Thương mại điện tử

    Làm thế nào để quản lý sản phẩm số lượng lớn mà hiệu quả?

    28/03/2021

    Nhiều doanh nghiệp lớn và cả doanh nghiệp nhỏ đều cố gắng phát triển và cải thiện chất lượng kinh doanh của mình để có thể đứng vững trên thị trường. Trong đó sản phẩm là điều tiên quyết được đưa lên hàng đầu. Vậy làm thế nào để quản lý sản phẩm số lượng lớn mà hiệu quả?

    Quản lý sản phẩm là gì?

    Quản lý sản phẩm là một quy trình lên kế hoạch, thiết kế và phân phối sản phẩm ra thị trường. Thực hiện quản lý sản phẩm là một chức năng tổ chức, hướng dẫn từng bước trong vòng đời của sản phẩm: từ phát triển, đến định vị và định giá, bằng cách tập trung vào sản phẩm và khách hàng trước tiên. Để xây dựng sản phẩm tốt nhất có thể, các nhà quản lý sản phẩm ủng hộ người kinh doanh trong việc tổ chức và đảm bảo tiếng nói của thị trường được lắng nghe và chú ý. 

    Nhờ việc tập trung vào khách hàng này, các nhóm sản phẩm thường xuyên kết hợp các sản phẩm được thiết kế tốt hơn và hiệu suất cao hơn. Trong công nghệ, nơi các sản phẩm gia cố nhanh chóng được nâng cấp bởi các giải pháp mới và tốt, cần có sự hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng và khả năng tạo ra các giải pháp phù hợp cho họ. Đó là đích đến của việc quản lý .

    Quy trình quản lý sản phẩm

    Đây là một quá trình tạo và duy trì một sản phẩm bao gồm các bộ phận phát triển và tiếp thị. Những bộ phận này được kết nối với sản phẩm từ khái niệm của nó đến bản phát hành cuối cùng cho người tiêu dùng.

    Nghiên cứu

    Là bước cơ bản đầu tiên của mỗi người quản lý sản phẩm (nghiên cứu thị trường). đó là điều tra các điều kiện thị trường bao gồm cả khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Nó bao gồm cả định tính và định lượng để có thể tạo ra dữ liệu.

    Việc nghiên cứu này cần chính xác nên bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ phân tích kinh doanh nào để có thông tin:

    • Trang web
    • Truyền thông xã hội
    • Đối tác
    • Người có ảnh hưởng

    Sau đó, áp dụng các phương thức để nghiên cứu thị trường:

    • a/b testing
    • Phân tích khách hàng
    • Bản đồ cạnh tranh
    • Phỏng vấn khách hàng

    Xác định chiến lược sản phẩm

    Ở bước này, các nhà quản lý sản phẩm sẽ phát triển mục tiêu cho sản phẩm hoặc cải thiện kết quả của chiến dịch sản phẩm hiện tại.

    Đây là một  kế hoạch tiếp thị sản phẩm bao gồm nhiều chiến lược:

    Nhận dạng thương hiệu->Dịch vụ khách hàng->Mô hình kinh doanh->Phân phối->Thị trường ngách->Giá cả->Cơ hội->Rủi ro.

    Trong giai đoạn này, một nhà chiến lược tốt nên quan tâm đến việc phát triển lộ trình sản phẩm rõ ràng.

    Phát triển sản phẩm

    Đây là giai đoạn để thiết kế và thử nghiệm sản phẩm. Mang lại sản phẩm mới và cập nhật cho thị trường.

    Phát hành sản phẩm

    Giới thiệu và tiếp thị là bước đầu tiên để hướng sản phẩm tới một thị trường mục tiêu. Lập kế hoạch tung sản phẩm hoạt động song song với phát triển sản phẩm. Nó có thể bao gồm các yếu tố sau:

    • Lập kế hoạch bán hàng
    • Các vấn đề xúc tiến 
    • Quản lý hàng tồn kho
    • Dịch vụ khách hàng
    • Định giá
    • Quản lý rủi ro
    • Theo dõi 

    Xây dựng thương hiệu

    Thiết lập một sản phẩm có giá trị nhận dạng cần được giải quyết trong tâm trí của khách hàng.

    Quá trình này bao gồm các yếu tố như:

    • Đặt tên
    • Nhận diện thương hiệu
    • Nhận thức thương hiệu
    • Định vị lòng trung thành của thương hiệu

    Quảng bá sản phẩm

    Khuyến mãi là chiến lược truyền thông để nâng cao nhận thức về sản phẩm. Tất cả các hoạt động quảng bá sẽ thúc đẩy sự quan tâm và nhiệt tình của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm.

    Đó là lý do tại sao các nhà quản lý sản phẩm cần có đủ kinh nghiệm và kỹ năng tiếp thị để làm việc với quảng cáo, PR.

    Giá cả

    Giá là về việc thiết lập một giá cụ thể nhằm đạt được lợi nhuận lâu dài. Nó phù thuộc vào các yếu tố cơ bản cung, cầu, cạnh tranh thị trường, yếu tố hành vi, các quy định về vấn đề đạo đức.

    Phân phối sản phẩm

    Nếu là quản lý sản phẩm thì nên quan tâm đến vấn đề phân phối sản phẩm của mình cho khách hàng. Nó được kết hợp chặt chẽ giữa các kênh tiếp thị (bán lẻ, cá  nhân, mạng lưới đại lý,…)

    Bán hàng

    Là giai đoạn cuối cùng của quản lý sản phẩm (thiết lập các mối quan hệ và đưa ra giải pháp cho khách hàng). Quá trình này đóng vai trò là các giao dịch thương mại.

    Phản hồi của khách hàng

    Tuy không phải nằm trong quy trình quản lý sản phẩm. Nhưng nó lại là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm có thể cải thiện và phát triển trong tương lai. Hãy để tất cả các quy trình liên quan đến quản lý  trở nên dễ dàng và hiệu quả với:

    Nền tảng quản lý sản phẩm GoSELL

     Để lựa chọn mua một sản phẩm trực tuyến, ngoài những tư vấn của nhân viên cửa hàng thì xem những đánh giá sản phẩm chính là một yếu tố quan trọng để người mua quyết định mua hàng. Việc đánh giá sản phẩm không chỉ tạo niềm tin đến khách mua hàng mà còn giúp chủ cửa hàng có thể cải thiện chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng đối với cửa hàng. Chính vì vậy, GoSELL đã thiết lập tính năng quản lý đánh giá sản phẩm, giúp bạn có thể xem được tất cả các đánh giá từ khách mua hàng để có định hướng phát triển sản phẩm. Ngoài ra, thông tin khách hàng được lưu lại hỗ trợ người bán tiếp cận người mua một cách tối đa.

    Việc kết hợp với GoPOS, người bán có thể tạo hóa đơn trên cùng hệ thống quản lý. Thông tin trên hóa đơn sẽ được nền tảng quản lý lưu trữ tự động và các nội dung liên quan sẽ được cập nhật, như số sản phẩm trừ vào kho, đơn hàng gắn với hồ sơ khách hàng,… Những thông tin này sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu chính xác nhất phục vụ cho các kế hoạch kinh doanh, khuyến mãi trong tương lai.

    GoSELL còn cho phép bạn nhập danh sách sản phẩm từ bên ngoài hoặc xuất sản phẩm ra file Excel để theo dõi. Cuối cùng, GoSELL giúp bạn tạo bộ sưu tập sản phẩm cùng chủ đề hoặc cùng đặc tính để thu hút khách hàng hơn.

    Xem thêm >>> Hướng Dẫn Quản Lý Đánh Giá Sản Phẩm Trên GoSELL

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận