Digital Marketing
Tổng hợp ưu nhược điểm của các dạng digital media phổ biến 2023
Công nghệ ngày càng phát triển, digital media đang dần trở thành một phần quen thuộc đối với cuộc sống. Đối với doanh nghiệp, digital media là một hình thức truyền thông không thể thiếu để tiếp cận khách hàng cũng như cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Vậy digital media là gì và đâu là những ưu nhược điểm của các dạng digital media phổ biến nhất hiện nay? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Digital Media là gì?
Digital media là một hình thức truyền thông số, bao gồm mọi định dạng và thiết bị được sử dụng để truyền tải nội dung thông qua tín hiệu kỹ thuật số. Có thể hiểu một cách đơn giản, khi bạn sử dụng điện thoại di động để nói chuyện, đọc bài viết trên Internet hoặc xem chương trình truyền hình thì bạn đang tiếp cận và sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số.
Digital media hiện diện khắp nơi và ở mọi mặt của cuộc sống. Nó kết hợp công nghệ với nội dung mà chúng ta thấy, xem và đọc hàng ngày. Ngay bây giờ, khi bạn đang đọc bài viết này, bạn đồng nghĩa là đang tiêu thụ nội dung thông qua phương tiện kỹ thuật số. Từ ứng dụng di động đến trò chơi, tin tức trên điện thoại, mạng xã hội trực tuyến, phương tiện kỹ thuật số đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
Digital cũng đang thay phát triển và thay đổi nhanh chóng, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của những phần mềm, giải pháp. Digital media được cho là không ngừng mở rộng quy mô tác động đến lĩnh vực của đời sống xã hội, kể cả kinh doanh.
Những dạng digital media phổ biến nhất hiện nay
Digital media là hình thức truyền thông không thể thiếu đối với doanh nghiệp trong quá trình vận hành kinh doanh. Hiện này, bạn có thể sử dụng 3 dạng digital media phổ biến bao gồm: Paid Media, Earned Media và Owned Media.
Paid Media
Khi nhắc về truyền thông quảng cáo, hầu hết mọi người trước tiên sẽ liên tưởng đến Paid Media – hình thức truyền thông trả phí. Paid Media là hình thức truyền thông truyền thống nhất trong ba loại phương tiện kỹ thuật số kể trên. Trong đó, doanh nghiệp sẽ cần phải trả phí để sử dụng một kênh quảng cáo có sẵn. Paid Media có thể bao gồm quảng cáo hiển thị kỹ thuật số, quảng cáo tìm kiếm trả phí hoặc native advertising. Việc sử dụng phương tiện trả phí cho phép doanh nghiệp tiếp cận số lượng người dùng lớn và tập trung trực tiếp vào nội dung mà không cần quá lo lắng về phương tiện truyền tải.
Chẳng hạn, bạn không thể đạt hạng thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm Google cho một từ khóa quan trọng, việc mua quảng cáo AdWords cho từ khóa đó sẽ giúp bạn nhận được lượt xem đáng kể mà đã không thể có được từ tìm kiếm tự nhiên. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của Paid Media là người dùng có thể bị quá tải thông tin bởi quá nhiều quảng cáo trả phí. Hơn nữa, việc tiếp tục nhìn thấy quảng cáo quá nhiều có thể làm mất hứng thú và không tạo được cảm hứng mua hàng.
Ngược lại, nếu được sử dụng đúng cách, Paid Media có thể là một công cụ tuyệt vời để thu hút khách hàng đến với những thông tin về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Mục tiêu lớn nhất của việc sử dụng Paid Media là tiếp cận với càng nhiều khách hàng càng tốt.
Earned Media
Earned Media hay truyền thông lan truyền tương tự như hình thức truyền miệng, nhưng thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội và kỹ thuật số. Nó bao gồm việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), các đề cập trên phương tiện truyền thông xã hội và nội dung được tạo bởi các bên thứ ba (PR).
Trên thực tế, khách hàng của doanh nghiệp trở thành kênh quảng cáo tự nhiên cho doanh nghiệp đó, bao gồm cả phản hồi tích cực và tiêu cực. Earned Media hoàn toàn miễn phí và được đạt được thông qua việc thực hiện một chiến lược tốt trên phương tiện truyền thông xã hội, SEO và quản lý PR. Doanh nghiệp cũng có thể mua một tài khoản để nhận những đánh giá tích cực trên mạng xã hội.
Earned Media được đánh giá cao bởi tính tự nhiên của nó sẽ làm cho người dùng tin tưởng hơn. Earned Media cũng đáng tin cậy hơn so với quảng cáo trả tiền, vì khách hàng dễ dàng tin vào những lời đánh giá chân thành hơn là những quảng cáo thiếu tính thực tế. Mặc dù Earned Media có thể khó kiểm soát vì các bên liên quan có thể chia sẻ ý kiến tiêu cực về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội, tuy nhiên, truyền miệng vẫn là một yếu tố quan trọng trong việc bán hàng, do đó, đầu tư vào Earned Media là rất đáng giá.
Xem thêm: Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp
Owned Media
Phương tiện truyền thông sở hữu – Owned Media có lẽ không nhận được sự quan tâm nhiều nhất trong ba loại phương tiện kỹ thuật số. Có thể hiểu Owned Media là bất kỳ phương tiện truyền thông nào mà thương hiệu của bạn kiểm soát trực tiếp, chẳng hạn như website doanh nghiệp, blog hoặc tài khoản truyền thông xã hội. Mọi nội dung được công ty xuất bản trên các kênh này đều thuộc sở hữu của doanh nghiệp và có thể được điều chỉnh hoặc thay đổi nếu cần thiết.
Owned Media giúp xây dựng và duy trì các mối quan hệ hiện tại của doanh nghiệp với khách hàng cũ, cũng như thu hút khách hàng tiềm năng, những người đang đi xa hơn trong quá trình ra quyết định. Khi khách hàng của bạn tương tác với nội dung mà doanh nghiệp đăng tải, họ có thể khám phá thêm những thông tin hữu ích về doanh nghiệp, các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp.
Một ưu điểm nữa của Owned Media chính là tuổi thọ của chiến dịch truyền thông. Nếu như các quảng cáo trả phí chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn thì trang web doanh nghiệp sẽ tiếp tục thu hút khách hàng miễn là nó còn hoạt động và được cập nhật. Tuy nhiên, một nhược điểm chính là không đảm bảo một lượng truy cập rõ ràng như quảng cáo truyền thống. Bạn có thể tạo ra nội dung chất lượng cao và hình ảnh tốt, nhưng vẫn có thể chỉ có một số lượng nhỏ người xem trang mỗi tuần.
Những hình thức digital media phổ biến hiện nay
Hình ảnh
Ảnh kỹ thuật số được lưu trữ và chia sẻ dưới dạng format. Những hình ảnh này thường có độ phân giải chất lượng cao; dung lượng lên đến vài GB (gigabyte) và khó xuất bản. Các hình ảnh từ phổ thông đến chuyên nghiệp nên được lưu trữ dưới dạng nguồn mở.
Sách, báo điện tử
Là những loại sách báo, tạp chí được phân phối dưới dạng điện tử như sách điện tử, ebooks, app điện thoại, website,…
Theo truyền thống, mọi người sử dụng văn bản qua sách, báo in, tạp chí, v.v. Mặc dù các phương tiện kỹ thuật số đã phát triển mạnh mẽ, nhưng mong muốn có được tiếp nhận thông tin qua dạng đọc vẫn là vô cùng lớn.
Có thể bạn quan tâm: Truyền thông thương hiệu là gì? Cách xây dựng truyền thông thương hiệu hiệu quả
Audio
Audio là một tệp tin âm nhạc hoặc dịch vụ phát âm nhạc trực tuyến. Chúng có thể được nén trên các bản âm thanh MP4 và có chất lượng thấp hơn bản Audio gốc. Ngoài ra, audio media có thể dựa trên định dạng lossless như FLAC để cung cấp những file có chất lượng gần với file gốc.
Các dịch vụ radio kỹ thuật số như Spotify, Pandora và Sirius, cung cấp một loạt các đài âm nhạc và cho phép người dùng nghe cơ sở dữ liệu hàng triệu bài hát theo yêu cầu.
Video
Video là phương tiện truyền thông media tiếp cận gần nhất đến người dùng. Chúng lưu trữ và truyền tải nội dung ở định dạng format. Các app trên thiết bị di động như Quik có thể xử lý và cho ra những đoạn video có chất lượng tệp tin thấp, có thể phát và chia sẻ dưới dạng mã nguồn mở.
Một trong những tay chơi lớn nhất trong phương tiện kỹ thuật số trực quan không ai khác chính là YouTube, nơi lưu trữ hàng tỷ video.
Quảng cáo
Quảng cáo kỹ thuật số đã trở thành một phương pháp quan trọng trong việc mua bán trên các sàn giao dịch, qua bảng quảng cáo, ứng dụng di động và trang web. Các nhà quảng cáo đã thích nghi với môi trường truyền thông kỹ thuật số và tận dụng mối quan hệ đối tác tiếp thị cũng như không gian quảng cáo có sẵn.
Trái với việc sử dụng quảng cáo bật lên và tự động phát như trước đây trên Internet, những loại quảng cáo này đã trở nên phiền toái và làm mất đi sự tập trung của khách truy cập. Thay vào đó, các nhà quảng cáo đang tập trung vào nội dung gốc và các phương pháp khác để giữ sự quan tâm của người tiêu dùng mà không quá tập trung vào việc bán sản phẩm của họ một cách quá đà.
Xem thêm: Tổng hợp các công cụ phổ biến trong Digital Marketing
Mạng xã hội
Digital media trên các nền tảng mạng xã hội cũng được nhiều doanh nghiệp ưu tiên hiện nay. Những nền tảng phổ biến hàng đầu có thể kể đến như Facebook, Instagram, Zalo. Với số lượng người dùng khổng lồ tương tác với nhau thông qua các bài đăng, ảnh, video, lượt thích hay những bình luận.
Việc tạo các chiến dịch truyền thông kỹ thuật số trên các nền tảng mạng xã hội hứa hẹn mang lại những hiệu quả lớn cho doanh nghiệp. Không chỉ là tiếp cận với khách hàng, mở rộng thị trường mà còn mang về những đơn hàng trực tiếp từ người dùng trên những nền tảng mạng xã hội này. Ở đó, GoSELL với sản phẩm GoSOCIAL của mình sẽ là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý bán hàng tối ưu trên các nền tảng mạng xã hội. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Quản lý bán hàng tối ưu trên các nền tảng mạng xã hội với giải pháp GoSOCIAL
GoSOCIAL là giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý bán hàng tối ưu trên các nền tảng mạng xã hội phổ hàng đầu hiện nay như Facebook hay Zalo. Được cung cấp bởi phần mềm GoSELL, GoSOCIAL cho phép doanh nghiệp kết nối với 5 Fanpage Facebook cũng như 1 tài khoản Zalo OA để quản lý quy trình bán hàng đồng bộ trên một trang quản trị duy nhất.
Theo đó, GoSOCIAL cho phép doanh nghiệp tiếp nhận và phản hồi mọi tin nhắn của khách hàng từ các fanpage Facebook khác nhau cũng như tài khoản Zalo OA chỉ trên 1 hệ thống. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ khách hàng nào, đem lại sự hài lòng và gia tăng tối đa hiệu quả bán hàng.
Bất cứ khi nào có đơn hàng từ các nền tảng mạng xã hội, thông tin đơn hàng được tạo sẽ được lưu trữ và hiển thị ngay trên khung chat. Điều này giúp cả người bán lẫn người mua dễ dàng theo dõi và kiểm tra thông tin về đơn hàng. Đặc biệt, GoSELL cũng cung cấp tính năng đồng bộ sản phẩm được bán trên các nền tảng mạng xã hội với kho hàng của doanh nghiệp, giúp bạn luôn nắm được số lượng hàng tồn kho trong suốt quá trình kinh doanh đa kênh.
Ngoài ra, tất cả thông tin khách hàng cũng được lưu trữ vào hệ thống CRM giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng tối ưu và thực hiện các chiến dịch chăm sóc khách hàng hiệu quả. Doanh nghiệp cũng có thể tạo không giới hạn các chiến dịch Chatbot – trả lời tự động giúp khách hàng của bạn được hỗ trợ kịp thời.
Thiết kế và quản lý website bán hàng chuyên nghiệp cùng giải pháp GoWEB
Website cũng là một trong những kênh truyền thông hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tận dụng để cận khách hàng. Giải pháp GoWEB của GoSELL cho phép doanh nghiệp thiết kế website mang thương hiệu riêng với kho giao diện khổng lồ với những lựa chọn phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau. Chỉ với nhiều thao tác kéo thả đơn giản cùng hướng dẫn chi tiết, doanh nghiệp cũng có thể chỉnh sửa thành phần website bán hàng một cách nhanh chóng.
Bên cạnh các tính năng quản lý bán hàng được đồng bộ với hệ thống của GoSELL, website được thiết kế bởi GoWEB còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị thông qua các việc tối ưu SEO, tạo chiến dịch Flash sale hay trang blog doanh nghiệp. GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp tạo trang blog chia sẻ kinh nghiệm giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng, tăng traffic cho website cũng như xây dựng thương hiệu tốt hơn.
Kết luận
Digital Media là một phần không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của đời sống hiện nay. Đối với hoạt động kinh doanh, digital media sẽ là công cụ để doanh nghiệp có thể thực hiện những chiến dịch truyền thông hiệu quả và tối ưu.