Câu chuyện kinh doanh

    Bí quyết tăng doanh số bán hàng vượt bậc trong ngành F&B

    28/08/2023

    Doanh số chính là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp trên thị trường. Đối với ngành F&B cũng không ngoại lệ, trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, việc tăng doanh số bán hàng và giữ vững vị thế cao trên thị trường là điều không hề dễ dàng. Vì vậy, trong bài viết này GoACADEMY sẽ bật mí đến bạn một số bí quyết giúp bạn tăng doanh số bán hàng vượt bậc trong ngành F&B. Cùng theo dõi nhé!

    Bí quyết tăng doanh số bán hàng vượt bậc trong ngành F&B

    4 bí quyết giúp bạn tăng doanh số bán hàng một cách bứt phá

    Thu thập 4 bí quyết sau đây để doanh số bán hàng của bạn trở nên đột phá và nắm giữ ưu thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc.

    Thực đơn lôi cuốn

    Trước khi thưởng thức món ăn, điều gây ấn tượng với khách hàng đầu tiên và khiến họ quyết định gọi món chính là thực đơn của nhà hàng. Nếu thực đơn chỉ có vài món, hoặc là những món ăn phổ biến mà khách hàng đã từng ăn rất nhiều lần, thì chắc chắn tỷ lệ họ quay lại nhà hàng là tương đối thấp.

    Vì vậy, nhìn bên ngoài thực đơn có vẻ đơn giản, nhưng thật ra còn ẩn chứa các quy tắc ngầm và bí quyết sâu bên trong. Để tăng sự hấp dẫn cho thực đơn, khi thiết kế bạn cần lưu ý đến:

    • Hình ảnh thực đơn để khách hàng dễ hình dung, tưởng tượng trong đầu về hình ảnh món ăn mình sắp được thưởng thức và bước đầu kích thích vị giác của họ.
    • Nghệ thuật sắp xếp đồ ăn, theo nghiên cứu: Khách hàng có xu hướng xem thực đơn từ trái qua phải và từ trên xuống dưới. Tận dụng điều này, bạn có thể sắp xếp các món ăn ngon mắt lên trên đầu để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tiếp đến là các món ăn ít nổi bật hơn lần lượt xếp xuống dưới thực đơn.

    Xem thêm: Bí quyết xây dựng thực đơn nhà hàng hoàn hảo, tăng doanh thu

    Nâng cao chất lượng dịch vụ

    Khách hàng thường sẽ có ấn tượng rất sâu sắc nếu nhà hàng có chất lượng dịch vụ tốt, cộng thêm chất lượng món ăn thì tỷ lệ quay lại nhà hàng vào những lần sau là rất cao. Chất lượng dịch vụ đi kèm với giá thành và những kỳ vọng mà khách hàng dành cho nhà hàng.

    Để tạo ấn tượng tốt với khách hàng bằng chất lượng dịch vụ, bạn cần chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên thật chuyên nghiệp. Nếu bạn chủ quan vấn đề này thì lâu dần khi nhắc đến tên nhà hàng, tâm trí khách hàng sẽ mặc định rằng “nhà hàng đó tệ lắm, nhân viên phục vụ không nhiệt tình”. 

    Điều này không chỉ ảnh hưởng nặng đến uy tín mà còn làm doanh số bán hàng bị lung lay.

    Nâng cao chất lượng dịch vụ

    Xem thêm: Những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ nhà hàng hiệu quả

    Tung ra các chính sách khuyến mãi hấp dẫn

    Khách hàng nào cũng đều thích khuyến mãi, giả sử nếu hai nhà hàng có cùng một mức giá và cùng một thực đơn nhưng 1 trong 2 tung ra chương trình khuyến mãi. Chắc chắn nhà hàng có khuyến mãi sẽ được khách hàng lựa chọn mà không cần phải đắn đo suy nghĩ.

    Khuyến mãi là yếu tố góp phần tăng lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy khách hàng đến với nhà hàng của bạn. Bạn có thể thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi như giảm giá 20%, đi 3 tính tiền 2… và quảng bá khuyến mãi này bằng các hình thức phát tờ rơi, treo poster… để lan tỏa rộng hơn.

    Áp dụng chiến lược marketing online hiện đại

    Ngoài việc thực hiện các hình thức quảng bá truyền thống trên, bạn có thể mạnh dạn đầu tư vào marketing online để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Một chiến lược marketing có mục tiêu và hành động cụ thể sẽ mang lại hiệu quả vượt trội cho doanh số bán hàng của bạn.

    Nhìn chung, thực đơn độc đáo kết hợp với chất lượng dịch vụ và các chương trình khuyến mãi thôi là chưa đủ. Để duy trì và tạo sự đột phá doanh số, bạn cần tập trung cao độ vào việc tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi khách hàng nhờ sự hỗ trợ đắc lực của chiến lược marketing.

    Tuy nhiên để chiến lược phát huy hết công dụng, bạn cần sử dụng đúng công cụ cho mô hình kinh doanh của mình. Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, tự tin cung cấp đến bạn các tính năng giúp thực hiện chiến dịch marketing cùng các công cụ phân tích hành vi khách hàng hiệu quả.

    GoSELL hỗ trợ marketing giúp bạn chạm đến cột mốc doanh số đáng mơ ước

    GoSELL hỗ trợ các tính năng như: Tạo landing page, email marketing, tạo chương trình khách hàng thân thiết. Dễ dàng thực hiện các chiến dịch marketing, các chương trình khuyến mãi để thu hút thêm nhiều khách hàng.

    GoSELL hỗ trợ marketing giúp bạn chạm đến cột mốc doanh số đáng mơ ước

    Bên cạnh đó GoSELL còn cung cấp đến bạn những công cụ để phân tích hành vi khách hàng như Google Analytics, Facebook Pixel giúp gia tăng hiệu quả của các chiến dịch marketing. Cùng khám phá sâu hơn từng công cụ một nhé:

    Tính năng tạo landing page

    Landing page là một trang độc lập có nội dung tập trung, nhằm dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể (ví dụ như: Cung cấp thông tin, đăng ký mua hàng…). Thiết kế landing page giúp bạn:

    • Dễ dàng tương tác với khách hàng nhanh chóng nhờ có tích hợp hộp thoại chat Zalo, Facebook ngay trên giao diện landing page. Tất cả tin nhắn với khách hàng sẽ được đồng bộ trên trang quản trị duy nhất để dễ dàng quản lý.
    • Landing page còn giúp ghi nhận, lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết vào hệ thống quản lý thông tin khách hàng. Phân nhóm khách hàng theo những tiêu chí cụ thể (ngày đăng ký, thẻ tag…) để quản lý dễ dàng. Từ đó gia tăng tỷ lệ truy cập vào landing page, mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

    Tính năng email marketing

    Email Marketing cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận. Nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.

    Bạn có thể tùy chọn giao diện và nội dung email bạn muốn tạo, xem trước mẫu thiết kế đã soạn sẵn trước khi gửi đến khách hàng trên nhiều thiết bị (máy tính, smart phone, máy tính bảng…). Tạo các đường liên kết trong email dẫn khách hàng thẳng đến trang bạn muốn (website bán hàng, blogs, link mua hàng…).

    Cho phép bạn tự do sáng tạo nội dung chiến dịch email (tên chiến dịch, đoạn mô tả…) và chọn nhóm đối tượng khách hàng (theo hành vi mua sắm, theo đơn hàng hoặc sản phẩm đã mua…) mà bạn muốn gửi email đến.

    Email cũng là một trong những công cụ marketing giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiệu quả. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, Flash sale được thực hiện dễ dàng nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng. Và kêu gọi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể nào đó.

    Tìm hiểu thêm về phân biệt giữa email marketing và email spam

    Chương trình khách hàng thân thiết

    Xây dựng quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng giúp gia tăng doanh số bán hàng bền vững. Cho phép phân chia cấp bậc thành viên theo giá trị cộng dồn các lần mua của khách hàng. Song tự động tăng cấp độ thành viên nếu người mua thỏa mãn các điều kiện mà người bán đã thiết lập.

    Cài đặt ưu đãi, chiết khấu, giảm giá phù hợp với mỗi cấp độ, giúp khách hàng luôn có lý do để quay lại mua và nâng cao lòng trung thành. Hỗ trợ phân loại khách hàng theo từng nhóm nhất định để tạo ra các chương trình ưu đãi riêng: Theo thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng, theo sản phẩm đã mua.

    Sử dụng tính năng tích điểm thành viên trên nhiều nền tảng khác nhau (cửa hàng, website, app bán hàng) để kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. Cho phép người bán cài đặt mức quy đổi điểm thưởng cho khách hàng thành viên và thiết lập thời gian hết hạn của điểm thưởng.

    Số điểm tích lũy có hiển thị rõ ràng giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và đổi thành tiền mua những đơn hàng tiếp theo, kích thích khách hàng quay trở lại mua sắm. Ngoài ra, người bán cũng có thể tùy chỉnh điều kiện để đổi điểm hoặc số điểm tối đa mà khách hàng có thể đổi được trên mỗi đơn hàng.

    Các công cụ phân tích hành vi khách hàng

    Các công cụ phân tích hành vi khách hàng

    Google Analytics

    Công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website/app bán hàng nhằm tăng năng suất bán hàng hiệu quả.

    Google Tag Manager

    Công cụ giúp bạn đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (website và app) một cách dễ dàng. Hỗ trợ tối ưu hóa quy trình marketing nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng.

    Facebook Pixel

    Là cầu nối thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng. Có nhiệm vụ theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads. 

    Nhờ tính năng này mà bạn có thể tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook cũng như đưa ra các chiến dịch marketing/remarketing phù hợp.

    Trên đây là các bí quyết giúp bạn tăng doanh số bán hàng trong ngành F&B và các công cụ giúp bạn có được một chiến dịch marketing thành công. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn dễ dàng áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.

    Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại GoACADEMY để cập nhật kiến thức mới nhất bạn nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên