Câu chuyện kinh doanh

    Phễu bán hàng là gì? Cách xây dựng phễu bán hàng hiệu quả

    05/03/2024

    Trong kinh doanh, tỷ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ không đạt đến con số 100% hoàn hảo, mà luôn có những nguy cơ tiềm ẩn khác nhau gây nên. Đó là lý do vì sao khái niệm phễu bán hàng được hình thành và ứng dụng từ lĩnh vực bán hàng offline cho đến kinh doanh online. Vậy thực chất phễu bán hàng là gì? Đóng vai trò gì trong kinh doanh và có cách nào xây dựng phễu bán hàng hiệu quả hay không? Cùng GoACADEMY tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết này, bạn nhé.

    Phễu bán hàng là gì? Cách xây dựng phễu bán hàng hiệu quả

    Khái niệm về phễu bán hàng

    Phễu bán hàng (Sales funnel) là mô hình tổng kết lại quá trình chuyển đổi của khách hàng, từ giai đoạn trải nghiệm đến giai đoạn khách hàng thực hiện hành động cụ thể – mua sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

    Điểm đặc biệt của mô hình là càng xuống phía dưới thì tiềm năng mua hàng lại càng cao. Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, sẽ có một bộ phận khách hàng tiềm năng thoát ra khỏi mô hình bởi một vài lỗ hổng. 

    Việc bạn cần làm là vá lại lỗ hổng để hạn chế tối đa lượng khách hàng thoát ra ngoài phễu, nhằm đảm bảo và duy trì hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của bạn.

    Vì sao phễu bán hàng lại quan trọng?

    Vì phễu bán hàng sẽ cho bạn thấy từng bước di chuyển trong hành trình mua sắm của khách hàng trên từng giai đoạn của phễu. Nhờ đó, bạn có thể lên kế hoạch chăm sóc khách hàng theo đúng giai đoạn, đúng thời điểm và đúng thông điệp. Nhằm thôi thúc khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

    Ngoài ra, phễu bán hàng còn giúp bạn chuyển những traffic truy cập trở thành những vị khách hàng mua sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp.

    Các giai đoạn phổ biến của phễu bán hàng

    Phễu bán hàng trong kinh doanh thường sẽ trải qua 4 giai đoạn phổ biến sau đây:

    Nhận thức của khách hàng

    Sau khi bạn đã xác định được chân dung và mục tiêu khách hàng, công việc tiếp theo là phải làm thế nào để khách hàng có thể biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn có thể sử dụng các kênh truyền thông, quảng cáo, mạng xã hội (facebook, zalo,….) để thu hút sự chú ý của khách hàng.

    Sự quan tâm của khách hàng

    Khách hàng bắt đầu xem xét và đánh giá về lợi ích, tính năng mà sản phẩm/dịch vụ có thể mang lại. Tuy nhiên, khách hàng không cam kết sẽ mua hàng hay chắc chắn sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp là phù hợp với họ.

    Mà chính xác hơn là họ chỉ đang thu thập thông tin và xem xét mức độ phù hợp của sản phẩm/dịch vụ họ đang tìm.

    Sự quan tâm của khách hàng

    Phán đoán và lựa chọn

    Bước qua giai đoạn này, khách hàng đã có thể xác định được sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có phù hợp với họ hay không và chắc chắn họ đã chuẩn bị sẵn cho mình một vài lựa chọn.

    Ngay lúc này, bạn cần phải đạt được các thỏa thuận bằng cách trình bày, làm rõ hơn các tính năng, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ càng nhanh càng tốt, để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

    Hành động của khách hàng

    Ở giai đoạn cuối cùng của phễu, khách hàng đã chắc chắn được các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với họ và đưa ra quyết định mua hàng. Hoặc có thể họ sẽ tiếp tục thực hiện các bước mua hàng tiếp theo, hoặc bỏ qua và mua một sản phẩm/dịch vụ khác tốt hơn cũng tại doanh nghiệp của bạn.

    Sau khi hiểu rõ khái niệm và các giai đoạn của phễu bán hàng, vậy làm thế nào để bắt đầu xây dựng một phễu bán hàng hoàn chỉnh cho doanh nghiệp? Tham khảo chi tiết trong phần tiếp theo.

    Xem thêm: Tuyệt chiêu khiến khách hàng lập tức mua ngay sản phẩm của bạn

    Cách xây dựng phễu bán hàng chuyên nghiệp cùng GoSELL

    Để xây dựng một phễu bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần sự hỗ trợ của các công cụ đắc lực như:

    Thấu hiểu khách hàng để tạo ra nội dung marketing hướng đến các bước trong phễu

    Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của một chiến dịch marketing là thấu hiểu khách hàng. Vì vậy, bạn cần đầu tư thời gian và công sức vào nghiên cứu nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, quan điểm, lối sống,..) của khách hàng trước tiên. 

    Từ đó, tạo ra các nội dung marketing nhằm hướng đến các bước trong phễu dễ dàng hơn. Tính năng Blogs của GoSELL sẽ giúp bạn truyền tải những kiến thức, thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp đến khách hàng.

    Điều này nhằm thu hút khách hàng đến truy cập và chuyển đổi họ thành những khách hàng tiềm năng. Tính năng cũng cho phép bạn thêm video, hình ảnh, link sản phẩm/dịch vụ hoặc các link liên kết khác vào bài Blog giúp khách hàng tương tác và mua hàng ngay trong lúc đọc thông tin.

    Thu hút nhận thức của khách hàng thông qua quảng cáo

    Bạn có thể thực hiện việc thu hút nhận thức khách hàng thông qua:

    SEO (Search Engine Optimization)

    Công cụ giúp website của bạn lên top đầu Google. Thông qua đó, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận tới những khách hàng tiềm năng khi họ đang tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.

    Quảng cáo Google 

    Giúp thúc đẩy lượt truy cập vào website, tăng số lượng cuộc gọi đến doanh nghiệp và tăng số lượt ghé đến cửa hàng thật. Bạn có thể thực hiện đo lường Google Ads bằng các công cụ như:

    • Google Analytics, công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL.  Giúp thống kê chi tiết các chỉ số về người dùng trên website, app bán hàng. Theo dõi hành vi – thói quen của người dùng, điều hướng họ đến nội dung họ quan tâm, nhằm giữ chân họ ở website, app bán hàng lâu hơn.
    • Google Tag Manager giúp bạn đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (website và app) một cách dễ dàng.
    • Google Smart Shopping giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng có khả năng mua hàng nhất, mang đến cái nhìn rõ nét về sản phẩm hơn hình thức quảng cáo thông thường, thúc đẩy người dùng click vào xem và chọn mua sản phẩm.

    Quảng cáo Google 

    Xem thêm: Cập nhật cách chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả nhất hiện nay

    Quảng cáo Facebook

    Trong quá trình chạy Facebook Ads, để theo dõi hành vi và thuận tiện cho việc thu thập dữ liệu người dùng, GoSELL cũng cho phép bạn thiết lập Facebook Pixel. 

    Tính năng giúp tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook cũng như đưa ra các chiến dịch marketing/remarketing phù hợp.

    Quảng cáo qua Email marketing

    Tính năng cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.

    Quảng cáo qua Email marketing

    Thiết lập mối quan hệ với khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi

    Bạn có thể sử dụng một trong các công cụ sau đây để tạo các chương trình khuyến mãi dễ dàng hơn:

    • Khách hàng thân thiết cho phép bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ họ.
    • Tạo mã giảm giá, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng giúp bạn gia tăng doanh số vượt trội.
    • Tạo chiến dịch Flash Sale, tạo cho khách hàng thói quen mua sắm, săn deal sản phẩm, mang lại trải nghiệm mua sắm mới mẻ và thu hút cho khách hàng.

    Theo dõi những thay đổi, phân tích và đưa ra các phương án giúp khách hàng hoàn thành bước mua sắm

    Sau khi đã trải qua giai đoạn tìm hiểu, thu hút và thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Bạn cần tiếp tục giúp khách hàng hoàn tất việc mua sắm tại cửa hàng và duy trì mối quan hệ với họ bền vững. Nhằm làm tiền đề để họ quay lại mua sắm vào những lần kế tiếp.

    Sử dụng tính năng phân tích báo cáo giúp bạn dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định. Dễ dàng dự đoán được nhu cầu mua sắm của khách hàng. Từ đó, đưa ra các quyết định cũng như phương án kinh doanh chính xác nhất.

    Qua bài viết trên, GoACADEMY hy vọng bạn sẽ hiểu rõ những thông tin quan trọng liên quan đến phễu bán hàng, cũng như nắm được cách xây dựng phễu sao cho hiệu quả. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tại GoACADEMY, để không bỏ lỡ những kiến thức mới bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên