Câu chuyện kinh doanh

    Tích điểm là gì? Cập nhật các chương trình tích điểm phổ biến hiện nay

    13/12/2022

    Tích điểm là một trong những hoạt động không thể thiếu trong các chiến lược Marketing và chăm sóc khách hàng. Nhờ có chương trình tích điểm mà doanh nghiệp có thể xây dựng quan hệ trung thành với khách hàng và cải thiện kết quả kinh doanh hiệu quả. Sau đây, hãy cùng GoSELL tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ này cũng như tổng hợp những chương trình tích điểm phổ biến nhất hiện nay nhé.

    Tích điểm là gì? Cập nhật các chương trình tích điểm phổ biến hiện nay

    Tích điểm là gì? 

    Tích điểm là một hình thức của chương trình khách hàng thân thiết, cho phép người mua hàng có thể tích lũy một số điểm cụ thể sau khi đã thực hiện một hành động cụ thể nào đó đến từ doanh nghiệp. Số điểm đã được tích luỹ này sẽ được sử dụng vào những mục đích khác nhau như đổi quà, chiết khấu, thăng hạng thành viên hay truy cập sớm vào các sản phẩm mới.

    Nếu bạn thường xuyên mua hàng ở các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi thì chắc chắn đều đã được nhân viên tư vấn về hình thức khuyến mãi này. Mỗi nơi sẽ có hệ thống tính điểm, tỉ lệ quy đổi riêng dành cho khách hàng tùy vào các chính sách đã quy định.

    Tích điểm là gì? 

    Tham khảo thêm: Các ý tưởng độc đáo để tri ân khách hàng thân thiết

    Lợi ích của chương trình khuyến mãi tích điểm

    Chương trình khuyến mãi tích điểm rất được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi hiện nay bởi những lợi ích sau:

    Lợi ích của chương trình khuyến mãi tích điểm

    Kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng

    Các chương trình khuyến mãi ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng bằng cách tác động vào tâm lý của họ. Khi nhận được những quà tặng, mã voucher hoàn toàn miễn phí khi quy đổi điểm, khách hàng sẽ cảm thấy như mình là một người tiêu dùng thông minh khi nhận được những giá trị thực tế khác nằm ngoài đơn hàng của mình.

    Thu thập thông tin khách hàng

    Khi tạo thẻ thành viên để tích điểm, khách hàng bắt buộc phải cung cấp một số thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, email,… Đây là những dữ liệu rất cần thiết để bạn dễ dàng quản lý thông tin khách hàng, tiến hành khảo sát thị trường cũng như thực hiện các chiến dịch Marketing khác. 

    Tăng giá trị đơn hàng

    Các chương trình tích điểm hiện nay thường có những yêu cầu nhất định về giá trị đơn hàng cũng như cách tính điểm chẵn, làm tròn xuống. Do đó, để không bị thiệt, khách hàng cần phải ước lượng giá trị đơn hàng và tiến hành mua thêm để làm tròn điểm. Đây là một trong những bí quyết làm gia tăng giá trị đơn hàng vô cùng hiệu quả mà các doanh nghiệp thường xuyên áp dụng. 

    Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

    Cơ chế chung của các chương trình tích điểm là khách hàng phải quay trở lại mua sắm nhiều lần. Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn có nhiều cơ hội để kết nối với khách hàng hơn trong suốt vòng đời mua sắm của họ. Qua đó, bạn có thể thu về một lượng khách hàng trung thành nhất định, nâng cao doanh thu và tiết kiệm chi phí cho các hoạt động tiếp thị khách hàng mới.

    Tham khảo thêm: Chăm sóc khách hàng hiệu quả bằng cách tích điểm thành viên

    Nâng cao uy tín thương hiệu

    Tạo chương trình tích điểm mang đến cho khách hàng những ưu đãi hay phần thưởng hấp dẫn có thể giúp bạn nâng cao danh tiếng thương hiệu của mình. Bạn có thể nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và cho họ thấy rằng bạn coi trọng sự ủng hộ của họ. Khi khách hàng cảm thấy như thương hiệu của bạn mang lại cho họ những giá trị tuyệt vời thì họ cũng sẽ có phản hồi tốt đẹp tương ứng.

    Một số phương pháp tính điểm khách hàng

    Mỗi cửa hàng sẽ có một cách tính điểm tích lũy cho khách hàng khác nhau. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo: 

    Theo giá trị thanh toán

    Tùy theo chiến lược của mỗi cửa hàng mà bạn có thể đưa ra điều kiện về giá trị hóa đơn để nhận điểm thưởng sao cho hợp lý nhất. Ví dụ cửa hàng A quy định 1.000 đồng tương đương với 1 điểm thưởng tuy nhiên cửa hàng B lại quy định 10.000 đồng mới tương đương với 1 điểm thưởng.

    Theo số lượng sản phẩm

    Phương pháp này thường áp dụng với các sản phẩm cao cấp, mỗi sản phẩm khách mua được quy ra số điểm tương ứng bất kể giá trị. Bạn cũng có thể sử dụng hình thức này để thúc đẩy khả năng bán chạy của một số mặt hàng cụ thể. 

    Theo số lần mua hàng

    Đây là cách tính điểm thường áp dụng cho những sản phẩm giá trị thấp mà không cần quan tâm đến khách hàng đã mua gì và mua với số tiền bao nhiêu. Bởi vì mỗi lần khách hàng mua sẽ được cộng một số điểm cố định.

    Một số chương trình tích điểm phổ biến hiện nay

    Tích điểm giảm giá

    Khi khách hàng tích được số điểm nhất định thì sẽ được phép trừ trực tiếp vào hóa đơn tiếp theo với số tiền tương ứng. Số tiền này sẽ được quy định không vượt quá bao nhiêu % giá trị đơn hàng.

    Ví dụ: Các khách hàng mua sắm với hóa đơn trên 1.000.000 đồng sẽ được tích lũy 10.000 đồng cho lần mua tiếp theo.

    Một số chương trình tích điểm phổ biến hiện nay

    Tích điểm đổi ưu đãi

    Với hình thức tích điểm này, khách hàng thường nhận được các phiếu voucher hoặc coupon cho các lần mua sắm tiếp theo. Đây là chương trình không yêu cầu người hưởng ưu đãi phải là chính chủ nên khách hàng có thể dễ dàng tặng lại cho người thân, gia đình hoặc bạn bè của họ. 

    Tích điểm đổi quà

    Đây là hình thức tích điểm chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn với danh sách sản phẩm tặng kèm thường thay đổi liên tục để mang lại cảm giác mới lạ cho khách hàng. Mục đích chính là kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng cũng như đo lường mức độ chấp nhận của khách hàng với các sản phẩm mới.

    Ví dụ: Một cửa hàng điện tử áp dụng chương trình tích điểm đổi sạc dự phòng với những khách hàng tích được 1000 điểm trở lên.

    Nâng cấp hạng của khách hàng thành viên

    Hình thức này được áp dụng khi doanh nghiệp có nhiều cấp độ khách hàng thành viên khác nhau tương ứng với những chương trình ưu đãi khác nhau. Cấp bậc càng cao thì những quyền lợi mà khách hàng nhận được càng lớn.

    Ví dụ: Một siêu thị quy định rằng, nếu khách hàng đạt 1000 điểm sẽ trở thành Hội viên bạc với ưu đãi giảm giá 5% trên tổng giá trị đơn hàng mỗi lần mua. Nếu khách hàng đó tích lũy được 10.000 điểm sẽ nâng cấp lên Hội viên vàng với với ưu đãi giảm giá lên đến 10%.

    Nâng cấp hạng của khách hàng thành viên

    Xây dựng chương trình tích điểm khách hàng hiệu quả với tính năng Khách hàng thân thiết của GoSELL

    Tích lũy điểm thưởng là hình thức nhằm gia tăng doanh số bán hàng, tri ân khách hàng rất hiệu quả và đang được nhiều cửa hàng áp dụng thành công. Hiểu được lợi ích và sự cần thiết của chương trình này đối với các chủ cửa hàng, GoSELL đã ra mắt tính năng Khách hàng thân thiết giúp bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ họ. Nhờ đó gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu hiệu quả với những ưu điểm cụ thể sau: 

    Xây dựng chương trình tích điểm khách hàng hiệu quả với tính năng Khách hàng thân thiết của GoSELL

    Tạo cấp độ thành viên

    • Phân chia cấp bậc thành viên theo giá trị cộng dồn các lần mua của khách hàng.
    • Tùy chỉnh tên, biểu tượng, mô tả hạng thành viên và quyền lợi của mỗi cấp độ.
    • Tự động tăng cấp độ thành viên nếu người mua thỏa mãn các điều kiện mà người bán đã thiết lập.

    Tạo khuyến mãi cho từng cấp độ thành viên

    • Cài đặt các ưu đãi, chiết khấu, giảm giá phù hợp với mỗi cấp độ, giúp khách hàng luôn có lý do để quay lại mua và nâng cao lòng trung thành.
    • Hỗ trợ phân loại khách hàng theo từng nhóm nhất định để tạo ra các chương trình ưu đãi riêng: theo thông tin khách hàng (ngày đăng ký, thẻ tag,…), thông tin đơn hàng (tổng đơn hàng, tổng thành tiền,…), theo sản phẩm đã mua.

    Tích điểm thành viên và quy đổi điểm khi mua hàng

    • Tính năng tích điểm thành viên áp dụng trên nhiều nền tảng khác nhau (cửa hàng, website bán hàng, app bán hàng) để kích thích hành vi mua sắm của khách hàng.
    • Cho phép người bán cài đặt mức quy đổi điểm thưởng cho khách hàng thành viên.
    • Cho phép người bán thiết lập thời gian hết hạn của điểm thưởng.
    • Hiển thị số điểm tích lũy rõ ràng để khách hàng dễ dàng theo dõi và đổi thành tiền mua những đơn hàng tiếp theo, kích thích khách hàng quay trở lại mua sắm.
    • Tự động cộng dồn số điểm tích lũy cho khách hàng mỗi khi giao dịch thành công.
    • Cho phép người bán tùy chỉnh điều kiện để đổi điểm hoặc số điểm tối đa mà khách hàng có thể đổi được trên mỗi đơn hàng.

    Kết luận

    GoSELL vừa cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích liên quan đến các chương trình tích điểm phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết trên, doanh nghiệp của bạn đã hiểu rõ về hình thức kích cầu tiêu dùng này cũng như cách áp dụng nó vào những hoạt động thúc đẩy doanh thu hiệu quả. GoSELL chúc bạn may mắn và thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên