Câu chuyện kinh doanh

    Các bí quyết để quản lý kinh doanh dịch vụ thành công

    11/03/2024

    Đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực dịch vụ có ưu điểm khi không cần đầu tư nhiều vốn vào sản xuất, kinh doanh, nhà xưởng, nhà kho… mà tập trung vào ý tưởng, sự năng động trong giao tiếp và các kỹ năng phục vụ khách hàng. Tất cả những yếu tố đó bạn có thể tự học, hoặc đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn. Chính vì vậy nhiều người khi mới khởi nghiệp đã chọn kinh doanh dịch vụ, tuy nhiên không phải ai cũng thành công dễ dàng. GoACADEMY sẽ chia sẻ những bí quyết quản lý kinh doanh dịch vụ thành công qua bài viết sau.

    QUẢN LÝ KINH DOANH DỊCH VỤ

     Các ngành kinh doanh dịch vụ hiện nay

    Đặc điểm của kinh doanh dịch vụ là sản phẩm của nó không phải là sản phẩm lý tính có thể cầm nắm hay sờ mó, cảm nhận được. Sản phẩm dịch vụ là vô hình không thể cảm nhận trực tiếp bằng giác quan.

    • Công nghệ thông tin: Các dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin như cung cấp đường truyền Internet, dịch vụ Tivi truyền hình cáp. Hay lập trình vi tính, sản xuất các phần mềm quản lý, phần mềm kinh doanh.
    • Thiết kế website: Các dịch vụ như thiết kế website, thiết kế hình ảnh, chạy quảng cáo Facebook, Google cũng là một dạng dịch vụ liên quan đến Công nghệ thông tin.
    • Giáo dục: Các dịch vụ liên quan đến giáo dục như các trường học, trường nghề, trường đào tạo ngắn và dài hạn. Các trung tâm Anh ngữ, trung tâm tin học, đào tạo trực tuyến, khóa học online…
    • Tư vấn: Các dịch vụ tư vấn liên quan như văn phòng Luật sư, văn phòng công chứng giấy tờ, văn phòng tư vấn hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp.
    • Vận chuyển: Dịch vụ về vận chuyển có thể lấy ví dụ như bạn sử dụng dịch vụ của một chuyến bay, hay đơn giản là thuê xe đám cưới, thuê xe tự lái, thuê xe di chuyển, xe du lịch. Các dịch vụ Logistic, vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế cũng là dạng dịch vụ này.
    • Giải trí: Ngành dịch vụ công nghiệp giải trí có thể lấy ví dụ như phim ảnh, trò chơi trực tuyến, trò chơi điện tử, âm nhạc…
    • Phương tiện truyền thông: Gồm các hoạt động như phương tiện truyền thông xã hội: Báo chí, truyền hình, phát thanh, biểu diễn nghệ thuật.
    • Dịch vụ tài chính: Dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và các quỹ đầu tư.
    • Khách sạn, nhà hàng, du lịch: Được mệnh danh là lĩnh vực “công nghiệp không khói”, ngành du lịch đang nắm giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu với tốc độ tăng trưởng nhanh qua từng năm. Lĩnh vực nhà hàng, khách sạn cũng thuộc lĩnh vực dịch vụ có tốc độ phát triển cao. Một loại hình dịch vụ khác có liên quan là các điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí…
    • Sức khoẻ: Các dịch vụ về sức khỏe như phòng tập thể hình, các dịch vụ chăm sóc y tế, điều dưỡng, bệnh viện, phòng khám, Spa, Salon tóc cũng là một trong những ngành dịch vụ.
    • Những dịch vụ chuyên nghiệp: Các dịch vụ chuyên nghiệp như gia sư, kế toán, kiến trúc sư…

    Bí quyết để quản lý, kinh doanh dịch vụ thành công

    Để quản lý và kinh doanh thành công trong lĩnh vực dịch vụ bạn cần sự hiểu biết, kinh nghiệm về lĩnh vực bạn đang hoạt động cũng như tận dụng được các yếu tố “ thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Sau đây là những bí quyết để bạn có thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.

    Hiểu về lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đang hoạt động

    Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng, bạn cần am hiểu tất cả các khâu trong kinh doanh dịch vụ từ bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng… Bạn không cần giỏi nhưng hãy trang bị cho mình những kiến thức nhất định để có thể tư vấn cho khách hàng về dịch vụ, chi phí, và quản lý nhân viên khi cần thiết. Bạn còn cần am hiểu về lĩnh vực bạn đang hoạt động như đặc điểm ngành nghề, đối thủ cạnh tranh, hiểu thị trường và khách hàng mục tiêu. Người xưa có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” chỉ khi hiểu rõ nội bộ cũng như bên ngoài thì doanh nghiệp dịch vụ mới có cơ may thành công trên thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt.

    Xem thêm: Những yếu tố quan trọng giúp kinh doanh ngành dịch vụ thành công

    Lập kế hoạch kinh doanh dịch vụ rõ ràng

    Bí quyết kinh doanh thành công tiếp theo trong ngành dịch vụ đó chính là lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, rõ ràng. Bạn cần vạch rõ mục tiêu, mục đích cốt lõi, các giá trị bạn muốn đem đến cho khách hàng. Bạn cần vẽ ra và hiểu rõ chân dung khách hàng mục tiêu, cách để chinh phục và chiếm giữ trái tim của khách hàng. Cần lường trước những khó khăn, thử thách có thể gặp khi bắt đầu kinh doanh. Vạch rõ đường hướng phát triển, doanh nghiệp bạn sẽ ở đâu trong 3 năm, 5 năm tới hoặc lâu hơn nữa. Nếu có một kế hoạch chi tiết, rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn không đi chệch hướng và đạt được thành công như mong đợi.

    Lập kế hoạch kinh doanh rõ ràng

    Uy tín là sống còn của dịch vụ

    Uy tín là một trong những yếu tố hàng đầu mà bạn phải xem xét nếu muốn thành công khi kinh doanh dịch vụ hay bất cứ lĩnh vực gì? Đừng bao giờ đánh giá thấp yếu tố này, cho dù nhân viên bạn có giỏi tới đâu, quản lý có xuất sắc thì nếu khách hàng không tin tưởng, có những phản hồi không tốt về dịch vụ của bạn thì không sớm thì muộn, doanh nghiệp của bạn cũng phá sản.

    Nếu dịch vụ của bạn tốt, giữ được chữ tín, xây dựng được lòng tin với khách hàng thì sẽ biến khách hàng trở thành khách hàng trung thành, họ sẽ tìm tới bạn những lần sau đó, hoặc giới thiệu cho người thân bạn bè khi có nhu cầu. Nếu điều này xảy ra sẽ mang đến cho doanh nghiệp bạn nhiều điều tích cực. Bạn có thể không mất một đồng quảng cáo nào cũng có được những lượng khách hàng ổn định.

    Chăm sóc khách hàng tận tâm

    Đặc thù của ngành dịch vụ là làm việc dựa vào lòng tin, khi khách hàng tin tưởng bạn, thì chi phí không phải là vấn đề. Hãy chăm sóc khách hàng cảm nhận sự thoải mái khi tìm tới bạn. 

    Điều cấm kỵ trong kinh doanh dịch vụ là làm phật ý khách, trong bất kỳ hoàn cảnh nào hay luôn vui vẻ, thân thiện, và làm vừa lòng khách. Khi làm dịch vụ có một câu bạn nên nằm lòng, đó là “ khách hàng luôn luôn đúng” hoặc “ khách hàng là thượng đế”. Không nên cãi nhau, đôi co, to tiếng với khách hàng cho dù khách hàng sai. Hãy nhẹ nhàng, từ tốn giải thích để làm hài lòng khách hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn sai hãy sẵn sàng xin lỗi, hứa sửa sai hoặc tặng khách hàng 1 gói dịch vụ ưu đãi, giảm giá như một lời xin lỗi.

    Lắng nghe khách hàng nói

    Ở lĩnh vực nào thì khách hàng cũng rất quan trọng nhưng khách hàng còn quan trọng hơn nữa đối kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ. Khách hàng nên đặt trọng tâm trong quy trình dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy thật sự tập trung lắng nghe những điều khách hàng nói, không chỉ để giải quyết vấn đề của họ mà còn giúp doanh nghiệp biết được những điểm nào chưa tốt để tìm cách khắc phục.

    Nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng của bạn nên được đào tạo kỹ năng lắng nghe chuyên nghiệp. Bạn chắc sẽ cảm thấy rất bực bội khi có yêu cầu cần được giải quyết mà nhân viên chăm sóc khách hàng lại có thái độ hời hợt, không chú tâm lắng nghe và thường xuyên ngắt lời nói của bạn. Với thái độ phục vụ khách hàng như vậy, doanh nghiệp có thể mất khách hàng và làm giảm trải nghiệm tổng thể của khách.

    Xem thêm: Áp dụng mô hình 7P hiệu quả trong tiếp thị ngành dịch vụ

    Cho phép khách hàng cung cấp phản hồi

    Bạn nên cho phép khách hàng đưa ra phản hồi ngay lập tức về dịch vụ khách hàng – cả tốt và xấu. Chẳng hạn như bạn cung cấp hộp thư góp ý tại các điểm bán hàng, đường dây nóng ghi nhận phản hồi và chăm sóc khách hàng. Nếu có nhân viên nào phục vụ không tốt, khách hàng có thể phản ánh ngay, bạn nắm được tình hình để nhanh chóng cải thiện.

    Ngoài ra bạn có thể ghi âm các cuộc gọi của tổng đài, cuộc gọi chăm sóc khách hàng để nhằm mục đích giám sát và kiểm tra chất lượng phục vụ. Các ngân hàng hay thương hiệu điện thoại di động lớn thường ghi âm lại các cuộc gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng để cải thiện hơn nữa dịch vụ của mình. Bạn cũng có thể dùng các phần mềm có chức năng ghi âm cuộc gọi cho khách hàng như GoCALL để kiểm soát chất lượng cuộc gọi và chất lượng chăm sóc khách hàng của nhân viên.

    Sử dụng công nghệ áp dụng trong quản lý

    Đôi khi bạn cần phải áp dụng các công nghệ, phần mềm trong việc quản lý kinh doanh dịch vụ giúp việc quản lý được tự động hóa, chuyên nghiệp và dễ dàng. Ví dụ như bạn hoạt động trong ngành dịch vụ Spa, thẩm mỹ viện, Salon, phòng răng… các khách hàng thường có nhu cầu đặt hẹn trước khi sử dụng dịch vụ.

    Bạn có thể sử dụng các phần mềm có tính năng quản lý đặt lịch hẹn như GoSELL để dễ dàng thống kê và quản lý được lượng khách đặt chỗ sử dụng dịch vụ. Ngoài ra bạn có thể sử dụng tính năng CRM, quản lý khách hàng có trên GoSELL để lưu lại tất cả các thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng, sở thích của khách và chăm sóc khách bằng cách sử dụng các công cụ chat trực tuyến, gửi email marketing hoặc gọi điện thoại cho khách.

    Chấp nhận thất bại để thành công

    Khi nhìn những người thành công, bạn có thể nghĩ con đường kinh doanh của họ trải đầy hoa hồng và thành công đến với họ dễ dàng. Nhưng không phải vậy, hầu hết người thành công đều đi lên từ rất nhiều thất bại. Họ có thể đã mất 5 năm, 10 năm thậm chí lâu hơn nữa để có được thành công như hiện tại.

    Trong giai đoạn khởi nghiệp, những người thành công có thể đã tiêu tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc, thậm chí là sức khỏe. Rất nhiều người đã thất bại trong lần khởi nghiệp nhưng quan trọng là họ vẫn tiến về phía trước, gặt hái thành công với tinh thần của một doanh nhân. Chấp nhận thất bại để thành công là bí kíp kinh doanh thành công trong ngành dịch vụ của các doanh nhân thành đạt hiện nay.

    Quản lý dịch vụ thành công với GoSELL

    Như đề cập ở phần trên, để quản lý dịch vụ và kinh doanh dịch vụ thành công cần nhiều yếu tố trong đó việc áp dụng các công nghệ hiện đại, phần mềm quản lý đóng vai trò quan trọng không nhỏ.

    Bạn có thể sử dụng nền tảng quản lý đa năng GoSELL để việc kinh doanh dịch vụ của mình được dễ dàng và hiệu quả. GoSELL cho phép bạn tạo website giới thiệu dịch vụ, app ứng dụng cung cấp dịch vụ với nhiều chức năng hữu ích. GoSELL có tính năng quản lý đặt lịch hẹn để doanh nghiệp thống kê và quản lý được lượng khách đặt chỗ sử dụng dịch vụ

    Bạn có thể sử dụng tính năng CRM, quản lý khách hàng có trên GoSELL để lưu lại tất cả các thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng, sở thích của khách và chăm sóc khách bằng cách sử dụng các công cụ chat trực tuyến GoCHAT, gửi email marketing. 

    GoSELL còn có gói sản phẩm GoCALL giúp bạn tạo hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng với chi phí rất thấp, mọi thông tin cuộc gọi sẽ được lưu lại trong hệ thống giúp bạn kiểm soát được chất lượng cuộc gọi và hoạt động của từng nhân viên. GoSELL còn có hàng chục tính năng cực kỳ hữu ích khác giúp bạn kinh doanh thành công, tối thiểu chi phí, tối đa doanh thu. 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên