Kinh doanh online

    6 bí kíp để quản lý dịch vụ nhà hàng hiệu quả

    05/04/2021

    Chỉ với những thay đổi nhỏ trong phong cách quản lý hằng ngày, từ việc sắp xếp công việc, đối xử với nhân viên bạn đã có thể đem lại những chuyển biến to lớn. Để đem lại sự thành công trong kinh doanh nhà hàng bạn cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố. Vì vậy hãy cùng GoAcademy điểm qua kinh nghiệm quản lý dịch vụ nhà hàng quý giá để đưa cửa hàng của bạn lên một tầm cao mới.

    quan ly dich vu nha hang 1

    Người quản lý – cốt lõi văn hóa

    Thường thì các chủ nhà hàng kiêm luôn cho mình vai trò quản lý nhưng vì nhiều lý do khác nhau bạn nên thuê cho mình một quản lý  riêng. Để quản lý dịch vụ nhà hàng tốt, bạn cần sở hữu:

    • Khả năng lan truyền và định hướng văn hóa lịch sự, tình cảm trong nhà hàng
    • Khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên
    • Quyết đoán, có kỹ thuật thu thập thông tin tốt từ các bộ phận khác.
    • Khả năng quan sát, nhanh chóng nắm bắt được tình hình, vấn đề, khó khăn
    • Công bằng, phạt thưởng phân minh
    • Luôn tôn trọng tất cả mọi người kể cả các nhân viên cấp dưới, đối xử công bằng và tất nhiên là đối với cả khách hàng của bạn.
    • Sẵn sàng tiếp nhận ý kiến của người khác

    quan ly dich vu nha hang 2

    Quản lý nhân viên – bộ mặt của nhà hàng

    Thường chủ nhà hàng chỉ tính đến khả năng làm việc của nhân viên mình như: họ có làm việc tốt không, làm có đủ giờ không,… mà dường như bạn đã bỏ lỡ một chi tiết khá quan trọng trong quản lý dịch vụ nhà hàng. Khách hàng của bạn chỉ tiếp xúc với duy nhất một vật thể sống, những nhân viên của bạn, đặc biệt là nhân viên phục vụ. Và điều gì sẽ xảy ra khi nhân viên của bạn thô lỗ, không tôn trọng khách hàng. Bạn đang đứng trên bờ vực phá sản đấy. Và sau đây là những mẹo nhỏ không những giúp bạn cải thiện hiệu quả làm việc của các nhân viên mà còn khiến họ thay đổi tư tưởng, cố gắng và tận tụy nhiều hơn trong công việc.

    quan ly dich vu nha hang 3

    Luôn niềm nở đón tiếp khách hàng

    Có những lúc nhân viên của bạn khó chịu và vô tình phục vụ khách hàng với một ánh mắt thiếu thân thiện hay hời hợt. Nhưng sẽ vô tình gây ấn tượng không tốt cho khách hàng và bạn sẽ mất nhiều doanh thu về sau này.

    Dọn ly, chén đĩa một cách tế nhị

    Rất nhiều nhà hàng, nhân viên sẽ chủ động dọn ly cốc, chén đĩa mà khách hàng dùng hết. Điều này là đáng khen tuy nhiên sẽ có thể gây tình huống thiếu tế nhị khi khách chưa muốn dọn hoặc muốn dùng thêm nước uống miễn phí. Bạn nên nhắc nhân viên chủ động rót nước cho khách khi cảm thấy họ muốn dùng thêm. Việc làm nhỏ nhưng sẽ gây được cảm tình với khách hàng của bạn.

    quan ly dich vu nha hang 4

    Hiểu rõ các món trong menu để tư vấn khách chính xác

    Khi nhân viên mới bắt đầu làm việc, bạn nên dành thời gian đào tạo kỹ về những món trong quán. Khi khách có thắc mắc hoặc cần tư vấn thì nhân viên có thể dễ dàng gợi ý cho khách hàng.

    Xem thêm: Nếu Kinh Doanh Dịch Vụ, Tính Năng Quản Lý Đặt Chỗ Của GoSELL sẽ giúp bạn

    Khách hàng là thượng đế

    Đây là kim chỉ nam cho quản lý dịch vụ nhà hàng nói riêng và cho hầu hết tất cả thành công trên thương trường. Sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng là nền tảng để nhà hàng của bạn phát triển bền vững và có thể tồn tại lâu dài. Không chỉ là nguồn doanh thu chính của nhà hàng, điều làm bạn bất ngờ chính là họ cũng là người khơi nguồn những đột phá và sáng tạo nơi nhà hàng của bạn.

    Như bạn đã biết, sự khách biệt là lợi thế cạnh tranh lớn nhất mà bất kì doanh nhân hay chủ kinh doanh nào cũng muốn sở hữu. Từ những nhu cầu khác biệt, đôi lúc là nhỏ nhặt của khách hàng, bạn có thể sửa đổi để đem lại cho họ sự phục vụ tốt hơn. Và dần dà, bạn ngày càng cải tiến nhà hàng của mình cho phù hợp hơn với khách hàng của mình. Từng chút từng chút một, bạn đã xây dựng được một bộ mặt mới và trở thành tâm điểm của sự hài lòng mỗi khi các “thượng đế” ghé thăm. Mỗi khó khăn chứa đựng một cơ hội cực kì lớn. 

    Quảng cáo truyền miệng trong quản lý dịch vụ nhà hàng

    Người Việt Nam có chiều sâu về văn hóa và phong cách sống theo cộng đồng, với đơn vị cộng đồng nhỏ nhất là làng xóm. Đây thực sự là một nét khác biệt so với các đất nước phương Tây. Từ đó, phương thức Marketing cũng được điều chỉnh đôi chút. Biết rằng trong thời đại hiện nay, quảng cáo trên các trang mạng xã hội rất được ưa chuộng và có hiệu quả khá cao. Những quảng cáo truyền miệng không những giúp cho bạn tiết kiệm chi phí mà hiệu quả của nó còn cao hơn hẳn khi bạn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác, lên tới 80%.

    quan ly dich vu nha hang 5

    Người Việt có xu hướng chia sẻ cho nhau rất nhiều việc, trong đó là những trải nghiệm của họ. Vì vậy để tận dụng điều này, bạn nên lôi kéo càng nhiều khách hàng nhất có thể để có được tác dụng theo cấp số nhân với quảng cáo truyền miệng. Bằng cách sử dụng các combo đồ ăn dành cho các nhóm người hay ngày lễ gia đình, tình nhân,.. bạn chắc chắn sẽ lôi kéo được rất nhiều khách hàng tiềm năng.

    Quản lý dòng tiền thông minh

    Thông qua việc kiểm soát sát sao dòng thu chi hằng ngày, bạn có thể tránh được rủi ro thất thoát. Thêm vào đó, hãy tính toán chi tiêu một cách cẩn thận. Số tiền bạn phải bỏ ra để trang trải các chi phí là thật, trong khi đó dòng doanh thu tương lai bạn dự tính có được chỉ là những con số ảo chưa có được trong tay. Thế nên, trước khi quyết định đầu tư tiền, hãy tính toán đến khả năng chi trả và hiệu quả của nó. Nếu sự đánh đổi là xứng đáng, bạn hãy thực hiện còn nếu không và đó chỉ là ý nghĩ nhất thời, nông nổi thiếu cân nhắc thì hãy dừng lại ngay nhé.

    Một số vấn đề thường gặp khi quản lý dịch vụ nhà hàng và cách khắc phục

    Đây là những vấn đề đang xảy ra đối với các nhà hàng hiện nay. Nắm bắt được điều này, GoSELL đã phát triển tính năng quản lý dịch vụ. Giúp chủ cửa hàng khắc phục được các vấn đề như sau:

    quan ly dich vu nha hang 6

    • Khách hàng không biết đến những dịch vụ mà nhà hàng bạn cung cấp?
    • Khách hàng không được trải nghiệm dịch vụ vì khung thời gian và chi nhánh làm việc bị hạn chế.
    • Chất lượng dịch vụ không được cải thiện và nâng cao vì bạn không biết được những đánh giá của khách hàng về dịch vụ đó.
    • Khó kiểm soát được tất cả các dịch vụ khi có quá nhiều dịch vụ trong cửa hàng.
    • Không kịp thời cập nhật trạng thái hoạt động của dịch vụ dẫn đến việc bỏ lỡ lịch đặt chỗ của nhiều khách hàng.

    GoSELL giúp bạn dễ dàng đăng tải dịch vụ của cửa hàng trên website/app và thiết lập thời gian theo ý muốn. Từ đó khách hàng sẽ chọn các khung giờ họ mong muốn. Vì thế thông qua tính năng bạn có thể giới thiệu dịch vụ đến khách hàng chi tiết và rõ ràng hơn. Xem toàn bộ thông tin dịch vụ giúp bạn có thể quản lý tốt tất cả các dịch vụ tại cửa hàng.

    Tính năng quản lý dịch vụ của GoSELL giúp bạn dựa vào thông tin phản hồi của khách hàng để có những cải thiện cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. 

    Nhờ sự khác biệt về quản lý dịch vụ nhà hàng, bạn có thể nhấn mạnh sự nổi bật hơn so với đối thủ, từ đó có thể thu được nhiều nguồn lợi hơn. Khác biệt, giúp cho nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của bạn khan hiếm hơn. Thêm vào đó, mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh sẽ giảm đi đáng kể. Nghĩa là, thông qua chiến lược khác biệt hóa sản phẩm đang khan hiếm trên thị trường, cửa hàng sẽ có sức cạnh tranh và có thể có nguồn thu lớn hơn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận