Câu chuyện kinh doanh

    Tác hại khôn lường của content bẩn trên các nền tảng mạng xã hội

    10/10/2023

    Với sự phát triển của tất cả các nền tảng mạng xã hội hiện nay, cùng với đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều người có tầm ảnh hưởng như KOC, KOLs. Do đó những nội dung sáng tạo được xuất hiện mới mỗi ngày. Vì vậy, phía kiểm duyệt không thể quản lý được tất cả các nội dung mới mỗi ngày, vậy nên sự xuất hiện của content bẩn là không thể tránh khỏi.

    Tác hại khôn lường của content bẩn trên các nền tảng mạng xã hội

    Content bẩn là gì?

    Content bẩn được hiểu là những nội dung mang tính tiêu cực, với tính chất không lành mạnh xuất hiện trên không gian mạng. Mục đích của những nội dung này xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội với mục đích là gây sự chú ý, gây sốc, tạo sự tranh cãi để câu view, câu like và bất chấp sự phản ánh của dư luận trên các nền tảng mạng xã hội.

    Những loại nội dung rác hay văn hóa rác này thường sẽ truyền tải những nội dung mang tính phản cảm, đi ngược với thuần phong mỹ tục, tính bạo lực, miệt thị hoặc xúc phạm những cá nhân, tập thể.

    Những nội dung bẩn này mang đến những hệ lụy tiêu cực cho sức khỏe tâm lý người dùng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Khi tiếp xúc với quá nhiều những nội dung rác này sẽ dẫn đến các vấn đề tâm lý, các hành vi mang tính vi phạm xã hội,…

    Content bẩn hướng đến những đối tượng nào

    Content bẩn hướng đến những đối tượng nào

    Đối tượng mà content bẩn hướng đến khá nhiều, còn tùy thuộc vào chủ đề và tính chất mà nội dung hướng đến. Những đối tượng mà nội dung rác này hướng đến có thể là:

    • Đối tượng trẻ em đến thanh thiếu niên: Đối với nhóm đối tượng này thường những nội dung hướng đến là bạo lực, nội dung 18+, khiếm nhã. Đây là nhóm đối tượng dễ gặp những vấn đề ảnh hưởng tiêu cực về phát triển tâm lý, văn hóa và xã hội.
    • Người lớn: Thường nội dung hướng đến nhóm đối tượng này sẽ liên quan đến các vấn đề vi phạm pháp luật, đồi trụy công kích, nội dung 18+.
    • Nhóm người có thái độ cực đoan: Những nội dung này thường sẽ mang thái độ cực quan về chủ đề tôn giáo, chính trị, chủng tộc và giới tính.

    Nhưng không phải tất cả các đối tượng trong nhóm này sẽ đều bị ảnh hưởng bởi những loại nội dung bẩn này. Những tác động xấu này còn tùy thuộc vào các yếu tố như: tâm lý, giáo dục, văn hóa và trải nghiệm của mỗi cá nhân.

    Những thể loại content bẩn xuất hiện phổ biến

    Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm và đối tượng mà content bẩn hướng đến, dưới đây hãy cùng tìm hiểu về các loại nội dung bẩn xuất hiện nhiều trên mạng xã hội.

    Video dung tục gây phản cảm

    Các video mang tính phản cảm, không đúng với thuần phong mỹ tục xuất hiện trên hầu hết các nền tảng. Nó gây ra sự nhầm lẫn về các loại nội dung này với những nội dung chuẩn, chất lượng về giáo dục giới tính hoặc sức khỏe sinh sản.

    Nhưng sự thật những nội dung này lại thu hút nhiều lượt xem. Từ đó, gây ra sự sai lệch về kiến thức, tư duy của số đông các bạn trẻ. Điển hình cho những dạng nội dung này chính là khoe hình ảnh phản cảm, sử dụng những từ ngữ không lành mạnh để bàn luận, cổ xúy sai lệch về vấn đề 18+,…

    Video mang tính bạo lực và cổ xúy

    Đây là một dạng nội dung cực kỳ nguy hiểm. Loại content bẩn này mang đến những hiểm họa khôn lường, có thể khiến người xem bắt chước theo. Và các loại nội dung mang tính cổ xúy bạo lực sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý người xem khiến họ trở nên bốc đồng và nóng nảy. Đây có thể xem là liều thuốc đầu độc một cách vô hình đến suy nghĩ của người xem. Vì vậy, loại nội dung này cần được tẩy chay một cách triệt để.

    Video mang tính bạo lực và cổ xúy

    Nội dung mang tính chỉ trích, bôi nhọ danh dự

    Mạng xã hội là nền tảng mà người dùng có thể chia sẻ những suy nghĩ về nhiều vấn đề. Nhưng khi những từ ngữ, ngôn từ được sử dụng không đúng cách nó sẽ gây nên những tác hại không tưởng. Đặc biệt là những nội dung chỉ trích và bôi nhọ danh dự, nó vô hình lôi kéo người dùng mạng xã hội thành nhiều phe. Không chỉ biến thành nội dung bẩn mà còn gây ảnh hưởng đến tâm lý người khác.

    Nội dung mang tính lừa lọc

    Nội dung bẩn đặc biệt cần được lưu ý và loại bỏ chính là những nội dung mang tính lừa đảo và trục lợi. Ví dụ như, các video chia sẻ nội dung đánh bạc, cho vay, gian lận thi cử,… Các nội dung này thường sẽ tiếp cận đến những đối tượng người xem và gây ảnh hưởng gây ra tâm lý lười biếng, làm theo. Cũng vì những nội dung bẩn này đã tác động đến và gây ra tình trạng vỡ nợ, trộm cắp,…

    Xem thêm: Content marketing là gì? Top 10 loại content marketing phổ biến nhất hiện nay

    Hệ lụy content bẩn gây ra

    Ảnh hưởng content bẩn đến xã hội

    Nội dung bẩn trên mạng xã hội gây ra rất nhiều hệ quả với những cá nhân, cộng đồng,… một số hệ quả có thể kể đến:

    • Về sức khỏe tinh thần: Nội dung mang tính đồi trụy trên mạng xã hội gây cho người tiếp xúc với nó sự lo âu, bất an, ám ảnh đến sức khỏe tinh thần.
    • Sức khỏe về thể chất: Những hình ảnh và video đồi trụy có thể sẽ dẫn đến hành vi tự sát, giảm chất lượng về cuộc sống và sức khỏe thể chất.
    • Ảnh hưởng đến an ninh mạng: Nội dung bẩn thường liên quan đến các cuộc tấn công mạng, virus, phần mềm độc hại, nó khiến cho người dùng bị ảnh hưởng và mất tài khoản hoặc lộ thông tin cá nhân.
    • Vấn đề an toàn cho trẻ em: Trẻ em là đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng bởi các nội dung bẩn trên internet. Trẻ em rất dễ bị lạm dụng, xâm hại, lợi dụng gây ra các hành vi phạm tội.
    • Mối quan hệ gia đình: Các nội dung đồi trụy trên nền tảng internet có thể sẽ dẫn đến mâu thuẫn trong gia đình.
    • Vấn đề pháp lý: Việc tham gia truy cập, chia sẻ phát tán các nội dung bẩn rất có thể sẽ vi phạm pháp luật và phải đối mặt với vấn đề pháp lý cá nhân hoặc cộng đồng.

    Do đó, để ngăn chặn và giảm thiểu việc những nội dung bẩn này xuất hiện trên internet là rất cần thiết cho việc bảo vệ sức khỏe tâm và an toàn cho cá nhân, cộng đồng, gia đình.

    Hệ lụy content bẩn gây ra

    Ảnh hưởng đối với thương hiệu

    Nếu như một thương hiệu có liên kết với những nội dung bẩn trên nền tảng internet, và vấn đề này dẫn đến nhiều hệ lụy cực lớn đến với uy tín và danh tiếng của thương hiệu. Dưới đây là những vấn đề doanh nghiệp có thể gặp phải:

    • Gây mất uy tín: Một thương hiệu liên kết với nội dung bẩn trên mạng xã hội, nó sẽ dẫn đến việc người tiêu dùng cảm thấy thương hiệu không đáng tin cậy.
    • Mất khách hàng: Người tiêu dùng sẽ không muốn mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu có liên quan đến content bẩn.
    • Ảnh hưởng đến doanh thu: Một thương hiệu gây mất uy tín và mất khách hàng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.
    • Gặp rắc rối về pháp lý: Nếu một thương hiệu liên kết với content bẩn, nó có thể bị tố cáo và liên quan đến vấn đề pháp lý. Vấn đề này khiến thương hiệu chịu những hậu quả nghiêm trọng.

    Xem thêm: Content angle là gì? Làm thế nào để tạo content angle ấn tượng, thu hút?

    Giải pháp để thương hiệu tránh xa content bẩn

    Do đó, nếu một doanh nghiệp không có đủ kiến thức hoặc một đội ngũ marketing có chuyên môn. Thì khi lựa chọn một đơn vị hợp tác cần phải cân nhắc lựa chọn những đơn vị có kỹ năng và kiến thức chuyên môn cao về mảng sản xuất nội dung. Để đảm bảo thương hiệu của bạn không bị dính dáng đến vấn đề nội dung bẩn.

    Nói đến đây, không thể không nhắc đến Mediastep, đơn vị nổi bật trong việc cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL. Gần đây nhất, đơn vị này lấn sân sang cung cấp giải pháp marketing tổng thể đến các doanh nghiệp, trong đó có quản trị và xây dựng nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.

    Giải pháp để thương hiệu tránh xa content bẩn

    Xây dựng content marketing

    Cung cấp giải pháp lên kế hoạch nội dung chi tiết và chọn lọc những thông tin phù hợp với xu hướng và thị hiếu người dùng, đảm bảo tránh xa vấn đề về content bẩn đối với thương hiệu. Những nội dung về bài giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, quảng bá, bài báo,… giúp xây dựng thông điệp mạnh mẽ và nổi bật ưu điểm thương hiệu với khách hàng.

    Sáng tạo nội dung trên đa kênh

    Hỗ trợ doanh nghiệp lên ý tưởng nội dung và quay dựng video cho sản phẩm và doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Facebook, Youtube,… Với đội ngũ nhân viên trẻ, dày dặn kinh nghiệm, luôn cập nhật tin tức mới giúp doanh nghiệp tránh gặp phải vấn đề liên quan đến nội dung bẩn. Với những nội dung sáng tạo giúp nâng cao nhận diện thương hiệu với đối tác, khách hàng.

    Thêm vào đó, Mediastep còn cung cấp các dịch vụ khác như: thiết kế giao diện và SEO cho website, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, chạy quảng cáo trên đa nền tảng, hỗ trợ vận hành trên đa nền tảng.

    Quy trình cung cấp dịch vụ

    Với quy trình xây dựng và triển khai chiến dịch với từng bước chi tiết, chuyên nghiệp và cụ thể như sau:

    1. Tiếp nhận yêu cầu và đánh giá về tình hình doanh nghiệp.
    2. Phân tích về thị trường và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
    3. Xác định về mục tiêu của doanh nghiệp.
    4. Lên kế hoạch.
    5. Triển khai chiến dịch, theo dõi và báo cáo định kỳ cho doanh nghiệp.

    Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có ý định phát triển kinh doanh trên đa kênh thì phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL còn cung cấp các giải pháp giúp tối ưu như: website bán hàng (GoWEB), app bán hàng (GoAPP), kinh doanh tại cửa hàng (GoPOS), kinh doanh trên mạng xã hội (GoSOCIAL), xây dựng landing page (GoLEAD), tổng đài chăm sóc khách hàng (GoCALL), đồng bộ quản lý sàn TMĐT, và vô số các tính năng hữu ích khác.

    Thông qua những nội dung chia sẻ của GoSELL, chắc hẳn đã giúp bạn hiểu về content bẩn là gì? Cũng như cách để các cá nhân và doanh nghiệp có thể nhận diện và tránh xa nội dung bẩn trên nền tảng internet hoặc có biện pháp để loại bỏ triệt để nội dung bẩn, nhằm phát triển hiệu quả hơn trên nền tảng mạng xã hội đầy rẫy những rủi ro.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên