Câu chuyện kinh doanh

    Phân tích ưu nhược điểm của chiến lược định giá động dynamic pricing

    24/11/2023

    Việc định giá sản phẩm hay dịch vụ thường không phải là điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Định giá quá cao sẽ khiến bạn dễ dàng bỏ qua các cơ hội bán hàng tiềm năng, trong khi đó, định giá quá thấp lại khiến doanh nghiệp khó đạt được mục tiêu về lợi nhuận. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp thường sử dụng dynamic pricing – phương pháp định giá có độ linh hoạt và đột biến cao. 

    dynamic-pricing-01

    Dynamic pricing là gì?

    Dynamic pricing (định giá động) là một chiến lược trong đó giá sản phẩm liên tục được điều chỉnh để đáp ứng cung cầu theo thời gian thực, trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Đây là cách để doanh nghiệp có thể ứng phó kịp thời với một thị trường đầy biến động và xu hướng mua sắm luôn thay đổi không ngừng của người tiêu dùng. 

    Nếu bạn đang cảm thấy khó hiểu thì hãy cùng theo dõi ví dụ sau đây đến từ GoSELL:

    Grab food là một ứng dụng đặt đồ ăn online nhanh chóng và tiện lợi, người có thể tải app về để yêu cầu dịch vụ. Khi muốn giao hàng đến địa điểm nào đó, bạn chỉ cần truy cập vào quán ăn tương ứng, chọn địa điểm giao hàng và ứng dụng sẽ tự động đưa ra phản hồi về phí vận chuyển và thời gian dự kiến giao của đơn hàng. 

    Đây là ứng dụng áp dụng phương pháp định giá linh động, cho phép điều chỉnh giá dịch vụ theo nguồn cung khách hàng và số lượng shipper tại bất kỳ thời điểm nào. Trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ giờ cao điểm hay thời tiết không thuận lợi, mức giá tăng cao, có thể hơn gấp đôi so với bình thường. Phí ship sẽ được hiển thị rõ ràng trên ứng dụng để người dùng có thể tự do quyết định đặt ngay hoặc chờ cho đến khi tiền ship giảm. 

    dynamic-pricing-02

    Các yếu tố quan trọng trong dynamic pricing

    Với sự phát triển thần tốc của Internet và các giải pháp công nghệ, chiến lược  dynamic pricing có thể được thực hiện dựa trên quá trình phân tích các yếu tố sau đây: 

    • Giá của đối thủ cạnh tranh: Thông tin này có thể thu thập từ các cửa hàng trực tuyến, thị trường hay khách hàng.
    • Chi phí cố định: Có thể được tính năng thông qua dữ liệu kho hàng, chi phí vận chuyển,…
    • Dự đoán nhu cầu mua sắm: Kết hợp giữa kinh nghiệm của người bán với quá trình phân tích báo cáo bán hàng trong các kỳ kế toán trước. 
    • Nhu cầu thực tế: Được các doanh nghiệp tính toán để thực hiện tăng giá đột biến trong thời gian khách hàng có nhu cầu cao. 
    • Yếu tố thời tiết, ngoại cảnh: Ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hàng hóa. 
    • Các sự kiện đặc biệt như lễ Tết, lễ hội, buổi hòa nhạc,… có lượng người đi lại và nhu cầu về chỗ ở, phương tiện vận chuyển tăng đột biến. 

    dynamic-pricing-03

    Tham khảo thêm: Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm

    Hai phương pháp định giá động phổ biến nhất hiện nay

    Hiện nay, có hai phương pháp dynamic pricing phổ biến nhất trên thị trường là định giá theo nguồn cung hạn chế và định giá phù hợp.

    • Định giá động có giới hạn nguồn cung sẽ thay đổi mức giá dựa trên hành vi của khách hàng. Chiến lược này phù hợp với các ngành có nguồn cung hạn chế hoặc giới hạn sử dụng như hàng không, khách sạn,…
    • Định giá phù hợp sẽ thay đổi dựa trên hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Điều này cực kỳ phổ trong các ngành bán lẻ. 

    Phân tích ưu nhược điểm của mô hình định giá động

    Nếu bạn đang muốn phát triển hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử thì định giá động là một chiến lược phù hợp bởi những lợi ích sau đây:

    Về ưu điểm

    Hiểu rõ nhu cầu và hành vi của khách hàng

    Hiểu được dynamic pricing là gì, doanh nghiệp sẽ biết được đường cầu của mỗi khách hàng là gì, cũng như mức giá tối thiểu và tối đa mà khách hàng sẵn sàng chi trả cho một sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, bạn sẽ được cung cấp bức tranh rõ nét hơn về hành vi của người tiêu dùng, giúp cho công việc bán hàng thuận lợi hơn. 

    Thúc đẩy doanh số bán hàng tăng trưởng

    Có thể coi định giá động là một phương pháp giúp doanh nghiệp tăng giá bán phù hợp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phương pháp này có thể được sử dụng để hạ giá. Giá thấp hơn sẽ kích hoạt số lượng đơn hàng và doanh số bán hàng bùng nổ.

    Tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp

    Nếu các đối thủ của bạn đang cung cấp hàng hóa, dịch vụ với mức giá cao hơn đáng kể, bạn có thể điều chỉnh giá bán sao cho phù hợp với với nhu cầu của khách hàng tiềm năng mà vẫn duy trì lợi nhuận tối ưu. Ví dụ, đối thủ của bạn đang cung cấp sản phẩm A với mức giá 50.000 đồng, còn bạn chỉ có 20.000 đồng. Khi ấy, bạn có thể điều chỉnh lên 35.000 đồng. 

    dynamic-pricing-04

    Về nhược điểm

    Tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh giá

    Khi thực hiện chiến lược định giá động, doanh nghiệp của bạn có nguy cơ phải tham gia cuộc cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp khác. Một bên cứ liên tục giảm giá khiến bên kia phải giảm giá theo. Quá trình này sẽ diễn ra liên tục cho đến khi một bên không thể chấp nhận được và “đình chiến”. Đây là điều mà bất kỳ nhà bán lẻ nào cũng không hề mong muốn. 

    Gia tăng sự cạnh tranh trong ngành

    Giá trị là một trong những yếu tố giúp giữ chân và xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Tuy nhiên, khi thực hiện dynamic pricing, phần giá trị này có thể bị phá vỡ. Doanh nghiệp ngày càng tập trung hơn vào lợi nhuận thay vì tạo ra giá trị mà khách hàng mong muốn. Khi đó, sự cạnh tranh trong ngành sẽ gia tăng đột biến. 

    Mất khách hàng

    Với sự phổ biến của internet, hành vi mua sắm của người tiêu dùng ngày càng trở nên thông minh hơn. Họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ từ nhiều nguồn khác nhau, đồng thời so sánh giá cả giữa các sản phẩm, dịch vụ thay thế với nhau. Nếu khách hàng cảm thấy mức giá cao hơn so với những thương hiệu khác hoặc so với những gì họ mong đợi thì họ sẽ yêu cầu hoàn tiền hoặc đến nơi khác để mua hàng. 

    Các bước triển khai định giá động hiệu quả cho doanh nghiệp

    Dynamic pricing là một chiến lược linh hoạt, cho phép doanh nghiệp có thể thay đổi giá bán sản phẩm, dịch vụ tùy theo nhu cầu của thị trường, đối thủ cạnh tranh hay một số yếu tố khác. Để chiến lược này đạt hiệu quả cao, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

    Xác định mục tiêu

    Trước khi triển khai chiến lược định giá động, bạn cần phải xác định mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp mình là gì, tăng doanh thu, lợi nhuận, thị phần hay khách hàng. Những mục tiêu này sẽ giúp bạn lựa chọn chiến lược giá phù hợp với hoạt động kinh doanh hơn. 

    dynamic-pricing-05

    Xây dựng quy tắc định giá

    Khi áp dụng định giá động, bạn cần xây dựng bộ quy tắc định giá dựa trên các tiêu chí như chi phí sản xuất, nhu cầu thị trường, giá trị sản phẩm, sự cạnh tranh hay thời gian đặc biệt. Các quy tắc này sẽ giúp bạn điều chỉnh giá phù hợp trong từng hoàn cảnh cụ thể. 

    Lựa chọn chiến lược giá phù hợp

    Tùy theo mục tiêu trọng tâm mà các doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng các chiến lược định giá sau đây: 

    • Định giá dựa theo nhu cầu của thị trường. 
    • Chiến lược định giá theo sự thay đổi của giá cạnh tranh.
    • Định giá bán theo từ khoảng thời gian.
    • Định giá dựa trên đối tượng phân khúc khách hàng.

    Tham khảo thêm: Các chiến lược định giá sản phẩm cho mọi doanh nghiệp

    Kết hợp sử dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến

    Để triển khai dynamic pricing hiệu quả, bạn cần sử dụng một giải pháp công nghệ hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu. Đồng thời, đồng bộ và điều chỉnh giá bán nhanh chóng trên các nền tảng khác nhau. Điều này cực kỳ quan trọng vì khi thực hiện chiến lược định giá động, giá cả của các sản phẩm, dịch vụ sẽ liên tục thay đổi theo thời gian thực. Nếu bạn không điều chỉnh kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng sai sót, chậm trễ trong quá trình cập nhật giá sản phẩm, chênh lệch giá bán quá cao giữa các nền tảng. Đây đều là nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện của chiến lược định giá động. 

    Một trong những phần mềm có thể hỗ trợ trọn vẹn tất cả những điều trên cho doanh nghiệp, đó chính là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL với nhiều tính năng nổi bật như: 

    dynamic-pricing-06

    Đồng bộ quản lý dữ liệu đa kênh, quản lý trên một trang quản trị duy nhất

    GoSELL cung cấp cho bạn 6 sản phẩm trong hệ sinh thái bán hàng đa kênh, giúp bạn tối ưu hóa quy trình bán hàng toàn diện từ cửa hàng truyền thống đến các nền tảng trực tuyến (website, app, sàn TMĐT, mạng xã hội), nâng cao khả năng tương tác với khách hàng: 

    • GoWEB: Thiết kế website bán hàng TMĐT, chuẩn SEO. 
    • GoAPP: Thiết kế ứng dụng bán hàng thương hiệu riêng. 
    • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, kết nối đa dạng thiết bị tiện ích. 
    • GoLEAD: Thiết kế landing page gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 
    • GoSCIAL: Mở rộng bán hàng trên Facebook và Zalo. 
    • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales với hệ thống tổng đài ảo. 

    Cập nhật thay đổi giá bán sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng dễ dàng, nhanh chóng

    Với GoSELL, việc quản lý, cập nhật giá cả sản phẩm, dịch vụ sẽ dễ dàng, nhanh chóng hơn bao giờ hết, kể cả đối với các doanh nghiệp có nhiều cửa hàng và kinh doanh trên nhiều nền tảng khác nhau. Khi áp dụng giá bán mới, bạn chỉ cần điều chỉnh trên hệ thống và tiến hành đồng bộ là có thể đăng tải giá bán sản phẩm, dịch vụ mới lên các kênh bán hàng khá nhanh chóng và dễ dàng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu suất làm việc, hạn chế tối đa sai sót có thể xảy ra. Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh giá bán sản phẩm theo giá sỉ, theo đơn vị quy đổi,…

    Thu thập dữ liệu, phân tích báo cáo nhu cầu của khách hàng

    Để phân tích nhu cầu của khách hàng, bạn có thể sử dụng hai tính năng sau đến từ GoSELL: 

    • Quản lý khách hàng: Hỗ trợ thu thập thông tin khách hàng trên đa kênh, phân tích hành vi và nhu cầu mua sắm của khách hàng. Đồng thời, cho phép phân nhóm khách hàng, hỗ trợ thực hiện chiến lược định giá động theo phân khúc. 
    • Phân tích báo cáo: Tính năng giúp bạn dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh trong từng khoảng thời gian nhất định nhằm dễ dàng dự đoán được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, để đưa ra các chiến lược giá đúng đắn nhất. 

    Các tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng và tiếp thị khác

    Bên cạnh các tính năng vừa kể trên, GoSELL còn hỗ trợ bạn: 

    • Xây dựng và hoàn thiện quy trình bán hàng đa kênh với các tính năng như Quản lý kho hàng, Quản lý đơn hàng, Quản lý nhà cung cấp, Quản lý nhân viên, Quản lý chi nhánh,…
    • Mở rộng khả năng tiếp cận và giữ chân khách hàng: Tạo mã giảm giá, Khách hàng thân thiết, Flash sale, Blogs,…

    Kết luận

    Dynamic pricing là một chiến lược định giá thông minh, cho phép các doanh nghiệp thu hút các cơ hội sinh lời tiềm năng và tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nếu bạn muốn áp dụng thành công chiến lược định giá động, hãy tham khảo những lưu ý trên cũng như sử dụng giải pháp quản lý bán hàng đa kênh của GoSELL để đạt được kết quả tốt nhất. 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên