Câu chuyện kinh doanh

    Thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo sản phẩm và dịch vụ năm 2023

    05/09/2023

    Hoạt động tổ chức quảng cáo là một trong những phương thức mà nhiều cá nhân / doanh nghiệp sử dụng hiện nay với mục truyền tải sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, nâng cao lợi nhuận và gia tăng doanh số mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiện nay một số sản phẩm / dịch vụ muốn được quảng cáo cần phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể theo quy định của pháp luật. Vậy các trường hợp nào cần phải đăng ký chạy quảng cáo theo quy định pháp luật, thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo như thế nào và cách triển khai quảng cáo khi đã được xét duyệt ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

    Thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo sản phẩm và dịch vụ năm 2023

    Trường hợp nào phải xin giấy phép quảng cáo?

    Trong quá trình kinh doanh, để có thể mở rộng thị trường và gia tăng thêm lợi nhuận bán hàng thì doanh nghiệp sẽ tiến hành tổ chức các hoạt động quảng cáo để sản phẩm / dịch vụ đến gần với người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên, một số sản phẩm / dịch vụ buộc phải xin giấy phép quảng cáo nếu thuộc danh sách sau:

    • Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh ( bao gồm cả khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, giải phẫu thẩm mỹ, phục hồi chức năng,…).
    • Thuốc dùng cho người.
    • Mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
    • Vắc xin, sinh phẩm y tế.
    • Trang thiết bị y tế.
    • Thực phẩm.
    • Sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.
    • Hóa chất chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.
    • Phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi.
    • Thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật;
    • Thú y, vật tư thú y.
    • Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần đăng ký quảng cáo khác do Chính phủ quy định.

    Nếu sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp đang muốn thực hiện quảng cáo thuộc danh sách phải đăng ký theo quy định, thì bạn cần thực hiện thủ tục xin giấy phép trước khi triển khai quảng cáo để không rơi vào những trường hợp pháp lý không mong đợi.

    Trường hợp nào phải xin giấy phép quảng cáo?

    Xem thêm: Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

    Thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo sản phẩm / dịch vụ

    Khi có ý định triển khai quảng cáo, cá nhân kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp / tổ chức cần phải tiến hành thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo theo đúng quy định.

    Cơ sở pháp lý

    • Luật Quảng cáo 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018;
    • Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

    Điều kiện để xin cấp giấy phép quảng cáo

    Để thực hiện triển khai quảng cáo sản phẩm / dịch vụ, cá nhân kinh doanh / doanh nghiệp hay tổ chức chạy quảng cáo phải đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

    • Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh /Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
    • Cung cấp các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
    • Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản cho với những quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng.
    • Đảm bảo thực hiện đúng các điều kiện quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể theo quy định của pháp luật.

    Điều kiện để xin cấp giấy phép quảng cáo

    Trình tự cấp giấy phép để quảng cáo sản phẩm / dịch vụ

    Hiện nay có rất nhiều hình thức chạy quảng cáo, do đó việc xin giấy phép tổ chức quảng cáo sẽ còn tùy thuộc vào hình thức quảng cáo cụ thể:

    Quảng cáo trên báo nói, báo hình

    Cơ quan báo nói, báo hình có nhu cầu ra kênh, sản xuất chương trình quảng cáo cần phải có giấy phép của cơ quan nhà nước về báo chí.

    Chuẩn bị hồ sơ:

    • Đơn đề nghị cấp giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo.
    • Ý kiến của cơ quan chủ quản.
    • Bản sao có chứng thực giấy phép hoạt động báo chí.

    Cấp giấy phép quảng cáo:

    Trong vòng 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hợp lệ, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí sẽ xem xét cấp giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo cho cơ quan báo chí. Trong trường hợp không cấp giấy phép, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

    Quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn

    Cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức có nhu cầu quảng cáo trên các biển quảng cáo, băng rôn thì phải gửi hồ sơ thông báo quảng cáo đến cơ quan, nhà nước có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương.

    Chuẩn bị hồ sơ:

    • Văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo.
    • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
    • Bản sao giấy tờ chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật hoặc giấy tờ chứng minh đủ điều kiện để quảng cáo.
    • Các bản sao văn bản về việc tổ chức sự kiện của đơn vị tổ chức trong trường hợp quảng cáo cho sự kiện, chính sách xã hội.
    • Ma-két sản phẩm quảng cáo in mầu có chữ ký của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc chữ ký của người quảng cáo hoặc dấu của tổ chức.
    • Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bảng quảng cáo; quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng cáo đối với băng rôn.
    • Bản phối cảnh vị trí đặt bảng quảng cáo.
    • Bản sao giấy phép xây dựng công trình quảng cáo đối với loại bảng quảng cáo phải có giấy phép xây dựng.

    Cấp giấy phép quảng cáo:

    Thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi cơ quan, thẩm quyền về quảng cáo của địa phương xác nhận hồ sơ xin giấy phép, nếu không có ý kiến thì cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức sẽ triển khai quảng cáo như thông báo. Nếu cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo không đồng ý thì phải trả lời bằng văn bản và nêu lý do rõ ràng.

    Quảng cáo online

    Đây là hình thức quảng cáo mà cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức sẽ giới thiệu sản phẩm / dịch vụ qua mạng internet, có thể nộp đơn trực tiếp tại Cục văn hóa – Thông tin cơ sở hoặc gửi qua đường bưu chính.

    Chuẩn bị hồ sơ:

    • Đơn xin cấp giấy phép thực hiện quảng cáo.
    • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân xin cấp Giấy phép thực hiện quảng cáo.
    • Bản sao giấy tờ chứng minh sự phù hợp của hàng hóa với tiêu chuẩn và kỹ thuật theo quy định của pháp luật về chất lượng hàng hóa.
    • Mẫu (ma-két) sản phẩm quảng cáo in mầu có chữ ký của cá nhân xin phép thực hiện quảng cáo hoặc có đóng dấu nếu người xin phép là tổ chức.
    • Giấy tờ xác nhận cho nội dung quảng cáo (đối với quảng cáo có điều kiện).

    Cấp giấy phép quảng cáo:

    Thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được sản phẩm quảng cáo, nếu cơ quan có thẩm quyền không đồng ý với sản phẩm quảng cáo thì phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do. Nếu đã quá thời hạn mà không có văn bản trả lời thì cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức sẽ có thể triển khai sản phẩm quảng cáo mà mình đã gửi.

    Xem thêm: Nên quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo online thời điểm hiện tại?

    Triển khai quảng cáo online sau khi xin được giấy phép quảng cáo

    Quảng cáo online hay còn được biết đến với tên gọi là quảng cáo trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, tiếp thị mạng,… được xem là hình thức quảng cáo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, sử dụng mạng internet để truyền tải thông điệp, hình ảnh, nội dung,… của sản phẩm / dịch vụ đến người tiêu dùng. Dạng quảng cáo online được thể hiện trên nhiều nền tảng, định dạng khác nhau với những khó khăn và giải pháp thích hợp, cụ thể như:

    Triển khai quảng cáo online sau khi xin được giấy phép quảng cáo

    Quảng cáo trên website bằng banner và bài viết

    Website là kênh quảng cáo mang tính bền vững nên được nhiều doanh nghiệp tận dụng để mang sản phẩm / dịch vụ của mình tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Cách thức quảng cáo trên website thường được sử dụng đó là tiếp thị qua các hình ảnh sản phẩm / dịch vụ trên banner website, hoặc truyền tải thông điệp quảng cáo mà doanh nghiệp mong muốn qua bài viết.

    Lưu ý: Phải thực hiện đúng quy định tại Điều 18 của Luật quảng cáo.

    Cách triển khai quảng cáo trên website bằng banner và bài viết

    Tuy nhiên, để thực hiện quảng cáo trên website bằng banner và bài viết một cách tối ưu nhất thì phải đảm bảo website của doanh nghiệp phải đạt chuẩn SEO để quảng cáo website có thể tiếp cận tối đa người dùng trên thanh công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, website còn phải dễ dàng tùy chỉnh để thực hiện việc thay đổi banner quảng cáo một cách nhanh chóng với các tiện ích hỗ trợ xây dựng bài viết quảng cáo chuyên nghiệp trên website.

    Và tất cả những yếu tố trên đều có ở GoWEB – giải pháp thiết kế website của GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp triển khai quảng cáo trên website bằng banner và bài viết đạt tối đa hiệu quả.

    Triển khai quảng cáo trên website với GoWEB

    GoWEB là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế website chuẩn SEO chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản mà không cần phải biết lập trình, cho phép doanh nghiệp dễ dàng thay đổi và đăng tải banner quảng cáo đúng thông báo trong giấy phép chỉ trong tích tắc.

    Bên cạnh đó, tính năng Blog của GoWEB còn giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng những bài viết truyền tải thông điệp hiệu quả đúng tiêu chuẩn nhờ những hướng dẫn chi tiết và công cụ tối ưu SEO được tích hợp sẵn ngay trong giao diện viết bài.

    Ngoài ra, GoWEB còn là website có độ bảo mật cao, sở hữu kho giao diện đa dạng với rất nhiều tính năng quản lý kinh doanh, hỗ trợ marketing, cùng những công cụ báo cáo phân tích trực quan chính xác,… mang đến cho doanh nghiệp một website chuyên nghiệp, phát triển toàn diện và đa tiện ích.

    Triển khai quảng cáo trên website với GoWEB

    Quảng cáo sản phẩm / dịch vụ qua Facebook

    Facebook hiện nay là nền tảng mạng xã hội có số lượng người dùng cao nhất Việt Nam, do đó đây chính là khu mảnh đất đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp bán hàng thực hiện quảng cáo tiếp cận với người dùng nhờ đa dạng hình thức quảng cáo khác nhau như: Quảng cáo video, quảng cáo xoay vòng,….

    Triển khai quảng cáo trên Facebook

    Trên Facebook có rất nhiều hình thức quảng cáo để doanh nghiệp triển khai, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện theo các hướng dẫn đăng ký chạy quảng cáo của Facebook sau đó đăng tải hình ảnh giấy phép quảng cáo (đối với sản phẩm / dịch vụ phải đăng ký) và đợi xét duyệt từ Facebook.

    Sau khi được Facebook phê duyệt, quảng cáo Facebook sẽ bắt đầu hoạt động, khi này lượng tin nhắn mà quảng cáo tiếp cận sẽ đổ về fanpage ngày một nhiều. Khi đó, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng tương tác lại với người dùng nhanh chóng, không để họ đợi quá lâu hay bỏ lỡ tin nhắn, vì điều này sẽ giúp Facebook đánh giá uy tín của Fanpage doanh nghiệp, nếu uy tín thấp thì Facebook sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của quảng cáo và ngược lại.

    Nhưng việc phản hồi nhanh và liên tục số lượng lớn tin nhắn đổ về liên tục là bất khả thi mà doanh nghiệp phải nhờ đến giải pháp công nghệ như GoSOIAL để quản lý và tương tác, chốt đơn với khách hàng một cách nhanh chóng không sai sót.

    Tối ưu hiệu quả quảng cáo trên Facebook với GoSOCIAL

    GoSOCIAL là giải pháp hỗ trợ các nhà kinh doanh trên Facebook và cả Zalo với khả năng liên kết và đồng bộ tin nhắn từ trang bán hàng Facebook và Zalo về một nền tảng quản trị duy nhất, cho phép phân quyền cho nhân viên trả lời tin nhắn khách hàng và hiển thị tin nhắn chưa xem ngay trên biểu tượng Facebook chat. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể quản lý và tương tác nhanh chóng với khách hàng mà không lo chậm trễ hay bỏ sót tin nhắn.

    Không chỉ vậy, GoSOCIAL còn cho phép lên đơn và xử lý vận đơn trực tiếp ngay trên khung chat, cùng khả năng lưu trữ dữ liệu khách hàng thông minh với hệ thống tin nhắn tự động và tin nhắn hàng loạt, đẩy nhanh tốc độ bán hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy doanh số tăng trưởng mạnh mẽ. Từ đó giúp việc quảng cáo trên Facebook diễn ra thuận lợi và trọn vẹn với kết quả tốt nhất.

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể ứng dụng công cụ Facebook Pixel của GoSELL để đo lường và đánh giá hiệu quả chạy ads Facebook để từ đó có cơ sở thiết lập các quảng cáo về sau được tốt và hiệu quả hơn.

    Tối ưu hiệu quả quảng cáo trên Facebook với GoSOCIAL

    Quảng cáo sản phẩm / dịch vụ trên Shopee

    Được biết đến như một sân chơi buôn bán nhộn nhịp với 84,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Đây là kênh bán hàng được rất nhiều doanh nghiệp tin chọn và chạy quảng cáo để tăng thêm lượt tiếp cận cũng như doanh số cho sản phẩm / dịch vụ. Hiện nay, Shopee cũng cung cấp nhiều dạng quảng cáo tiếp cận khách hàng trên sàn TMĐT này với cách thức thiết lập và hoạt động khá dễ hiểu và thân thiện.

    Lưu ý: Doanh nghiệp vui lòng đảm bảo nội dung mục mô tả sản phẩm / dịch vụ chạy quảng cáo đúng nội dung với thông tin quảng cáo trên giấy phép, chứng từ.

    Triển khai quảng cáo trên Shopee

    Để triển khai quảng cáo sản phẩm / dịch vụ trên Shopee không gặp phải tình trạng bị từ chối quảng cáo hay khóa tài khoản, thì ngay từ khi đăng bán sản phẩm / dịch vụ lên gian hàng thì doanh nghiệp cần phải cung cấp các chứng từ buôn bán, giấy phép quảng cáo vào mục “hình ảnh sản phẩm” để được hệ thống xét duyệt. Khi đã được Shopee kiểm tra và xét duyệt đăng bán, thì khi chạy quảng cáo Shopee sẽ được duyệt nhanh hơn.

    Việc quảng cáo trên Shopee khi tiến hành đưa vào hoạt động thì đơn hàng sẽ bắt đầu tăng lên, số lượng hàng hóa cũng thay đổi nên việc kiểm soát sẽ trở nên áp lực hơn. Chưa kể nếu doanh nghiệp đang thực hiện quảng cáo trên nhiều tài khoản Shopee khác nhau thì việc kiểm soát đơn hàng, sản phẩm, kho hàng,… sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát, gây ra những thất thoát, thiệt hại không đáng có.

    Chính vì vậy, để việc chạy quảng cáo Shopee cần phải có sự hỗ trợ của một phần mềm quản lý chuyên nghiệp như GoSELL để doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực để quản lý số lượng lớn hàng hóa, sản phẩm, đơn hàng,… trên nhiều kênh Shopee khác nhau một cách đơn giản.

    Phát huy tối đa hiệu quả quảng cáo Shopee với GoSELL

    Với tính năng quản lý đồng bộ sàn TMĐT của GoSELL, doanh nghiệp không chỉ có thể quản lý đồng bộ thông tin hàng hóa, giá cả, số lượng tồn kho, đơn hàng và thông tin khách hàng trên nhiều tài khoản Shopee, mà còn trên cả Lazada, Tiktok Shop, GoMUA ngay trên hệ thống quản trị của GoSELL. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đảm bảo quá trình bán hàng diễn ra thuận lợi với số liệu chính xác, không xảy ra sai sót, giúp quá trình chạy quảng cáo Shopee đạt kết quả hơn cả mong đợi.

    Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp bán hàng như GoAPP (thiết kế app bán hàng), GoPOS (giải pháp bán hàng tại quầy), GoLEAD (Tạo landing page đẹp mắt), GoCALL (Tổng đài cuộc gọi ảo), tích hợp các tính năng quản lý từ sản phẩm, nhân viên, nhà cung cấp,.. đến cộng tác viên / đại lý bán hàng,… với báo cáo phân tích trực quan trên đa kênh ở đa chi nhánh. Không chỉ vậy, GoSELL còn hỗ trợ các tiện ích marketing: Tạo mã giảm giá, flash sale, email marketing, thông báo đẩy,… và công cụ đo lường đánh giá hành vi khách hàng: Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel,.. mang lại cho doanh nghiệp một hệ sinh thái kinh doanh phát triển bền vững.

    Phát huy tối đa hiệu quả quảng cáo Shopee với GoSELL

    Kết luận

    Mong rằng với những chia sẻ trên bạn đã hiểu về thủ tục đăng ký giấy phép quảng cáo sản phẩm và dịch vụ, cũng như cách triển khai quảng cáo khi đã có giấy phép ra sao rồi nhé! Chúc bạn kinh doanh thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên