Digital Marketing

    Các nguyên tắc xây dựng chiến lược sms marketing thành công

    13/11/2023

    Với việc sử dụng điện thoại trở thành nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng hiện nay. Chính vì vậy, hoạt động SMS Marketing cũng được các doanh nghiệp tận dụng một cách triệt để. Hãy cùng tìm hiểu về hình thức marketing này trong bài viết dưới đây nhé!

    Các nguyên tắc xây dựng chiến lược sms marketing thành công

    SMS Marketing là gì?

    SMS Marketing hay đầy đủ là (Short Message Service Marketing) đây là chiến dịch tiếp thị qua tin nhắn văn bản đến người dùng thông qua di động. Nhằm đạt được mục đích quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, tri ân và cảm ơn khách hàng, hay cung cấp bảo hành, nhằm đem lại hiệu quả marketing nhanh chóng.

    Marketing qua tin nhắn còn là hình thức tiếp thị được các doanh nghiệp đánh giá là nhanh nhất. Giúp mang đầy đủ thông tin đến khách hàng, từ đó giúp gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp và giữ chân hiệu quả.

    Xem thêm: Mobile Marketing là gì? Xu hướng Mobile Marketing hiện nay

    Ưu và nhược điểm của SMS Marketing

    Trước khi bắt tay vào triển khai marketing qua tin nhắn, doanh nghiệp cần biết được ưu và nhược điểm nó mang lại.

    Ưu và nhược điểm của SMS Marketing

    Ưu điểm SMS Marketing

    • Tỉ lệ đọc, mở cao: Với tỷ lệ mở đọc của hình thức này lên đến 98% và trung bình mở trong 5s khi nhận được.
    • Cá nhân hóa thông điệp: Tin nhắn marketing giúp các nhà quản lý và marketer có thể cá nhân hóa thông điệp tới người nhận.
    • Chi phí thấp: Không đắt đỏ như chi phí quảng cáo trên báo, truyền hình hay các hình thức khác. Những doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể đầu tư vào hình thức này, chỉ tầm 500 đồng để tiếp cận 1 khách hàng.
    • Đúng đối tượng khách hàng: Bạn có thể gửi tin nhắn đến một nhóm khách hàng hoặc gửi đến toàn bộ khách hàng của bạn.
    • Tỷ lệ chuyển đổi cao: Tỷ lệ chuyển đổi trung bình của SMS Marketing là trên 8.22% cao hơn nhiều so với email marketing 1,73%.
    • Định vị hình ảnh thương hiệu: Với số lượng tin nhắn được gửi tới cho khách hàng thường xuyên giúp gia tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp nhanh chóng.

    Nhược điểm SMS Marketing

    • Nội dung quảng cáo SMS bị giới hạn: Các tin nhắn marketing sẽ bị giới hạn ký tự. Vì vậy, trong cùng một lúc doanh nghiệp không thể gửi nhiều thông tin quảng cáo đến khách hàng.
    • Không thể đo lường kết quả: Không để đo lường hiệu quả của hình thức này như các hình thức marketing khác. Với marketing qua tin nhắn doanh nghiệp không thể biết có bao nhiêu khách hàng đã đọc tin nhắn quảng cáo.
    • Dữ liệu khách hàng ít: Để triển khai hình thức này doanh nghiệp buộc phải có dữ liệu về số điện thoại khách hàng. Nhưng, số lượng khách hàng để lại thông tin và số điện thoại quá ít, nên doanh nghiệp không thể tiếp thị cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng.
    • Tính pháp lý của SMS Marketing: Hiểu đơn giản là bạn muốn quảng cáo tới khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn thì bạn cần phải có được sự đồng ý của họ. Các SMS Marketing khi doanh nghiệp triển khai cần phải tuân thủ mọi quy định gửi tin nhắn của các nhà mạng tới người dùng.

    Những lưu ý khi gửi SMS Marketing

    Trước khi gửi bất kỳ tin nhắn quảng cáo nào, thì các doanh nghiệp cần lưu ý một số thông tin sau để tiết kiệm thời gian và tránh gây ảnh hưởng tới khách hàng.

    Những lưu ý khi gửi SMS Marketing

    Có tên thương hiệu

    Dù được triển khai ở hình thức nào thì tin nhắn quảng bá buộc phải có tên thương hiệu. Giúp khách hàng biết được bạn là ai. Có nhiều khách hàng phản hồi lại việc họ thường xuyên nhận được tin nhắn quảng bá nhưng không biết đến từ thương hiệu nào, vì họ không để tên thương hiệu.

    Khách hàng có quyền lựa chọn đồng ý và từ chối

    Để tránh việc làm phiền và gây khó chịu đến khách hàng, thì nhất định phải có sự đồng ý của khách hàng khi triển khai SMS quảng bá. Nhất định phải có thêm hình thức từ chối nếu khách hàng không muốn nhận thêm tin nhắn, ví dụ như “Để từ chối quảng cáo, hãy soạn tin…”.

    Nội dung sáng tạo, từ ngữ đúng chuẩn

    Trong tin nhắn quảng bá nên sử dụng những từ ngữ phổ, câu từ dễ hiểu. Đảm bảo được nội dung, không sai chính tả. Thường nội dung quảng bá sẽ bị giới hạn trong khoảng 160 ký tự. Chính vì vậy, nội dung cần triển khai sáng tạo, đủ mục đích quảng cáo, thu hút người xem.

    Xác định thời gian gửi tin nhắn hiệu quả

    Lựa chọn khoảng thời gian phù hợp để gửi tin nhắn đến khách hàng và khuyến khích khách hàng mở tin nhắn quảng bá ra đọc. Thường thì các tin nhắn quảng bá nên được gửi vào thời gian buổi trưa hoặc buổi tối trong ngày. Vì đó là khoảng thời gian họ rảnh rỗi và cầm đến điện thoại.

    Các doanh nghiệp không nên gửi quá nhiều tin nhắn một ngày cho khách hàng, điều này sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều đến công việc của họ, khiến cho họ cảm thấy phiền phức và đánh giá xấu về hoạt động doanh nghiệp.

    Nên có lời kêu gọi hành động

    Quan trọng nhất trong các tin nhắn quảng bá chính là phải có lời kêu gọi hành động đến khách hàng, nhằm kích thích khách hàng bấm vào mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

    Nếu hiện tại khách hàng vẫn đang phân vân về việc mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Với những lời kêu gọi hành động sẽ giúp đánh mạnh vào tâm trí khách hàng và từ đó có sự thúc đẩy họ sẽ tiến hành mua sản phẩm/dịch vụ.

    Ứng dụng SMS Marketing vào thực tiễn

    Hình thức Marketing qua tin nhắn này có thể áp dụng được cho nhiều ngành khác nhau như: Thương mại điện tử, nhà hàng khách sạn, ngành y tế, bất động sản, tài chính và nhiều ngành khác nhau, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ này dưới những hình thức đa dạng như sau:

    Ứng dụng SMS Marketing vào thực tiễn

    Cập nhật các chương trình khuyến mại đến khách hàng

    Có rất nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng nhanh chóng và trực tiếp đến khách hàng về các thông điệp, chương trình khuyến mãi hiện đang diễn ra. Tiếp thị qua sms vẫn là một kênh hiệu quả để bạn đưa ra những thông tin có giá trị cao nhằm thu hút khách hàng.

    Với những tin nhắn kèm nội dung hấp dẫn và trang đích, bạn sẽ thu hút và dẫn khách hàng đến website nhằm tìm hiểu thông tin chi tiết về ưu đãi. Hay một mã giảm giá trực tiếp được gửi đến sẽ khiến khách hàng có động lực hơn để mua hàng.

    Gửi mã giảm giá độc quyền

    Gửi mã giảm giá qua tin nhắn chính là cách hiệu quả để tăng lưu lượng truy cập cửa hàng online và mua hàng tại cửa hàng.

    Giống như chương trình khuyến mại, mã giảm giá trong tin nhắn SMS cung cấp chiết khấu đặc biệt cho khách hàng. Hình thức này thường có thời hạn sử dụng lâu hơn.

    Xem thêm: Mã giảm giá, voucher và coupon khác nhau thế nào?

    PR thương hiệu

    Bên cạnh mục tiêu thu hút khách hàng và bán hàng. Sms cũng là công cụ giúp xây dựng thương hiệu phổ biến. Nó không tốn kém chi phí như các hình thức marketing khác nhưng bạn vẫn có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.

    Thông báo chương trình Flash Sale

    Bạn có hàng còn lại theo mùa hoặc các mẫu cũ hơn cần xử lý? Giảm giá chớp nhoáng cập nhật ngay tới khách hàng qua tin nhắn SMS là hình thức tiếp cận hiệu quả nhất.

    Thông báo khuyến mại chớp nhoáng thường sử dụng các cụm từ như:

    • Chỉ còn….
    • Trong hôm nay
    • Chỉ cuối tuần này….

    Một đợt giảm giá chớp nhoáng thường chỉ triển khai trong thời gian rất ngắn. Có thể từ 1-2 ngày, hoặc thậm chí kéo dài trong…. vài tiếng. Vì vậy, nó hoạt động hiệu quả nhất khi được quảng cáo ngay trước khi chương trình Flash sale bắt đầu.

    SMS lời nhắc và thông báo

    Lời nhắc và thông báo qua SMS được sử dụng để gửi các thông tin liên quan tới lợi ích của khách hàng. Ví dụ như:

    • Giờ hoạt động của cửa hàng.
    • Thông báo ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới.
    • Sự kiện đặc biệt.
    • Thông báo về lượng sản phẩm còn trong kho.
    • Cập nhật tình trạng giao hàng.
    • Xác nhận đã đặt hàng/thanh toán thành công.

    Truyền đạt các chương trình 

    SMS là nền tảng hoàn hảo để chạy chương trình khách hàng thân thiết. Các chiến dịch xây dựng lòng trung thành đều nhằm mục đích làm cho đối tượng cảm thấy đặc biệt và có giá trị. Vì vậy bạn nên giao tiếp với họ trên nền tảng cá nhân nhất hiện có: SMS.

    Khi người dùng chọn tham gia, bạn có thể gửi cho họ một tin nhắn chào mừng tự động. Những khách hàng trung thành này có thể được lưu vào cùng một nhóm liên hệ. Sau đó, doanh nghiệp nên lập kế hoạch cho những chiến dịch chiết khấu độc quyền hoặc mừng sinh nhật, dịp lễ đặc biệt…

    Thực hiện chiến lược SMS marketing hiệu quả cùng GoSELL

    Thực hiện chiến lược SMS marketing hiệu quả cùng GoSELL

    Để thực hiện được chiến lược sms marketing thì đầu tiên doanh nghiệp cần có tệp dữ liệu khách hàng, và để có thể thu thập thêm được tệp dữ liệu khách hàng, cũng như quản lý khách hàng thì bạn có thể sử dụng những tính năng sau được tích hợp sẵn trên nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL:

    Landing page

    Với GoLEAD giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo các chiến dịch quảng bá, các cuộc khảo sát trên một trang web đơn giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng và tự động lưu trữ vào CRM khách hàng, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một Website hoàn chỉnh.

    Quản lý khách hàng

    Tính năng này giúp tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ các kênh: Website, App bán hàng, bán hàng tại quầy, Landing page và sàn TMĐT (Shopee, Lazada…), mạng xã hội (Zalo, Facebook, TikTok…) dễ dàng phân nhóm và gửi SMS marketing đến đúng tệp khách hàng.

    Khách hàng thân thiết

    Tính năng giúp bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên với các thông tin chi tiết (Họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ…) và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng.

    Không chỉ cung cấp những tính năng giúp thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng, GoSELL còn mang đến những công cụ hỗ trợ chiến dịch marketing tiếp cận khách hàng khác như: Email marketing, tạo mã giảm giá, Flash sale, thông báo đẩy trên app bán hàng…

    Thêm vào đó, GoSELL còn mang đến giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp của bạn, các giải pháp kinh doanh online từ sàn thương mại điện tử, mạng xã hội cho đến kinh doanh offline tại cửa hàng.

    Kết luận

    SMS Marketing là hình thức marketing được khá nhiều doanh nghiệp hiện nay ưa chuộng. Mong rằng với bài viết trên của GoACADEMY đã giúp bạn hiểu hơn về chiến lược này, cũng như làm thế nào để thu thập và quản lý tệp khách hàng hiệu quả nhằm triển khai chiến lược tiếp thị tin nhắn thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên