Câu chuyện kinh doanh

    Cách tính date sản phẩm chuẩn xác trong kinh doanh

    01/07/2023

    Tính và quản lý date sản phẩm hiệu quả giúp doanh nghiệp đảm bảo luôn cung cấp mặt hàng mới với chất lượng tốt nhất ra thị trường, giảm thiểu những rủi ro tài chính khi kinh doanh. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về những cách tính date sản phẩm tối ưu. Nhưng trước tiên hãy cùng làm rõ về vấn đề date sản phẩm nhé!

    Cách tính date sản phẩm chuẩn xác trong kinh doanh

    Date sản phẩm là gì?

    Date sản phẩm hay được biết đến là hạn sử dụng của hàng hóa được định nghĩa tại Khoản 11 Điều 3 Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa như sau:

    • Hạn sử dụng sản phẩm là mốc thời gian mà nhà sản xuất đã ấn định cho hàng hóa hay lô hàng đó mà sau thời gian này hàng hóa không còn giữ được đầy đủ những đặc tính vốn có của nó về chất lượng. 
    • Hạn sử dụng của hàng hóa sẽ được thể hiện bằng khoảng thời gian tính từ ngày sản xuất cho đến khi hết hạn hoặc thể hiện bằng ngày, tháng, năm hết hạn. Với những sản phẩm chỉ sử dụng tháng, năm thì hạn dùng được tính đến ngày cuối cùng trong tháng. 

    MFG date và EXP date trên bao bì sản phẩm là gì? 

    MFG date và EXP date trên bao bì sản phẩm là gì? 

    Trước khi đến với cách tính date sản phẩm, bạn cần hiểu về MFG và EXP date là gì. MFG được biết tắt bởi cụm từ Manufacturing Date, nó có nghĩa là ngày sản xuất sản phẩm. EXP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Expiry Date có nghĩa là hạn sử dụng của sản phẩm.

    Ví dụ như: MFG là 23/05/25 thì nó có nghĩa là sản phẩm được sản xuất vào năm 2023 tháng 5 và ngày 25. Ngoài ra, MFG cũng có thể ghi dưới dạng ngày/tháng/năm, tức là 25/05/2023, đa phần các sản phẩm ở Việt Nam sẽ sử dụng hình thức này.

    Còn với EXP cũng được các nhà sản xuất liệt kê dưới dạng ngày/tháng/năm hoặc năm/tháng/ngày. Ngoài ra, nhiều sản phẩm còn được ghi dưới dạng hạn sử dụng trong vòng 6 tháng hoặc 12 tháng,… kể từ ngày sản xuất.

    Xem thêm: Cách quản lý sản phẩm hiệu quả khi kinh doanh đa dạng mẫu mã

    Tại sao doanh nghiệp lại cần quản lý date sản phẩm?

    Trong kinh doanh quản lý sản phẩm là rất quan trọng, đặc biệt là đối với các ngành như mỹ phẩm, thực phẩm và dược phẩm thì vấn đề này cần được lưu ý một cách triệt để và theo dõi cập nhật thường xuyên.

    Khi doanh nghiệp có thể quản lý date sản phẩm hiệu quả, nó sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế các rủi ro trong kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh: 

    Lợi ích của quản lý date

    Giúp doanh nghiệp nhận biết đâu là những sản phẩm đã cận date, tránh trường hợp bán nó tới người dùng. Đây chính là vấn đề tiên quyết trong bán hàng, nếu doanh nghiệp không thể quản lý và kiểm soát được date sản phẩm cẩn thận, bạn dễ dàng bán những sản phẩm hết hạn, kém chất lượng và nó gây hại cho sức khỏe người dùng, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp. 

    Lợi ích của quản lý date

    • Hàng hóa sẽ được kiểm soát đủ cho nguồn cung ứng. Giúp dự đoán được tình hình kinh doanh và xác định được thời gian hết hạn để có kế hoạch nhập hàng sao cho phù hợp, giúp nhà bán hàng đảm bảo được hàng hóa đưa đến khách hàng luôn mới, đảm bảo chất lượng đầu ra trên thị trường. 
    • Doanh nghiệp có thể thống kê được số lượng hàng tồn kho cận date, để có chiến lược bán hàng kịp thời, hạn chế rủi ro về tài chính khi hàng cận date không bán được. Bạn có thể áp dụng những chương trình như giảm 50%, mua 1 tặng 1, làm quà tặng kèm,… đối với những sản phẩm cận date nhưng còn nhiều. Việc này vừa kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng, vừa giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm một khoản chi phí nếu lỡ sản phẩm hết hạn.

    Quản lý date sản phẩm hiệu quả với GoSELL 

    Hiểu rõ được tầm quan trọng của quản lý date sản phẩm cho các doanh nghiệp. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh với tích hợp tính năng quản lý sản phẩm, quản lý kho hàng vượt trội. Giúp doanh nghiệp giải quyết được vấn đề về tìm cách tính date sản phẩm sao cho hiệu quả. 

    Tạo và quản lý sản phẩm

    • Chọn Sản phẩm -> Tất cả sản phẩm -> Tạo sản phẩm.
    • Thực hiện nhập thông tin mô tả sản phẩm.
    • Ở mục Quản lý tồn kho, bạn chọn Quản lý lô theo hạn sử dụng. Với tính năng này, bạn không thể tạo tồn kho đầu kỳ khi tạo sản phẩm. Để nhập tồn kho đầu kỳ, bạn cần thực hiện thao tác nhập hàng theo lô.
    • Thực hiện thiết lập các thông tin cần thiết của sản phẩm.
    • Chọn Lưu để hoàn tất.

    Tạo và quản lý sản phẩm

    Nhập lô cho sản phẩm có sẵn

    • Chọn Sản phẩm -> Lô hàng
    • Bấm nút chọn thêm sản phẩm có sẵn.
    • Nhập tên sản phẩm, ngày sản xuất, ngày hết hạn của lô và nhấn Enter để tạo lô hàng cho sản phẩm có sẵn.

    Nhập lô cho sản phẩm có sẵn

    Lưu ý: Số lượng của biến thể sẽ bằng tổng số lượng sản phẩm của các lô.

    Xem thêm: Làm thế nào để quản lý sản phẩm số lượng lớn mà hiệu quả?

    Nhập lô cho sản phẩm mới

    • Chọn Sản phẩm -> Nhập hàng -> Tạo đơn nhập hàng.
    • Điền thông tin nhà cung cấp, giá sản phẩm đã nhập.
    • Nhập tên lô hàng, mã lô hàng, ngày sản xuất, ngày hết hạn của lô và nhấn Enter để tạo lô hàng cho sản phẩm mới.

    Giao diện quản lý tồn kho sản phẩm

    Với tính năng quản lý nhập kho của GoSELL giúp bạn dễ dàng đặt hàng từ các nhà cung cấp chỉ với vài thao tác đơn giản, khi hàng hóa được nhập về kho thì số lượng sẽ tự động được cập nhật vào kho hàng theo đúng số lượng đơn đặt hàng của bạn, bạn không cần thêm bất cứ thao tác nào.

    Tại đây, bạn có thể:

    • Tìm kiếm những sản phẩm bạn cần trên thanh công cụ có sẵn.
    • Tích hợp bộ lọc tìm sản phẩm theo tên, mã vạch, mã SKU và mã IMEI.
    • Có thể tìm bộ sưu tập sản phẩm trên bộ lọc theo: chi nhánh, nền tảng, kênh bán và trạng thái.
    • Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho tất cả các sản phẩm, thuận tiện cho việc tìm kiếm.
    • Hỗ trợ xuất giá sỉ với bộ lọc/tìm kiếm theo tên sản phẩm.

    Giao diện quản lý tồn kho sản phẩm

    Tạo và quản lý chuyển hàng giữa các chi nhánh

    • Chọn sản phẩm  -> chuyển hàng.
    • Thực hiện chọn sản phẩm -> số lượng và chi nhánh muốn chuyển.
    • Chọn lý do điều chuyển, ngày dự kiến nhập hàng, gắn nhãn (nếu có) và chọn Lưu để hoàn tất.
    • Sau đó bạn thực hiện các thao tác xuất hàng nhập hàng như bình thường.

    Lưu ý: Bạn có thể chọn lô đã hết hạn để thực hiện thao tác điều chuyển sản phẩm về kho xử lý sản phẩm hết hạn, hư hỏng,…

    Tạo và quản lý chuyển hàng giữa các chi nhánh

    Tạo mã để quản lý tồn kho đơn giản 

    Quản lý tồn kho với mã SKU: 

    • Với mã SKU bạn có thể dễ dàng cộng trừ hàng hóa xuất kho nhanh chóng.
    • Hàng hóa được phân loại rõ ràng từ: Màu sắc, loại, kiểu dáng…
    • Không giới hạn khi tạo số lượng mã SKU cho sản phẩm.

    Quản lý sản phẩm với mã IMEI

    • Cập nhật chi tiết mã IMEI giúp việc quản lý tồn kho vô cùng đơn giản.
    • Chỉnh sửa giá, mô tả nhanh chóng với vài thao tác đơn giản.
    • Xác nhận đơn đặt hàng trên quản lý đơn hàng cho loại sản phẩm có mã IMEI.
    • Tìm kiếm sản phẩm tiện lợi hơn bằng mã IMEI.

    Quản lý tồn kho với mã Barcode

    • Mã barcode được lập tự động hoặc nhập theo mã vạch trên sản phẩm bằng thao tác quét mã đơn giản.
    • Dễ dàng truy xuất thông tin của sản phẩm: Số lượng tồn kho, thông tin mô tả, giá bán, hình ảnh và chi nhánh còn hàng… bằng thao tác quét mã barcode đơn giản.
    • Giúp quy trình kiểm tra, truy xuất và quản lý kho sản phẩm dễ dàng.

    Quản lý bán hàng

    Các kênh bán hàng như: Cửa hàng, Website, App, Shopee, Lazada, TikTok Shop, Facebook, Zalo,… đều được đồng bộ trên phần mềm quản lý sản phẩm.

    • Tất cả sản phẩm bán ra và nhập vào đều được lưu trữ trên phần mềm rõ ràng, chi tiết.
    • Cập nhật số lượng tồn kho khi có biến động ở bất cứ kênh bán hàng online hay bán hàng tại cửa hàng.
    • Việc quản lý trở nên dễ dàng hơn giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian cho những công việc khác.

    Quản lý nhà cung cấp sản phẩm

    • Theo dõi và thống kê đầy đủ thông tin của các nhà cung cấp theo mã, tên nhà cung cấp, email, số điện thoại.
    • Tìm kiếm nhà cung cấp theo tên hoặc theo mã.
    • Dễ dàng quản lý và đặt hàng từ nhà cung cấp tránh sai sót.
    • Dễ dàng lọc các đơn nhập hàng theo thời gian: Ngày, tuần, tháng, năm.

    GoSELL sẽ tự động gửi cảnh báo những mặt hàng sắp hết hạn để chủ shop nắm được và có phương án xử lý.  Ngoài ra, phần mềm cũng hỗ trợ tạo và quản lý các chương trình khuyến mãi đẩy hàng tồn kho, giải phóng hàng sắp hết date giúp cửa hàng giải quyết hàng hết hạn mà vẫn thu lãi lớn. 

    Trên đây là những chia sẻ của GoACADEMY về tầm quan trọng của việc tính date sản phẩm đối với các doanh nghiệp. Cũng như cách tính date sản phẩm hiệu quả, hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách quản lý này và áp dụng hiệu quả cho cửa hàng.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên