Câu chuyện kinh doanh

    Tại sao user flow là yếu tố cần quan tâm khi thiết kế website?

    16/01/2024

    Xây dựng user flow có thể được xem như chìa khóa quyết định sự thành công khi thiết kế website cũng như tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Vậy thực chất user flow là gì? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

    Tại sao user flow là yếu tố cần quan tâm khi thiết kế website?

    User flow của website là gì?

    User flow hay luồng người dùng là sơ đồ mô tả trực quan về đường dẫn mà người dùng sẽ đi qua trang web của bạn để hoàn thành một mục tiêu nào đó. Bạn có thể tạo luồng người dùng ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình thiết kế và điều này có thể giúp bạn xác định được cấu trúc thông tin. 

    Nói một cách dễ hiểu hơn, user flow là lộ trình mà khách hàng sẽ trải qua trong suốt quá trình quá trình tương tác với sản phẩm / dịch vụ trên giao diện website trước khi thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, để lại thông tin, đăng ký tài khoản, đặt hẹn, yêu cầu bản demo,… Nếu ví website là một mê cung thì user flow chính là cách doanh nghiệp dẫn họ đến một địa điểm được chỉ định sẵn. 

    Tham khảo thêm: Quản trị trải nghiệm khách hàng là gì? Các chỉ số đo lường trải nghiệm khách hàng

    Sơ đồ user flow

    Hiện nay, có rất nhiều cách khác nhau mà bạn có thể thiết kế user flow cho website. Thông thường, đa phần doanh nghiệp sẽ thiết kế user flow dưới dạng sơ đồ luồng người dùng. 

    Sơ đồ bắt đầu bằng điểm truy cập của người tiêu dùng, chẳng hạn như màn hình giới thiệu hoặc trang chủ và kết thúc bằng một hành động hoặc kết quả cuối cùng, chẳng hạn như mua sản phẩm hoặc đăng ký tài khoản. Những đường nét trên sơ đồ cho phép các nhà thiết kế đánh giá và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả. 

    Sơ đồ user flow

    Sơ đồ user flow cũng thường đi kèm với các khối với ý nghĩa khác nhau như: 

    • Hình chữ nhật có hai đầu tròn hoặc hình tròn: Bắt đầu, kết thúc.
    • Với hình thoi: Quyết định.
    • Hình chữ nhật: Trang, màn hình hay hành động.
    • Mũi tên chuyển tiếp: Điều hướng người dùng. 
    • Hình vuông: Ghi chú.

    Nói tóm lại, user flow của website là thước đo về sự thấu hiểu của doanh nghiệp với đối tượng mục tiêu. Việc xây dựng một user flow phù hợp với nhu cầu của người dùng và mang đến cho họ những trải nghiệm tuyệt vời sẽ là chìa khóa thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận mà không tốn quá nhiều thời gian và chi phí quảng cáo.

    Vì sao user flow lại quan trọng đối với website?

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn phải tạo luồng người dùng trong quá trình thiết kế website: 

    Lấy người dùng là trọng tâm trong thiết kế

    User flow giúp doanh nghiệp hiểu rõ cách mà người dùng sẽ điều hướng qua website của bạn để đạt được các tiêu mục riêng của họ. Qua đó, bạn có thể thiết kế từng thành phần tương quan với từng giai đoạn trong hành trình trải nghiệm của người dùng. 

    Từ sơ đồ user flow, bạn có thể phân tích những vấn đề, khó khăn khi người dùng tiến hành điều hướng, cũng như nắm được những điểm tắc nghẽn, xung đột. Điều này bắt buộc bạn phải xem xét các luồng người dùng thay thế hoặc đơn giản hóa đường dẫn ban đầu để khắc phục những nhược điểm trên. 

    Xem thêm: Tổng hợp những nguyên lý thị giác quan trọng trong thiết kế website

    Ngăn ngừa và hạn chế sai lầm

    Chỉ cần thay đổi một bước trong điều hướng hoặc loại bỏ một chức năng nào đó, các nhà thiết kế có thể mất hàng giờ để tiến hành điều chỉnh. Do đó, nếu bạn không xây dựng user flow chuẩn ngay từ đầu thì rất dễ tốn thời gian vô ích và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất website của bạn. Chưa kể, nếu bạn phát hiện lỗi sai khi dự án đang trong giai đoạn lập trình thì thậm chí có thể phải thiết kế lại cũng như lập trình theo cách mới. 

    Với user flow, bạn có thể tập trung vào thiết kế và lấy người dùng làm trung tâm để tạo ra trải nghiệm đồng bộ, nhất quán. Đồng thời, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc cho bạn trong quá trình thiết kế website. Vì vậy hãy tạo user flow ngay bây giờ nếu bạn muốn có những trải nghiệm người dùng tốt và mang lại kết quả kinh doanh tích cực. 

    Vì sao user flow lại quan trọng đối với website?

    Bí quyết xây dựng user flow hiệu quả cho website

    Vạch ra những vấn đề mà user flow sẽ giải quyết

    Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi thiết kế user flow cho website là phải đặt mình ở vị trí của người dùng. Có như vậy, bạn mới thấu hiểu những vấn đề mà họ đang gặp phải và cách để giải quyết những vấn đề đó. 

    Sau đây, GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn một số câu hỏi để đánh giá trải nghiệm thực tế của người dùng và user flow: 

    • Mục tiêu của người dùng khi tiếp cận website của bạn là gì?
    • Người dùng hành động như thế nào để đạt được những mục tiêu đó?
    • Website của bạn có đáp ứng được nhu cầu của người dùng hay không?
    • Điều gì đang gây cản trở họ đạt được mục đích của bạn? 

    Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

    Để xây dựng user flow thân thiện với người dùng, bạn cần thu thập và đánh giá thông tin của họ một cách toàn diện (điều thích / điều không thích, nhu cầu và thói quen của họ,…). Đồng thời, một số yếu tố về nhân khẩu học của người dùng như độ tuổi, vị trí địa lý, giới tính,… cũng cần được xem xét. 

    Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

    Tạo ra hành trình người dùng hoàn chỉnh

    Khi bắt tay vào thiết kế user flow, bạn cần dự đoán được tất cả hành động mà người dùng sẽ làm trong quá trình tương tác trên website. Đồng thời, nó phải kèm theo thời gian mà người dùng hoàn thành mỗi hành động, cảm xúc và suy nghĩ của họ. Điều này tác động rất lớn đến người dùng thực hiện các thao tác, hành động quan trọng. 

    Lập ra điểm bắt đầu

    Khi đã có hành trình sử dụng của người dùng, bạn cần lập ra những điểm bắt đầu và kết thúc cho hành trình này. Thông qua đó, bạn sẽ biết được người dùng đến từ đâu và bằng cách nào mà họ biết đến website của bạn. 

    Ví dụ, người dùng truy cập trực tiếp vào https://gosell.vn/ thì sẽ có một hành trình khác với một người tìm kiếm GoSELL bằng cách search từ khóa trên Google hoặc truy cập vào đường link trên các trang mạng xã hội. Điều này dẫn đến việc user flow cũng có sự khác biệt và bạn cần sử dụng những phương pháp thiết kế khác nhau cho các đối tượng này. 

    Ngoài ra, tốc độ trang web cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến user flow. Do đó, bạn cũng nên nghĩ đến việc cải thiện tốc độ load để thiết lập user flow hiệu quả nhất. 

    Xây dựng sơ đồ với bảng phác thảo

    Trong khoảng thời gian ban đầu, bạn không cần phải cố gắng làm cho biểu đồ của mình trông quá hoàn hảo vì trên thực tế, bạn còn cần đánh giá và cải thiện rất nhiều lần sau đó nữa. Hơn nữa, lúc này bạn cũng chưa thể nào nắm bắt được cách mà sơ đồ bạn hoạt động như thế nào và những nội dung trong sơ đồ đó nói gì. 

    Do đó, những bản thảo đầu tiên cho user flow chỉ nên khá đơn giản và cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho bạn. Sau khi website đã hoạt động ổn định, bạn có thể thiết kế những bản vẽ hoàn chỉnh hơn một cách vô cùng dễ dàng và nhanh chóng. 

    Thử nghiệm các biểu đồ khác nhau

    Mỗi biểu đồ khác nhau, bạn có thể sẽ phải chỉnh sửa về hình ảnh, tính năng, văn bản khác nhau trên website của mình. Sau đó, bạn cần tiến hành kiểm tra và tham khảo thêm ý kiến của người dùng để hiểu rõ những vấn đề đang tồn tại, xem nó có thật sự thân thiện với người dùng không và tiến hành điều chỉnh.

    Để có một user flow phù hợp cho website là một “công trình dài hạn” với rất nhiều lần thử nghiệm và cải tiến. Do đó, nếu bạn gặp khó khăn khi mới bắt đầu thiết kế user flow thì đừng vội nản lòng nhé. 

    Thử nghiệm các biểu đồ khác nhau

    Lựa chọn một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp

    Sơ đồ user flow thể hiện những điều mà người dùng có thể tương tác và điều hướng ngay trên website. Đồng thời, phải thể hiện rõ ràng những hành động mà người dùng có thể thực hiện được tại những điểm khác nhau. Do đó, khi lựa chọn dịch vụ thiết kế website bạn cũng cần quan tâm đến yếu tố này để đảm bảo mang lại cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. 

    Bên cạnh đó, một số yếu tố khác như giao diện website nổi bật, tốc độ tải trang nhanh,… cũng góp phần giữ chân người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn, từ đó gia tăng tỷ lệ time-on-site, thúc đẩy gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng hiệu quả. 

    Và nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp có thể hỗ trợ bạn trong tất cả những vấn đề trên thì chắc chắn GoWEB chính là sự lựa chọn hàng đầu. Vì sao lại như vậy? Hãy cùng GoACADEMY tiếp tục tiếp hiểu nhé. 

    Thiết kế website chuyên nghiệp, tối ưu trải nghiệm của người dùng với giải pháp GoWEB của GoSELL

    Tổng quan về GoWEB

    Với GoWEB, bạn có thể hoàn toàn thiết kế cho mình một website bán hàng chuẩn TMĐT mang tên thương hiệu chỉ với vài thao tác kéo thả tùy ý với kho giao diện đa dạng, phong phú, phù hợp với nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Ngoài ra, GoWEB còn miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL, bảo mật an toàn website. Với luồng người dùng có sẵn, việc điều chỉnh sẽ cực kỳ đơn giản và dễ dàng, đặc biệt đối với những nhà bán hàng không quá am hiểu về công nghệ. 

    GoWEB cho phép bạn điều chỉnh bố cục của các thành phần trong website (thanh menu, sản phẩm / bộ sưu tập sản phẩm, hình ảnh, video, banner quảng cáo, bản đồ,…) để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Đồng thời, tối ưu hóa website để tăng khả năng hiển thị, để đưa trang web lên top tìm kiếm dễ dàng với tính năng SEO website.

    Các website được thiết kế bởi GoWEB còn được trang bị các tính năng hỗ trợ đồng bộ quản lý bán hàng hiệu quả như Quản lý sản phẩm, Quản lý kho hàng, Quản lý đơn hàng, Quản lý nhà cung cấp, Quản lý nhân viên, Quản lý chi nhánh,…. Cũng như những tính năng hỗ trợ marketing toàn diện như Cộng tác viên bán hàng, Đại lý bán hàng, Tạo mã giảm giá, Flash sale, Blogs,… Đây chắc chắn sẽ là giải pháp giúp các doanh nghiệp / nhà bán hàng tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ trên cửa hàng trực tuyến. 

    Thiết kế website chuyên nghiệp, tối ưu trải nghiệm của người dùng với giải pháp GoWEB của GoSELL

    Những giải pháp hỗ trợ khác

    Bên cạnh GoWEB, GoSELL còn cung cấp 5 giải pháp khác hỗ trợ bạn hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng đa kênh của mình bao gồm:

    • GoAPP: Thiết kế ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng và hiện diện trên điện thoại của khách hàng 24/7 cho cả 2 hệ điều hành là iOS và Android, được xem như một mô hình thu nhỏ của website trực tuyến với đầy đủ các tính năng ưu việt. 
    • GoPOS: Là phần mềm quản lý bán hàng tại quầy chuyên nghiệp, GoPOS cho phép bạn quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng sẽ được xử lý gọn gàng chỉ trên một hệ thống quản lý duy nhất. 
    • GoSOCIAL: Với khả năng liên kết 5 Fanpage Facebook và Zalo OA về một trang quản trị duy nhất, GoSOCIAL cho phép người bán nhắn tin và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat. 
    • GoLEAD: Hỗ trợ tạo không giới hạn landing page quảng cáo, bán hàng, giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một website hoàn chỉnh.
    • GoCALL: hệ thống tổng đài ảo được tích hợp ngay trên hệ thống CRM đa kênh của GoSELL cho phép phân line, ghi âm, báo cáo cuộc gọi và chăm sóc khách hàng đa kênh (app, website, POS, sàn TMĐT, mạng xã hội) một cách chuyên nghiệp. 

    Kết luận

    Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong user flow là gì cũng như những điều cần lưu để gia tăng trải nghiệm người dùng trên website. Và nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế website thì hãy liên hệ ngay với GoSELL theo số hotline (028) 7303 0800 hoặc gửi thư về địa chỉ Email: [email protected] nhé. 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên