Digital Marketing
Affiliate là gì? Chiến lược Affiliate Marketing trên TikTok
Hiện tại, nền tảng mở TikTok thu hút được đông đảo giới trẻ sử dụng với tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh chóng, dần tạo nên một xu hướng mới trên thị trường giải trí. Rất nhiều bạn đã kiếm được hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ sử dụng TikTok và trong bài viết này tôi sẽ nói về cách kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết trên TikTok. Hãy bắt đầu với khái niệm affiliate là gì và chiến lược để tìm thấy hướng đi cho bạn và dự án của bạn.
Khái niệm về Affiliate là gì?
Affiliate là gì? Affiliate Marketing còn được gọi là tiếp thị liên kết, là một hình thức hợp tác quảng bá sản phẩm và kinh doanh mà sản phẩm phụ thuộc vào các nhà môi giới để bán sản phẩm và doanh số bán sản phẩm của họ nhận được hoa hồng dựa trên giá trị của các sản phẩm đã bán. Năm 1996, Amazon trả tiền để mua lưu lượng truy cập, các chi nhánh chọn sản phẩm họ muốn giới thiệu và lấy liên kết để đăng nó trên trang web cá nhân hoặc blog của họ trong các cửa hàng.
Thực tế, hình thức tiếp thị liên kết này đã có từ lâu nhưng nó chỉ phát triển mạnh trong thời đại công nghệ ngày nay. Ví dụ, nếu ông A giới thiệu khách hàng bán bò cho ông B, ông A sẽ nhận được tiền thưởng hoa hồng cho ông B là 200.000 bằng cách sử dụng phương pháp này mà chúng ta gọi là tiếp thị liên kết.
Xem thêm: Tìm hiểu khái niệm CPA và ý nghĩa của nó trong Affiliate Marketing
Có bao nhiêu hình thức nhận hoa hồng ?
Hiện tại có 4 hình thức nhận hoa hồng Affiliate như sau:
- Click (PPC): Nhận hoa hồng khi giới thiệu 1 khách vào website của người bán.
- Lead (PPL): Nhân hoa hồng khi khách điền thông tin vào form hoặc đơn hàng.
- Sale (PPS): Nhận hoa hồng khi khách mua hàng và thanh toán, và dựa vào % doanh thu để tính tiền thưởng.
- Install (PPI): Nhận hoa hồng khi khách cài đặt xong 1 ứng dụng vào Mobile/PC.
Chiến lược Affiliate Marketing trên TikTok
TikTok hiện là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội có số lượng người dùng và mức độ phổ biến cao nhất. Không chỉ là một nền tảng giải trí thú vị mà giờ đây, nhiều người dùng còn có thể kiếm bộn tiền với TikTok. Vậy làm sao để có thể kiếm tiền từ TikTok từ chiến lược Affiliate Marketing?
Sản phẩm tiếp thị Affiliate là gì?
Hiện tại có rất nhiều kênh cho phép chúng ta làm tiếp thị liên kết. Một số kênh bạn có thể đăng ký như:
- Accesstrade: Hướng dẫn đăng ký Accesstrade
- Masoffer
- Shopee
- Lazada…
Sau khi đã quyết định được nền tảng marketing, bạn tự xác định nên xu hướng mà bạn có thể lựa chọn, đó là:
- Fashion
- Cosmetics
- Kitchen
Chọn nhà cung cấp tốt tại Shopee, Accesstrade… lập danh sách link liên kết đưa vào file Excel để có thể chiến nhanh chóng.
Xem thêm: Sự khác nhau giữa mô hình kinh doanh affiliate và mô hình đa cấp
Tìm hiểu kiến thức về sản phẩm
Nếu bạn đã hiểu rõ Affiliate là gì thì khi bắt đầu triển khai, hãy chọn 1 đến 2 ngách sản phẩm, sau đó lựa chọn và tìm hiểu về các sản phẩm chiến lược trong ngách đó. Dưới đây là những thông tin chi tiết về khách hàng mà bạn cần hiểu và xác định khi làm việc tiếp thị liên kết.
Nhận thông tin chi tiết về sản phẩm: Chất liệu, quy trình sản xuất, sự khác biệt của sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm, công dụng sản phẩm… Trong kênh TikTok, mọi mục nhập đều là nội dung, vì vậy cần phải làm quen với sản phẩm và để bản thân bị cuốn hút vào tạo nội dung hấp dẫn trong ý tưởng.
Một số ý tưởng để xác định insight khách hàng
- Ai cần sản phẩm của bạn?
- Bạn thích gì?
- Giới tính của khách hàng?
- Nhân khẩu học: Trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, tình trạng khách hàng tiềm năng, sở thích của khách hàng.
Điều này giúp chúng ta xây dựng nội dung phù hợp với tệp khách hàng tiềm năng của sản phẩm. Vì nếu có nhiều follow nhưng họ không phải là khách hàng thì không có chuyển đổi. Một bí mật của thông tin: “Khách hàng cho họ những gì họ muốn.” Điều đó nghĩa là gì? Bạn bán mỹ phẩm khách hàng sẽ thích những chủ đề liên quan đến làm đẹp, nếu khách hàng là nữ thì thích cảm xúc, quần áo, ẩm thực, du lịch, cảm xúc, chia sẻ, kịch…
Khi chúng ta biết khách hàng thích gì, chúng ta thu thập nội dung hoặc xào nội dung để tạo ra những video phù hợp. Tùy thuộc vào mong muốn của khách hàng, họ có thể thu hút khách hàng tiềm năng vào kênh của mình để quan sát và tương tác với họ.
Kế hoạch nội dung cho kênh Tiktok của Affiliate là gì?
Nội dung là chủ đề cực kỳ quan trọng của TikTok nói riêng và của hệ thống cống nói chung nên có thể thực hiện trên kênh TikTok của mình:
- Xin lưu ý: 80-20 – Quy tắc bất thành văn để TikTok.
- Chia sẻ 80% doanh số bán hàng 20%.
- Giải trí 80-90% doanh số bán hàng 10-20% nội dung hữu ích 20% nội dung sản phẩm. Có nghĩa là 10 video, thì 8 video để giải trí, 2 video có nội dung tham khảo ngắn gọn về sản phẩm.
Đừng bán hàng vội vàng, hãy tạo cộng đồng riêng, chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến sản phẩm hoặc sở thích của khách hàng tiềm năng. Ngay sau khi cộng đồng đang phát triển mạnh, chúng tôi sẽ bắt đầu tạo các bài đánh giá hoặc đưa chúng lên kênh một cách thông minh.
Bắt đầu tạo content
Các loại nội dung video bạn tạo:
- Đánh giá sản phẩm.
- Chia sẻ kiến thức: Kinh doanh, làm đẹp, thời trang… tùy theo sản phẩm của bạn mà chọn Affiliate để tạo kênh phù hợp.
- Cập nhật tin HOT.
Cóp nhặt nội dung video để chỉnh sửa theo điều kiện của riêng bạn, nó được gọi là re-up. Re-up là một cách nhanh chóng để tạo kênh, nhưng bạn cần có kịch bản nội dung hợp lý để đưa cộng đồng trên nền tảng này tham gia TikTok của bạn. Nhiều người bạn của mình đã reup thành công, reup TikTok dễ hơn Youtube rất nhiều nên hãy tận dụng những ưu điểm. Sử dụng nguồn video miễn phí từ các kênh internet – lưu những video hay về chủ đề của bạn.
Đặt link tiếp thị
Mô tả hồ sơ
Trước khi chúng ta nói về tiếp thị liên kết, hãy viết mô tả hấp dẫn cho hồ sơ của bạn. Tiktok quy định phần mô tả hồ sơ của bạn có tối đa 80 ký tự. Vì vậy, hãy xác định các đặc điểm quan trọng của phần tốt nhất của thương hiệu của bạn và tìm những từ phù hợp để làm cho chúng nổi bật. những chi tiết cụ thể về hồ sơ của bạn. Ít nhất, nó phải thể hiện thương hiệu của bạn là gì và bạn làm gì. Mặc dù các video bạn đã tải lên, Tài khoản của tôi chủ yếu liên quan đến thị trường ngách của bạn, nhưng chỉ nội dung video là không đủ để mô tả chính xác thương hiệu của bạn. Đặt các liên kết liên kết ngay bây giờ – trong khu vực này chắc chắn.
Thêm Bio
Tiếp theo là bạn cần 1 Bio-Link. Bio-Link là tiểu sử được sử dụng để tóm tắt thông tin về một người. Để giải quyết vấn đề không thể chèn nhiều hơn 1 liên kết trên Instagram, Link in Bio đã ra đời. Tất cả những gì bạn phải làm là tạo một trang duy nhất có tên là trang sinh học và sử dụng URL này để đưa nó vào hồ sơ của bạn trên các nền tảng truyền thông xã hội. Bio Link Instagram, Bio Link TikTok, Bio Link Linkedin, Bio Link Website, Bio Link App… để tối ưu hóa trải nghiệm và hướng người dùng đến các trang landing page họ muốn, giúp trang web đạt hiệu quả cao trong tiếp thị nội dung.
Trên đây là định nghĩa về Affiliate là gì và chiến lược Affiliate Marketing trên TikTok, cách chuẩn bị và kinh nghiệm của GoSELL để giúp kênh của bạn tăng lượt xem và người theo dõi kênh của bạn. Chúc các bạn thành công.