Kinh doanh online
5 gợi ý quản lý đơn hàng online hiệu quả dành cho các shop
Hiện nay có nhiều shop chỉ tập trung vào tìm kiếm thị trường và khách hàng mà bỏ quên khâu quản lý đơn hàng online. Điều này dẫn đến hệ lụy xấu như giao hàng bị trễ và dẫn đến tình trạng khách không nhận hàng. Thậm chí tệ hơn là ảnh hưởng xấu đến uy tín của shop. Biết được điều đó chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn 5 cách quản lý đơn hàng online cực hiệu quả.
Quy tắc nhập trước, xuất trước
Một trong những sai lầm trong quản lý đơn hàng online của các shop là bỏ sót đơn hàng cũ của khách hàng. Đặc biệt là đối với các shop cung cấp mặt hàng thực phẩm, có hạn sử dụng ngắn ngày. Chính vì vậy, các chủ shop cần lưu ý trong quá trình nhập và xuất hàng trên hệ thống nếu thực hiện bằng phương pháp nhập liệu thủ công.
Hàng hóa nhập trước xuất trước, xuất hết số nhập trước rồi mới đến số nhập sau theo giá thực tế của từng lần nhập. Do vậy hàng tồn kho cuối kỳ sẽ là giá thực tế của số vật liệu mua vào trong kỳ. Với quy tắc này bạn có thể tính được ngay trị giá vốn hàng xuất kho từng lần xuất hàng, do vậy đảm bảo cung cấp số liệu kịp thời cho kế toán ghi chép các khâu tiếp theo.
Thực hiện lọc đơn
Trên thực tế, đối với các shop đã đi vào hoạt động một khoảng thời gian và có một mức khách hàng ổn định thì việc tăng đơn hàng là đương nhiên. Theo đó, độ phức tạp của từng đơn hàng cũng tăng: Đơn hàng đã thanh toán bằng thẻ, đơn hàng chưa thanh toán, đơn hàng địa chỉ giao và thanh toán khác nhau, đơn hàng đặt có khuyến mãi, đơn hàng có ghi chú khác, đơn hàng trong tỉnh và ngoài tỉnh…
Tham khảo: 5 cách quản lý đơn hàng hiệu quả trong kinh doanh
Quản lý hàng tồn kho
Ngoài việc tập trung vào việc nghiên cứu thị trường và tìm kiếm khách hàng thì quản lý hàng tồn cũng là một công tác quan trọng của shop. Khi hàng mới và hàng tồn xuất nhập không theo quy trình thì các shop sẽ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề kiểm soát hàng hóa.
Phương án tối ưu nhất khi thực hiện quản lý hàng tồn kho chính là sử dụng phần mềm quản lý hàng hóa để thực hiện đồng bộ thông tin xuất nhập một cách nhất quán từ trên xuống dưới. Bên cạnh đó, khi sử dụng phần mềm quản trị, việc quản lý đơn hàng online cũng trở nên dễ dàng hơn khi doanh nghiệp có ý định “giải phóng hàng tồn” với các món đồ trên nền tảng Internet.
Hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín
Vấn đề hàng đi hàng về đúng thời gian đã hẹn với khách hàng, chất lượng hàng hóa được đảm bảo khi giao hàng tận tay người nhận, giảm tình trạng hủy đơn là một số lợi ích khi shop hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín. Việc chọn được một đối tác giao nhận đáng tin cậy không chỉ mang lại hiệu quả về mặt gây ấn tượng tốt với khách hàng bằng thái độ phục vụ chuyên nghiệp mà còn giúp cho doanh nghiệp dễ quản lý đơn hàng online.
Bên vận chuyển sẽ có bảng sao kê chi tiết về mặt hàng đã giao, giao đến đâu, chi phí như thế nào… Từ đó cửa hàng của bạn có thể thống kê được các đơn hàng online của mình cũng như chi phí vận chuyển.
Hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển giao nhận uy tín trên thị trường như: VNPost, GHN, GHTK… Bên cạnh đó, một số hãng xe ôm công nghệ cũng đã tích hợp thêm hoạt động giao nhận này để đáp ứng nhu cầu người dùng.
Sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng online
Phần mềm quản lý đơn hàng online sẽ shop tiếp cận khách hàng một cách chuyên nghiệp trước khi xác nhận mua hàng và kiểm tra quá trình đơn hàng. Một trong những phần mềm quản lý kinh doanh có tính năng quản lý đơn hàng online trên app được nhiều người sử dụng nhờ các tính năng vượt trội của nó hiện nay có thể kể đến là GoSELL. Nhờ vào tính năng quản lý đơn hàng trên app của GoSELL, người bán dễ dàng xử lý và kiểm soát thông tin tất cả đơn hàng nhanh chóng, chính xác. Bạn có thể tìm kiếm, theo dõi trạng thái hàng hóa và quá trình vận chuyển đến khách hàng để không có đơn hàng nào bị bỏ sót.
GoSELL cho phép xuất dữ liệu đơn hàng ra file Excel giúp người bán hàng có thể biết được đơn hàng đến từ kênh bán hàng nào, trạng thái đơn hàng, phương thức thanh toán và ngày tạo đơn hàng. Khi một đơn hàng gặp vấn đề thì bạn có thể dựa vào thông tin đơn hàng để xử lý trực tiếp. Từ đó, điều chỉnh kế hoạch bán hàng hiệu quả hơn.
Để giúp người bán dễ dàng hơn trong quá trình bán hàng, GoSELL cung cấp tính năng gửi báo giá, giúp nhanh chóng tạo và xuất file báo giá gửi đến khách hàng. Bên cạnh đó chủ shop có thể tạo được nhiều loại thuế khác nhau để áp dụng cho các sản phẩm của mình, tùy thuộc vào mục đích kinh doanh. Ngoài ra, người bán có thể tùy biến hiển thị hoặc không hiển thị thông tin thuế trên app bán hàng, tạo sự minh bạch trong giá cả và thuế đối với người mua.
Kết luận
Với app quản lý đơn hàng của GoSELL, hoạt động quản lý đơn hàng online trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Tính năng ưu việt của GoSELL không chỉ giúp tiết kiệm thời gian quản lý mà còn đưa đến tính chính xác cao trong công việc qua quá trình theo dõi thông tin đơn hàng, lên kế hoạch thực hiện đóng gói và giao hàng cũng như đảm bảo tiến độ của đơn hàng đến tay khách hàng. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp công việc kinh doanh được diễn ra một cách hiệu quả.