Câu chuyện kinh doanh

    Top 10 lĩnh vực kinh doanh hot nhất trong năm 2023

    17/07/2023

    Hiện nay, ngày càng có nhiều người chuyển hướng sang buôn bán kinh doanh, bởi đây là cách giúp tăng thu nhập nhanh chóng. Nếu bạn có cùng định hướng trên nhưng chưa nghĩ ra nên theo đuổi mô hình nào, thì đừng bỏ qua top 10 lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng trong năm 2023 ngay bên dưới nhé.

    Top 10 lĩnh vực kinh doanh hot nhất trong năm 2023

    Khái niệm về lĩnh vực kinh doanh

    Lĩnh vực kinh doanh là bao gồm những mảng, ngành nghề hay khía cạnh được mang ra kinh doanh. Đây là cụm từ tóm gọn lại toàn bộ các sản phẩm/dịch vụ, hàng hóa có liên quan đến một lĩnh vực nào đó. Chẳng hạn như:

    • Các hoạt động về thẩm mỹ, ăn uống, khách sạn,… có tính chất chung là mang đến các sản phẩm về vật chất, hoặc về tinh thần và phục vụ trực tiếp cho khách hàng thì được gọi chung là lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.
    • Hoặc tổ chức sự kiện, các chương trình ca nhạc,… mang tính chất giải trí thì được gọi chung là lĩnh vực kinh doanh giải trí.

    Điểm danh top 10 lĩnh vực kinh doanh hot nhất trong năm 2023 này

    Sau khi đã nắm rõ khái niệm và một số ví dụ về lĩnh vực kinh doanh, trong phần này GoACADEMY sẽ tổng hợp đến bạn top các lĩnh vực đang phổ biến nhất hiện nay.

    Kinh doanh công nghệ Big Data, AI & Blockchain

    “Big Data, AI & Blockchain” là những từ khóa về công nghệ 4.0 được nhắc đến nhiều nhất hiện nay và được ứng dụng vào đa lĩnh vực. Cụ thể:

    Big Data (dữ liệu lớn)

    Đang được ứng dụng trong các lĩnh vực như ngân hàng, y tế, thương mại điện tử, giáo dục, bán lẻ, dịch vụ khách hàng, digital marketing, truyền thông, giải trí,… Nhằm giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định chuẩn xác dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập được. Từ đó, xây dựng những kế hoạch kinh doanh “chắc thắng” và tối ưu hóa hệ thống vận hành của doanh nghiệp. Đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm cho từng khách hàng tốt nhất.

    AI (trí tuệ nhân tạo)

    Được ứng dụng trong các ngành dịch vụ, truyền thông, giáo dục, y tế, sản xuất, vận tải,… Nhằm giúp doanh nghiệp phát hiện và hạn chế các rủi ro ngoài ý muốn, tiết kiệm sức lao động và cá nhân hóa dữ liệu giúp họ thấu hiểu nhu cầu của khách hàng thông qua hành vi người dùng.

    Blockchain

    Được ứng dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử, bất động sản, tài chính, ngân hàng, truyền thông, viễn thông, bán lẻ, nông nghiệp,… Nhằm giúp các doanh nghiệp giảm thiểu các tình trạng gian lận, đảm bảo được tính minh bạch, rõ ràng và có mức độ an toàn thông tin cao.

    Blockchain

    Xem thêm: Blockchain trong TMĐT – bước chuyển mình kinh tế số Việt Nam

    Kinh doanh bất động sản

    Kinh doanh bất động sản là lĩnh vực kinh doanh khó nhưng nếu thành công thì bạn sẽ kiếm được khá nhiều lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh bất động sản sẽ liên quan đến các mảng như mua bán, cho thuê đất đai, nhà cửa, biệt thự, chung cư,… 

    Nhà đầu tư là những người chủ động quản lý bất động sản của mình, để tạo ra lợi nhuận hay thực hiện phương án chuyển nhượng để vận hành hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, đây là mối đầu tư có giá trị cao nên bạn cần xem xét kỹ lưỡng và cẩn trọng với các quyết định mua bán bất động sản của mình nhé!

    Đầu tư tài chính

    Ngoài kinh doanh bất động sản, còn có một số kênh như đầu tư chứng khoán, Forex, đầu tư vào quỹ (quỹ đầu tư cổ phiếu, quỹ đầu tư trái phiếu, quỹ đầu tư doanh nghiệp,…) cũng là các mảng bạn có thể tham khảo. Nhưng để thành công thì đòi hỏi bạn phải có khả năng giao tiếp, kinh doanh tốt và chuyên nghiệp. Lợi nhuận thu được sẽ thông qua việc đầu tư và quản lý nguồn vốn.

    Kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp

    Kinh doanh nông nghiệp là hướng đi tuyệt vời dành cho các nhà đầu tư mong muốn khởi nghiệp trên quê hương của mình. Bạn có thể tận dụng các lợi thế như đất đai, mặt bằng, vốn đầu tư thấp, ít rủi ro, được hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước,…

    Một số xu hướng kinh doanh nông nghiệp có thể giúp bạn đạt được hiệu quả như mô hình VAC, chăn nuôi (gia súc, gia cầm,…), trồng trọt (nấm, rau mầm, hoa màu, cây ăn quả, nguyên liệu sản xuất, nguyên liệu xuất khẩu,…).

    Tìm hiểu thêm: Cách làm giàu ở nông thôn nhanh nhất hiện nay

    Kinh doanh lĩnh vực sản xuất

    Đây là lĩnh vực thường sản xuất ra của cải, vật chất, các sản phẩm nhằm phục vụ hoạt động buôn bán, trao đổi trên thị trường. Việc kinh doanh dựa trên sự kết hợp giữa tư liệu sản xuất, nguồn nhân lực với các ứng dụng khoa học công nghệ giúp tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

    Chẳng hạn như hãng xe Honda – đây được xem là doanh nghiệp kinh doanh sản xuất ô tô, xe máy, phụ tùng… nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của con người.

    Kinh doanh các sản phẩm số

    Đây là lĩnh vực kinh doanh tiềm năng, mà trong đó sản phẩm số (digital product) hay còn gọi là sản phẩm thông tin, là các sản phẩm vô hình, không cầm nắm được. Sản phẩm số ở đây có thể là một cuốn ebook, bộ video,… nhằm cung cấp đến cho người dùng một nguồn thông tin hữu ích.

    GoACADEMY sẽ nêu ra một ví dụ về lĩnh vực này để bạn dễ hình dung, như các khóa học của Unica. Họ bán các khóa học này thông qua website và tất cả các khóa học này đều là học online. Học viên chỉ cần lựa chọn khóa học phù hợp và đăng ký, như vậy họ chỉ cần ngồi ngay tại nhà là có thể học được các kỹ năng cần thiết thông qua việc xem video, bài giảng online mà không cần đến lớp trực tiếp.

    Kinh doanh các sản phẩm số

    Xem thêm: Sản phẩm số là gì? Tổng hợp các sản phẩm số kinh doanh siêu lợi nhuận

    Kinh doanh vận tải, lữ hành

    Lĩnh vực này có thể hoạt động dưới nhiều hình thức qua nhiều loại phương tiện. Tùy vào nhu cầu của khách hàng mà doanh nghiệp có thể thay đổi cho phù hợp, chẳng hạn như:

    • Doanh nghiệp vận tải đường biển, đường sắt, đường bộ,… thì có thể nhận vận chuyển hàng hóa từ điểm này tới điểm khác rồi thu lợi từ phí vận chuyển.
    • Lữ hành sẽ bao gồm cả vận tải, tours, nhà nghỉ/khách sạn, ăn uống,… giúp mang về doanh thu cho địa phương và những người kinh doanh trong lĩnh vực này.

    Kinh doanh dịch vụ

    Hình thức kinh doanh dịch vụ đang rất phát triển, thu hút nhiều đối tượng đầu tư. Đây là hình thức kinh doanh về các sản phẩm/dịch vụ phi vật thể chứ không phải loại hữu hình nào. Lĩnh vực này không bao giờ thiếu nhu cầu, nên chắc chắn mức thu nhập cũng khá ổn định. Một số loại hình kinh doanh dịch vụ có thể kể đến như: trải nghiệm văn hóa, khách sạn/nhà hàng, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tư vấn,…

    Kinh doanh online

    Kinh doanh online là phương thức trao đổi, buôn bán, giao dịch chủ yếu thông qua mạng internet. Đã có rất nhiều người thành công với các ý tưởng kinh doanh online không cần vốn hoặc xây dựng các mô hình home business.

    Hơn nữa, với sự phát triển không ngừng của các sàn thương mại điện tử, ai cũng có thể dễ dàng mở gian hàng online và bán sản phẩm theo ý muốn. Lĩnh vực kinh doanh này có một lợi thế rất lớn là bạn có thể làm việc linh hoạt ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào, chỉ cần nơi đó và thiết bị làm việc của bạn có kết nối internet là được.

    Một số ngành nghề có thể kinh doanh online và dễ kiếm tiền hiện nay mà bạn có thể tham khảo như quần áo, mỹ phẩm, trang sức, đồ ăn vặt, đồ handmade, đồ chơi trẻ em,…

    Kinh doanh bán lẻ

    Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh online, thì kinh doanh bán lẻ cũng là một trong các lĩnh vực đang trong tầm ngắm của không ít người có dự định khởi nghiệp. Ngành bán lẻ còn được hiểu là quá trình bán sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau nhằm đem lại lợi nhuận cho người bán. Đặc biệt là trong thời đại 4.0 này, việc chuyển đổi số theo mô hình OAO trong kinh doanh bán lẻ là xu thế tất yếu. 

    Theo đó, để phát huy tối đa hiệu quả của mô hình kinh doanh bán lẻ từ Online đến Offline (OAO), bạn có thể kết hợp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL. Phần mềm không chỉ giúp các chủ cửa hàng/doanh nghiệp tối ưu quy trình vận hành một cách trơn tru, mà ngay cả khách hàng của bạn cũng sẽ có được những trải nghiệm xuyên suốt, không bị gián đoạn. Để hiểu rõ hơn những ưu điểm của giải pháp OAO và phần mềm GoSELL? Hãy cùng GoACADEMY khám phá chi tiết hơn trong phần dưới đây.

    Triển khai các lĩnh vực kinh doanh của bạn hiệu quả với GoSELL

    OAO là viết tắt của cụm từ Online and Offline, là mô hình kinh doanh kết hợp cả ngoại tuyến và trực tuyến. Hay nói cách khác, đây là mô hình mà doanh nghiệp sẽ sở hữu cả cửa hàng vật lý và cửa hàng trực tuyến. Sử dụng OAO vào hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp sẽ đồng thời mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích, từ quá trình giao dịch trực tuyến cho đến các dịch vụ truyền thống trực tiếp đều được đảm bảo diễn ra thuận lợi. 

    Theo đó, GoSELL là đơn vị đồng hành và đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giúp các doanh nghiệp bán lẻ áp dụng mô hình OAO ở nhiều thị trường khác nhau. Nếu bạn muốn áp dụng mô hình này trong quy trình kinh doanh của mình thì GoSELL chính là sự cộng sự đắc lực dành cho bạn. OAO sẽ giúp bạn:

    Triển khai các lĩnh vực kinh doanh của bạn hiệu quả với GoSELL

    Sở hữu hệ sinh thái giải pháp đột phá

    Bao gồm:

    • GoWEB là giải pháp thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử, đảm bảo tích hợp đầy đủ các tính năng cũng như hỗ trợ kết nối với các kênh bán hàng đang hoạt động.
    • GoAPP là giải pháp thiết kế ứng dụng bán hàng tương thích trên cả hai hệ điều hành Android & iOS. Tại đây, khách hàng có thể thỏa thích mua sắm, tích điểm và tiếp nhận thông báo khuyến mãi từ cửa hàng một cách dễ dàng.
    • GoPOS là giải pháp phần mềm quản lý tại cửa hàng, giúp bạn thực hiện mọi công việc quản lý tại một hay nhiều chi nhánh cùng lúc chỉ trên một giao diện duy nhất.
    • GoLEAD là giải pháp thiết kế landing page giúp thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng. Hỗ trợ gia tăng số lượng người truy cập vào website và tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
    • GoSOCIAL là giải pháp tối ưu bán hàng và phản hồi khách trên mạng xã hội (Facebook, Zalo). Giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra hàng tồn kho, người bán thêm phần chuyên nghiệp và người mua có thêm trải nghiệm thú vị.
    • Cuối cùng, GoCALL là giải pháp giúp bạn xây dựng một đội ngũ telesale hùng mạnh, giúp gia tăng doanh thu từ các cuộc gọi và tiết kiệm chi phí cho cước điện thoại.

    Tối ưu quy trình quản lý toàn diện với phần mềm GoSELL

    Trên thực tế, đã có không ít trường hợp sản phẩm trên mạng khác hoàn toàn với sản phẩm ngoài đời thực. Từ đó, dẫn đến tình trạng tâm lý khách hàng trở nên e dè hơn, hoặc trước khi đưa ra quyết định chốt đơn trên các kênh bán hàng online thì họ sẽ đến cửa hàng để xem sản phẩm trực tiếp. 

    Lúc này, để khách hàng cảm thấy yên tâm hơn và tạo lòng tin với họ, doanh nghiệp cần kinh doanh trên cả Online lẫn Offline. Tuy nhiên, có một khó khăn khi kinh doanh đa kênh đó là doanh nghiệp cần theo dõi và quản lý toàn bộ dữ liệu một cách đồng đều trên các kênh. Để làm được điều đó, thì phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL sẽ giúp bạn:

    Quản lý và đồng bộ dữ liệu trên đa kênh

    Bạn có thể kiểm soát, quản lý mọi hoạt động kinh doanh từ nhiều kênh như: cửa hàng truyền thống, website, app bán hàng, mạng xã hội (Facebook, Zalo), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA, Tiktok Shop), hay tiếp thị liên kết (affiliate).

    Tất cả dữ liệu về sản phẩm, đơn hàng, biến động tồn kho, thông tin tiếp thị, dữ liệu khách hàng ở các kênh đều sẽ được đồng bộ về một hệ thống quản trị duy nhất. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí, nhân lực vận hành hệ thống.

    Cập nhật tồn kho theo thời gian thực

    Khi tồn kho có sự biến động, phần mềm sẽ nhanh chóng cập nhật về các thay đổi tồn kho theo thời gian thực như mức sụt giảm lượng tồn của các mặt hàng do lượng đơn đặt hàng của khách. Nhờ đó, bạn có thể lên kế hoạch nhập thêm hàng để phân phối đầy đủ cho các chi nhánh.

    Hỗ trợ quảng cáo, tiếp thị và phân tích hiệu quả của quảng cáo

    GoSELL sẽ hỗ trợ bạn thực hiện các chiến dịch marketing bằng cách gửi email marketing, gửi thông báo đẩy, lên lịch tổ chức Flash sale, tạo mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, tạo giá bán sỉ, tạo chương trình khách hàng thân thiết, thiết lập quảng cáo mua sắm với Google Smart Shopping,… Sau đó, kết nối với các công cụ Facebook pixel, Google shopping, Google tag manager để phân tích hành vi khách hàng và theo dõi hiệu quả của chiến dịch.

    Hỗ trợ thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng vào CRM

    Toàn bộ thông tin khách hàng ở các kênh sẽ được thu thập và lưu trữ vào hệ thống CRM, sau đó đồng bộ về trang quản trị GoSELL. Các thông tin sẽ phục vụ cho mục đích tổ chức các chiến dịch tiếp thị lại, chăm sóc khách hàng cũ, tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

    Hỗ trợ báo cáo phân tích doanh thu chi tiết, trực quan

    Để có thể giám sát việc bán hàng, phần mềm GoSELL cũng hỗ trợ bạn thống kê doanh số, thu chi, phân tích lời lỗ theo từng kênh bán hoặc theo thời gian. Qua đó, bạn có thể nắm rõ kênh nào đang kinh doanh tốt hoặc chưa hiệu quả để có sự đầu tư phù hợp.

    Kết luận

    Vừa rồi GoACADEMY đã tổng hợp đến bạn top 10 lĩnh vực kinh doanh hot nhất trong năm 2023, cũng như bật mí giải pháp kinh doanh bán lẻ đến bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm để áp dụng vào hoạt động kinh doanh đúng cách nhằm mang lại hiệu quả vượt trội. Đừng quên tiếp tục theo dõi GoACADEMY để không bỏ lỡ những bài viết mới bạn nhé!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên