Digital Marketing
Trung gian marketing – Giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp hiện nay
Nhiều công ty hiện đang hợp tác với các trung gian tiếp thị để thúc đẩy và phát triển các hoạt động kinh doanh của họ. Vậy cần hiểu cụ thể về trung gian marketing là gì? Những loại trung gian marketing nào đang được sử dụng trên thị trường? Hãy cùng GoAcademy khám và trả lời tất cả những câu hỏi này.
Trung gian Marketing là gì?
Có thể thấy, làm ra sản phẩm tốt là yêu cầu rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay, nhưng để làm chủ được các kênh bán hàng, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh chóng thì cần phải làm chủ được các kênh bán hàng… Nó không phải là dễ dàng. Do đó, nhiều công ty đang chuyển sang hình thức trung gian tiếp thị để đạt được mục tiêu này. Các trung gian marketing là gì?
Trung gian marketing hay còn gọi là trung gian bán hàng là mọi cá nhân, tổ chức. Tham gia vào mối liên kết giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong việc phân phối sản phẩm thông qua các phương thức. Bằng cách này, các cá nhân và tổ chức đóng vai trò là trung gian tiếp thị có thể quảng bá và truyền thông về sản phẩm và giúp chúng tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng.
Xem thêm: Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp
Vai trò của trung gian marketing
Trong bối cảnh nền kinh tế đang thay đổi nhanh chóng, các công ty không thể chỉ dựa vào các hoạt động thương mại, buôn bán thông thường tại các cửa hàng để nhanh chóng tiếp cận với khách hàng và quảng bá sản phẩm của mình. Các giao dịch hoặc kế hoạch tiếp thị đơn giản.
Trên thực tế, khách hàng và người tiêu dùng sẽ ngày càng có nhiều sự lựa chọn, khiến họ trở nên khắt khe và khó đánh giá sản phẩm hơn, đó là lý do tại sao việc sử dụng các trung gian marketing là cấp thiết đối với các doanh nghiệp trong thời đại ngày nay.
Cụ thể vai trò của trung gian marketing đối với công ty thể hiện ở các khía cạnh sau:
- Giúp nhà sản xuất giảm chi phí bán hàng: Với các trung gian marketing, các công ty tập trung nhiều nguồn lực hơn vào các bước trong chuỗi, từ đó nâng cao chất lượng: Giá trị của sản phẩm.
- Tăng khả năng tiếp cận khách hàng và giảm bớt điểm tiếp xúc cho cả nhà sản xuất và khách hàng. Nhờ mạng lưới bán hàng phủ khắp các vùng miền, các tỉnh thành đến vùng nông thôn. Khách hàng chỉ cần liên hệ một vài điểm bán là có thể nhanh chóng mua được sản phẩm của nhiều nhà sản xuất khác. Đồng thời, nhà sản xuất chỉ phải làm việc với một số nhà phân phối ở các tỉnh để có thể bán được số lượng lớn sản phẩm.
- Đẩy nhanh việc tái đầu tư: bằng cách phân đoạn mua và bán, các trung gian marketing gián tiếp chia sẻ rủi ro của hàng hoá với nhà sản xuất. Tại thời điểm này, người sản xuất không phải lo sản xuất sản phẩm, cũng như không thể có thêm vốn để thực hiện chu kỳ sản xuất và tái đầu tư cho chu kỳ tiếp theo.
- Các trung gian giúp các nhà sản xuất chia sẻ thông tin về thị trường vì các đại lý và nhà bán lẻ có thể hiểu được phong tục, luật lệ và thói quen mua hàng của người tiêu dùng địa phương.
- Đây được coi là cầu nối giữa cung và cầu, vì nhiều khi người bán không biết người mua đang ở đâu và ngược lại. Sau đó, nhà môi giới tiếp thị được xem như một trung gian để tiếp tục quá trình cung và cầu. Các trung gian đóng vai trò chính là chuyên viên bán hàng cho nhà sản xuất và người tiêu dùng trở thành người mua.
Ngoài ra, các trung gian marketing còn có vai trò chia sẻ rủi ro với nhà sản xuất. Sản phẩm được bán thông qua trung gian trên cơ sở hợp đồng. Vì vậy, khi trong cơ sở nếu một bàn nào đó có hoạt động thương mại bất lợi, các công ty có thể nhanh chóng xử lý hàng hóa có vấn đề và rút khỏi thị trường mà không cần lo lắng về việc giải quyết các vấn đề như tiền quỹ, làm thêm giờ, sa thải, cơ sở vật chất…
Vì vậy, hình thức kinh doanh thông qua trung gian marketing sẽ giúp các công ty có thể mở rộng hoặc hạn chế hoạt động kinh doanh của mình một cách nhanh chóng và linh hoạt.
Các loại trung gian Marketing hiện nay
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hình trung gian marketing khác nhau. Các trung gian này là bất kỳ thực thể thương mại nào hỗ trợ các công ty trong việc quảng cáo, bán hoặc phân phối… Các loại trung gian thường gặp là:
Trung gian phân phối sản phẩm
Như nhà bán lẻ, nhà bán buôn, đại lý, nhà môi giới… Các trung gian marketing này tạo ra sự thuận tiện về địa điểm. Bảo quản sản phẩm gần nơi ở của khách hàng để khách hàng có thể mua hàng, tiết kiệm thời gian, lợi ích về hiện vật, quyền sở hữu cơ sở vật chất…
Xem thêm: Chiến lược phân phối là gì? Quy trình xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả
Trung gian hỗ trợ hoạt động bán hàng
Các trung gian marketing hỗ trợ hoạt động bán hàng thuộc hệ thống các công ty kinh doanh kho bãi, bảo quản hàng hoá và cơ sở vật chất, vận chuyển… Điều này giúp các công ty lưu trữ và vận chuyển hàng hoá, sản phẩm từ nơi xuất xứ đến nơi tiêu thụ. Đồng thời, các công ty cũng phải đưa ra quyết định về các phương thức và phương tiện vận tải hiệu quả nhất về chi phí, giao hàng, tốc độ và độ an toàn.
Các nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị
Đó là các cơ quan nghiên cứu thị trường, đại lý bán hàng và quảng cáo, cơ quan truyền thông, báo chí, tư vấn giải pháp tiếp thị hỗ trợ kinh doanh…
Trung gian liên quan đến tài chính
Đó là ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty bảo hiểm, tổ chức tài chính khác… Đối với nhu cầu của trung gian marketing này các công ty phân tích các đặc điểm sẽ có những hướng dẫn đầy đủ để xây dựng và duy trì các mối quan hệ.
Hy vọng bài viết về trung gian marketing được GoSELL đăng tải sẽ hữu ích và giúp bạn áp dụng vào thực tế để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mình.