Câu chuyện kinh doanh
Sáng tạo nội dung số là gì và quy trình các bước triển khai
Hiện nay, khi thời đại công nghệ số phát triển mạnh thì những người làm sáng tạo nội dung số rất được coi trọng. Bởi họ có thể giúp cho các công ty thông qua công nghệ, qua các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận nhanh chóng tới đông đảo khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu về sáng tạo nội dung số là gì và các bước triển khai trong bài viết này.
Sáng tạo nội dung số là gì?
Người sáng tạo nội dung số hay Content Creator là những người tham gia vào quá trình sản xuất các nội dung hay vật liệu sáng tạo mang tính giải trí hoặc giáo dục cho nhóm đối tượng khác nhau. Nội dung sáng tạo sẽ có rất nhiều loại, không chỉ giới hạn ở chữ viết. Do đó, content creator bao gồm rất nhiều vị trí khác nhau. Họ có thể sáng tạo nội dung trên rất nhiều nền tảng khác nhau.
Content Creator sẽ bao gồm các vị trí như: Content writer, copywriter, blogger, youtuber, Tiktoker,…người dẫn hay sản xuất Podcast (podcast host), biên tập viên, biên tập video, graphic designer,…đều có thể gọi là content creator.
Trong quá trình sáng tạo nội dung, đôi khi bạn sẽ cần xây dựng một đội gồm nhiều content creator. Trong đó, mỗi người đảm nhận một công việc khác nhau.
Kỹ năng cần thiết của người làm sáng tạo nội dung số là gì?
Nghề sáng tạo nội dung cho phép bạn tự do bay nhảy với trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của mình. Tuy nhiên, nó vẫn đòi hỏi bạn những kỹ năng cần thiết để “sáng tạo đúng hướng”.
Kỹ năng viết
Kỹ năng viết là điều cần thiết với người làm sáng tạo nội dung số. Dù là sáng tạo bất cứ nội dung trên nền tảng nào, cho dù không phải dạng văn bản, người làm sáng tạo vẫn cần ít nhiều đến kỹ năng này.
Việc kết hợp đa dạng nội dung cũng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cho các chiến dịch marketing. Ví dụ như: kết hợp nội dung văn bản với dạng hình ảnh và video,…
Am hiểu về lĩnh vực mình đang hoạt động
Người làm sáng tạo nội dung số cần am hiểu về lĩnh vực mình đang hoạt động. Do đó khi bắt đầu theo đuổi lĩnh vực nào đó, bạn cần dành thời gian để tìm hiểu rõ hơn về nó.
Việc hiểu rõ về lĩnh vực mà mình đang hoạt động sẽ giúp tạo ra nội dung chất lượng về lĩnh vực đó. Việc nghiên cứu kỹ càng từng ngõ ngách từ xu hướng đã qua cho đến các xu hướng hiện tại và cả tương lai sẽ giúp bạn biết nên bắt đầu từ đâu.
Đặt khán giả làm trung tâm
Nếu muốn hiểu được người dùng trên nền tảng bạn đang hoạt động, hãy đặt mình vào vị trí của họ. Đặt tư duy của khán giả làm trung tâm sẽ giúp bạn kể ra câu chuyện mà họ muốn nghe, viết bài mà họ muốn đọc, tạo ra video họ muốn xem.
Các thuật toán của Google hay những công cụ tìm kiếm khác đều đánh giá cao những nội dung trả lời đúng câu hỏi của người dùng. Chính vì vậy khi lên ý tưởng hay dàn bài, hãy nghiên cứu kỹ khách hàng trước và hiểu rõ “nỗi đau” (pain point) của họ.
Không ngừng tìm kiếm ý tưởng
Người làm sáng tạo nội dung số là những người cần liên tục đưa ra ý tưởng mới. Những ý tưởng độc đáo có thể giúp bạn thu hút lượng lớn khán giả. Tuy nhiên, sự sáng tạo đôi khi sẽ không đến một cách dễ dàng.
Do đó, việc người làm sáng tạo nội dung cần là luôn trau dồi kiến thức, trải nghiệm. Đọc nhiều, nghe nhiều và luôn cập nhật những xu hướng mới để có chất liệu sáng tạo cho nội dung của mình.
Xem thêm: Xu hướng sáng tạo nội dung 2023 mà doanh nghiệp không thể bỏ qua
Kỹ năng tổ chức
Với kỹ năng tổ chức sẽ giúp content creator hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Kỹ năng mềm quan trọng này cũng giúp họ phối hợp ăn ý với đồng đội khi cùng tham gia một dự án. Việc hoàn thành nội dung đúng deadline, và quản lý dự án một cách trơn tru sẽ gây dựng lòng tin từ đồng nghiệp và lãnh đạo với họ.
Theo dõi, phân tích và rút kinh nghiệm
Trước khi đi vào triển khai một kế hoạch nội dung, mục tiêu hay kết quả luôn là yếu tố cần xác định từ đầu. Do đó, bạn cần theo dõi, phân tích và đưa ra đánh giá về nội dung của mình, liệu đã có kết quả như mong đợi hay chưa.
Nếu chưa, việc cần làm là tìm ra lỗi và khắc phục. Đây là cách một người sáng tạo nội dung làm để cuối cùng xuất bản một nội dung giá trị nhất.
Các bước triển khai sáng tạo nội dung số là gì?
Phần tiếp theo cùng tìm hiểu về các bước triển khai sáng tạo nội dung số là gì? Content creator là người đảm nhiệm đa dạng công việc trên các nền tảng như: mạng xã hội, blog, podcast, video, livestream, thông cáo báo chí,…Tuy nhiên, đây là mô tả sơ lược về công việc của người làm sáng tạo nội dung số. Cụ thể dưới đây là những gì người sáng tạo nội dung sẽ làm và triển khai chiến dịch.
Phân tích thương hiệu
Người sáng tạo nội dung số sẽ có thể tham gia vào việc đánh giá khách hàng, để thông qua đó có thể hoàn thiện thương hiệu một cách toàn diện từ: giọng nói, tông điệu, điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu, để qua đó đưa ra những chiến lược phù hợp với khách hàng và đề xuất ra những chiến lược tiềm năng. Để làm được điều này, bạn cần phải phải hiểu rõ khách hàng của mình thông qua việc sử dụng bộ công cụ hỗ trợ của GoSELL để thực hiện phân tích khách hàng hiệu quả hơn:
- Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
- Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
- Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
- Phân tích khách hàng: Với tính năng CRM khách hàng hỗ trợ thống kê chi tiết hành vi của khách hàng ngay trên website và app bán hàng, qua đó giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình mong muốn gì.
Xem thêm: Cách phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp
Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)
Không chỉ đối với các SEOer mới đảm nhận công việc này, mà người phụ trách sáng tạo nội dung số, cũng cần biết và nắm được những kiến thức và kỹ thuật cơ bản về SEO để đưa ra những nội dung tối ưu nhất.
Content creator lên ý tưởng nội dung
Là một content creator, bạn chắc chắn sẽ được tham gia vào lên ý tưởng nội dung. Dù là một mình hay làm việc nhóm cùng nhiều content creator khác, bạn cần xác định rõ mục tiêu của nội dung và đối tượng mà nó hướng tới.
Content Writing/Copywriting
Viết nội dung là một công việc phổ biến khi nhắc đến content creation. Nội dung viết rất đa dạng tùy vào mục đích, đối tượng người đọc, và nền tảng đăng tải.
Copywriting là những bài viết quảng cáo với mục đích cuối cùng là để bán hàng. Nó bao gồm nhiều loại nội dung viết khác nhau như bài đăng trên mạng xã hội, blog, hay case study.
Thiết kế
Ngoài viết ra thì các yếu tố về hình ảnh vô cùng quan trọng trong sáng tạo nội dung. Hình ảnh được thiết kế chỉn chu, bắt mắt sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem.
Thiết kế hình ảnh còn có mối liên hệ mật thiết với nhận diện thương hiệu. Những sản phẩm thiết kế phổ biến là bộ quảng cáo, banner,…
Sản xuất video
Video là một dạng nội dung thu hút người xem hiệu quả nhất hiện nay. Content creator chuyên về mảng này có thể làm các công việc khác nhau như lên ý tưởng video, viết kịch bản, tham gia quay dựng, chỉnh sửa, v.v.
Content creator chỉnh sửa nội dung
Sáng tạo nội dung không chỉ dừng ở việc bạn tạo ra một sản phẩm. Chỉnh sửa nội dung chính là lúc quyết định xem sản phẩm ấy đã đạt tiêu chuẩn hay chưa.
Đây là một công việc đồng thời một kỹ năng quan trọng mà bất cứ content creator nào cũng cần có.
Chỉnh sửa nội dung là quá trình xem lại, đánh giá, tìm ra lỗi và cải thiện nội dung về cả hình thức lẫn chất lượng.
GoSELL hỗ trợ triển khai nội dung số trên các nền tảng
Bạn có thể mang nội dung của mình đến gần hơn với khán giả bằng các kỹ thuật SEO offpage, email marketing, chia sẻ lên mạng xã hội,…
Với việc triển khai sáng tạo nội dung số, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để những nội dung của mình được tiếp cận với khán giả của mình một cách hiệu quả nhất. Với GoSELL bạn hoàn toàn có thể triển khai nội dung và tối ưu tiếp cận với người dùng với những công cụ hỗ trợ như:
Nền tảng triển khai
- Mạng xã hội: Không ở đâu mà bạn có thể triển khai những nội dung mang tính sáng tạo trở nên viral tốt hơn trên mạng xã hội. Và đây cũng là một kho tàng khán giả để bạn có thể triển khai nội dung sáng tạo. Với GoSOCIAL bạn có thể dễ dàng quản lý những tin nhắn tự động phản hồi từ các bình luận của khách hàng tiếp cận, quan tâm và tương tác với bài đăng, nội dung trên Fanpage của bạn, nhờ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng hiệu quả .
- Nền tảng website: Với website của GoWEB với tích hợp tính năng Blogs, bạn có thể thoải mái sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Thêm vào đó, với tích hợp tính năng SEO giúp các nội dung trong bài Blogs của bạn được tối ưu hóa từ: Title, Description, các thẻ Heading trên website, tối ưu ALT thẻ ảnh,…
- Email marketing: Email Marketing cho phép bạn truyền tải những nội dung sáng tạo của mình đến chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu, nhằm cải thiện chất lượng của các chiến dịch tiếp thị và thúc đẩy doanh số tăng trưởng mạnh mẽ.
- Landing page: Nếu nội dung sáng tạo của bạn với mục đích là nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thì GoLEAD chính là công cụ giúp bạn có thể dễ dàng tạo không giới hạn landing page quảng cáo, bán hàng, giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một website hoàn chỉnh.
Các công cụ hỗ trợ giúp nâng cao hiệu quả chiến lược nội dung số
GoSELL còn hỗ trợ rất nhiều các tính năng giúp triển khai marketing hiệu quả như: Tạo mã giảm giá, thông báo đẩy, flash sale, khách hàng thân thiết, link mua hàng, affiliate marketing,…
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn muốn tìm một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ sáng tạo nội dung số với đội ngũ chuyên môn cao. Thì dịch vụ Marketing tổng thể chuyên nghiệp của GoSELL với chiến lược tiếp thị riêng biệt trên từng kênh khác nhau phù hợp với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Đội ngũ hỗ trợ tâm huyết, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng thực hiện các cải tiến theo yêu cầu của khách hàng.
Dịch vụ Marketing tổng hợp GoSELL
Tạo ra hiệu quả kinh doanh thực sự cho doanh nghiệp dựa trên phân tích, nghiên cứu chuyên sâu về SEO, sử dụng kênh Marketing Online phù hợp và giúp khách hàng vận hành các kênh bán hàng của họ, bao gồm:
- Content Marketing: Cung cấp đa dạng hình thức Content Marketing khác nhau: Bài giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, bài quảng bá, bài báo.
- Sáng tạo nội dung đa phương tiện: Quay dựng video giới thiệu về sản phẩm / doanh nghiệp, quy trình sản xuất, đào tạo nhân viên,… quay dựng sự kiện, video truyền thông chuyên nghiệp. Xây dựng nội dung cho các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Youtube,…
- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu: Dịch vụ thiết kế hình ảnh chuyên nghiệp (logo, hình ảnh sản phẩm, banner quảng cáo, ấn phẩm tiếp thị…). Cam kết hình ảnh chất lượng, mang đậm bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp.
- Chạy quảng cáo đa nền tảng: Giúp doanh nghiệp chạy quảng cáo tối ưu chi phí trên nhiều nền tảng từ Google, Facebook, Lazada, Shopee, Tiktok, Youtube.
- Thiết kế giao diện và SEO Website: Thiết kế giao diện website, landing page theo yêu cầu,đẹp mắt, chuyên nghiệp, phù hợp với lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh. SEO onpage/offpage, tối ưu hiển thị trên website, tăng thứ hạng tìm kiếm, và thu hút thêm lượt truy cập cho website.
- Hỗ trợ vận hành nền tảng MXH và TMĐT: Cập nhật thông tin, đăng tải hình ảnh, video sản phẩm,… thường xuyên và định kỳ trên các nền tảng. Lên chiến lược quảng bá, thúc đẩy tương tác, tăng nhận diện thương hiệu, tương tác và tiếp nhận thông tin khách hàng qua comment, inbox.
Kết luận
Thông qua những chia sẻ trên, có thể thấy việc sáng tạo nội dung số khá quan trọng ở thời điểm hiện tại. Không chỉ là việc đưa nội dung ra bên ngoài mà còn cần nội dung với chất lượng cao. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung thu hút và triển khai tiếp cận khán giả của mình một cách hiệu quả.