ lạm phát, chính sách về thuế, tỷ giá hối đoái,….
    • Công nghệ – kỹ thuật: Các kỹ thuật – công nghệ như hiện nay có thể ứng dụng vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
    • Dân số: Phân tích dân số để phân phân loại được những nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.

    Xem thêm: Hướng dẫn nghiên cứu môi trường vĩ mô khi bắt đầu kinh doanh

    Môi trường vi mô

    Trong phân tích môi trường kinh doanh thì môi trường vi mô còn được gọi là môi trường tương tác của doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp sẽ phải tương tác với các yếu tố sau:

    • Khách hàng: Những nhu cầu về tính năng, lợi ích của sản phẩm hàng hoá / dịch vụ của doanh nghiệp, mức giá nào mà khách hàng chấp nhận, hành vi mua hàng của họ,…
    • Đối thủ cạnh tranh: Các ưu điểm, nhược điểm của đối thủ, các kênh tiếp thị thương mại của họ, sản phẩm ‘dịch vụ mà khách hàng quan tâm,…
    • Nhà cung ứng: Chất lượng về sản phẩm / dịch vụ của nhà cung ứng, chi phí cung cấp hợp lý, khả năng tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp,…

    Sử dụng phần mềm công nghệ để hỗ trợ phân tích môi trường kinh doanh

    Để có thể phân tích được trọn vẹn các yếu tố của môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp đòi hỏi bạn phải mất rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu, theo dõi, ghi nhận và đánh giá. Điều này sẽ khiến cho quá trình khởi động các chiến dịch kinh doanh bị trì trệ, thực hiện không đúng tiến độ, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vận hành và phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp điều ứng dụng các phần mềm hỗ trợ phân tích các yếu tố trong môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đẩy nhanh tiến độ công việc, xây dựng một chiến lược kinh doanh và phát triển đúng đắn.

    Hiện nay trên thị trường cung cấp rất nhiều phần mềm hỗ trợ thu thập, lưu trữ quản lý các yếu tố nhân sự, khách hàng, nhà cung cấp, cơ sở vật chất (kho hàng, sản phẩm) và các công cụ phân tích khách hàng với những báo cáo, thống kê chi tiết và chính xác. Dựa trên những tính năng hỗ trợ và dữ liệu của các phần mềm công nghệ, doanh nghiệp có thể nhanh chóng hoàn thành quá trình phân tích môi trường kinh doanh, để bắt tay vào xây dựng chiến lược kinh doanh với kết quả thành công hơn cả mong đợi.

    Sử dụng phần mềm công nghệ để hỗ trợ phân tích môi trường kinh doanh

    GoSELL hỗ trợ phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

    Nếu bạn đang khó khăn không biết lựa chọn phần mềm nào thì GoSELL chính là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. GoSELL – nền tảng hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp bậc nhất hiện nay – với những tính năng hiện đại sẽ giúp quá trình phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp được hoàn thiện nhanh chóng.

    GoSELL hiện nay là nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ hiện đại và tân tiến nhất, đem đến cho doanh nghiệp các cách thức tổng hợp các quy trình và đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bắt đầu từ việc lưu trữ thông tin đến chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành, cùng những báo cáo chi tiết, giúp bạn dễ dàng cải tiến và nâng cao hiệu suất bán hàng của mình hơn.

    GoSELL hỗ trợ phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

    Quá trình phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp sẽ chẳng còn gì trở ngại với các tính năng chuyên nghiệp và hữu ích của GoSELL.

    GoSELL hỗ trợ quản lý các yếu tố trong môi trường kinh doanh

    Các tính năng của GoSELL sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt và theo dõi các thông tin về những yếu tố cần phân tích như nhân viên, cơ sở vật chất (kho hàng, sản phẩm), nhà cung cấp trong môi trường kinh doanh:

    • Quản lý nhân viên: Quản lý thông tin nhân viên, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh của mỗi nhân viên.
    • Kiểm soát kho hàng: Quản lý thông tin chi tiết về sản phẩm, số lượng tồn kho theo từng nhóm cụ thể như chủng loại, mẫu mã…
    • Quản lý sản phẩm: Kiểm soát toàn bộ thông tin của sản phẩm chi tiết, chính xác và rõ ràng.
    • Quản lý nhà cung cấp: Theo dõi thông tin, tình trạng hàng hóa của nhà cung cấp không sai sót.

    Tính năng giúp phân tích thông tin khách hàng của GoSELL

    GoSELL còn cung cấp các công cụ Marketing giúp bạn dễ dàng theo dõi và phân tích hoạt động của khách hàng một cách linh hoạt và trực quan:

    • Quản lý khách hàng: Dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng theo nhóm người tiêu dùng cụ thể và chi tiết trên hệ thống CRM.
    • Google Analytics: Hỗ trợ theo dõi hành vi, thói quen của người dùng, đem lại bức tranh toàn cảnh về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên Website và App bán hàng.
    • Google Tag Manager: Đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng Online (Website và App).
    • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu khách hàng và đo lường hiệu quả chạy quảng cáo trên Facebook một cách chính xác.

    Ngoài ra, GoSELL còn hỗ trợ các giải pháp kinh doanh (GoWEB – Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, GoAPP – Xây dựng app bán hàng với thương hiệu riêng, GoLEAD – Tạo landing page tăng tỷ lệ chuyển đổi, GoSOCIAL – Hỗ trợ bán hàng trên Facebook – Zalo, GoPOS – Giải pháp hỗ trợ bán hàng tại quầy, GoCALL – Giải pháp tổng đài cuộc gọi chuyên nghiệp) và nhiều tính năng khác (đồng bộ sản phẩm, quản lý đơn hàng, quản lý chi nhánh, sổ quỹ, CTV,…) giúp bạn có thể giám sát và quản trị doanh nghiệp một cách toàn diện.

    Thông qua những tiện ích đó, GoSELL không chỉ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh quy trình phân tích môi trường kinh doanh, mà còn mang đến cho doanh nghiệp khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả và đảm bảo hoạt động vận hành của doanh nghiệp được bền vững, diễn ra thuận lợi.

    Kết luận

    Hy vọng qua bài viết trên bạn đã biết cách phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào rồi nhé! Và đừng quên để GoSELL hỗ trợ bạn trong quá trình phân tích, xây dựng và kinh doanh của doanh nghiệp bạn được buồm xuôi gió, gặt hái được thành công hơn cả mong đợi.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên