Digital Marketing
Referral Marketing là gì? Các hình thức triển khai Referral Marketing phổ biến hiện nay
Referral Marketing (Tiếp thị giới thiệu) là một trong những phương pháp tiếp thị được các doanh nghiệp đánh giá cao với khả năng nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng doanh thu hiệu quả. Mặc dù có khá nhiều ưu điểm nhưng rất ít người biết Referral Marketing là gì? Tại sao cần thực hiện chiến lược Referral Marketing? Và những hình thức phổ biến của nó? Do đó, trong bài viết hôm nay, GoACADEMY sẽ chia sẻ đến bạn đọc tất tần tật kiến thức liên quan đến vấn đề này nhé.
Referral Marketing là gì?
Referral Marketing (Tiếp thị giới thiệu) là chiến thuật quảng bá các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng mới thông qua lời giới thiệu từ khách hàng hiện tại (phổ biến nhất là hình thức truyền miệng).
Với Referral Marketing nhắm vào sự tương tác và các mối quan hệ của khách hàng. Do đó, nó dễ dàng thu hút khách hàng mới dựa trên sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng hiện tại, đồng thời tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công cũng cao hơn.
Thông qua Referral Marketing, doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận đến càng nhiều khách hàng hơn, góp phần mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu hiệu quả. Đổi lại, các khách hàng thực hiện tiếp thị giới thiệu sẽ được khen thưởng bằng những phần quà hay chương trình ưu đãi đặc biệt.
Những con số biết nói sau đây là minh chứng rõ nhất về sự thành công của Referral Marketing trong kinh doanh:
- Theo Nielsen, 92% người trên thế giới cho biết họ tin tưởng các lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình hơn tất cả các hình thức quảng cáo khác.
- 88% người tin tưởng vào các bài feedback, review của những người tiêu dùng khác, bên cạnh gia đình và bạn bè.
- Sự trung thành của khách hàng khi được giới thiệu sản phẩm cao hơn từ 16% đến 24% (Theo một nghiên cứu từ Trường Wharton).
- 74% người dùng xác định Referral Marketing là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Tham khảo thêm: Affiliate Marketing: Nhà bán hàng phải thay đổi để thích nghi
Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện chiến lược Referral Marketing?
Các quản trị và tiếp thị ngày nay đã nhận ra rằng, Referral Marketing có thể mang đến những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của họ, bao gồm:
- Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu – những người đang quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn và có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự.
- Những khách hàng mới được giới thiệu bởi người người thân, gia đình và bạn bè của họ có xu hướng tin tưởng và trung thành với thương hiệu hơn.
- Bạn có thể sử dụng tiếp thị giới thiệu như một công cụ để đo lường sự hài lòng của khách hàng.
- Các chương trình tiếp thị giới thiệu có khả năng tăng phạm vi tiếp cận của bạn trong một khoảng thời gian ngắn, đặc biệt khi người giới thiệu là những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội.
- Khi khách hàng hiện tại quảng bá và truyền tải câu chuyện / thông điệp về thương hiệu của bạn, điều đó sẽ tạo cảm giác chân thực hơn và tạo tiếng vang mạnh mẽ trong cộng đồng người tiêu dùng.
- Các chương trình tiếp thị giới thiệu cho phép bạn xác định, theo dõi và thưởng cho những khách hàng trung thành nhất của mình bằng cách cung cấp trải nghiệm tương tác được cá nhân hóa.
- Các chương trình tiếp thị giới thiệu gắn liền với các nỗ lực tiếp thị khác như Email Marketing, tiếp thị thông quan phương tiện truyền thông xã hội và dịch vụ khách hàng nhằm tăng khả năng tương tác và củng cố sự hiện diện trực tuyến cho thương hiệu của bạn.
Đối tượng khách hàng mục tiêu của Referral Marketing
Để xây dựng chiến lược Referral Marketing thành công, bạn nên mở rộng tệp khách hàng tiềm năng trên cả các kênh trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Nhưng nên nhớ yếu tố then chốt trong chiến lược này vẫn là niềm tin mà khách hàng dành thương hiệu của bạn. Do đó, hãy xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ trong cộng đồng và thể hiện cho khách hàng tiềm năng của bạn thấy những gì bạn có thể cung cấp cho họ.
Các đối tượng khách hàng mục tiêu có thể tiếp cận sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp thông qua:
- Người thân, bạn bè, đồng nghiệp…
- Báo chí, truyền thông.
- Ý kiến phản hồi của khách hàng đã sử dụng (Customer Feedback).
- Những người có sức ảnh hưởng (KOLs, KOCs, Bloggers…).
Sau khi đã nhắm đúng nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể triển khai Referral Marketing theo một số hình thức phổ biến sau đây.
Các hình thức Referral Marketing phổ biến nhất hiện nay
Direct Referral (Giới thiệu trực tiếp / Tiếp thị truyền miệng)
Tuy đã xuất hiện từ lâu nhưng đây vẫn là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả nhất với khả năng tiếp thị chi phí và xác suất thành công khá cao. Giới thiệu trực tiếp yêu cầu khách hàng đã mua sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp tiến hành giới thiệu đến những khách hàng mới khác.
Người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào đề xuất của những khách hàng đã mua và trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ của một thương hiệu hơn, đồng thời qua đó quyết định mua hàng cũng được đưa ra nhanh chóng.
Có thể nói Netflix là thương hiệu đi đầu trong chiến dịch Direct Referral. Hoạt động tiếp thị của Netflix tập trung vào chiến lược tạo ra giá trị và dành ngân sách chi tiêu rất ít cho quảng cáo. Netflix khuyến khích tiếp thị bằng miệng và sử dụng các phương tiện truyền thông để những người đam mê phim ảnh có thể tham gia thảo luận về các bộ phim họ xem.
Email Referrals (Giới thiệu qua Email)
Email là một trong những công cụ thường được áp dụng trong nhiều chiến dịch Marketing của doanh nghiệp và tiếp thị giới thiệu cũng không ngoại lệ. Theo một nghiên cứu, 73% người tiêu dùng yêu thích tương tác với doanh nghiệp thông qua Email.
Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng Email để tiếp cận khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng hiện tại, giới thiệu sản phẩm hay hay kêu gọi khách hàng tham gia chiến dịch Referral Marketing.
Tham khảo thêm: Bí quyết xây dựng Email Referrals hiệu quả
Review Referrals (Giới thiệu qua review)
Đánh giá sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong tiếp thị giới thiệu vì các phần đánh giá, phản hồi về sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp đóng vai trò là cơ sở tham khảo để những khách hàng khác đưa ra quyết định mua hàng.
Theo Oberlo, 79% người mua hàng đều tin tưởng các đánh giá trực tuyến và các đề xuất cá nhân. Do đó, doanh nghiệp nên cân nhắc để khách hàng để lại đánh giá dưới thẻ sản phẩm hoặc tạo một trang dành riêng cho các đánh giá và phản hồi.
Social Media Referrals (Giới thiệu qua mạng xã hội)
Với phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội, các doanh nghiệp sử dụng chúng như công cụ để phát triển chiến lược tiếp thị giới thiệu nhằm quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình đến các khách hàng tiềm năng.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội để trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Sau đó, họ sẽ tiến hành chia sẻ nội dung thương hiệu, giới thiệu sản phẩm / dịch vụ và khuyến khích mọi người trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Incentive-based Referrals (Giới thiệu qua phần thưởng)
Đây là hình thức tiếp thị khi doanh nghiệp sử dụng phần thưởng để khuyến khích khách hàng giới thiệu về thương hiệu của mình đến những người xung quanh. Điều này giúp cho chương trình Referral Marketing đạt được hiệu quả cao hơn khi khách hàng có động lực tham gia cùng bạn.
Nếu như trước đây người ta thường sử dụng phiếu giảm giá hoặc thẻ quà tặng làm phần thưởng cho mỗi hóa đơn thanh toán sử dụng mã giới thiệu cá nhân của khách hàng. Thì giờ đây các doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều hình thức quà tặng hơn, chẳng hạn như như mã khuyến mãi, thẻ tích điểm hoặc ưu đãi song song cho người giới thiệu và người được giới thiệu…
Referral Marketing là một trong những hình thức tiếp thị quan trọng có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo mà vẫn có thể phát triển thương hiệu và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả chiến lược Referral Marketing, bạn nên sử dụng các công cụ hay phần mềm Marketing có thể giúp bạn trong quá trình này.
GoSELL tự tin là một trong những giải pháp ưu việt tích hợp tất cả trong một, vừa hỗ trợ bạn quản lý bán hàng đa kênh, vừa cung cấp những tính năng hỗ trợ Marketing chuyên nghiệp.
Thực hiện chương trình Referral Marketing cùng giải pháp bán hàng toàn diện GoSELL
Các sản phẩm chính của nền tảng GoSELL
GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng đa kênh, kinh doanh OAO (online & offline). Được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL luôn hướng tới mục tiêu là hỗ trợ tối ưu quá bán hàng đa kênh của doanh nghiệp với các sản phẩm ưu việt sau:
- GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh chỉ trong 10 phút giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
- GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
- GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
- GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
- GoSOCIAL: Liên kết nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo giúp tăng tốc bán hàng, và xây dựng chiến lược Referral Marketing khi khách hàng có thể dễ dàng chia sẻ những trải nghiệm thương hiệu với những người xung quanh.
Với rất nhiều tính năng hiện đại được cập nhật liên tục, GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tối ưu từ kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng đến các đại lý, nhà phân phối của mình. Ngoài ra, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại và hiệu quả giúp tăng tốc bán hàng vượt trội.
Những tính năng hỗ trợ Referral Marketing
GoSELL mang đến cho bạn một bộ công cụ hỗ trợ triển khai chiến lược Referral Marketing, cụ thể như sau:
- Email Marketing: Email Marketing cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn hay khuyến khích khách hàng tham gia Referral Marketing.
- Đánh giá sản phẩm: Khách hàng của bạn tự tin và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn khi xem được những đánh giá về chất lượng của sản phẩm. Tính năng này cho phép người mua hàng tự do đánh giá sản phẩm giúp xây dựng thương hiệu, tạo độ uy tín và niềm tin với sản phẩm.
- Tạo mã giảm giá: Cho phép bạn tạo các mã giảm giá cho họ theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm khách hàng hoặc làm phần thưởng cho các khách hàng tham gia chương trình tiếp thị liên kết của doanh nghiệp.
- Cộng tác viên bán hàng: Nếu các khách hàng hiện tại của bạn mong muốn trở thành cộng tác viên thì doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng này để hỗ trợ họ quảng bá và giới thiệu thương hiệu rộng rãi đến khách hàng. Đổi lại, họ sẽ nhận được % hoa hồng từ thương hiệu của bạn.
Ngoài ra, còn hàng loạt những tính năng Marketing đang chờ bạn khám phá như Khách hàng thân thiết, CRM, Thông báo đẩy, Blog, Tạo Landing Page…
Kết luận
GoACADEMY và chúng ta vừa tìm hiểu, Referral Marketing là một trong những chiến lược tiếp thị có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy bài viết trên là hữu ích thì đừng ngần ngại chia sẻ với những người xung quanh nhé.