Kinh doanh online

    5 cách quản lý đơn hàng hiệu quả trong kinh doanh

    18/05/2021

    Nếu bạn đang kinh doanh bán lẻ trong vài năm trở lại đây, chắc chắn bạn sẽ hiểu rõ được tầm quan trọng của việc chưa có cách quản lý đơn hàng hiệu quả sẽ ảnh hưởng thế nào đến toàn bộ quy trình kinh doanh tại cửa hàng. Tuy nhiên, biết thôi là chưa đủ, bạn cũng cần phải áp dụng và phân bổ đơn hàng chính xác để không bị bỏ lỡ đơn hàng, giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng ngày càng được cải thiện.

    cach quan ly don hang hieu qua gosell 1

    Tầm quan trọng của việc có cách quản lý đơn hàng hiệu quả

    Dù cho bạn có kinh doanh ở lĩnh vực nào đi chăng nữa thì mục tiêu gia tăng doanh số, tăng trưởng doanh thu luôn được đặt lên hàng đầu. Để đạt được điều này, bạn phải hiểu rõ được những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả bán hàng của bạn. Cụ thể như:

    • Chất lượng sản phẩm
    • Hiệu quả của các chương trình quảng bá
    • Chiến lược bán hàng 
    • Quy trình quản lý nhân viên, đơn hàng, tồn kho

    Bài viết này sẽ tập trung vào một trong những yếu tố rất quan trọng nhưng hầu hết nhiều doanh nghiệp đều bỏ qua, đó là quy trình quản lý đơn bán hàng.

    Quản lý đơn là công việc gì? Quản lý đơn hàng thực chất là quá trình gồm nhiều bước, bắt đầu từ lúc khách hàng mua hàng, thanh toán thành công, sau đó thông tin đơn hàng sẽ được nhân viên xử lý, lưu trữ trên hệ thống, thiết lập vận chuyển và tiến hành giao hàng.

    cach quan ly don hang hieu qua gosell 2

    Quản lý đơn chính là quản lý toàn bộ quy trình đó sao cho tiết kiệm thời gian xử lý nhất, không bị bỏ sót đơn, không giao nhầm đơn, tránh để đơn giao lâu ảnh hưởng đến khách hàng,… Và cũng nhờ vào việc tuân thủ đúng quy trình này, doanh số bán hàng sẽ cực kỳ ổn định thậm chí sẽ có cơ hội tăng trưởng tốt hơn.

    Như vậy, việc quản lý đơn hiệu quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhất là trong thời điểm mà ngày càng nhiều doanh nghiệp cạnh tranh với nhau. Hãy tham khảo thêm những mẹo quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn có thể quản lý vấn đề này tốt hơn nhé!

    5 cách quản lý hiệu quả khi có nhiều đơn hàng

    Cách số 1: Đào tạo nhân viên nắm rõ quy trình quản lý đơn hàng

    Con người là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự hiệu quả của bất kỳ một tổ chức hay quy trình nào. Ngay cả trong quá trình tưởng chừng khá đơn giản như kiểm soát đơn hàng, thì yếu tố con người cũng cực kỳ quan trọng. Những thao tác từ khâu tiếp nhận đơn hàng, điều chỉnh thông tin đơn hàng, xác nhận lại thông tin với khách hàng, chuyển thông tin đơn hàng cho kho để xuất hàng… tất cả mọi thứ đều do nhân viên của chính của hàng bạn xử lý.

    cach quan ly don hang hieu qua gosell 3x

    Hãy nghiên cứu và lập một quy trình thao tác rõ ràng để nhân viên của bạn không bị sai sót khi xử lý đơn hàng. Việc này giúp bạn bảo đảm các đơn hàng đều được xử lý và không bị bỏ sót.

    Xem thêm: 6 phương pháp quản lý nhân sự cho chủ cửa hàng

    Cách số 2: Phân mã vạch rõ ràng cho từng sản phẩm

    Thoạt đầu, đọc thì có vẻ không liên quan lắm khi tại sao xử lý đơn hàng lại cần quan tâm đến mã vạch. Tuy nhiên, nếu mỗi sản phẩm tại cửa hàng của bạn được phân biệt mã vạch rõ ràng thì thông tin sản phẩm, số lượng chi tiết của từng sản phẩm sẽ được cập nhật chính xác. Một khi thông tin, số lượng hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ, thì quy trình xử lý đơn hàng cũng chính xác hơn, không bị giao nhầm hàng, không bị tình trạng đơn đã xử lý nhưng hàng thì không đủ số lượng…

    Xem thêm: Tạo và sử dụng mã vạch hiệu quả trong bán hàng

    Cách số 3: Quản lý thông tin khách hàng chính xác

    Đúng vậy, với mỗi một đơn hàng thì đều cần có thông tin khách hàng đã mua kèm theo để giao hàng chính xác. Chính vì vậy, nhân viên hoặc chính chủ doanh nghiệp đều phải nắm rõ thông tin khách hàng để tránh các sai sót.

    cach quan ly don hang hieu qua gosell 4

    Bạn có thể tìm hiểu các phần mềm công nghệ để quản lý toàn bộ thông tin khách hàng tốt hơn, những phần mềm hiện đại hầu hết đều tích hợp các trình quản lý, phân cấp và lưu trữ dữ liệu khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp xử lý các tác vụ với khách hàng, xử lý đơn hàng hiệu quả hơn.

    Cách số 4: Làm việc với các nhà vận chuyển

    Các đơn vị vận chuyển có vai trò rất quan trọng trong quá trình xử lý và tiếp nhận đơn hàng. Bạn cần tìm và lựa chọn những đơn vị vận chuyển phù hợp để đơn hàng được giao đúng ngày, đúng thời gian, đúng khách hàng. Không những thế, việc đảm bảo giao hàng đúng hẹn với khách hàng cũng mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng. Hãy thử tìm kiếm và làm việc với nhiều đơn vị vận chuyển để có thêm nhiều phương án vận chuyển hơn thay vì chỉ chọn 1 đơn vị.

    Cách số 5: Áp dụng các nền tảng giúp quản lý và xử lý đơn hàng hiệu quả

    Một trong những mẹo quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả quy trình quản lý và xử lý đơn hàng của bạn đó là áp dụng các nền tảng công nghệ. Tại sao lại chọn những phần mềm này để thực hiện công việc quản lý đơn:

    • Hệ thống lưu trữ thông tin đơn tự động, chính xác
    • Tiết kiệm thời gian xử lý
    • Dễ dàng đo lường, thống kê doanh số theo đơn hàng

    Giới thiệu đến bạn phần mềm quản lý đơn hàng hiệu quả GoSELL (một nền tảng đến từ công ty công nghệ Mediastep).

    Với nền tảng này, bạn sẽ nắm rõ tình trạng xử lý đơn hàng của mình hiệu quả hơn bao giờ hết. Theo dõi thông tin đơn hàng, lên kế hoạch thực hiện đóng gói và giao hàng cũng như đảm bảo tiến độ của đơn hàng đến tay khách hàng, thao tác quản lý đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn. Tối ưu quy trình bán hàng, tăng doanh thu vượt trội.

    cach quan ly don hang hieu qua gosell 5

    Thao tác xử lý đơn giản

    Chỉ cần thực hiện quét mã vạch hoặc nhập tên sản phẩm, bạn có thể dễ dàng thực hiện tạo đơn hàng nhanh chóng mà không cần tốn quá nhiều thời gian. Không những thế, hệ thống sẽ tự động áp dụng mã giảm giá cho những sản phẩm mà bạn thiết lập chương trình ưu đãi, giúp bạn hạn chế sai sót tối đa.

    Xuất dữ liệu đơn hàng

    GoSELL cho phép xuất dữ liệu đơn hàng ra file Excel giúp người bán hàng có thể biết được đơn hàng đến từ kênh bán hàng nào, trạng thái đơn hàng, phương thức thanh toán và ngày tạo đơn hàng. Qua đó, bạn dễ dàng nắm bắt được tình hình kinh doanh của cửa hàng.

    Lưu trữ thông tin khách hàng

    GoSELL cho phép người bán lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng trên hệ thống quản trị. Việc lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành vi mua sắm, giá trị đơn hàng trung bình của mỗi khách hàng cũng như lịch sử mua của họ để cá nhân hóa những lần chăm sóc tiếp theo, đem lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.

    Tích hợp nhiều cổng vận chuyển

    Vận chuyển hàng hóa là một trong những hoạt động không thể thiếu trong việc bán hàng trực tuyến. Sau khi tạo đơn hàng xong, việc bạn cần làm đó là chỉ cần thực hiện đóng gói sản phẩm, dán logo hay các nhãn giúp nhận diện thương hiệu và chờ nhà vận chuyển đến lấy hàng. Bạn không phải tốn nhiều thời gian để tự liên hệ người giao hàng khi GoSELL đã liên kết các nhà vận chuyển lớn như: AhaMove, VNPost, Giaohangtietkiem, GHN. Trong quá trình vận chuyển bạn có thể theo dõi trạng thái đơn hàng nhằm tránh sai sót hoặc bỏ lỡ đơn hàng.

    Như vậy, không chỉ với 5 mẹo đã được đề cập trên bài viết, bạn vẫn có thể nghiên cứu và tìm hiểu thêm nhiều cách khác hiệu quả cho việc quản lý đơn hàng của mình. Nhớ hãy áp dụng các nền tảng công nghệ hiện đại để tối ưu quy trình quản lý hơn nhé. Chúc bạn kinh doanh thành công!!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận