Câu chuyện kinh doanh

    5 tiêu chí để đánh giá chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp

    18/10/2023

    Chất lượng của sản phẩm là tiêu chí cốt lõi để tạo ra khách hàng trung thành, nâng cao độ nhận diện thương hiệu và gia tăng lợi nhuận bán hàng cho doanh nghiệp. Vậy chất lượng sản phẩm là gì? Tiêu chí nào để đá giá chất lượng của sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

    5 tiêu chí để đánh giá chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp

    Chất lượng sản phẩm là gì?

    Chất lượng sản phẩm là tập hợp những thuộc tính, đặc điểm của sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu và điều kiện mà nhà sản xuất và người tiêu dùng đặt ra. Yếu tố này sẽ được xác định bằng những thông số có thể đo lường hoặc so sánh thông qua hệ thống kỹ thuật, phù hợp với những điều kiện sẵn có, thỏa mãn được một số nhu cầu nhất định của con người, tuy nhiên, cũng có những đặc điểm không thể đo lường chính xác được.

    Chất lượng của sản phẩm còn được xem xét theo những quan điểm khác nhau như:

    • Nhà sản xuất: Tập hợp hệ thống tiêu chuẩn, nguyên vật liệu thô, các kỹ thuật,… được ứng dụng trong quá trình sản xuất và đóng gói sản phẩm.
    • Người tiêu dùng: Sự hấp dẫn, chức năng, độ tin cậy và khả năng nhận diện của sản phẩm.
    • Thị trường tiêu thụ: Đánh giá đúng nhu cầu thị trường, chính sách giá ổn định, sách lược kinh doanh đúng đắn.
    • Khả năng cạnh tranh: Chất lượng được đánh giá nổi bật hơn so với những sản phẩm cùng loại.

    Chất lượng sản phẩm là gì?

    5 tiêu chí để đánh giá chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp

    Sau đây là 5 tiêu chí để đánh giá chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp cần phải chú trọng và quan tâm:

    Tính năng hoạt động

    Đây là tiêu chí về đặc điểm vận hành của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất và bán ra thị trường. Nói một cách dễ hiểu đó chính là sản phẩm được doanh nghiệp sản xuất phải có tính năng đáp ứng được nhu cầu của người dùng vì không ai muốn lãng phí tiền cho một sản phẩm không có tác dụng.

    Đặc tính sản phẩm

    Sản phẩm sở hữu những đặc tính dễ hiểu dễ giải thích có thể tiếp cận các thị trường lớn với tệp khách hàng rộng lớn hơn. Những sản phẩm khi được sản xuất có đặc tính chuyên nghiệp phải đòi hỏi bạn phải trình độ cao để hiểu rõ về lợi ích sản phẩm để giải quyết vấn đề thực tế của người tiêu dùng.

    Xem thêm: Thuộc tính sản phẩm là gì? Cách viết thuộc tính sản phẩm dễ hiểu, thu hút

    Độ tin cậy

    Độ tin cậy là tiêu chí quan trọng để đánh giá với định nghĩa là chất lượng sẽ thay đổi thế nào qua thời gian. Nói dễ hiểu tiêu chí này sẽ được đo lường thông qua chất lượng được duy trì tốt như thế nào qua nhiều năm tính từ thời điểm ban đầu.

    Độ an toàn

    Sản phẩm có độ an toàn cao sẽ không có rủi ro hay mức độ rủi ro thấp có thể chấp nhận được. Khi sản xuất sản phẩm thì doanh nghiệp cần phải tính toán đảm bảo hàng hóa duy trì mức độ an toàn cho người tiêu dùng với cách sử dụng thông thường.

    Độ bền và thẩm mỹ

    Độ bền của sản phẩm được đánh giá dựa trên tuổi thọ, thời lượng sử dụng sản phẩm trong một thời gian cụ thể có thể xác định được. Bên cạnh đó, tính thẩm mỹ của sản phẩm sẽ thể hiện qua những hình dáng, cảm giác, hình ảnh, màu sắc,… của sản phẩm. Doanh nghiệp cần phải tạo ra sản phẩm có độ bền và tính thẩm mỹ phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

    Độ bền và thẩm mỹ

    Cách để gia tăng chất lượng sản phẩm

    Chất lượng sản phẩm tốt sẽ giúp doanh nghiệp bạn có thể sản xuất hàng loạt hàng hóa ra thị trường với lượng tiêu thụ tốt nhất. Do đó, doanh nghiệp có thể gia tăng chất lượng của sản phẩm bằng những phương pháp sau:

    Thường xuyên kiểm tra chất lượng

    Doanh nghiệp bạn cần phải kiểm tra chi tiết các giai đoạn trong hệ thống quản lý và lược bỏ những vấn đề phát sinh để mang đến kết quả tối ưu hơn, đảm bảo mọi hoạt động sản xuất và buôn bán sản phẩm diễn ra thuận lợi và ổn định. Cần phải đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

    Trao đổi với nhà cung cấp

    Khi trao đổi với nhà cung cấp, doanh nghiệp sẽ đảm bảo được chất lượng nguồn nguyên vật liệu sản xuất sản phẩm, đánh giá xem sản phẩm có nên cải tiến thêm ở nguồn nguyên vật liệu nào hay không để đưa ra những yêu cầu phù hợp, tăng năng suất bán hàng. Bên cạnh đó, trao đổi thông tin với nhà sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu và loại bỏ các sai sót trong quá trình sản xuất.

    Sản xuất tinh gọn

    Sản xuất tin gọn sẽ giúp đáp ứng đúng, đủ đạt yêu cầu và điều kiện của khách hàng, đồng thời doanh nghiệp cũng có thể gia tăng lợi nhuận bằng cách tối ưu nguyên vật liệu, nhân công hoạt động trong mọi lĩnh vực. Quy trình sản xuất tinh gọn sẽ gồm 5 bước cơ bản là đặc tả, xác định quy trình sản xuất, thiết lập hệ thống sản xuất kéo và hoàn thiện sản phẩm.

    Xem thêm: Sản xuất hàng hóa là gì và những đặc trưng mà doanh nghiệp cần nắm vững

    Quản lý toàn diện

    Việc nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ áp dụng trong việc kiểm soát khâu sản xuất của doanh nghiệp mà còn cả trong khâu quản lý bán hàng, để đảm bảo việc nâng cao chất lượng sẽ diễn ra đồng bộ trong tất cả các khâu.

    Phương pháp này tập trung vào kiểm soát chất lượng từ việc nghiên cứu, khảo sát, nhập hàng, lưu kho, sản xuất, đóng gói,.. đến cả việc tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng cũng cần phải đảm bảo về chất lượng. Tất cả đều là một mảnh ghép trong quá trình nâng cao chất lượng cho doanh nghiệp để mang đến những sản phẩm chất lượng cao, đạt chuẩn, định hình thương hiệu rõ nét trên thị trường.

    Chính vì vậy, doanh nghiệp nên ứng dụng sự hỗ trợ quản lý của phần mềm bán hàng như GoSELL để kinh doanh và quản lý toàn diện từ sản phẩm, kho hàng, nhà cung cấp,… đến khách hàng, nhân viên, một cách tối ưu trên cùng một hệ thống, để dựa vào đó doanh nghiệp có cơ sở cải thiện sản phẩm phù hợp hơn với khách hàng để gia tăng tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm, nâng cao doanh số bán hàng mạnh mẽ.

    Quản lý toàn diện

    Quản lý toàn diện nâng cao chất lượng sản phẩm với GoSELL

    GoSELL là nền tảng hỗ trợ quản lý bán hàng được phát triển bởi công ty Mediastep Vietnam được hơn 18.000 doanh nghiệp / nhà bán hàng tin chọn và đánh giá cao. GoSELL sở hữu những giải pháp và tính năng hỗ trợ quản lý toàn diện quá trình kinh doanh bán hàng của doanh nghiệp, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm.

    Quản lý toàn diện nâng cao chất lượng sản phẩm với GoSELL

    Đảm bảo cung cấp cho khách hàng sản phẩm có chất lượng tốt nhất

    Tính năng quản lý sản phẩm cho phép doanh nghiệp có thể quản lý sản phẩm theo lô – hạn sử dụng một cách chi tiết và rõ ràng, để doanh nghiệp có thể loại bỏ nhanh chóng những mặt hàng hết hạn không đủ chất lượng hạn chế thấp nhất việc xảy ra rủi ro không đáng có, luôn cung cấp hàng hóa mới nhất cùng chất lượng đảm bảo tốt nhất cho khách hàng.

    Hỗ trợ khảo sát thị trường để cải thiện chất lượng sản phẩm

    Với GoLEAD bạn có thể tạo Landing Page khảo sát thu thập thông tin khách hàng hiệu quả với những mục tiêu cụ thể để cải thiện sản phẩm tốt hơn. Bạn cũng có thể gọi điện trực tiếp đến khách hàng mục tiêu qua tổng đài ảo của GoCALL nhằm trao đổi với họ về các câu hỏi liên quan đến sản phẩm.

    Bạn còn có thể nhờ vào tính năng Email Marketing của GoSELL để chủ động gửi Email hàng loạt đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu với các giao diện đẹp mắt ghi nhận những thông tin cần thiết cho doanh nghiệp trong quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm.

    Không chỉ vậy, GoSELL còn cung cấp những công cụ hữu ích giúp đo lường và phân tích hành vi khách hàng như Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel, hệ thống CRM,… để dự đoán được nhu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai, từ đó đưa ra hướng cải thiện sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chung của khách hàng với chất lượng tốt nhất.

    Đảm bảo cung cấp cho khách hàng sản phẩm có chất lượng tốt nhất

    Tính năng quản lý sản phẩm cho phép doanh nghiệp có thể quản lý sản phẩm theo lô – hạn sử dụng một cách chi tiết và rõ ràng, để doanh nghiệp có thể loại bỏ nhanh chóng những mặt hàng hết hạn không đủ chất lượng hạn chế thấp nhất việc xảy ra rủi ro không đáng có, luôn cung cấp hàng hóa mới nhất cùng chất lượng đảm bảo tốt nhất cho khách hàng.

    Quản lý bán hàng toàn diện từ offline đến online

    GoSELL cung cấp những tính năng hỗ trợ doanh nghiệp có thể quản lý toàn bộ thông tin bán hàng trên đa kênh (cửa hàng offline, website, app bán hàng, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, GoMUA, Tiktok Shop) ở đa chi nhánh một cách tinh gọn trên một hệ thống quản lý duy nhất, giúp tối ưu chi phí với hiệu suất. Những tính năng đó có thể kể đến như:

    • Quản lý đơn hàng: Quản lý và theo dõi tình trạng đơn hàng trong suốt quá trình giao nhận hàng.
    • Quản lý sản phẩm: Quản lý sản phẩm đa kênh nâng cao hiệu suất kinh doanh.
    • Kiểm soát kho hàng: Quản lý sản phẩm, số lượng tồn kho theo từng nhóm cụ thể.
    • Quản lý nhà cung cấp: Theo dõi danh sách đơn vị cung cấp hàng hóa tối ưu quy trình nhập hàng.
    • Quản lý chi nhánh: Kiểm soát toàn bộ quá trình hoạt động của từng chi nhánh riêng biệt.
    • Phân quyền nhân viên: Giám sát chặt chẽ hoạt động tư vấn bán hàng của mỗi nhân viên.
    • Quản lý khách hàng: Lưu trữ thông tin khách hàng theo nhóm người tiêu dùng cụ thể.
    • Báo cáo và phân tích: thống kê, báo cáo chi tiết tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cụ thể và chính xác.
    • Tích hợp đa dạng các hình thức vận chuyển và thanh toán thông minh, tiện lợi.
    • Hỗ trợ các công cụ Marketing Online: SEO, thông báo đẩy, flash sale,…

    Cung cấp đa dạng giải pháp bán hàng toàn diện

    Nhằm hỗ trợ người bán tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh giúp quy trình bán hàng diễn ra thuận lợi cùng những sản phẩm chất lượng nhất, ngoài GoLEAD và GoCALL thì GoSELL còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ bán hàng đa kênh khác như:

    • GoWEB: Thiết kế Website bán hàng chuẩn thương mại điện tử.
    • GoAPP: Tạo App bán hàng với thương hiệu của riêng.
    • GoPOS: Phần mềm giúp quản lý cửa hàng dễ dàng và chuyên nghiệp.
    • GoSOCIAL: Giải pháp kết nối và đồng bộ Fanpage Facebook và Zalo OA.

    Để xây dựng một quy trình vận hành chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng doanh thu vượt trội thì đừng quên lựa chọn nền tảng quản lý toàn diện của GoSELL làm người bạn đồng hành trong bước đường phát triển cải tiến sản phẩm và chinh phục thị trường nhé!

    Kết luận

    Hy vọng với những chia sẻ của GoSELL bạn đã biết được những tiêu chí đánh giá và phương pháp cải thiện chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và khách hàng. Đừng quên lựa chọn GoSELL là người bạn đồng hành với bạn để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất nhé! Chúc bạn kinh doanh thành công.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên