Digital Marketing
Tổng hợp các chiến lược marketing vượt trội dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Các chiến lược marketing hiệu quả luôn góp phần quan trọng giúp quá trình kinh doanh được diễn ra một cách thuận lợi, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều này càng trở nên cần thiết hơn khi giúp tiếp cận với khách hàng cũng như cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trên thị trường. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện cùng các chiến lược marketing như nhau và đạt được những mục tiêu như mong muốn. Mỗi doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn cần cân nhắc để lựa chọn chiến lược tiếp thị phù hợp với đặc điểm kinh doanh của mình.
Thế nào là doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường sẽ bao gồm doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa. Các doanh nghiệp trong nhóm này thường có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và đáp ứng một trong hai tiêu chí như sau:
- Tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng.
- Tổng doanh thu của năm liền kề trước không quá 300 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông thường sẽ là các doanh nghiệp cá nhân, doanh nghiệp gia đình hoặc các doanh nghiệp vừa mới bắt đầu kinh doanh. Bởi là những doanh nghiệp có mô hình nhỏ hoặc vừa khởi nghiệp, các doanh nghiệp này rất dễ đối mặt với những khó khăn:
- Nguồn vốn kinh doanh không quá dồi dào, khó kiểm soát ngân sách của doanh nghiệp.
- Gặp nhiều bất cập trong quá trình triển khai áp dụng công nghệ với chi phí đầu tư cao.
- Thiếu hụt nhân sự có trình độ chuyên môn và công tác quản lý nhân viên còn nhiều sai sót.
- Chưa tối ưu hoá quy trình quản trị của doanh nghiệp, gây khó khăn trong các quyết định mở rộng quy mô sau này.
Việc thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả cũng là một thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh việc hạn chế trong việc sử dụng các công cụ hỗ trợ, việc xác định phương thức phù hợp cũng không phải là việc dễ dàng. Do đó, cùng tham khảo các chiến lược marketing hiệu quả dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngay sau đây.
Xem thêm: Làm thế nào để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả?
Các chiến lược marketing phù hợp dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Việc triển khai các chiến lược marketing chắc chắn sẽ khác nhau giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ so với các doanh nghiệp có quy mô lớn. Lựa chọn được các chiến dịch marketing phù hợp và hiệu quả sẽ góp phần không nhỏ giúp doanh nghiệp hướng tới những thành công trong quá trình kinh doanh, bán hàng.
Xác định thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu
Đối với một doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc mới bắt đầu dấn thân vào thị trường, việc xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu và thị trường ngách của mình là vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp lớn có đầy đủ nguồn lực kinh tế thường ưu tiên hướng đến các thị trường lớn với tệp khách hàng đa dạng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ rất khó thành công nếu đi theo con đường đó bởi sự khác biệt giữa tiềm lực và quy mô kinh doanh.
Thị trường ngách là nơi mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có điều kiện để phát triển và mở rộng kinh doanh hiệu quả hơn. Để phát triển ở thị trường ngách và thu hút các đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp của bạn phải hiểu được những nỗi đau, khó khăn và sự ưu tiên của họ. Nên nhớ không nên tiếp cận mọi đối tượng khách hàng mà không đủ khả năng để hoàn thành nó, hãy hướng tới đối tượng khách hàng tiềm năng nhất với mình.
Hướng đến các giá trị khác biệt
Là một doanh nghiệp nhỏ, nếu bạn không thể tạo ra được sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, không có lý do gì khiến người mua buộc phải lựa chọn bạn. Hãy nỗ lực để giúp khách hàng phân biệt bạn với những thương hiệu khác trên thị trường. Điều này sẽ giúp khách hàng ấn tượng và ghi nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chiến lược này là vô cùng cần thiết. Nên nhớ, doanh nghiệp của bạn có thể không đủ tiềm lực về ngân sách, thời gian, nhân lực,… so với các doanh nghiệp và tập đoàn lớn. Tuy nhiên, nếu bạn mãi dậm chân tại chỗ mà không thể cung cấp bất kỳ giá trị khác biệt nào cho khách hàng, bạn sẽ rất dễ bị đào thải khỏi thị trường đầy khắc nghiệt.
Xem thêm: Chiến lược khác biệt hóa: Ưu nhược điểm và cách xây dựng
Tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội
Mạng xã hội ngày càng phát triển, việc tiếp cận khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội được xem là một chiến lược tiếp thị vô cùng hiệu quả. Với số lượng lớn khách hàng tiềm năng đang sử dụng các nền tảng khác nhau hàng ngày, mạng xã hội được xem như một trong những công cụ marketing hàng đầu hiện nay. Tiếp thị truyền thông xã hội có thể giúp bạn tương tác với lưu lượng người truy cập cực khủng, xây dựng nhận thức về thương hiệu và quảng bá sản phẩm của bạn.
Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chiến lược marketing trên các nền tảng mạng xã hội. Ứng dụng tốt các công cụ hỗ trợ không chỉ cho phép doanh nghiệp tiếp thị mà còn bán hàng tốt hơn trên các nền tảng như Facebook, Zalo hay cả TikTok Shop. Đặc biệt là với các đối tượng khách hàng trẻ, mạng xã hội có thể được coi là thiên đường để các doanh nghiệp tiếp thị và bán hàng.
Việc tiếp thị và bán hàng trên mạng xã hội là xu hướng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trong giai đoạn hiện nay. Với các doanh nghiệp sử dụng giải pháp của GoSELL, tính năng Facebook Pixel được tích hợp sẽ giúp các chiến dịch quảng cáo đến đúng khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội hàng đầu này.
Chiến lược email marketing
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng, việc giữ chân khách hàng, thu hút khách hàng quay lại luôn là điều vô cùng quan trọng. Nhất là trong giai đoạn mà việc mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến, remarketing đến với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp không ngừng mở rộng tệp khách hàng trung thành mà mình sở hữu. Ở đó, việc tiếp thị thông qua email marketing được xem là một chiến lược mang lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể thực hiện các chiến dịch remarketing thông qua công cụ email marketing. Rất nhiều khách hàng hiện nay ưu tiên tiếp nhận thông tin thông qua hộp thư email mỗi ngày. Doanh nghiệp có thể từ đó mà cung cấp thông tin về sản phẩm, các chương trình khuyến mãi giúp gia tăng doanh thu và lợi nhuận đáng kể.
Việc tạo và gửi email marketing đến các đối tượng khách hàng trên hệ thống của GoSELL cũng là điều không hề khó. Doanh nghiệp có thể thiết kế email phù hợp với từng chiến dịch thông qua những mẫu email có sẵn trên hệ thống. Việc cho phép lựa chọn đối tượng khách hàng cụ thể trên hệ thống CRM cũng là cách giúp tối ưu hiệu quả từng chiến dịch.
Tiếp thị thông qua Landing Page chuyên nghiệp
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc kinh doanh ở cửa hàng vật lý thôi là không đủ. Những kênh bán hàng online mang lại tiềm năng vô cùng lớn để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và gia tăng đơn hàng đáng kể. Ở đó, các chiến lược marketing sử dụng Landing Page được xem như là hình thức phổ biến được nhiều doanh sử dụng.
Một chiến dịch tiếp thị sử dụng Landing Page hiệu quả sẽ giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin, tìm hiểu sản phẩm cũng như yêu cầu tư vấn đến với doanh nghiệp. Không những vậy, tiếp thị thông qua Landing Page còn giúp khách hàng tiếp cận doanh nghiệp thông qua website nhiều hơn, tăng độ phủ sóng ở các nền tảng trực tuyến. Chính vì vậy mà bên cạnh việc thiết kế website bán hàng, tạo Landing Page chuyên nghiệp cho các chiến dịch marketing là điều không thể bỏ qua.
Ở đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến cho doanh nghiệp giải pháp GoLEAD tạo Landing Page chuyên nghiệp, phục vụ các chiến lược marketing. Với GoLEAD, doanh nghiệp có thể dễ dàng sở hữu cho mình những Landing Page phù hợp cho từng mục đích của chiến lược marketing mà mình hướng đến.
Tạo Landing Page chuyên nghiệp với giải pháp GoLEAD của GoSELL
GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện được thiết kế và cung cấp với công ty Mediastep Software Việt Nam. Đây được đánh giá là giải pháp toàn diện dành cho các doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng đa kênh khi hỗ trợ tối ưu mọi quy trình quản lý từ offline đến các kênh online. Trong đó, giải pháp GoLEAD của GoSELL cho phép doanh nghiệp thiết kế Landing Page chuyên nghiệp và phù hợp với từng chiến dịch marketing.
Sở hữu giải pháp GoLEAD, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo cho mình vô số Landing Page cho các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo. Hoặc muốn sử dụng cùng một mẫu Landing Page cho nhiều chiến dịch khác nhau, có thể nhân bản không giới hạn mẫu Landing Page hiện có. GoSELL hỗ trợ tạo Landing Page bán hàng, Landing Page thu thập thông tin hoặc Landing Page chuyển đổi khách hàng.
Kho giao diện của GoLEAD có đa dạng các mẫu khác nhau giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn phù hợp cho từng mục tiêu của chiến dịch marketing. Với mỗi Landing Page được tạo đều được hỗ trợ tối ưu SEO để khách hàng dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận. Ngoài ra, Landing Page được tạo bởi GoLEAD cũng được tích hợp hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM giúp doanh nghiệp nhận diện và lưu trữ khách hàng của mình.
GoLEAD cũng được trang bị tính năng phân nhóm dữ liệu thu thập được theo từng Chiến Dịch Landing Page. Giúp bạn dễ dàng đánh giá tính hiệu quả của từng chiến dịch marketing. GoLEAD chính là giải pháp không thể phù hợp hơn để thực hiện các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.
Kết Luận
Lên kế hoạch cho các chiến lược marketing của doanh nghiệp là cách để tiếp cận với khách hàng, bán hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Với những lợi ích có thể mang lại, giải pháp thiết kế Landing Page chuyên nghiệp GoLEAD của GoSELL sẽ là công cụ hiệu quả giúp góp phần tối ưu hiệu quả từng chiến dịch marketing.