Kinh doanh online
Nên công khai giá bán hay inbox khi bán hàng trên Facebook?
Theo khảo sát sơ bộ, hầu hết khách hàng đều cho rằng không thích các shop ẩn giá, nếu không phải đặc biệt yêu thích sản phẩm họ sẽ không comment hay inbox hỏi giá. Vậy đâu mới là cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook? Và vì sao nhiều shop vẫn tiếp tục ẩn giá như thế?
Ẩn giá sản phẩm có phải cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook?
Nhiều shop bán hàng online không công khai giá bán khi đăng sản phẩm trên Facebook. Khách muốn biết giá, khách hàng cần phải comment hoặc inbox cho shop.
Comment là gì? Inbox là gì?
Comment là bình luận dưới một bài đăng trên Facebook hay trên các mạng xã hội nói chung. Bài đăng đó có thể là hình ảnh, hoặc câu chữ… Comment còn thường được viết tắt là cmt, cm.
Inbox là hộp thư đến. Khi mạng xã hội bắt đầu phát triển, đặc biệt là Facebook, inbox còn mang nghĩa là tin nhắn, khung chat riêng. Inbox đôi khi còn được dùng như một động từ, mang nghĩa nhắn tin riêng cho ai đó. Inbox thường được viết tắt là ib, inb.
Xem thêm: Bật mí cách tăng lượt theo dõi trên Facebook nhanh chóng và hiệu quả
Lợi ích của việc ẩn giá bán trên Facebook
Khi ẩn giá sản phẩm, khách hàng quan tâm, yêu thích sẽ comment hoặc inbox để hỏi. Điều này tuy đem lại nhiều ý kiến trái chiều, song nó vẫn có những lợi ích dễ thấy khiến nhiều shop tiếp tục tận dụng.
Tăng lượt tương tác của khách hàng với Fanpage
Một số thuật toán của Facebook đánh giá chất lượng Fanpage dựa trên sự tương tác từ những người quan tâm. Lượt like (thích) đôi khi là con số ảo, có thể hack hoặc nhờ người quen, bạn bè like hộ. Nhưng lượt comment và inbox sẽ khó làm giả hơn. Một Fanpage bán hàng có bài post được nhiều người comment cũng sẽ “có giá” hơn trong mắt khách hàng mới. Họ sẽ cảm thấy mặt hàng có sức hút và rõ ràng đã thu hút được nhiều người. Nhờ đó họ tin tưởng shop bán hàng hơn và tham gia mua sắm.
Tỷ lệ phản hồi khi inbox riêng cũng là một thông tin được công khai trên Fanpage. Vì thế chủ shop cũng phải đảm bảo trả lời tin nhắn nhanh nhất có thể được đánh giá tích cực.
Giảm mức độ cạnh tranh về giá
Khi thương mại điện tử phát triển rầm rộ và Facebook trở thành một thị trường mở với vô vàn shop online, sự cạnh tranh giữa các shop ngày càng được đẩy lên cao. Không chỉ cạnh tranh về giá, nhiều shop “ảo” còn copy/ bắt chước thương hiệu, sản phẩm của một shop có uy tín, sau đó lừa khách hàng bằng sản phẩm kém chất lượng.
Để giảm mức độ cạnh tranh về giá, nhiều shop lựa chọn không công khai giá bán, tránh cho khách hàng sẽ chỉ liên hệ bên nào giá rẻ hơn.
Tăng cơ hội tư vấn trực tiếp với khách hàng
Nhiều khách hàng sẽ thấy ngại nếu hỏi giá nhưng không mua. Một số khác thích được tư vấn riêng, theo cách cá nhân hóa. Vì thế việc này giúp gắn kết khách hàng và người bán hơn. Một số chủ shop thoải mái thể hiện cá tính riêng khi giao lưu, nhắn tin với khách, chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng. Từ đó họ có nhiều khách thường xuyên, khách hàng thân thiết.
Xem thêm: Tăng tương tác fanpage với những câu nói thu hút khách hàng cực đỉnh
Những mặt trái của ẩn giá sản phẩm – Bán hàng online hiệu quả
Tuy có nhiều lợi ích nhưng ẩn giá bán cũng đem đến nhiều phiền phức cho cả người bán lẫn người mua.
Nhiều khách hàng cho rằng do giá quá cao nên mới phải ẩn đi. Một số khác cho biết thà là công khai giá, còn hơn để họ mất thời gian hỏi rồi phát hiện mức giá nằm ngoài khả năng chi tiêu. Nhiều người đang lựa hàng thì lại bị “cụt hứng” khi phải check inbox, chờ báo giá dù sản phẩm có giá trị rất nhỏ.
Một số vụ lùm xùm nổ ra khi người bán bắt bẻ khách hàng hỏi giá không lịch sự. Những cuộc tranh luận kéo không dứt khi một vài chủ shop cảm thấy bị coi rẻ, xúc phạm khi bị hỏi “trống không”, không đầu không đuôi. Trong khi nhiều ý kiến ủng hộ người mua cho rằng khách hàng đã quá mệt mỏi khi cứ phải đi hỏi giá từng mặt hàng ở từng shop.
Công khai giá bán có phải là một cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook?
Công khai giá bán được một số doanh nghiệp áp dụng khi bán hàng. Tại sao hình thức này “kẻ thích, người không?
Các ích lợi của việc công khai giá sản phẩm trên Facebook
Thông tin minh bạch, rõ ràng
Một ưu điểm hiển nhiên khi công khai giá, là thông tin về sản phẩm được cung cấp đầy đủ, rõ ràng. Người tiêu dùng có đủ thông tin để tham khảo và nhanh chóng lựa được mặt hàng phù hợp cho bản thân mình mà không mất thêm thời gian chờ đợi phản hồi của chủ shop.
Tăng tính cạnh tranh khi tiết kiệm thời gian cho khách hàng
Nếu việc ẩn giá sản phẩm giúp người bán bớt nỗi lo về sự cạnh tranh giá bán, thì việc công khai sẽ tăng độ cạnh tranh khi khách hàng chốt đơn nhanh hơn.
Để dễ hình dung, khi khách hàng lựa được một sản phẩm ưng ý nhưng lại không biết giá, họ có thể tìm sản phẩm tương tự trên Fanpage của shop khác, hoặc trên Website, App, Shopee, Lazada… Và nhiều khả năng họ sẽ mua hàng ở đây, khi các thông tin, mô tả khớp với nhu cầu của họ, và giá cả hợp túi tiền.
Thay vào đó, khi công khai giá, khách hàng có xu hướng sẽ chốt đơn khi họ thấy vừa ý. Và rất ít trường hợp họ thay đổi hoặc hủy đơn dù tìm thấy sản phẩm tương tự có giá rẻ hơn. Có thể xem đây cũng là cách chơi “phủ đầu” hiệu quả.
Công khai giá trên Facebook có nhược điểm nào không?
Không có gì là hoàn hảo cả. Nếu ẩn giá giúp bạn có nhiều cơ hội tương tác, tư vấn, tạo sự gắn kết với khách hàng, thì công khai giá sẽ bớt đi cơ hội ấy. Tuy nhiên, khi khách chốt đơn, bạn vẫn có thể lấy thông tin hay cập nhật tình hình giao hàng cho khách. Và tỷ lệ inbox nhìn chung không suy giảm, khi khách hàng vẫn phải gửi thông tin liên hệ, vận chuyển vào khung chat riêng tư.
Có thể lượng comment trên bài đăng của bạn bị giảm đi. Bởi vì khách không cần phải hói giá, và chỉ comment khi cần tư vấn hoặc muốn mua hàng. Thay vào đó, những comment đến từ khách muốn mua hàng cũng để lại ấn tượng tốt trong mắt “người qua đường”, các khách hàng tương lai. Khi nhìn thấy người khác mua hàng, họ cũng sẽ tin tưởng vào uy tín shop và chất lượng sản phẩm, từ đó theo dõi fanpage và nhiều khả năng sẽ trở thành khách hàng.
Nhìn chung, mỗi phương án đều mang trong mình ưu và khuyết điểm riêng. Tuy không phải là cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả nhất, nhưng tùy thuộc vào mặt hàng, đối tượng tiêu thụ, người bán vẫn có thể linh hoạt lựa chọn cách nào phù hợp cho mình. Điều quan trọng nhất vẫn là thái độ ân cần, tích cực từ shop sẽ thu hút khách và giúp chốt được nhiều đơn. GoSELL mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn chọn được cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook.