Câu chuyện kinh doanh

    Xu hướng mới lên ngôi trong thời đại dữ liệu mang tên data driven business

    26/11/2023

    Tại sao ra quyết định dựa trên data driven business lại có tỉ lệ chính xác cao hơn? Câu trả lời bên dưới sẽ thuyết phục và cho bạn giải pháp thu thập và phân tích thông tin khách hàng để phát triển hiệu suất kinh doanh.

    data-driven-business -01

    Định nghĩa Data driven business

    Data driven business là thuật ngữ xác định những công ty sử dụng các số liệu, dữ liệu để ra một quyết định giải quyết vấn đề, cải thiện định hướng kinh doanh hay xác định chiến lược tiếp thị để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, v.v..

    Việc ứng dụng data driven business đang ngày càng phổ biến, bởi bên cạnh sự phát triển vượt bậc của công nghệ và trí tuệ nhân tạo thì những ưu điểm vượt trội về tính chính xác, tiết kiệm thời gian khi ra quyết định và thực hiện các hành động cụ thể để giải quyết vấn đề của doanh nghiệp.

    Xem thêm: Khái niệm về database và vai trò của nó trong thời đại công nghệ 4.0

    Những đặc điểm của một data driven business

    Có rất nhiều cách ứng dụng data driven vào quản lí doanh nghiệp, nhưng nhìn chung, một data driven business thường có những đặc điểm sau:

    data-driven-business -02

    • Các định hướng hoạt động, cải tiến doanh nghiệp hay định hướng chiến lược kinh doanh đều được thực hiện dựa trên các số liệu phân tích sự kiện, xu hướng có thể đo lường được (thay vì cảm nhận bằng trực giác hay kinh nghiệm như trước đây).
    • Nhân viên cầu tiến, sẵn sàng học hỏi, rút kinh nghiệm để trở nên tốt hơn. Họ có thể gạt bỏ cái tôi mà thừa nhận những phán đoán sai ban đầu của mình.
    • Trong mọi trường hợp đều rất tích cực giả định tình huống, đặt ra các giả thuyết và tìm số liệu chứng minh hoặc bác bỏ các suy đoán này.
    • Mọi thành viên trong tổ chức đều luôn khao khát thông tin, tìm kiếm những kiến thức mới, thử nghiệm và áp dụng vào thực tiễn kinh doanh của công ty.
    • Công ty luôn đón nhận những ý kiến đóng góp tích cực và có thể cải tiến không ngừng để trở nên tốt hơn.

    Đặc biệt nhất, doanh nghiệp và các thành viên vận hành đều phải xuất sắc trong việc phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định hiệu quả nhất. Bởi lẽ dù có dữ liệu đầy đủ bao nhiêu mà kĩ năng phân tích số liệu kém thì rất dễ dẫn đến khả năng lãng phí đầu tư trong quá trình vận hành data drive business.

    Các Data driven business có lợi thế cạnh tranh thế nào trên thị trường?

    Không phải ngẫu nhiên mà data driven business trở thành xu hướng mới trong thời này. Cụ thể, theo báo cáo thống kê từ Cognopia thì:

    • Top 3 data driven business trong một lĩnh vực bất kì đã có: năng suất vận hành cao hơn 5%, lợi nhuận cao hơn 60% so với các đối thủ cạnh tranh chưa ứng dụng, hoặc ứng dụng chưa tốt data driven trong các hoạt động quản lí kinh doanh.
    • Các công ty dùng dữ liệu để phân tích insight khách hàng đã tăng trưởng 27% so với cùng kì năm trước đó.
    • Và các số liệu cũng chứng minh rằng, khi sử dụng các công cụ phân tích hành vi khách hàng để có những ưu điểm vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh, thì data driven business tỉ lệ giữ chân khách hàng tăng gấp 6 lần, tỉ lệ thu hút đối tượng mục tiêu tăng gấp 23 lần và lợi nhuận cũng tăng vọt, có thể gấp 19 lần.

    Tất cả những con số vượt trội này đã chứng minh giá trị thật sự của việc ứng dụng data driven vào công tác quản lí và cận hành doanh nghiệp. Chỉ cần doanh nghiệp làm đúng, chắc chắn sẽ “thắng lớn” với việc ra quyết định dựa trên dữ liệu chính xác.

    Tham khảo thêm: Tổng hợp các phương pháp quản lý dữ liệu tối ưu nhất

    Quy trình ứng dụng data driven business trong Marketing

    Đối với một doanh nghiệp thành công, data driven có thể được áp dụng vào đa lĩnh vực quản trị nhân sự, chăm sóc khách hàng, kế toán tài chính và đặc biệt là định hướng chiến lược tiếp thị.

    Trong lĩnh vực Marketing, data driven business thường được vận dụng qua các bước cơ bản sau:

    Xác định mục tiêu dữ liệu

    Định hướng chính xác mục tiêu giúp bạn thiết lập các trường thông tin dữ liệu cần thu thập và phân tích tốt hơn, nhằm tránh “đi lạc đường” hoặc thu thập các thông tin không cần thiết. Mục tiêu càng rõ ràng thì data driven càng chính xác, việc phân tích và đề xuất hướng giải quyết càng hiệu quả và tiết kiệm được thời gian hơn.

    Phân tích dữ liệu

    Công đoạn này cần các chuyên gia phân tích data driven để đạt được chất lượng tốt nhất. Họ sẽ dùng các dữ liệu đã thu thập được từ đa kênh (online và offline), tổng hợp về một hệ thống và phân tích các số liệu đặc trưng. Ví dụ, khi cần xác định chân dung khách hàng tiềm năng, họ có thể dựa trên dữ liệu về khách hàng đa kênh để xác định được độ tuổi, thói quen mua sắm, khu vực địa lí, sở thích, v.v.. để có những đề xuất hợp lí cho các chiến lược tiếp thị tiếp theo.

    data-driven-business -03

    Đề xuất hành động để thực hiện mục tiêu

    Sau khi đã có những kết luận từ chuyên gia phân tích dữ liệu, các nhà chiến lược (hoặc chính các chuyên gia data driven) sẽ đưa ra các phương án hành động phù hợp để đạt được mục tiêu đặt ra lúc đầu. Đây cũng có thể là bước bắt đầu cho chuỗi thu thập data driven tiếp theo, để dùng các dữ liệu sau khi triển khai để chứng minh các giả thuyết hành động ở bước này là đúng hay sai.

    Theo dõi và báo cáo hiệu quả

    Việc tiếp tục theo dõi kết quả của một quyết định là bước không thể thiếu của bất kì data driven business nào. Bên cạnh ý nghĩa báo cáo hiệu quả của một chiến lược, nó còn hỗ trợ doanh nghiệp có những điều chỉnh nhanh để thích ứng được với những biến động của dữ liệu. Từ đó, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ có những case-study để áp dụng, hoặc rút kinh nghiệm cho giai đoạn sau.

    Chỉ với 4 bước cơ bản, bạn đã có thể ứng dụng data driven business vào quản lí các hoạt động quản trị và kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có sẵn những công cụ thu thập và lưu trữ dữ liệu, làm nền tảng phân tích cho các quyết định mới, táo bạo nhưng đầy sáng tạo.

    Nếu bạn cũng đang đối mặt với thách thức trên khi muốn ứng dụng data driven vào hoạt động bán hàng của mình, thì hãy tham khảo giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện của GoSELL dưới đây.

    Quản lí dữ liệu khách hàng đa kênh toàn diện với GoSELL

    Trong kinh doanh và truyền thông tiếp thị, việc xác định được chân dung khách hàng là một trong những yêu cầu tối thiểu nhưng mang lại hiệu quả tối cho bất kì nhà bán hàng nào. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ, các sàn thương mại điện tử và các kênh bán hàng trực tuyến ồ ạt ra đời càng tạo điều kiện cho các chủ doanh nghiệp dễ xác định thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng.

    Tuy nhiên, các nhà bán hàng lại phải đối diện với nguồn dữ liệu thông tin thiếu tập trung dẫn đến việc phân tích thiếu chính xác; kéo theo đó là nhiều hệ lụy như phải phân tích lại hoặc lãng phí chi phí quảng cáo không đúng mục tiêu, v.v..

    data-driven-business -05

    Đó chính là lí do GoSELL tích hợp tính năng Quản lí khách hàng (CRM) giúp đồng bộ hóa dữ liệu khách hàng từ tất cả các kênh bán hàng về một hệ thống quản lí duy nhất. Từ đó, các chủ doanh nghiệp bán hàng có thể dễ dàng ứng dụng data driven business để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

    Những ưu điểm vượt trội mà GoSELL có thể mang đến cho các nhà kinh doanh như:

    Quản lí thông tin khách hàng tập trung

    Dù bạn có kinh doanh offline với chuỗi cửa hàng đa chi nhánh, hay có mặt đầy đủ trên đa sàn thương mại điện tử,… thì dữ liệu của khách hàng đều được bảo mật tại một hệ thống quản lí duy nhất của GoSELL. Bạn có thể tùy chỉnh nội dung thông tin thu thập từ khách hàng như Họ tên, CCCD, SĐT, Email,… hay bất kì danh mục nào để phục vụ nhu cầu kinh doanh và tiếp thị của mình.

    Hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo trường thông tin cụ thể

    Bạn có thể ứng dụng data driven bằng các chiến dịch tiếp thị như email marketing, thông báo đẩy hoặc tạo các mã giảm giá cho một nhóm khách hàng cụ thể dựa trên lịch sử mua hàng, ngày sinh nhật hoặc thậm chí phân hạng thành viên theo tổng chi phí mua hàng.

    Thông kê và phân tích hành vi mua sắm của khách hàng

    Bạn có thể theo dõi hành vi mua sắm của khách hàng trên website và app bán hàng độc quyền của thương hiệu, từ đó phân tích và xác định chân dung các đối tượng khách hàng có hành vi tương tự. Đây chính là lợi thế ưu việt cho các data driven business để tối ưu chi phí quảng cáo mở rộng tệp khách hàng mới và tăng tỉ lệ chuyển đổi thành những đơn hàng thật.

    Phân quyền cho nhân viên chăm sóc khách hàng để nâng cao chất lượng

    Tính năng này giúp bạn duy trì mối quan hệ thân thiết với các khách hàng trung thành, bằng việc cá nhân hóa khi cung cấp dịch vụ chăm sóc, tư vấn định kì và phù hợp. Một khách hàng sẽ rất vui nếu thương hiệu biết họ đã mua gì và sẽ nhận được những ưu đãi thế nào trong thời gian tới.

    Các giải pháp marketing tổng thể từ GoSELL giúp bạn tối ưu data driver business

    Nếu tính năng Quản lí khách hàng (CRM) có thể giúp bạn dùng dữ liệu khách hàng đã từng mua hàng và để lại thông tin, từ đó xây dựng chân dung đối tượng mục tiêu tương tự; thì việc tận dụng các công cụ marketing, truyền thông phù hợp để tiếp cận và kích thích nhu cầu mua hàng của người dùng cũng rất quan trọng.

    GoSELL có thể hỗ trợ khách hàng của mình bằng các tính năng Marketing như: SEO, Khách hàng thân thiết, Email Marketing, Thông báo đẩy, Tạo mã giảm giá hay Flash Sale, v.v.. đều là những công cụ giúp bạn ứng dụng kết quả của data driven nhằm tăng trưởng doanh thu.

    Nền tảng GoSELL cũng tích hợp các công cụ cực kì xu hướng và hữu dụng trong việc theo dõi và phân tích hành vi của người dùng truy cập vào website hay tiếp cận với các quảng cáo Facebook như:

    • Google Analytics: phân tích cụ thể về lưu lượng truy cập, thời gian ở lại trang, tỷ lệ thoát trang… của người dùng trên website thương hiệu của bạn.
    • Google Tag Manager: hỗ trợ bạn đo lường các đối tượng, từ đó có thể triển khai các chiến dịch marketing có tính cá nhân hóa, A/B testing,…
    • Facebook Pixel: giúp bạn thiết lập chế độ theo dõi các chiến dịch marketing có đến đúng đối tượng mục tiêu, để có những hành động cụ thể nhằm cải thiện tỉ lệ chuyển đổi,…

    Biết cách tận dụng các công cụ này trên hệ thống GoSELL, bạn chắc chắn sẽ sở hữu được nguồn data driven khổng lồ, luôn gắn liền với công việc kinh doanh, bán hàng của mình.

    Các giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện của GoSELL

    Ngoài ra, GoSELL còn hỗ trợ đầy đủ các công cụ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, cũng có thể là những giải pháp tối ưu sau khi bạn ứng dụng data driven để ra quyết định giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp của mình đang gặp phải như:

    data-driven-business -04

    • GoWEB: tạo website bán hàng chuẩn thương mại điện tử đã được tích hợp SEO tổng thể, giúp leo top tìm kiếm dễ dàng.
    • GoAPP: tạo ứng dụng bán hàng mang cá tính thương hiệu từ tên ứng dụng đến giao diện được cá nhân hóa theo phong cách của bạn.
    • GoLEAD: tạo hàng loạt các landing page phục vụ đa dạng nhu cầu tiếp thị sản phẩm, chuyên nghiệp hóa hình ảnh thương hiệu trên các kênh truyền thông mạng xã hội.
    • GoPOS: giúp đồng bộ hóa thông tin và quản lí dữ liệu kho hàng, đơn hàng, khách hàng,… tại các quầy bán lẻ đa chi nhánh.
    • GoSOCIAL: quản lí tư vấn thông tin qua kênh Fanpage Facebook và ZaloOA, cho phép tạo đơn hàng ngay trên khung chat của hệ thống.
    • GoCALL: nâng cao chất lượng đội ngũ telesale với tính năng chia line, ghi âm cuộc gọi,… mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

    Kết luận

    Hiểu và nắm bắt xu hướng data driven business trong thời đại công nghệ dữ liệu lên ngôi sẽ giúp bạn quản trị và vận hành kinh doanh hiệu quả hơn. Các sản phẩm của GoSELL có thể sẽ là cánh tay phải trợ lực trong hành trình chinh phục dữ liệu và ra quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp của bạn, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để tăng doanh thu.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên