Kinh doanh online

    Bí kíp bán hàng trên Facebook: Quy trình chốt đơn và xử lý đơn hàng chuyên nghiệp

    17/03/2021

    Facebook giờ đây không chỉ là nơi bạn bè, người quen giao lưu, liên lạc. Với số lượng người tham gia lên đến 1,69 tỷ (số liệu năm 2020, theo Statista). Bán hàng trên Facebook đã trở thành xu hướng đầy tiềm năng.

    Đất lành chim đậu, người bán hàng đua nhau chen chân vào mảnh đất màu mỡ này. Bất kể một người dùng nào cũng có thể trở thành một nhà bán hàng. Điều này trao cơ hội cho bất kỳ ai, từ những thương gia sành sỏi, đến chị nội trợ, chú công nhân, anh chị sinh viên… ai cũng có thể tự tạo cho mình một thương hiệu và bắt đầu bán hàng.

    Luôn có các chủ shop chuyên nghiệp, chuẩn bị bài bản cho các bước bán hàng của mình. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều người bắt tay vào bán hàng nhưng chưa nghiên cứu nhiều về lĩnh vực này. Bán hàng là một nghệ thuật, một ngành nghề riêng. Bán hàng trên Facebook cũng đòi hỏi thêm một số kỹ năng chuyên biệt. Vì đây là thị phần mới nở rộ trong vài năm gần đây, nên các lý thuyết hay hướng dẫn chuyên môn cho người bán vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, vẫn có một số quy trình nhất định bạn nên tham khảo để đảm bảo việc mua bán diễn ra hiệu quả nhất.

    Bí kíp bán hàng trên Facebook

    Những thứ cần chuẩn bị khi bán hàng trên Facebook

    Các câu hỏi thường gặp (FAQ – Frequently Asked Questions)

    Hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp từ phía khách hàng. Chủ shop có thể tham khảo trên mạng hoặc tự mình đóng vai người mua xem sẽ có thắc mắc nào cần giải đáp. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến:

    • Chất lượng sản phẩm ra sao?
    • Ship hàng như nào? Có COD không?
    • Có thể đổi, trả hàng không? Làm thế nào?
    • Xem hàng trước được không?
    • Có giảm giá không?
    • Giá bao nhiêu?
    • Sản phẩm có bảo hành không?
    • Sản phẩm xài như nào? Cách sử dụng?
    • Chọn size thế nào? (Thời trang)
    • Có freeship không?

    Chuẩn bị sẵn câu trả lời sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc của khách hàng nhanh hơn và mau chóng tiến tới giai đoạn chốt đơn.

    Nhân viên trực fanpage bán hàng

    Đại đa số các chủ shop sẽ tự mình quản lý trang bán hàng. Nhưng một số shop đã tạo được uy tín và có nguồn khách hàng thường xuyên đông đảo, sẽ cần có nhân viên trực fanpage để kịp thời trả lời khách hàng. Tùy vào quy mô kinh doanh hoặc số đơn hàng mỗi ngày, chủ kinh doanh có thể thuê lượng nhân viên phù hợp, thông thường là từ hai người trở lên. 

    Số điện thoại liên hệ

    Các fanpage có số điện thoại cũng được đánh giá chuyên nghiệp, thuận tiện cho khách hàng liên hệ hơn. Số điện thoại này có thể là số điện thoại cá nhân của chủ shop, cũng có thể là số riêng chỉ dùng để liên lạc với khách. Nếu mua sim riêng để dùng cho cửa hàng, hãy ưu tiên chọn sim số càng đẹp càng tốt.

    Ngoài Facebook, các nền tảng bán hàng như Shopee hay Lazada cũng có các bí quyết chốt đơn hàng và quy trình xử lý riêng. Hãy tìm hiểu Đây là cách quản lý đơn hàng trên Lazada và Shopee thật dễ dàng và tiết kiệm thời gian ngay tại đây!

    Các bước chốt đơn và xử lý đơn hàng chuyên nghiệp trong bán hàng trên Facebook

    Thường xuyên kiểm tra comments & tin nhắn inbox

    Khách hàng không thích phải chờ đợi lâu. Và trên Facebook cũng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh sẵn sàng “cướp” khách của bạn. Thời gian qua càng lâu sẽ khiến hứng thú, sự yêu thích ban đầu của khách đối với sản phẩm giảm dần đi, hoặc tìm thấy nhiều chỗ bán khác.

    Thường xuyên kiểm tra comments

    Vậy nên hãy thường xuyên kiểm tra tin nhắn và bình luận (comment) và có phản hồi kịp thời. Để chắc chắn hơn, chủ shop có thể cài thời gian để nhắc bản thân kiểm tra Facebook, đặc biệt vào các khung giờ nhiều người sử dụng online (trực tuyến) và sử dụng.

    Trao đổi với khách và chốt đơn trong quá trình bán hàng trên Facebook

    1. Khách hàng comment

    Khi khách hàng bình luận dưới bài đăng hoặc hình sản phẩm, chủ shop có thể vừa trả lời dưới bình luận và vừa trả lời qua khung chat/inbox với khách. Như vậy sẽ khuyến khích khách hàng trao đổi chi tiết hơn, thuận tiện gửi thông tin liên lạc để chốt đơn hơn.

    Chủ shop có thể chọn nhắn tin để phản hồi cho khách hàng trong khung inbox, Facebook sẽ tự động trích dẫn bình luận của khách lẫn link (liên kết) đến bài đăng hoặc hình sản phẩm.

    Khách hàng comment

    1. Khách hàng nhắn tin inbox

    Khi khách inbox trực tiếp cho shop, khả năng tương tác, phản hồi sẽ cao hơn và cũng được Facebook đánh giá shop bạn cao hơn. Đó là lý do nhiều shop ưa dùng “giá inbox”, mặc dù điều này làm phiền không ít người mua. Tùy theo tình hình và mặt hàng, bạn hãy cân nhắc xem có nên để “giá inbox” hay không.

    Một lưu ý khi chat/nhắn tin với khách hàng đó là luôn đặt câu hỏi cho khách. Đừng để cuộc hội thoại chỉ là khách hỏi và bạn trả lời. Hãy chủ động hỏi khách có vấn đề gì để bạn tư vấn, hoặc hỏi các thông tin của khách để sẵn sàng lên đơn hàng khi khách chọn được mẫu mã, kích thước ưng ý.

    Kiểm tra thông tin đơn hàng, sản phẩm

    Sau khi chốt được đơn hàng, hãy kiểm tra thông tin đặt hàng thật cẩn thận:

    • Về khách hàng: Tên, địa chỉ, số điện thoại, email (nếu có), các lưu ý khi giao hàng…
    • Về sản phẩm: Loại sản phẩm, màu sắc, kích thước, số lượng…

    Sai sót thông tin có thể dẫn đến nhiều phiền phức, đôi khi dẫn đến thất thoát tiền bạc, hàng hóa mà vẫn mất khách hàng. 

    Đóng gói và giao hàng khi bán hàng trên Facebook

    Sau khi đã kiểm tra đơn hàng cẩn thận, chủ shop sẽ tiến hành đóng gói và chuyển cho bên giao hàng.

    Khi đóng gói hàng hóa, để tránh các vấn đề phát sinh hay hiểu lầm, người bán có thể chụp hình hoặc quay phim lại. Việc này có thể giúp shop tránh các tranh chấp không đáng có với khách hàng, bảo vệ hình ảnh và uy tín cho shop.

    bán hàng trên facebook

    Khi gửi thông tin cho đơn vị giao hàng, cần kiểm tra kỹ càng để tránh nhầm lẫn hay sai sót thông tin. Hãy nhớ kỹ lưu lại mã vận đơn để thường xuyên kiểm tra tình trạng đơn hàng.

    Cập nhật số lượng kho hàng, doanh thu

    Sau mỗi đơn hàng, chủ kinh doanh cần cập nhật số lượng tồn kho ngay lập tức. Vì việc này rất dễ quên nhưng lại gây phiền phức lớn khi số lượng hàng hóa không khớp, không bổ sung kịp hàng tồn kho sẽ gây ảnh hưởng đến việc bán hàng của bạn. Đồng thời cập nhật doanh thu để tính toán lợi nhuận, hiệu suất kinh doanh.

    Quản lý đơn hàng chuyên nghiệp với GoAPP

    Bán hàng trên Facebook tốn nhiều công đoạn và nếu xử lý thủ công sẽ mất nhiều thời gian và nhiều rủi ro mắc sai lầm. Để tránh tình trạng trên, sử dụng GoAPP có thể giúp bạn vận hành kinh doanh suôn sẻ hơn.

    Với GoAPP, bạn không chỉ sở hữu app bán hàng riêng mang thương hiệu của mình, mà còn tận dụng được nhiều tính năng thông minh giúp việc quản lý đơn hàng trở nên dễ dàng.

    • GoCHAT giúp tổng hợp tin nhắn từ Facebook, Zalo. Chủ shop sẽ không sợ bỏ lỡ hay chậm trễ phản hồi khách hàng. Đồng thời hệ thống cũng lưu lịch sử đơn hàng khi có bất kỳ thông tin liên quan (số điện thoại, email…) của khách giúp bạn biết được thói quen, sở thích và tư vấn tốt hơn.
    • Quản lý đơn hàng giúp bạn tự động lưu trữ các thông tin về sản phẩm, khách hàng, nhân viên.
    • Do hệ thống quản lý đồng bộ nên số lượng sản phẩm cũng được tự động trừ vào kho và cộng vào doanh số.
    • Nền tảng có tích hợp vận chuyển nên đơn hàng tự động được chuyển đến nhà giao hàng, không cần thêm bước copy-paste thông tin. Bạn cũng có thể theo dõi quá trình giao hàng ngay trên ứng dụng quản lý bán hàng.

    Quản lý đơn hàng chuyên nghiệp với GoAPP

    Một nền tảng quản lý bán hàng toàn diện là tất cả những gì bạn cần để hỗ trợ tối đa công việc bán hàng trên Facebook. Người bán hàng giờ đây có thể nhắn tin, chốt đơn, gửi vận chuyển và theo dõi doanh thu của mình trên cùng một hệ thống. Đơn giản hóa công việc quản lý sẽ giúp bạn có nhiều thời gian đầu tư, phát triển cửa hàng kinh doanh của mình.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    1 Bình luận
    Cũ nhất
    Mới nhất Bình chọn nhiều nhất
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận
    trackback

    […] sẽ giúp bạn loại bỏ các rủi ro trên. Khi đồng bộ tin nhắn từ Zalo, Facebook sang nền tảng của GoSELL, người bán hàng online có thể kiểm tra và phản hồi […]