Digital Marketing
Tổng hợp những xu hướng SEO 2023 mà bạn không nên bỏ qua
Xu hướng SEO luôn phát triển không ngừng, do đó đòi hỏi những người làm SEO website cần phải cập nhật thường xuyên để điều chỉnh các chiến lược SEO phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả cao và tạo chuyển đổi cho website của doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu các xu hướng SEO 2023 cùng với công cụ giúp bạn tối ưu hóa SEO website lên top tìm kiếm Google thành công.
Vì sao cần phải tối ưu hóa SEO website?
Trước khi khám phá chi tiết các xu hướng SEO 2023, đầu tiên hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao cần phải tối ưu hóa SEO website? Nếu quá trình SEO website được thực hiện tốt, thì website của doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích sau đây:
Tăng khả năng hiển thị và xếp hạng
Một trong những chức năng quan trọng của SEO phải kể đến đầu tiên đó là tăng khả năng hiển thị, nghĩa là giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy website của bạn khi họ truy vấn sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp. Khả năng hiển thị này có liên quan trực tiếp đến thứ hạng của website trên Google, vì vậy việc tối ưu hóa SEO website càng đạt hiệu quả thì thứ hạng của website sẽ càng cao và khả năng hiển thị sẽ càng tốt.
Tăng lưu lượng truy cập cho website
Mục tiêu kế tiếp mà doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được khi thực hiện SEO website là tăng lưu lượng truy cập website. Lưu lượng truy cập tăng thì khả năng hiển thị và xếp hạng cũng sẽ tăng lên. Một điều nữa, nếu website của bạn có thể đạt vị trí top 1 trên công cụ tìm kiếm Google, thì website sẽ nhận được gần 32% số lần nhấp và chỉ cần di chuyển lên một vị trí trong kết quả tìm kiếm là có thể tăng CTR (tỷ lệ nhấp chuột) lên đến 30,8%.
Tập trung tạo trải nghiệm mượt mà cho khách hàng truy cập website
Tối ưu hóa SEO website cũng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn, khách hàng sẽ có xu hưởng ở lại website lâu hơn. Chẳng hạn như bạn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách tăng tốc độ tải trang, điều này sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát trang cho website. Đồng thời, tăng khả năng khách hàng thực hiện một hành vi chuyển đổi cụ thể trong website (như thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua hàng,…).
Tổng hợp các xu hướng SEO 2023 mà bạn cần biết
Sau khi đã nắm được lý do vì sao bạn nên tối ưu hóa SEO website, tiếp theo hãy cùng GoACADEMY cập nhật các xu hướng SEO 2023 mới nhất dưới đây nhé!
Passage Indexing
Passage indexing là thuật toán lập chỉ mục đoạn văn bản của Google. Đây là xu hướng SEO 2023 đầu tiên mà bạn cần cập nhật.
Vì theo Google, trong khi lập chỉ mục cho website, họ sẽ cố gắng để hiểu thêm ý nghĩa của từng đoạn văn bản trên trang. Điều này có nghĩa là một đoạn văn bất kỳ trong bài viết sẽ có khả năng được hiển thị trên kết quả tìm kiếm cho các truy vấn liên quan. Như vậy, người dùng có thể tiếp cận được nhiều kết quả cụ thể hơn thay vì chỉ nhận được kết quả chung chung.
Do đó, đối với xu hướng này, khi Passage indexing hoạt động, thì cấu trúc nội dung sẽ đóng vai trò quan trọng. Bạn nên chia bài viết thành nhiều phần, mỗi phần phải bao gồm tiêu đề phụ. Với cách trình bày như trên, Google sẽ nhanh chóng nắm bắt chủ đề mà bạn muốn đề cập và giúp tiếp cận đến người dùng dễ dàng hơn.
Xem thêm: Index là gì? Cách giúp Google index website của doanh nghiệp nhanh chóng
Mô hình hợp nhất đa nhiệm – MUM
MUM là viết tắt của cụm từ Multitask Unified Model, là một mô hình hợp nhất đa nhiệm. Đây là công cụ được ông lớn Google tạo ra, có khả năng hiểu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đồng thời trả lời các truy vấn tìm kiếm phức tạp với dữ liệu đa phương thức.
MUM có thể đồng thời hiểu được 75 ngôn ngữ và xử lý thông tin từ các định dạng phương tiện khác nhau để trả lời các câu hỏi. Ngoài văn bản, MUM còn hiểu các tệp hình ảnh, video và âm thanh. Cũng chính vì vậy mà mô hình hợp nhất đa nhiệm được GoACADEMY liệt kê trong top các xu hướng SEO 2023 mà bạn cần quan tâm.
Tập trung phân tích Search Intent của khách hàng
Search Intent được sử dụng để mô tả mục đích của một tìm kiếm trực tuyến. Đó là lý do vì sao doanh nghiệp cần tập trung phân tích thật kỹ ý định tìm kiếm của người dùng.
Hay nói một cách dễ hiểu hơn, là khi ai đó thực hiện research trên công cụ tìm kiếm là họ đang có câu hỏi và mong muốn được giải đáp ngay tức khắc. Vậy nên, có thể nói, tập trung phân tích Search Intent không chỉ giúp bạn hiểu được nhu cầu khách hàng mà còn nắm bắt được tâm lý của họ chính xác.
Cung cấp các content có giá trị, hữu ích với người truy vấn
Content được xem như là “câu thần chú” của SEO, giúp bạn xây dựng thứ hạng bền vững cho website trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người đang nỗ lực thực hiện SEO ngắn hạn chỉ để đạt được các liên kết và nhận thức từ PR kỹ thuật số. Bằng cách thêm rất nhiều nội dung hoặc chỉ giải quyết các bản lỗi kỹ thuật, cách làm này khiến website tràn ngập hàng trăm nội dung chung chung.
Tuy nhiên, trong năm 2023 này, để quá trình tối ưu hóa SEO website được thực hiện thành công, bạn cần tập trung vào việc tạo ra nội dung thực tế, chuyên sâu hơn và hữu ích với người truy vấn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nghiên cứu sở thích tổng thể của đối tượng mục tiêu. Sau đó, sắp xếp các đối tượng mục tiêu theo từng chủ đề và ưu tiên chúng theo mức độ phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.
Xem thêm: Content SEO là gì? Quy trình xây dựng kế hoạch Content SEO chi tiết.
Tối ưu SEO local
SEO local cũng đang ngày càng trở nên quan trọng, đây là chiến lược tối ưu hóa website giúp doanh nghiệp được hiển thị nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm địa phương của Google. Tối ưu SEO địa phương còn bao gồm xác nhận quyền sở hữu danh sách thư mục, tạo các trang dành riêng cho vị trí của website và tạo các trang cho doanh nghiệp của bạn (hay còn gọi là trang cửa hàng) trên Google Maps.
Chẳng hạn như doanh nghiệp của bạn có cung cấp dịch vụ SEO, thì SEO Local sẽ đảm bảo cho mọi người trong khu vực đó có thể tìm kiếm những công ty cung cấp dịch vụ SEO chất lượng, trong đó website của bạn cũng sẽ được hiển thị để người dùng dễ dàng tìm thấy.
Tối ưu hóa cho các Featured snippets
Thêm một xu hướng SEO 2023 mà bạn nên biết, đó là tối ưu hóa cho các Featured snippets. Trong đó, Featured snippets (đoạn trích nổi bật) là đoạn thông tin ngắn giúp trả lời các truy vấn của người dùng trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Featured snippets cho phép người dùng đọc nhanh thông tin cần truy vấn từ nội dung được trích trong bài viết.
Ngoài ra, trong giới SEO thì các SEOer vẫn hay quen gọi là “Top 0”, vị trí đoạn trích nổi bật trên cả title SEO và URL của kết quả tìm kiếm. Việc tối ưu hóa cho các Featured snippets, sẽ giúp website của bạn:
- Tăng khả năng đứng top trong công cụ tìm kiếm.
- Tăng độ uy tín cho thương hiệu của bạn cũng như độ hiển thị trên SERP.
- Bạn sẽ có nhiều traffic hơn trong website.
- Bài viết trên website có thể vừa đứng top 0 và vừa đứng top 1 đối với từ khóa chính.
- Đặc biệt là bạn không cần phải trả phí hay chi phí phát sinh nào để tối ưu vị top 0 này.
Xu hướng Visual Search lên ngôi
Visual search là một công nghệ cho phép người dùng tìm kiếm bằng hình ảnh, giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian và không phải cố gắng đoán xem từ khóa chính xác để miêu tả cho đối tượng mà họ muốn tìm kiếm là gì.
Đối với doanh nghiệp, nếu có thể nắm bắt xu hướng Visual search nhanh chóng, tối ưu tìm kiếm hình ảnh ngay bây giờ thì đây sẽ là điều kiện giúp bạn nâng cao cơ hội cạnh tranh với các đối thủ của mình. Đồng thời, tăng trải nghiệm cho người dùng giúp họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Core web vitals ngày càng được quan tâm
Core web vitals bao gồm ba chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của một website. Đây cũng là chỉ số ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn trên tìm kiếm Google, cụ thể như sau:
- Largest contentful paint: tốc độ render của page.
- First input delay: tốc độ phản hồi của website với tương tác của người dùng.
- Cumulative layout shift: độ ổn định của bộ cục trang.
Core web vitals chỉ là một trong các nhóm tiêu chí mà Google sử dụng trong việc đánh giá trải nghiệm người dùng trên website. Bạn có thể tham khảo và nắm bắt ba chỉ số quan trọng này để kịp thời điều chỉnh chiến lược SEO khi cần thiết.
Xu hướng Long-Form content
Một trong những xu thế content marketing hiện nay được rất nhiều marketer áp dụng đó là Long -Form content. Theo đó, Long-Form content được thể hiện ở các dạng phổ biến sau: white paper, báo cáo recommend, case study, chỉ dẫn tổng quát đến chi tiết, ebook và series câu chuyện về một topic nào đó.
Long-Form content là yếu tố giúp SEO bài viết lên top, cải thiện xếp hạng website, giúp tỷ lệ chuyển đổi, tăng tính viral cho bài viết. Và giúp việc dẫn backlink sang các website khác cũng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
SEO trên thiết bị di động được chú trọng
Xu hướng SEO 2023 cuối cùng mà bạn cần quan tâm đó là chú trọng vào SEO trên thiết bị di động. Đa phần trong một ngày, người dùng thường dành khá nhiều thời gian truy cập internet, các kênh mạng xã hội, xem video youtube,.. bằng thiết bị di động. Hơn nữa, trải nghiệm mua sắm trên mobile cũng càng ngày nhiều hơn và không có dấu hiệu suy giảm. Vì vậy, việc chú trọng SEO website trên nền tảng thiết bị di động là rất cần thiết.
Ứng dụng công nghệ vào SEO
Vừa rồi là các xu hướng SEO nổi bật trong năm 2023, có thể thấy, SEO vẫn tiếp tục là một trong những sự lựa chọn hàng đầu trong công cuộc tối ưu website của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu chỉ nắm bắt các xu hướng SEO mà không có sự đầu tư hoặc ứng dụng các công cụ công nghệ phù hợp thì website của bạn sẽ bị tụt lại phía sau.
Hơn nữa, tối ưu SEO website không chỉ dừng lại ở việc giúp khách hàng tiếp cận website của bạn trên công cụ tìm kiếm, mà các bài viết, URL, sản phẩm/dịch vụ trên website cũng cần được tối ưu tốt nhất. Nhờ đó, doanh nghiệp mới có cơ hội thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ vào SEO là vô cùng cần thiết. Trong đó, công cụ SEO của GoSELL sẽ giúp bạn tối ưu SEO website một cách toàn diện. Giúp website lên top tìm kiếm Google thành công. Vậy công cụ SEO có những ưu điểm gì nổi bật? Cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.
Công cụ SEO của GoSELL, trợ lý đắc lực giúp website của bạn lên top hiệu quả
Với công cụ SEO của GoSELL, bạn có thể làm được những điều sau:
Tích hợp hướng dẫn sử dụng công cụ và hỗ trợ thiết lập nhiều từ khóa
Sử dụng công cụ SEO, hệ thống đã tích hợp sẵn hướng dẫn, giải thích chi tiết trong từng mục SEO giúp bạn dễ dàng làm quen và sử dụng công cụ. Bạn có thể cài đặt nhiều từ khóa SEO trong cùng một nội dung để dễ dàng nhìn thấy nội dung trên công cụ tìm kiếm Google. Khi thiết lập nhiều từ khóa, bạn chỉ cần đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa dễ dàng.
Tối ưu thẻ tiêu đề, mô tả và URL chuẩn SEO
Đối với phần tiêu đề và mô tả, công cụ sẽ kiểm tra độ dài và giới hạn số từ phù hợp cho tiêu đề và mô tả sao cho chuẩn SEO nhất. Đối với URL, công cụ cũng sẽ hỗ trợ điều chỉnh cấu hình URL chuẩn giúp bạn yên tâm đăng các bài viết lên website mà không lo bị trùng lặp. Trường hợp nếu bạn đặt URL trùng với URL đã có sẵn thì hệ thống sẽ gửi thông báo nhắc bạn lựa chọn URL khác.
Kết hợp với tính năng viết Blogs tăng hiệu quả cho SEO
Tất cả bài blog trên website đều sẽ được tối ưu SEO để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google. Bạn cũng có thể kết hợp với tính năng viết Blogs của GoSELL để truyền tải những kiến thức, thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng truy cập. Nhằm chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
Theo dõi và phân tích hành vi khách hàng trên website
Trong quá trình thực hiện tối ưu SEO website, bạn có thể theo dõi chi tiết hành vi khách hàng trên website và đo lường hiệu suất, tỷ lệ chuyển đổi chính xác bằng cách sử dụng các công cụ:
- Google Analytics, Google Tag Manager để có cái nhìn tổng quan về hành vi người dùng trên website.
- Facebook Pixel giúp theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời hỗ trợ đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
Một số công cụ marketing và các tính năng hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh khác
Bên cạnh công cụ SEO với những ưu điểm vượt trội vừa kể trên, bạn có thể tham khảo thêm một số công cụ marketing do GoSELL tích hợp như khách hàng thân thiết, thông báo đẩy, cộng tác viên/đại lý bán hàng, đa ngôn ngữ, tạo mã giảm giá, Flash sale, link mua hàng, quản lý khách hàng, phân tích báo cáo,…
Cùng các tính năng hỗ trợ theo dõi và quản lý hoạt động kinh doanh, từ quản lý sản phẩm/dịch vụ, quản lý kho hàng, quản lý đơn hàng, cho đến quản lý nhà cùng cấp, quản lý nhân viên,… Tất cả đều được quản lý tập trung tại một hệ thống duy nhất, nhằm đem đến bạn một cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và lên chiến lược kinh doanh phù hợp.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ những xu hướng SEO 2023 mà bạn không nên bỏ qua, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để lên kế hoạch điều chỉnh chiến lược SEO website phù hợp. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY, để liên tục cập nhật những kinh nghiệm cần thiết trong hoạt động kinh doanh của mình, bạn nhé!