Câu chuyện kinh doanh

    Giải pháp cải thiện quy trình phục vụ khách tại nhà hàng

    24/09/2023

    Quy trình phục vụ khách hàng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và quảng bá thương hiệu của nhà hàng, giúp tăng trải nghiệm khách hàng và tăng trưởng doanh thu vượt bậc. Vậy giải pháp nào giúp cải thiện quy trình phục vụ và chăm sóc khách tại nhà hàng được hiệu quả tốt nhất? GoACADEMY sẽ gợi ý cho bạn ngay sau đây.

    Giải pháp cải thiện quy trình phục vụ khách tại nhà hàng

    Trước khi tìm hiểu giải pháp, chúng ta hãy tìm hiểu về khái niệm của quy trình phục vụ là gì để có cái nhìn rõ hơn về quy trình này nhé!

    Quy trình phục vụ là gì?

    Quy trình phục vụ khách hàng là toàn bộ các thao tác trong quá trình phục vụ. Được tiến hành theo một trình tự cụ thể và liên tiếp nhau. Để mang đến cho khách hàng sự hài lòng nhất khi trải nghiệm các dịch vụ tại nhà hàng. 

    Để hoạt động phục vụ khách đến nhà hàng luôn đạt được hiệu quả tốt nhất. Thì đảm bảo tất cả các nhân viên phải thuộc nằm lòng được các bước phục vụ và tuân thủ đúng quy trình phục vụ khách hàng. Tùy theo quy mô kinh doanh của nhà hàng mà quy trình phục vụ sẽ có nhiều hay ít bước. Tuy nhiên một quy trình phục vụ nhà hàng chuẩn sẽ bao gồm 5 bước cơ bản sau:

    • Bước 1: Chuẩn bị trước khi khách đến nhà hàng.
    • Bước 2: Chào đón và tiếp khách hàng đến nhà hàng.
    • Bước 3: Mời khách vào bàn và giới thiệu thực đơn nhà hàng.
    • Bước 4: Chuẩn bị món ăn và phục vụ khách hàng.
    • Bước 5: Thanh toán, cảm ơn khách hàng và dọn dẹp sạch sẽ.

    Quy trình phục vụ là gì?

    Xem thêm: 9 Bí quyết bắt đầu kinh doanh nhà hàng thành công

    Giải pháp cải thiện quy trình phục vụ khách tại nhà hàng

    Để cải thiện quy trình phục vụ khách tại nhà hàng bạn cần đáp ứng được những yếu tố mà GoACADEMY nêu ngay dưới đây:

    Yêu cầu cần phải có ở nhân viên phục vụ

    Nhân viên phục vụ được xem là bộ mặt của nhà hàng. Vì là người thường xuyên trực tiếp phục vụ và chăm sóc khách hàng. Từ khi họ bước vào đến khi họ ra về. Do đó đòi hỏi người nhân viên phục vụ phải luôn giữ được hình ảnh chuyên nghiệp và không xảy ra sai sót trong quá trình phục vụ thực khách. Từ đó đảm bảo hình ảnh tốt đẹp về nhà hàng trong mắt mỗi vị khách.

    • Mặc đúng đồng phục chỉnh tề và gọn gàng: Giúp tạo được ấn tượng và thiện cảm tốt với khách hàng ngay lần đầu tiên tiếp xúc.
    • Nắm được quy trình phục vụ: Để đáp ứng yêu cầu của công việc và có thể hỗ trợ các bộ phần khác trong quá trình phục vụ.
    • Nắm rõ các thông tin về thực đơn của nhà hàng: Giúp nhân viên đủ tự tin và kinh hoạt khi tư vấn món ăn cho khách hàng.
    • Chịu được áp lực cao: Đảm bảo nhân viên luôn giữ bình tĩnh khi gặp các vấn đề không muốn xảy ra.
    • Trang bị đầy đủ các kiến thức cần thiết: Nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu của công việc như kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ, chăm sóc khách hàng, giải quyết tình huống,…

    Xem thêm: Thế nào là phần mềm quản lý nhà hàng “sang, xịn, mịn”?

    Cải thiện những kỹ năng cần thiết ở nhân viên phục vụ

    Để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp nhân viên cần phải trang bị cho bản thân các kỹ năng cần thiết để luôn giữ vững phong độ và khả năng ứng biến linh hoạt trong mọi trường hợp.

    Cải thiện những kỹ năng cần thiết ở nhân viên phục vụ

    Kỹ năng giao tiếp

    Khi khách bước vào nhà hàng, hãy mỉm cười, niềm nở thân thiện chào đón khách. Sau đó giới thiệu, tư vấn kỹ càng cho khách chọn món ăn, thức uống,… Giao tiếp với khách với một thái độ lịch sự, giọng điệu dễ nghe, phát âm rõ ràng. Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải học cách “giao tiếp bằng ánh mắt” để tạo được sự kết nối với khách hàng.

    Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

    Để nắm bắt được tâm lý khách hàng là một việc không hề dễ dàng gì nhưng nếu các nhân viên phục vụ có gắng làm việc và chịu khó lắng nghe cảm nhận, mong mỏi của khách hàng thì có thể luyện tập được kỹ năng này.

    Khách hàng có rất nhiều độ tuổi, sở thích, nhu cầu khác nhau,… Vì vậy, nếu có thể hiểu thấu được nguyện vọng, tâm tư của họ thì sẽ nâng cao được chất lượng phục vụ và uy tín của nhà hàng.

    Kỹ năng xử lý tình huống

    Trong kinh doanh nhà hàng, việc phải đối mặt với những lời kêu ca, chê trách, giận dữ. Và thậm chí khiếu nại gay gắt từ khách hàng là việc không thể tránh khỏi. Để có thể xử lý êm xuôi được những trường hợp này. Các nhân viên phục vụ cần trang bị kỹ năng xử lý tình huống không làm xấu đi hình ảnh của nhà hàng.

    Dù lỗi sai tại phía nào đi chăng nữa thì hãy luôn nhớ rằng: Khách hàng luôn luôn đúng, quyền lợi của khách hàng phải để lên đầu. Và hãy cố gắng xử lý tình huống sao cho vừa lòng khách hàng mà vẫn không tổn hại tới nhà hàng.

    Kỹ năng quan sát

    Đây là một kỹ năng cần thiết cho mà nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải có. Cần phải biết quan sát để nhận biết được nên mang món ăn lên khi nào là đúng lúc. Khách đang cần hỗ trợ gì trong bữa ăn, khách đã chi trả tiền cho bữa ăn hay chưa, đồ đạt khách để ở đâu… để từ đó có các bước ứng biến phù hợp.

    Xây dựng quy trình giải quyết sự cố, khiếu nại chuyên nghiệp

    Xây dựng quy trình giải quyết khiếu nại, sự cố là một cách cải thiện quy trình phục vụ. Vì nó thể hiện tính chuyên nghiệp của nhà hàng. Đồng thời giúp khách hàng cảm thấy được sự tôn trọng. Có sự tin tưởng vào phong cách phục vụ và trách nhiệm của nhà hàng với người dùng. 

    Xây dựng quy trình giải quyết sự cố, khiếu nại chuyên nghiệp

    Quy trình giải quyết khiếu nại có thể được thực hiện qua từng bước sau đây:

    • Bước 1: Lắng nghe và biểu lộ sự đồng cảm với khách hàng.
    • Bước 2: Gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng.
    • Bước 3: Chọn cách thức xử lý vấn đề hợp lý cho khách.
    • Bước 4: Cảm ơn khách và lưu lại sự cố trên hệ thống.

    Xây dựng các bước quản trị chất lượng dịch vụ

    Để cải thiện quy trình phục khách hàng thì việc xây dựng được các bước quản trị chất lượng dịch vụ là vô cùng cần thiết. Các bước quản trị chất lượng dịch vụ cần được nhà hàng cần tuân thủ các bước như sau:

    • Tìm hiểu nhu cầu khách hàng.
    • Thu thập thông tin khách hàng.
    • Chăm sóc khách hàng.
    • Đo lường sự hài lòng khách hàng.
    • Thiết lập tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ

    Nâng cao quy trình quản lý nhà hàng

    Hãy ghi nhớ và ứng dụng cách quản lý nhà hàng hiệu quả và cải thiện doanh thu nhanh chóng với những gợi ý ngay dưới đây: 

    • Thống nhất quy trình vận hành và quản lý.
    • Chủ động quản lý các vấn đề xảy ra trong nhà hàng. 
    • Linh động làm các vị trí khác nhau để hiểu cách quản lý.
    • Biết cách giữ chân nhân viên năng nổ.
    • Theo dõi và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
    • Đầu tư vào quảng bá nhà hàng.
    • Theo dõi phân tích báo cáo để tìm giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ.
    • Tìm hiểu cách thức giữ chân khách hàng.

    Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng – GoF&B

    Giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện quy trình phục vụ khách tại nhà hàng mà bạn nên quan tâm tới đó là ứng dụng ngay phần mềm quản lý nhà hàng – GoF&B vào để quản lý hoạt động kinh doanh, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu các sai sót.

    Là một sản phẩm hoàn toàn mới, GoF&B là phần mềm được ra đời với mong muốn cung cấp cho người dùng mô hình quản lý tích hợp tất cả kênh quản lý trong một về lĩnh vực kinh doanh F&B.

    Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng - GoF&B

    Với GoF&B bạn sẽ nhận được những giải pháp giúp tối ưu quy trình vận hành và quản lý chuyên nghiệp:

    • Tạo dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy.
    • Tiếp cận và tăng tối đa trải nghiệm của thực khách hàng với app đặt món GoF&B.

    Phần mềm GoF&B phù hợp với nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa, quán ăn,… và bạn hoàn toàn có thể phục vụ cả khách dùng tại chỗ lẫn khách mang đi nhờ những ứng dụng công nghệ khác biệt, tiên tiến và hiện đại có trong phần mềm này.

    Quản lý đơn hàng 

    Quản lý tập trung trên phần mềm GoF&B. Cho phép thêm hoặc xóa sản phẩm ra khỏi đơn hàng nhanh chóng. Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ các thông tin đơn hàng và tình trạng của đơn hàng để thuận tiện theo dõi.

    Quản lý sản phẩm  

    Cho phép quản lý sản phẩm theo nhiều phương thức:

    • Dễ dàng quản lý sản phẩm bằng các hình thức: Theo danh mục, combo, tùy chọn (công thức chế biến).
    • Cho phép tùy chỉnh định lượng nguyên liệu có trong một đơn vị bán giúp tự động trừ kho nguyên vật liệu khi bán hàng.
    • Tạo combo sản phẩm tùy chọn theo từng cửa hàng/chi nhánh.

    Từ đó thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.

    Quản lý tồn kho nguyên vật liệu

    Tính năng này giúp đảm bảo cửa hàng luôn có đủ nguồn cung phục vụ khách hàng:

    • Quản lý nguyên vật liệu theo danh mục, nhà phân phối và đơn đặt hàng.
    • Cho phép quy đổi sang nhiều đơn vị định lượng.
    • Kiểm soát lượng thực phẩm, nguyên liệu bán ra mỗi ngày.
    • Hệ thống tự động cập nhật với mỗi sản phẩm, nguyên liệu bán ra.
    • Hỗ trợ báo cáo và kiểm kê kho hàng mỗi khi giao ca, mở ca, kết ca.

    Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.

    Quản lý khách hàng

    Thu thập, lưu trữ đầy đủ thông tin khách hàng đa kênh thông qua khả năng:

    • Lưu trữ chi tiết tất cả thông tin khách hàng từ Online đến Offline. Giúp cho chủ cửa hàng xác định tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng.
    • Hỗ trợ phân nhóm khách hàng (theo thông tin khách hàng, đơn hàng, sản phẩm đã mua, hình thức mua sắm…).
    • Dễ dàng xác định khách hàng đó là ai, lịch sử mua hàng, đơn hàng gần nhất của họ bằng cách tìm kiếm theo họ tên, email, số điện thoại, quét mã vạch khách hàng.

    Giúp chủ cửa hàng dễ dàng thực hiện các kế hoạch chăm sóc và tiếp thị khách hàng phù hợp.

    Quản lý nhân viên

    Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên bằng cách:

    • Cho phép phân quyền cho nhân viên phục vụ theo chức năng (thu ngân, phục vụ bàn, lễ tân, bếp,…).
    • Hỗ trợ sắp xếp nhân viên làm việc theo chi nhánh nhanh chóng.

    Từ đó giúp chủ quán tiết kiệm thời gian quản lý và tối ưu chất lượng phục vụ nhân viên

    Quản lý nhà cung cấp

    Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp:

    • Cho phép thêm, xóa, sửa nhà cung cấp với thao tác dễ dàng.
    • Hỗ trợ tạo đơn nhập hàng từ nhà cung cấp khi cần nhập thêm hàng vào kho.

    Giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.

    Tạo các chương trình khuyến mãi

    Hỗ trợ xây dựng các chương trình Marketing hiệu quả:

    • Cho phép tạo các ưu đãi với nhiều hình thức như giảm giá, miễn phí giao hàng… Để kích thích hành vi mua hàng và đẩy mạnh doanh số vượt trội.
    • Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết giúp giữ chân khách hàng.
    • Tạo và tích điểm thành viên cho khách hàng khi đăng ký làm thành viên thân thiết. Áp dụng chương trình giảm giá cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt.

    Tạo cơ hội thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.

    Phân tích và báo cáo

    Phân tích báo cáo nhà hàng một cách trực quan và chi tiết:

    • Theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo các hạng mục: Doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn. Hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng bán hàng, hình thức mua hàng…
    • Theo dõi tổng quan và chi tiết được các phiên giao dịch (theo ca, đơn hàng, nguyên vật liệu, sản phẩm, khách hàng, xu hướng kinh doanh).
    • Hỗ trợ quản lý các khoản chi phí và thuế.
    • Phân tích báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
    • Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý…
    • Thống kê kết quả kinh doanh chi tiết, trực quan và nhanh chóng giúp giám sát chặt chẽ hiệu quả hoạt động kinh doanh.

    Là cơ sở để chủ quán đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

    Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển

    Quá trình thanh toán, vận chuyển chính xác và tiết kiệm thời gian với đa dạng hình thức chọn lựa.

    • Cho phép thanh toán bằng nhiều hình thức như: Thẻ ghi nợ (Debit card). Thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB. Chuyển khoản ngân hàng. Ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy.
    • Khách có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển AhaMove được tích hợp trên app GoF&B.
    • Cho phép người bán tự vận chuyển với đội ngũ giao hàng riêng. Giúp tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

    Giúp quá trình giao dịch được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

    Cải thiện quy trình phục vụ khách tại nhà hàng với GoF&B, liên hệ ngay GoSELL để được tư vấn nhé!

    Mong rằng qua những chia sẻ trên của GoACADEMY bạn đã biết cách cải thiện quy trình phục vụ khách tại nhà hàng của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên