Câu chuyện kinh doanh

    Bảo trợ truyền thông là gì? Làm thế nào để bảo trợ truyền thông hiệu quả?

    10/04/2024

    Khi một doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá một sản phẩm mới hay thương hiệu một cách hiệu quả, thông thường họ sẽ cần đến bảo trợ truyền thông. Vậy bảo trợ truyền thông là gì và làm thế nào để bảo trợ truyền thông hiệu quả? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây.

    Bảo trợ truyền thông là gì? Làm thế nào để bảo trợ truyền thông hiệu quả?

    Khái niệm bảo trợ truyền thông là gì?

    Bảo trợ truyền thông là gì? Đây là việc các kênh báo chí hoặc các website điện tử đứng ra bảo trợ về mặt thông tin, nội dung liên quan đến giới thiệu sự kiện, chiến dịch marketing cho một thương hiệu nào đó. Trong đó, thông tin, nội dung, hình ảnh,… sẽ do hai bên thỏa thuận, cơ quan bảo trợ truyền thông sẽ cử đơn vị xuống để cùng tham gia tác nghiệp đưa những thông tin đúng nhất trong sự cho phép của thương hiệu.

    Ví dụ như một công ty có thể bảo trợ cho một chương trình truyền hình nào đó và sẽ được quảng bá trong suốt chương trình. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đưa thương hiệu của mình đến với khán giả mà không cần phải chi quá nhiều chi phí như khi thực hiện quảng cáo truyền thống.

    Khái niệm bảo trợ truyền thông là gì?

    Xem thêm: Marketing truyền thống có còn hiệu quả hiện nay?

    Làm thế nào để bảo trợ truyền thông hiệu quả?

    Khi đã hiểu rõ khái niệm về bảo trợ truyền thông là gì, sau đây là một số cách giúp doanh nghiệp thực hiện bảo trợ truyền thông hiệu quả. Cụ thể như sau:

    Các bài viết và xuất bản cần được lên kế hoạch cụ thể

    Đa phần bên báo chí hoặc các trang tin sẽ không giới hạn số lượng bài viết, hình ảnh hay media. Vì vậy, nếu doanh nghiệp có nhu cầu muốn book thêm bài PR thì cần phải lên lịch viết bài và gửi bài cho các đơn vị báo chí, trang tin cụ thể để thuận tiện theo dõi, đăng tải nội dung. Lưu ý, các nội dung cần phải có sự thống nhất rõ ràng, được đăng tải trên từng khung giờ cụ thể và luôn theo dõi tiến độ của các nội dung trên từng mốc thời gian nhất định.

    Các bài viết cung cấp cho các đơn vị cần đảm bảo chất lượng

    Một bài viết chất lượng là bài viết có chứa các thông tin cần thiết, chính xác và cung cấp nhanh chóng nhất về sự kiện, có chiều sâu và bóc tách các vấn đề cần quan tâm để thu hút được sự chú ý của người đọc. Tuy nhiên, doanh nghiệp không chỉ nên tập trung quá nhiều trong việc đưa những nội dung thông thường mà nên đa dạng hóa nội dung bằng cách:

    • Report: cung cấp các thông tin về sự kiện, hoạt động hay biến cố xảy ra trước – trong – sau khi kết thúc chương trình.
    • Recap: để nâng cao độ phủ sóng cho thương hiệu, bảo trợ truyền thông cần đưa thêm những hoạt động ngoài lề như hoạt động đồng hành, hội thảo,… để gây sự chú ý.
    • Pictorials: đây là những nội dung liên quan đến hình ảnh, thường sẽ là ảnh tĩnh. Vì khi công nghệ số ngày một phát triển, thì những nội dung như dạng văn bản truyền thống không còn phổ biến như trước, mà thay vào đó là các nội dung chứa nhiều hình ảnh, âm thanh sống động hơn.
    • Anlysis: những nội dung này sẽ đưa ra những nhận định, đánh giá và nhận xét về một chiến dịch, sự kiện hoặc một cuộc thi. Bên cạnh đó, để tăng tính thuyết phục, những người viết bài cần đặt mình vào vị trí của một nhà báo, hay phóng viên để tìm hiểu, nghiên cứu nhằm đưa ra các thông tin chính xác đến người xem.
    • Interview: để bài viết đạt được tính hiệu quả cao, thì bên bảo trợ truyền thông phải tự mình phỏng vấn bên hợp tác, doanh nghiệp hoặc trực tiếp phỏng vấn công chúng để tăng tính thực tế cho bài viết.

    Các bài viết cung cấp cho các đơn vị cần đảm bảo chất lượng

    Sắp xếp công việc cho nhân sự chuyên trách hợp lý

    Viết bài và chụp hình là các khâu quan trọng giúp doanh nghiệp có được một bài viết chỉn chu, hơn nữa công việc này đòi hỏi nhiều thời gian và người viết bài cần phải lên kế hoạch từ trước, sắp xếp, bố trí thời gian cho từng đầu việc hợp lý. Đặc biệt, để có được nội dung tốt, thì trong mỗi chiến dịch hay sự kiện, doanh nghiệp nên cắt cử tối thiểu hai nhân sự chuyên trách hai mảng trên.

    Nên gửi bài viết trước một tuần

    Đây là khoảng thời gian phù hợp để đảm bảo bài viết được đăng đúng thời điểm “nóng”, cập nhật nhanh đến độc giả các thông tin mới nhất về sự kiện. Tuy nhiên, để thực hiện bước này thành công, doanh nghiệp nên lập ra quy trình làm việc như sau: viết -> duyệt -> gửi bài cho đơn vị báo chí để họ xem xét, trường hợp nếu họ có yêu cầu sửa lại thì doanh nghiệp vẫn sẽ có đủ thời gian để sửa lại những chỗ cần thiết. Có như vậy, bài viết mới có thể lên đúng thời hạn và bên báo chí cũng có thể sắp xếp kịp thời.

    Chia sẻ bài viết của doanh nghiệp lên các phương tiện truyền thông

    Doanh nghiệp không chỉ nên chờ đợi việc tăng độ phủ sóng cho thương hiệu thông qua bảo trợ truyền thông, mà nên kết hợp với việc chia sẻ, truyền tải các bài viết lên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram,… Đồng thời, tận dụng các mối quan hệ từ đối tác, nhân viên, ban tổ chức,… – những người này sẽ là cầu nối, góp phần đưa thương hiệu của doanh nghiệp được lan tỏa rộng rãi hơn.

    Tìm hiểu thêm: Những kỹ năng truyền thông cần thiết cho doanh nghiệp

    Một số yếu tố quan trọng khi thực hiện bảo trợ truyền thông

    Vừa rồi là những cách giúp bảo trợ truyền thông đạt được hiệu quả cao, tuy nhiên vẫn còn một số yếu tố doanh nghiệp cần quan tâm. Vậy những yếu tố quan trọng khi thực hiện bảo trợ truyền thông là gì?

    Xác định đối tượng phù hợp với bảo trợ truyền thông

    Không phải chương trình hay nhãn hàng nào cũng cần thực hiện bảo trợ truyền thông, bởi nếu công việc này không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ rất mất thời gian và ngốn nhiều chi phí. Do đó, những đối tượng phù hợp với bảo trợ truyền thông sẽ gồm có:

    • Sự kiện quốc gia hoặc hội thảo có quy mô lớn.
    • Sự kiện đặc biệt được tổ chức cho các đối tượng khách hàng cao cấp, hay khách hàng quan trọng của doanh nghiệp.
    • Hội nghị chuyên ngành, hoặc sự kiện quan trọng tại khu vực, địa phương.

    Tùy vào quy mô, chi phí mà doanh nghiệp có thể xem xét và đưa ra lựa chọn phù hợp để thực hiện bảo trợ truyền thông.

    Chuẩn bị hồ sơ để xin bảo trợ truyền thông

    Hiện nay, có nhiều cách để doanh nghiệp thực hiện xin bảo trợ truyền thông nhanh chóng nhưng đa số sẽ thường xin thông qua hồ sơ. Trong đó, một bản đề xuất bảo trợ truyền thông chuẩn chỉnh sẽ bao gồm các thông tin sau:

    • Đơn xin bảo trợ: đây là bản đơn chính thức, trong đó bạn nên đề cập đến mục đích của việc xin bảo trợ và giải thích rõ lý do vì sao bạn cần sự hỗ trợ này.
    • Bản sao giấy phép kinh doanh hoặc chứng chỉ hoạt động của doanh nghiệp: để chứng minh tính hợp pháp của hoạt động.
    • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoặc phê duyệt nội dung bởi cơ quan chức năng: để chứng minh cho cơ quan tài trợ biết rõ hoạt động của bạn là gì (là truyền thông trực tuyến, hay truyền hình,…).
    • Kế hoạch chi tiết về dự án hoặc sự kiện: đây là bản kế hoạch chi tiết về hoạt động mà bạn đề xuất để thực hiện bảo trợ truyền thông, bao gồm các hoạt động cụ thể, mục tiêu, kế hoạch tài chính,…
    • Báo cáo tài chính: nếu dự án của bạn liên quan đến tài chính, thì bạn nên cung cấp báo cáo tài chính để chứng minh tính khả thi của dự án.
    • Bản đề xuất quảng cáo, bản tin hoặc phóng sự: nếu bạn đang xin bảo trợ cho một dự án, chương trình cụ thể, bạn nên cung cấp bản đề xuất quảng cáo, bản tin hoặc phóng sự để cơ quan tài trợ hiểu rõ hơn về chiến dịch của bạn.
    • Thông tin liên hệ: bao gồm số hotline, email, fax, địa chỉ văn phòng.

    Chuẩn bị hồ sơ để xin bảo trợ truyền thông

    Dành thời gian làm việc trực tiếp với đơn vị bảo trợ truyền thông

    Để đảm bảo nội dung chất lượng, doanh nghiệp cũng nên dành thời gian làm việc trực tiếp với đơn vị bảo trợ truyền thông, thông qua một số phòng ban, cá nhân có chuyên môn trong lĩnh vực truyền thông như: ban cố vấn cộng đồng, phòng ban truyền thông, ban quản lý sự kiện, phòng ban quảng cáo, ban quan hệ cộng đồng, đối tác cộng đồng.

    Thực hiện báo cáo sau chiến dịch bảo trợ truyền thông

    Báo cáo sau chiến dịch bảo trợ truyền thông là gì? Là một bản báo cáo cung cấp đầy đủ các thông tin về: mục tiêu của chiến dịch, các hoạt động thực hiện, khó khăn và thách thức, đánh giá và đề xuất cải tiến, tổng kết các kết quả của chiến dịch. Từ đó, giúp các bên liên quan có cái nhìn tổng quát về các hoạt động đã được thực hiện, đo lường mức độ thành công của chiến dịch.

    Trên đây là những yếu tố mà doanh nghiệp cần nằm lòng khi thực hiện bảo trợ truyền thông, tuy nhiên để công việc này được đầu tư một cách chỉn chu hơn mà doanh nghiệp không cần phải bỏ ra quá nhiều thời gian, chi phí và nguồn nhân sự. Thì bạn có thể tham khảo giải pháp gói dịch vụ Marketing tổng thể do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển, một trong những công ty sở hữu nhiều giải pháp ưu việt nhất (bao gồm GoSELL, GoEXPORT, GoF&B và GoB2B). Vì sao?

    Thực hiện bảo trợ truyền thông cùng gói dịch vụ Marketing của Mediastep

    Trong gói dịch vụ marketing tổng thể của Mediastep, sẽ cung cấp cho doanh nghiệp kế hoạch thực hiện bảo trợ truyền thông chi tiết, biến nhu cầu của khách hàng thành hành động mua hàng thực sự. Từ đó, giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện doanh số, lợi nhuận như mong đợi. Cụ thể, gói dịch vụ sẽ:

    Thực hiện bảo trợ truyền thông cùng gói dịch vụ Marketing của Mediastep

    Cung cấp đa dạng các nội dung marketing khác nhau

    Dịch vụ sẽ cung cấp đa dạng hình thức content marketing khác nhau, từ bài giới thiệu sản phẩm, cho đến bài PR, bài báo,… Tất cả sẽ được lên kế hoạch content chi tiết, chọn lọc thông tin kỹ lưỡng, phù hợp với xu hướng để cập nhật sớm nhất đến với người đọc của doanh nghiệp. Không những vậy, dịch vụ còn làm nổi bật những ưu điểm của doanh nghiệp trong bài viết, giúp xây dựng một thông điệp thương hiệu mạnh mẽ.

    Hỗ trợ chia sẻ, chạy quảng cáo và vận hành trên đa nền tảng

    Sau khi đã có được một nội dung hoàn chỉnh, gói dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng trên các nền tảng như Google, Facebook, Lazada, Shopee, Tiktok, Youtube. Đồng thời, đảm bảo luôn cập nhật thông tin, đăng tải hình ảnh, video sản phẩm,… định kỳ trên các nền tảng. Lên các chiến lược quảng bá, thúc đẩy tương tác, tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

    Hỗ trợ quay dựng video cho doanh nghiệp

    Để có một bản đề xuất quảng cáo, hoặc phóng sự, video về sản phẩm, doanh nghiệp gửi đến cơ quan tài trợ trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin bảo trợ truyền thông. Gói dịch vụ marketing tổng thể cũng sẽ hỗ trợ bạn quay dựng các video chuyên nghiệp với đội ngũ chuyên viên trẻ tuổi, năng động và sáng tạo.

    Một số dịch vụ khác trong gói dịch vụ marketing tổng thể

    Ngoài các dịch vụ nêu trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số dịch vụ khác đi kèm trong gói dịch vụ marketing tổng thể, như thiết kế giao diện website, landing page và thực hiện SEO onpage/offpage giúp tối ưu thứ hạng – thu hút thêm lượt truy cập cho website. Hoặc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (như logo, hình ảnh sản phẩm, banner quảng cáo, ấn phẩm tiếp thị,…) với cam kết thiết kế và chỉnh sửa theo yêu cầu của khách hàng, đảm bảo các hình ảnh đạt được chất lượng tốt nhất.

    Kết luận

    Hy vọng với những chia sẻ của GoACADEMY trong bài viết, sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức về bảo trợ truyền thông là gì cũng như biết cách thực hiện bảo trợ truyền thông hiệu quả để mang về những lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên