Kinh doanh online
Tăng trưởng doanh thu bằng chương trình khách hàng thành viên
Mô hình kinh doanh O2O đang phát triển mạnh mẽ. Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, nhiều cách thức để tìm được sản phẩm mong muốn.
“Khách hàng là thượng đế”
Thông qua việc thực hiện các chương trình khách hàng thành viên. Doanh nghiệp có thể xây dựng chiếc cầu nối hoàn hảo trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đó là mối quan hệ win – win (hai bên cùng có lợi). Khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi hơn. Còn doanh nghiệp thì có nền tảng để thấu hiểu khách hàng của họ. Thông qua các thông tin của khách hàng mà các chương trình khách hàng thân thiết cập nhật được. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những lý do khác cho việc bạn nên đầu tư thực hiện các chương trình khách hàng thành viên:
- Khách hàng thành viên dễ có xu hướng trở thành những khách hàng trung thành. Và chi tiêu nhiều hơn vào các thương hiệu mà họ thích
- Khách hàng thành viên thường chi tiêu nhiều hơn những khách hàng chỉ vô tình ghé qua. Vì họ nhận được nhiều ưu đãi hơn.
- Khi trở thành khách hàng trung thành, họ có khả năng giới thiệu thương hiệu của bạn đến bạn bè, người thân của họ. Và tiếp thị truyền miệng trở thành một cách thu hút khách hàng mới vô cùng hiệu quả. Trong khi đó không cần tốn nhiều chi phí Marketing.
- Theo các chuyên gia về Marketing, doanh thu mua sắm tại các trang mua sắm trực tuyến. Họ đến từ những khách hàng thành viên. Trong khi đó họ chỉ chiếm một phần nhỏ tổng lượng khách truy cập Website.
Cùng với sự thay đổi của thị trường, doanh nghiệp buộc phải tìm ra những phương thức mới. Để có thể duy trì hiệu quả bán hàng khi nhiều nhà bán lẻ lo sợ việc đối đầu cạnh tranh với các công ty thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến về giá cả cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Các cửa hàng thực tế thì phải tốn khá nhiều chi phí cho việc thuê mướn mặt bằng, chi phí nhân công điều hành v.v..
Mô hình O2O (online to offline – sử dụng các công cụ và phương tiện trực tuyến để lôi kéo khách hàng tìm đến với các cửa hàng thực tế). Xuất hiện và trở thành 1 giải pháp hữu hiệu của nhiều doanh nghiệp. Chương trình khách hàng thành viên đóng một vai trò quan trọng. Trong việc xây dựng nền tảng vững chắc cho mô hình O2O được diễn ra hiệu quả hơn.
Vậy làm thế nào để tạo ra các chương trình khách hàng thành viên có thể xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng và thu về nhiều lợi nhuận hơn. Cũng như áp dụng vào mô hình O2O một cách thông minh.
Xem thêm: Sự khác nhau giữa OAO và O2O. Đâu là giải pháp kinh doanh hiệu quả
Các chương trình khách hàng thành viên mà doanh nghiệp có thể áp dụng
Chương trình khách hàng thành viên có điều gì thu hút đối với khách hàng? Đó chính là ưu đãi. Doanh nghiệp có thể sáng tạo và xây dựng chương trình ưu đãi độc đáo có lợi cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Thẻ đục lỗ
Đây là một trong những cách thức khuyến mãi phổ biến nhất của các doanh nghiệp B2C. Khách hàng có thể nhận được một danh thiếp bị một lỗ thủng. Hoặc được đóng dấu sau mỗi lần mua hàng của họ. Khi khách hàng đạt được số lượng dấu nhất định, khách hàng sẽ nhận được phần thưởng. Ví dụ như một sản phẩm miễn phí. Hoặc khách hàng mua càng nhiều sẽ được nâng hạng thành viên với nhiều ưu đãi hơn. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này đó là doanh nghiệp có thể chắc chắn rằng khách hàng đã mua hàng đủ số lần trước khi nhận được ưu đãi.
Đăng ký khách hàng thành viên bằng email hoặc số điện thoại
Sau khi mua hàng, nhân viên có thể hỏi thêm một số thông tin từ khách hàng. Với lý do tích điểm cho lần mua hàng sau. Từ thông tin có được như Email hoặc số điện thoại, doanh nghiệp có thể gửi cho khách hàng những thông điệp khuyến mãi, ưu đãi hoặc mã giảm giá cho dịp sinh nhật của khách hàng. Đặc biệt, việc gửi thư qua email là hoàn toàn miễn phí và có thể gửi với số lượng khách hàng lớn.
Xem thêm: Bí quyết tạo chiến dịch tri ân khách hàng thân thiết
Thử nghiệm miễn phí, sản phẩm giới hạn
Giả sử như doanh nghiệp của bạn sắp sửa ra mắt sản phẩm mới. Và bạn dự định phát hành bản dùng thử miễn phí cho những khách hàng tiềm năng. Hoặc bạn sẽ có những ưu đãi mã giảm giá nhất định và kèm theo quà tặng với những khách hàng cũ trung thành, hay ưu tiên việc mua sắm những sản phẩm giới hạn. Việc này sẽ khiến khách hàng của bạn cảm nhận thấy tầm quan trọng của giá trị thẻ thành viên. Nó đóng vai trò như phần thưởng cho lòng trung thành của họ. Đồng thời thúc đẩy họ mua hàng và tạo độ HOT cho sản phẩm ngay cả khi nó chưa được ra mắt chính thức.
Hợp tác với các công ty khác
Một cách để gia tăng giá trị cho thương hiệu của bạn đó chính là hợp tác với những công ty khác. Đó là những doanh nghiệp có tiềm năng mang lại lợi ích cho cả bạn, đối tác và khách hàng. Hãy nghĩ về việc có một người khổng lồ tín dụng như Visa và MasterCard đứng về phía bạn. Khách hàng sẽ có nhiều sự thuận tiện từ sự hợp tác này.
Chương trình giới thiệu
Tại sao phải tốn quá nhiều chi phí Marketing để thu hút khách hàng mới. Nếu như khách hàng cũ của bạn có thể giúp bạn làm việc đó. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, số đông người tiêu dùng có khả năng sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn đến với những người khác. Nếu bạn có chương trình ưu đãi lớn đối với những khách hàng giới thiệu. Nếu lời đề nghị của bạn đủ tốt, bạn có được niềm tin từ khách hàng. Thì họ sẽ sẵn lòng dành thời gian để kết nối doanh nghiệp của bạn đến với những khách hàng tiềm năng khác.
Áp dụng mô hình O2O vào kinh doanh
Mô hình O2O phối hợp hai hình thức online và offline một cách tối ưu nhất. Tuy nhiên, đối với việc phải dành sự chăm sóc với quá nhiều khách hàng. Thường xuyên theo dõi quá trình mua nhận hàng của khách hàng. Và kiểm soát việc áp dụng ưu đãi đối với khách hàng thành viên. Nếu chỉ quản lý một cách thủ công thì không thể nào doanh nghiệp có thể thực hiện được.
Vì vậy, việc có một công cụ phần mềm giúp hỗ trợ việc quản lý thông tin khách hàng là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Với khả năng lưu trữ thông tin và tích hợp với Lazada, Shopee một cách nhanh gọn, thuận tiện. GoSELL chính là giải pháp giúp bạn giải quyết được những khó khăn trong việc bán hàng đa kênh – online to offline.
Theo đó, bạn có thể dễ dàng phân chia các nhóm khách hàng. Theo những đặc điểm như lịch sử mua hàng, vị trí, giới tính, độ tuổi… Để xác định được khách hàng tiềm năng. Đồng thời nhanh chóng tìm ra thông tin khách hàng trong hệ thống dữ liệu. Để kịp thời chăm sóc, cũng như dự đoán những loại sản phẩm mà khách hàng có thể sẽ yêu thích. Ngoài ra bạn còn có thể cập nhật thông tin khách hàng (email, số điện thoại v.v.). Mà bạn có được từ những nguồn khác vào trong hệ thống GoSELL.
Nếu bạn muốn tạo ưu đãi riêng cho những khách hàng thành viên. Hệ thống sẽ có những tiện ích thông minh giúp bạn thiết lập hạng thành viên (vàng, bạc, đồng v.v.). Và tạo ra những ưu đãi chỉ dành cho nhóm khách hàng đó. Bạn chỉ cần nhất vào nút “Tạo giảm giá” trong mục ưu đãi và triển khai những ưu đãi bạn muốn đối với nhóm khách hàng đã chọn.
Sau khi tạo ưu đãi, bạn thông báo cho khách hàng. Bằng cách đăng thông tin lên mạng xã hội, hoặc gửi email cho khách hàng (bằng công cụ “tạo mới chiến dịch email” của GoSELL) hay đẩy thông báo trên app. Nếu khách hàng có nhu cầu được tư vấn, chức năng “Tổng đài” của GoWEB sẽ giúp bạn liên hệ trực tiếp với khách hàng ngay trên màn hình giao diện. Toàn bộ các cuộc hội thoại giữa bạn và khách hàng đều sẽ được ghi âm lại. Giúp bạn trong việc lưu trữ thông tin cũng như giám sát chất lượng cuộc gọi của nhân viên mà bạn phân quyền trên hệ thống GoSELL.
Bằng công cụ quản lý đa kênh của GoSELL. Bạn có thể dễ dàng xây dựng và theo dõi các chương trình khách hàng thành viên một cách hiệu quả và nhanh chóng. Đưa mô hình O2O không chỉ còn trên lý thuyết.