Câu chuyện kinh doanh

    Tổng hợp các chiến lược trade promotion tăng doanh thu, lợi nhuận cho nhà bán lẻ

    28/08/2023

    Dù doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào thì đều cần xây dựng những chiến lược trade promotion để thúc đẩy kết quả hoạt động kinh doanh. Qua đó, doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu vững mạnh và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ tổng hợp đến bạn 5 chiến lược trade promotion giúp tăng doanh thu, lợi nhuận hiệu quả cho nhà bán lẻ. Cùng theo dõi nhé!

    Tổng hợp các chiến lược trade promotion tăng doanh thu, lợi nhuận cho nhà bán lẻ

    Trade promotion là gì?

    Trade promotion (Xúc tiến thương mại) là cách người bán ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bán ra của một hay nhiều sản phẩm tại điểm bán. Chiến lược này thường bao gồm các hoạt động tiếp thị và ưu đãi do những thương hiệu và nhà sản xuất cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp của họ – chủ yếu là các nhà bán lẻ và cửa hàng tiện lợi với mục đích thúc đẩy doanh số bán sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng.

    Ngoài ra, trade promotion cũng giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng một cách hiệu quả hơn. Qua đó, doanh nghiệp có thể gia tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu của mình trên thị trường.  

    Trade promotion là gì?

    Tại sao doanh nghiệp phải thực hiện chiến lược trade promotion?

    Với những lợi ích có thể mang lại cho doanh nghiệp, trade promotion đã trở thành một trong những yêu thích nhất hiện nay. 

    Gia tăng đơn hàng

    Theo một nghiên cứu, các chiến lược trade promotion có thể giúp tăng thêm 10-15% lợi nhuận cho các nhà bán lẻ nếu chúng được thực hiện chính xác. Những chương trình khuyến mãi giới thiệu sản phẩm cho khách hàng và thúc đẩy họ mua những sản phẩm mà họ không thường mua. Đồng thời, nó cũng giúp việc bán chéo và bán thêm sản phẩm trở nên dễ dàng hơn, từ đó gia tăng đơn hàng nhanh chóng. 

    Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

    Tăng tốc độ bán hàng là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của chiến lược trade promotion. Chiến lược cho phép bạn nâng cao doanh thu một cách hiệu quả, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm thiểu chi phí cùng lúc. Sử dụng cảm giác cấp bách như một yếu tố kích hoạt mua hàng và tăng tốc độ bán hàng cũng là một ý tưởng hay trong chiến lược này.

    Xem thêm: Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng cho cửa hàng hiệu quả nhất

    Lợi nhuận được cải thiện

    Các công ty FMCG luôn chịu áp lực từ biên lợi nhuận nhỏ và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Nhưng với trade promotion, chi phí cho mỗi lần bán hàng khá nhất quán và giá vốn hàng hóa là cố định. Bằng cách bán nhiều hơn, tỷ suất lợi nhuận gộp trên mỗi hoạt động bán hàng của bạn sẽ tăng lên đáng kể. 

    Xây dựng mối quan hệ trung thành với khách hàng

    Một khía cạnh quan trọng khác của sự hài lòng của khách hàng là vào thời điểm mà các kênh trực tuyến đang phát triển và dần vượt qua sự tương tác trực tiếp với các đại diện bán hàng thì xúc tiến thương mại sẽ là một công cụ hướng dẫn người mua trên mọi hành trình mua sắm của họ. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất và xây dựng mối quan hệ lâu dài và biến họ trở thành khách hàng thân thiết.

    Top 5 các chiến lược trade promotion hiệu quả nhất hiện nay

    Nhà sản xuất và nhà bán lẻ có thể phối hợp để triển khai nhiều dạng chiến lược trade promotion khác nhau nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra. Một số chiến lược trade promotion hiệu quả nhất là:

    Chiến lược trưng bày sản phẩm trong cửa hàng

    Cách trưng bày sản phẩm tại cửa hàng tuân theo một trình tự ưu tiên. Vị trí vàng trên kệ hàng là ngăn thứ hai và thứ ba tính từ trên xuống, vị trí này sẽ chứa những sản phẩm bán chạy, những thương hiệu đứng đầu thị trường. Các ngăn bên dưới là chỗ dành cho các sản phẩm ít thị phần hơn và nhãn hàng của nhà bán lẻ.

    Vị trí đầu kệ (End cap) là vị trí nổi bật, nhà sản xuất đặt sản phẩm tại đây phải chịu phí cao hơn. Vị trí điểm nóng mua hàng (Point-of-purchase – POP) sẽ chứa những sản phẩm khách hàng thường mua trong lúc chờ thanh toán. 

    Các mặt hàng, vật dụng trưng bày trong cửa hàng có thể được sử dụng bao gồm nhãn dán sàn, áp phích, biểu ngữ, giá đỡ trưng bày sản phẩm, catalog sản phẩm,… Tất cả đều nhằm thu hút sự chú ý của người mua sắm.

    Những chiến thuật trưng bày tại cửa hàng khác bao gồm:

    • Sticker dán trên sàn (Floor sticker).
    • Kệ hàng nổi bật (Special rack).
    • Hình ảnh (Banner, Standee, Poster,…).
    • Standee kích thước thật (Lifesize display stand).
    • Demonstration.

    Chiến lược trưng bày sản phẩm trong cửa hàng

    Ưu đãi và giảm giá

    Một trong những tiêu chí ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng khi mua hàng là “Sản phẩm đó sẽ có giá bao nhiêu?” Và điều này cũng hoàn toàn đúng trong ngành B2B. Giá cả là yếu tố ảnh hưởng chính đến quyết định mua hàng, bên cạnh chất lượng sản phẩm, tính năng sản phẩm và dịch vụ khách hàng.

    Do đó, ưu đãi và giảm giá luôn là chiến thuật tuyệt vời để lôi kéo khách hàng hiện tại mua nhiều hơn và khuyến khích khách hàng mới dùng thử sản phẩm của bạn (bạn cũng cần giảm giá hàng tồn kho nếu lượng hàng dự trữ quá nhiều).

    Ưu đãi và giảm giá có thể có nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như giảm một tỷ lệ phần trăm nhất định, giảm giá theo cấp độ (mua càng nhiều, giảm giá càng nhiều) hoặc ưu đãi đặc biệt như mua các mặt hàng X nhận được các mặt hàng Y (cùng loại hoặc khác loại),… Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp các chương trình khuyến mãi tùy thuộc vào mùa và thời gian đặc biệt trong năm như Black Friday, Giáng sinh, Tết,… 

    Với tính năng tạo mã giảm giá đến từ nền tảng bán hàng GoSELL, bạn có thể dễ dàng tạo các mã giảm giá cho khách hàng theo nhiều hình thức khác nhau, theo từng khung thời gian và từng chi nhánh, nền tảng bán hàng khác nhau (Cửa hàng, App, Website). Nhờ đó, bạn có thể bán được nhiều hàng hóa hơn, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng và giúp gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.

    Ưu đãi và giảm giá

    Tham khảo thêm: Hướng dẫn tạo mã giảm giá cho khách hàng trên GoSELL

    Tạo giá bán sỉ

    Giá bán sỉ là một  trong những phương pháp phổ biến khác để các thương hiệu thúc đẩy khách hàng mua hàng với số lượng lớn và tăng doanh số bán hàng của họ. Ở mỗi số lượng sản phẩm khác nhau thì khách hàng sẽ được hưởng mức giá ưu đãi nhau.

    Ví dụ: Mức giá mà nhà sản xuất A đang cung cấp cho nhà bán lẻ B là 50.000 đồng / 1 sản phẩm. Trong trường hợp nhà bán lẻ B mua hàng với số lượng từ 5.000 sản phẩm trở lên thì mức giá sẽ giảm xuống 40.000 đồng / 1 sản phẩm, số lượng từ 10.000 sản phẩm thì mức giá là 30.000 đồng / 1 sản phẩm.

    Trong tính năng tạo giá bán sỉ của nền tảng GoSELL cũng cho phép bạn tạo giá sỉ linh động theo nhiều hình thức (giảm % giá trị sản phẩm, giảm theo số tiền cố định hay cài đặt giá riêng dựa trên số lượng sản phẩm) và khung thời gian khác nhau. Mức giá sỉ phù hợp vừa đảm bảo thu được lợi nhuận cao vừa khiến khách hàng nhớ đến bạn như một nhà cung cấp uy tín và chất lượng, giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng và mở rộng thị trường.

    Chính sách hoàn tiền

    Chương trình hoàn tiền (Rebate) sẽ hoàn trả lại một số tiền cho khách hàng khi khách hàng mua sản phẩm. Có 2 hình thức hoàn tiền: 

    • Hoàn tiền ngay khi khách hàng mua sản phẩm, tương tự như sử dụng phiếu coupon, voucher. 
    • Hoàn tiền sau khi mua sản phẩm: Sau khi khách hàng mua sản phẩm và thanh toán đầy đủ giá tiền. Khách hàng sẽ điền 1 form cùng bằng chứng mua hàng (hóa đơn, mã thanh toán…) và người bán sẽ hoàn lại một khoản tiền cho khách hàng. 

    Hình thức trade promotion này không chỉ giúp thu hút và kích thích khách hàng mua hàng, mà còn hỗ trợ thu thập thông tin khách hàng cho hoạt động sản xuất và Marketing. 

    Chính sách hoàn tiền

    Cuộc thi bán hàng

    Cuộc thi bán hàng cung cấp ưu đãi cho các nhà bán lẻ nếu họ bán được nhiều sản phẩm hơn cho doanh nghiệp sản xuất. Với cuộc thi bán hàng có thể được thực hiện  trong phạm vi một cửa hàng cụ thể hoặc giữa các chi nhánh, với ưu đãi là quà tặng hoặc thậm chí là phần thưởng đặc biệt. 

    Việc thúc đẩy các nhà bán lẻ sẽ giúp phát triển thương hiệu. Hầu hết các chương trình khuyến mãi thường tập trung vào việc ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng (trưng bày) hoặc ảnh hưởng gián tiếp (giảm giá). Việc đưa ra giải thưởng khi đạt doanh số bán hàng cao là một hướng khác cho các chiến dịch trade promotion.

    Với tính năng phân tích báo cáo của GoSELL, bạn có thể dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của từng chi nhánh trong từng khoảng thời gian nhất định nhằm dễ dàng dự đoán được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đưa ra các quyết định kinh doanh một cách chính xác nhất. Đồng thời, qua đó lựa chọn các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu xuất sắc để tặng thưởng.

    Kết luận

    Xây dựng các chiến lược trade promotion luôn là điều kiện cần để một doanh nghiệp tồn tại, phát triển và nâng cao vị thế của mình trên thị trường. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ về 5 chiến lược trade promotion phổ biến nhất hiện nay và cách áp dụng chúng vào mô hình hoạt động của doanh nghiệp minh. GoSELL chúc các bạn thành công với những dự định và kế hoạch sắp tới. 

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên