Kinh doanh online
Cách quản lý đơn hàng qua tin nhắn Facebook
Quản lý đơn hàng qua tin nhắn trên Facebook thế nào cho hiệu quả là thắc mắc chung của rất nhiều người. Bởi bán hàng trên Facebook không hề đơn giản khi mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt “1 người mua, vạn người bán”. Hãy cùng blog GoACADEMY tìm lời giải đáp chi tiết trong nội dung dưới đây.
Quy trình chốt đơn hàng trên Facebook thế nào?
Trả lời comment, inbox của khách hàng nhanh chóng
Bạn thường xuyên phải truy cập vào Fanpage bán hàng để kiểm tra comment và inbox của khách? Việc này chiếm khá nhiều thời gian và bạn có thể bỏ sót các tin nhắn đặt hàng. Trong khi đó, khách hàng lại cần được phản hồi và giao hàng nhanh chóng. Nếu khách hàng chờ lâu mà không nhận được câu trả lời từ shop bạn, họ sẽ cảm thấy khó chịu, không bao giờ mua hàng ở shop của bạn nữa mà tìm đến các shop đối thủ. Điều này cực nguy hiểm với các shop bán hàng online vì về lâu dài không còn uy tín với khách hàng nữa.
Lưu ý khi chốt đơn hàng trên Facebook
- Quy trình chốt đơn hàng khi bán hàng trên Facebook gồm các bước:
- Xác nhận đúng các sản phẩm khách đã chọn với thông tin về màu sắc, kích thước, giá tiền cụ thể.
- Lấy thông tin khách hàng đầy đủ như: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng.
- Báo giá ship và dự báo thời gian giao hàng cho khách.
Khi chốt đơn hàng, bạn nên lưu ý một số thông tin để khách hàng thấy bạn thực sự quan tâm đến nhu cầu của khách như:
- Chốt đơn hàng ngay khi khách hàng ưng sản phẩm.
- Chủng loại sản phẩm ví dụ sơ mi hoặc chân váy xếp ly, màu sắc khách yêu thích, size phù hợp với khách.
- Hãy chú ý tới ý kiến của khách hàng về sản phẩm.
- Gửi hình sản phẩm để khách dễ lựa chọn.
Xem thêm: Bí kíp bán hàng trên Facebook: Quy trình chốt đơn và xử lý đơn hàng chuyên nghiệp
Quản lý đơn hàng online từ Facebook thế nào cho hiệu quả?
Kiểm tra hàng còn hay hết trong kho
Khi khách hàng tiếp cận được shop của bạn sẽ comment hoặc inbox để đặt hàng. Với nhu cầu về màu sắc, kích cỡ sản phẩm khác nhau bạn cần check xem kho của bạn còn hàng hay không. Tuy nhiên, với cách kiểm tra thủ công bạn sẽ mất nhiều thời gian để biết chính xác có sản phẩm đúng yêu cầu để giao cho khách. Do vậy, nhiều chủ shop online hiện nay lựa chọn một công cụ giúp quản lý kho hàng nhanh chóng. Đó là dùng nền tảng quản lý bán hàng.
Hiện nay nền tảng quản lý bán hàng online GoSELL được nhiều chủ shop lựa chọn vì mang đến nhiều tính năng hữu ích, hỗ trợ việc quản lý đơn hàng hiệu quả. Tính năng quản lý tồn kho cho phép hiển thị thông tin tồn kho ngay khi bạn đang chat với khách, giúp bạn nắm bắt được các mặt hàng còn hay hết và tư vấn cho khách chính xác.
Không chỉ giúp quản lý tồn kho, chủ shop dùng GoSELL còn xem được báo cáo doanh thu lãi lỗ chi tiết để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế. Báo cáo tồn kho chi tiết theo từng ngày, giúp bạn đưa ra quyết định nhập hàng nhanh chóng mà không cần kiểm kho.
Tạo đơn hàng
Khi có khách đặt hàng qua comment hoặc tin nhắn Facebook, chủ shop chỉ cần nhập đơn hàng lên GoSELL là có thể trừ tồn kho và quản lý doanh thu, lãi lỗ. Cách tạo đơn hàng trên GoSELL khá dễ dàng và nhanh chóng. Bạn hãy thực hiện đúng cách tạo đơn hàng với đầy đủ thông tin để các khâu bán hàng như giao hàng và vận chuyển được nhanh chóng, chính xác.
Xử lý đơn hàng
Sau khi tạo xong danh sách đơn hàng, các chủ shop thực hiện đầy đủ các bước đóng gói – xuất kho – giao hàng – thanh toán để hoàn tất 1 đơn hàng hoàn chỉnh. Đối với đơn hàng có giao hàng, bạn cần thực hiện thêm bước đối soát đơn hàng để thu tiền từ phía đối tác giao vận.
Xem thêm: Gợi ý các cách quản lý đơn hàng online hữu ích nhất dành cho các shop
Sửa đơn hàng
GoSELL hỗ trợ tính năng sửa đơn hàng để bạn có thể thay đổi thông tin đơn hàng, thêm hàng hóa, thay đổi số lượng, thêm ghi chú cho đơn hàng. Tính năng này chỉ áp dụng cho đơn hàng chưa giao hàng thành công.
Quản lý đơn hàng
Để giúp cho các chủ shop dễ dàng quản lý đơn hàng, nền tảng GoSELL tạo các bộ lọc giúp thống kê chi tiết trạng thái đơn hàng, tình trạng thanh toán, số tiền khách phải trả cho từng đơn hàng. Thông tin đơn hàng đầy đủ bao gồm: Tên khách hàng, số điện thoại, địa chỉ giao nhận…
Các đơn hàng cũng được phân loại theo các hãng vận chuyển với thông tin cước phí chi tiết và kiểm soát được công nợ với từng khách hàng.
Quy tắc khi quản lý đơn hàng online trên Facebook
Chủ shop cần thường xuyên kiểm tra tồn kho để nắm được sản phẩm nào còn sản phẩm nào hết và phản hồi cho khách hàng biết lượng hàng có đáp ứng được nhu cầu của khách không. Bạn hãy dùng tính năng quản lý kho của phần mềm để kiểm soát về số lượng tồn kho nhé.
Khi xử lý các đơn hàng trên Facebook, bạn cần tuân thủ quy tắc: Đơn đến trước thì xử lý trước. Đây là cách tốt nhất để tránh việc bỏ sót các đơn đặt hàng, tránh tình trạng shop bị mất uy tín với khách hàng.
Việc đóng gói sản phẩm cần thực hiện nhanh chóng và quan trọng nhất là đảm bảo tất cả các thông tin của đơn hàng phải chính xác. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến quy cách đóng gói của các hãng vận chuyển để thực hiện đúng yêu cầu, quy định. Một số mặt hàng có giá trị lớn nên được mua bảo hiểm vận chuyển để phòng ngừa những rủi ro trong quá trình vận chuyển.
Check đối soát với đơn vị vận chuyển liên tục giúp tránh sai sót trong quá trình thanh toán phí vận chuyển, tiền COD. Đừng quên thao tác đối soát đơn hàng để thu tiền từ phía đối tác về cho cửa hàng của mình.
Như vậy GoACADEMY đã chia sẻ cùng bạn bí quyết quản lý đơn hàng trên Facebook hiệu quả nhất. Nhờ có phần mềm, từ quy trình chốt đơn hàng, cách tạo đơn hàng cho đến khâu xử lý đơn hàng đều được hoàn tất nhanh chóng, chính xác.