Câu chuyện kinh doanh

    Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng

    05/12/2023

    Để giữ chân khách hàng, bên cạnh việc nhà hàng sở hữu không gian có cách bài trí độc đáo, thực đơn hấp dẫn và món ăn chất lượng thì cách phục vụ của đội ngũ nhân viên chính là điểm mấu chốt. Đây cũng là điểm quyết định xem liệu nhà hàng có thể giữ vững vị trí đứng đầu trên bản đồ ăn uống hay không. Nếu bạn đang có ý định hoặc đã gia nhập vào ngành F&B, khao khát muốn chinh phục nhiều khách hàng mới và tăng trải nghiệm cho khách hàng cũ. Ngay sau đây GoACADEMY sẽ cung cấp đến bạn các thông tin thiết thực nhất giúp bạn cải tiến chất lượng dịch vụ hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

    Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng

    Chất lượng dịch vụ nhà hàng là gì?

    Dịch vụ là sản phẩm vô hình và là kết quả của ba mối quan hệ gồm: Nhân viên, khách hàng và cơ sở vật chất của một doanh nghiệp. Vì vậy, chất lượng dịch vụ của mỗi loại hình kinh doanh là khác nhau nên rất khó định nghĩa.

    Đối với một nhà hàng, chất lượng dịch vụ chính là tổng hợp sự đánh giá và nhận xét từ khách hàng, sự so sánh giữa chất lượng được kỳ vọng và chất lượng thực tế mà khách hàng nhận được. Mỗi khách hàng sẽ có nhận thức và nhu cầu cá nhân riêng nên cảm nhận về chất lượng dịch vụ sẽ khác nhau.

    Đó là lý do vì sao việc nghiên cứu và xác định tập khách hàng mục tiêu lại có tầm quan trọng đến vậy. Vậy bài toán đặt ra cho các chủ nhà hàng:

    • Tìm ra đâu mới là khách hàng chính?
    • Đâu là các tiêu chí mà khách hàng quan tâm và đánh giá chất lượng dịch vụ nhà hàng?
    • Đâu là điểm chạm đến trải nghiệm dịch vụ?

    Hãy khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ mà GoACADEMY sẽ đề cập trong phần tiếp theo.

    Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bạn có thể tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

    Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng bạn nên biết

    Sau đây là các yếu tố phổ biến ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng mà bạn cần lưu ý:

    Cơ sở vật chất

    Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng dịch vụ khách hàng tại nhà hàng là cơ sở vật chất. Một cơ sở hạ tầng được đầu tư đúng cách và đảm bảo quá trình vận hành diễn ra trơn tru, thì năng suất phục vụ sẽ được đảm bảo mà doanh thu nhà hàng cũng tăng đáng kể. 

    Nhưng nếu ngược lại, cơ sở vật chất nghèo nàn, thường xuyên bị hỏng hóc thì sự phát triển của nhà hàng sẽ bị kìm hãm và phát sinh nhiều chi phí sửa chữa gây tốn kém.

    Đội ngũ nhân viên

    Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng bạn nên biết

    Trong thực tế, nhân viên dù có chuyên nghiệp đến mấy thì cũng khó tránh khỏi sai sót trong lúc phục vụ. Nhất là vào những thời điểm đông khách gấp 5, 6 lần ngày bình thường mà quản lý không có sự điều chỉnh phù hợp về mặt nhân sự, thì việc đảm bảo chất lượng dịch vụ như bình thường là điều rất khó.

    Vì vậy, bạn cần bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ nhân viên thật chỉn chu. Song khuyến khích họ bằng cách công nhận những thành quả họ đạt được, hoặc bổ sung các phúc lợi để nâng cao tinh thần làm việc của họ. 

    Bởi nhân viên không chỉ là người làm công ăn lương, mà họ còn là người truyền tải hình ảnh của nhà hàng, trực tiếp tương tác với khách hàng từ khi khách bước chân vào nhà hàng cho đến lúc thanh toán ra về.

    Quy trình phục vụ

    Phục vụ chậm trễ, thậm chí quy trình phục vụ không được “thống nhất” sẽ làm phát sinh nhiều sai sót trong quá trình phục vụ như: Sai món, thiếu món, nhầm lẫn thứ tự phục vụ các bàn… Điều này khiến khách hàng rất khó chịu và làm giảm khả năng họ quay lại nhà hàng vào lần sau.

    Vì vậy để ghi điểm tuyệt đối trong lòng khách hàng, bạn hãy đảm bảo nhà hàng có một quy trình phục vụ chuyên nghiệp. Đồng thời, tạo ra trải nghiệm dịch vụ tốt nhất mà không phải nhà hàng nào cũng có được, đây cũng là cách để bạn gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.

    Xem thêm: Giải pháp cải thiện quy trình phục vụ khách tại nhà hàng

    Một số yếu tố khác

    Bên cạnh 3 yếu tố chính được đề cập trên còn có một số yếu tố phụ khác:

    Sự phối hợp giữa các bộ phận

    Tuy mỗi bộ phận trong nhà hàng có vai trò khác nhau nhưng chất lượng dịch vụ chỉ có thể được đảm bảo khi tất cả các bộ phận cùng hướng đến một mục đích duy nhất là “mang lại sự hài lòng cho khách hàng”.

    Đối thủ cạnh tranh

    Trong cùng một con phố, chắc chắn sẽ có những nhà hàng cùng phục vụ các món ăn giống bạn. Nhưng điều khiến khách hàng có ấn tượng và quyết định chọn nhà hàng của bạn nằm ở chất lượng dịch vụ. 

    Bạn cần phải đặt câu hỏi cho chính mình rằng: Tại sao khách hàng lại chọn bạn mà không chọn các nhà hàng còn lại? Câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm ra được điểm mạnh của nhà hàng và tiếp tục phát huy điểm mạnh đó để nắm giữ vị thế độc nhất trong lòng khách hàng.

    Tiêu chuẩn phục vụ

    Thay vì dễ dãi với những tiêu chuẩn phục vụ, bạn nên đầu tư thời gian và thực sự nghiêm túc với các tiêu chuẩn cao hơn để đảm bảo chất lượng dịch vụ trên mọi khía cạnh: Từ độ thẩm mỹ của món ăn, đội ngũ nhân viên, cho đến vệ sinh an toàn thực phẩm…

    Giải quyết khiếu nại cho khách hàng

    Yếu tố này chính là con dao hai lưỡi. Nếu bạn giải quyết khiếu nại một cách khéo léo thì không chỉ giữ được khách hàng trung thành mà còn gây ấn tượng với các khách hàng tiềm năng. Nhưng chỉ cần một sơ suất nhỏ thì khách hàng có thể sẵn sàng tìm một nhà hàng khác đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn bạn.

    Làm giàu vốn kinh nghiệm quản lý dịch vụ nhà hàng với 6 bí kíp để quản lý dịch vụ nhà hàng hiệu quả

    Trên đây là gợi ý các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nhà hàng. Ngoài ra, để việc cải thiện dịch vụ được tối ưu nhất, bạn có thể tận dụng công nghệ bằng cách sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng kèm các thiết bị POS để việc quản lý, in hóa đơn và quẹt thẻ được chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn.

    GoPOS – Phần mềm quản lý bán hàng pos chuyên nghiệp sẽ giúp bạn!

    GoPOS – một sản phẩm của GoSELL mang đến hiệu quả quản lý tuyệt vời, toàn bộ nghiệp vụ bán lẻ được xử lý gọn gàng chỉ trên một hệ thống giao diện duy nhất.

    GoPOS - Phần mềm quản lý bán hàng pos chuyên nghiệp sẽ giúp bạn!

    Lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết nhất

    Tính năng quản lý đơn hàng giúp tất cả đơn hàng đều được quản lý tập trung, để bạn dễ dàng nắm rõ thông tin – tình trạng đơn hàng.

    Các nguyên vật liệu trong kho cũng được quản lý chi tiết bởi tính năng quản lý kho hàng, giúp bạn kiểm soát chính xác số lượng trong kho và tự động cộng/trừ mỗi khi có giao dịch mới phát sinh.

    Mọi thông tin của khách hàng đều được hệ thống lưu lại giúp bạn nắm được tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng. Biết được khách hàng đó là ai, lịch sử mua hàng, đơn hàng gần nhất của họ… bằng cách tìm kiếm thông qua bộ lọc trên phần mềm.

    Nhờ việc lưu trữ chi tiết thông tin khách hàng mà bạn có thể linh hoạt hơn trong việc phân nhóm khách hàng và lên các chiến lược marketing phù hợp. Nhằm tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.

    Báo cáo bán hàng 

    Báo cáo bán hàng không còn khó khăn và truyền thống như trước, GoPOS giúp bạn báo cáo chi tiết ở mọi nơi mọi lúc thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian. Bạn có thể biết được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

    Dễ dàng thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ nhờ tính năng tạo các ưu đãi theo nhiều hình thức như mã giảm giá, tạo giá bán sỉ hoặc miễn phí vận chuyển. Từ đó kích thích hành vi mua hàng và giúp gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.

    Ngoài thanh toán bằng tiền mặt, để tiện lợi hơn hầu như nhiều khách hàng chuyển qua thanh toán bằng thẻ tín dụng, Visa, ATM, chuyển khoản ngân hàng và COD. Tại GoPOS cũng cung cấp đầy đủ các hình thức thanh toán trên để khách hàng của bạn có đa dạng sự lựa chọn.

    Nếu nhà hàng của bạn có dịch vụ giao món ăn, thì GoPOS cũng tích hợp sẵn các phương thức vận chuyển. Tùy thuộc vào nhu cầu giao hàng của khách hàng, GoPOS sẽ đề xuất những phương thức vận chuyển phù hợp để thuận tiện cho cả người mua và người bán.

    Báo cáo bán hàng 

    Thiết bị hỗ trợ phục vụ đầy đủ nhu cầu

    Một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp hơn mà GoPOS mang đến bạn:

    • Máy in mã vạch, in thông tin mã vạch lên tem nhãn sản phẩm chỉ trong nháy mắt.
    • Máy POS cầm tay hỗ trợ kết nối eSim, Wifi, Bluetooth và 4G với các thiết bị thông minh. Tích hợp camera, đèn pin, đầu quét để thuận tiện cho việc quét mã sản phẩm.
    • Máy quẹt thẻ thanh toán với kích thước nhỏ gọn, có hỗ trợ kết nối Bluetooth với các thiết bị điện thoại di động. Linh hoạt với nhiều loại thẻ thanh toán từ trong nước đến quốc tế.
    • Máy in hóa đơn giúp bạn in danh sách những món hàng và giá cả cho khách sau khi kết thúc quá trình thanh toán.

    Với sự phát triển của thị trường hiện nay, nhà hàng nào mang đến chất lượng dịch vụ vượt ngoài mong đợi của nhiều khách hàng nhất thì nhà hàng đó sở hữu vũ khí giữ chân khách hàng mạnh nhất.

    Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và sự đầu tư đúng đắn mang đến khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo tại GoACADEMY để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới bổ ích khác nhé.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên