Câu chuyện kinh doanh

    Cách viết content bán hàng độc lạ, thu hút

    08/11/2023

    Cách viết content bán hàng làm sao cho thật hay và thu hút luôn là vấn đề mà các nhà tiếp thị và chủ cửa hàng online quan tâm. Bởi đây được xem là một trong những chiến lược marketing hiệu quả tối ưu trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể viết ra được những content maketing có giá trị. Bí quyết nằm ở đâu? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

    Cách viết content bán hàng độc lạ, thu hút

    Có cần thiết tự viết content bán hàng không?  

    Content bán hàng là một dạng content được viết ra nhằm mục đích cung cấp thông tin. Từ đó tạo ấn tượng và thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, cửa hàng mình. 

    Rất nhiều người có suy nghĩ rằng chỉ cần bỏ tiền ra thuê người viết content bán hàng là có thể thu hút hàng trăm, hàng nghìn đơn dễ dàng. Tuy nhiên, đó là quan điểm này chưa đúng lắm và trên thực tế rất nhiều trường hợp “tiền mất tật mang”. Có thể nói rằng, người bán hàng mới chính là người có thể viết content hiệu quả nhất, bởi vì: 

    • Content bán hàng đòi hỏi phải thật sự am hiểu về đặc điểm, tính năng lẫn giá cả của sản phẩm. Và tất nhiên, người bán hàng chính là ứng cử viên hàng đầu.
    • Người bán hàng luôn có tình cảm đặc biệt đối với các sản phẩm của mình nên dễ dàng truyền tải thông, cảm xúc vào content để thu hút sự đồng cảm của khách hàng hơn.
    • Tự mình sáng tạo content ngoài việc thu hút khách hàng, hạn chế tình trạng sao chép còn giúp điều chỉnh content sao cho phù hợp với nhu cầu và xu hướng yêu thích của khách hàng.

    Có cần thiết tự viết content bán hàng không?  

    Một số phong cách viết content bán hàng mà bạn nên tham khảo 

    Content marketing đang dần chứng minh sức ảnh hưởng của mình cùng với hàng loạt những phong cách viết content mới mẻ, độc đáo, đủ khả năng làm xiêu lòng bất cứ khách hàng khó tính nào. Sau đây, GoSELL sẽ gợi ý đến bạn một số mẫu content mới nhất hiện nay.

    • Dạng kể chuyện (Storytelling).
    • Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng nội dung cảnh báo, giật tít.
    • Đặt chất lượng và lợi ích sản phẩm lên hàng đầu.
    • Kích thích tâm lý khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi, quà tặng.
    • Cung cấp thông tin chi tiết dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng.
    • Sử dụng thông tin, hình ảnh của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. 
    • Content hài hước, vui nhộn hay mang ý nghĩa nhân văn, hạnh phúc. 
    • Content dựa trên xu hướng (trend) đang thịnh hành.

    Tham khảo thêm: Storytelling là gì? Sức ảnh hưởng từ Storytelling trong kinh doanh và Marketing

    Hướng dẫn cách viết content bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu

    Viết content bán hàng thật ra không khó, tuy nhiên bạn phải nắm giữ bí quyết viết đúng trọng tâm và đánh vào tâm lý của khách hàng. Chỉ với các bước đơn giản sau đây, bạn sẽ có ngay một bài content vô cùng đơn giản và thu hút. Cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu nhé. 

    Phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu

    Để viết content bán hàng có giá trị, bạn cần phải xác định khách hàng của mình là ai, đặc điểm, sở thích của họ là gì, các vấn đề họ đang gặp phải và làm thế nào để hỗ trợ họ giải quyết các vấn đề đó. Trong marketing, chúng ta gọi các bước trên là vẽ chân dung khách hàng.

    Khách hàng của bạn là ai? 

    Hãy bắt đầu từ những thông tin nhân khẩu học của khách hàng như giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, mức thu nhập,… Đến những sở thích cá nhân, hành vi của khách hàng trong quá trình mua sắm như họ thường mua sắm qua những kênh nào, những sản phẩm mà họ yêu thích, mức chi tiêu cho các sản phẩm hàng tháng,… Thông tin khách hàng càng chi tiết thì bạn càng dễ dàng viết content bán hàng gần hơn với nhu cầu của họ. 

    Để hỗ trợ bạn trong vấn đề này, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL có cung cấp tính năng Quản lý khách hàng, cho phép người bán lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau như website bán hàng, App bán hàng, bán hàng tại quầy, mạng xã hội, các trang landing page và bán hàng qua các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, GoMUA) nhanh chóng và đầy đủ.

    Bên cạnh đó, tính năng còn giúp hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo nhiều tiêu chí khác nhau. Qua đó, cung cấp cho người bán bức tranh hoàn thiện nhất về chân dung khách hàng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn có thể kết hợp thêm một số tính năng khác đến từ GoSELL như: 

    • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của khách hàng trên cửa hàng online (bao gồm cả Website và App bán hàng).
    • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và phân tích được hành vi người tiêu dùng (trên cả Website và App bán hàng).
    • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.

    Họ đang gặp phải vấn đề gì

    Sau khi đã nắm rõ thông tin về khách hàng, việc bạn cần làm tiếp theo là đi tìm insight của họ – tức là những lo lắng, trăn trở thật sự của khách hàng.  

    Ví dụ: Các bậc phụ huynh luôn muốn tạo ra một không gian mà con mình có thể thỏa sức vui chơi và vận động. Tuy nhiên, họ cũng e ngại việc quần áo con mình bị lấm bẩn. Hiểu rõ sự băn khoăn của đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, Omo đã xây dựng nên thông điệp “Dirt is good – Lấm bẩn mang điều hay” và thực hiện việc sáng tạo nội dung xoay quanh thông điệp này. 

    Bạn có thể cung cấp những giá trị nào cho khách hàng

    Thật vô nghĩa nếu bạn đã tìm ra nhu cầu và mong muốn thật sự của khách hàng nhưng chẳng thể làm gì để giúp đỡ họ. Do đó, ở bước này, nhiệm vụ của bạn là đưa ra giải pháp và giải quyết triệt để vấn đề của khách hàng (tốt nhất là bằng các sản phẩm mà bạn đang cung cấp).

    Ví dụ, các youtuber, tiktoker,… thường có nhu cầu quay chụp hình ảnh, video liên tục với cường độ cao. Do đó, một chiếc máy ảnh / máy quay có độ phân giải tốt và hiệu suất pin khủng sẽ đáp ứng nhu cầu của họ.

    Xác định mục tiêu của content bán hàng

    Tại đây, bạn sẽ cần suy nghĩ xem mình sẽ truyền tải những gì đến khách hàng trong bài viết content. Thông thường, một bài content sẽ có 3 mục đích cốt lõi sau:

    • Nhận thức: Các bài viết được tập trung hướng dẫn những khách hàng mới tìm hiểu và nâng cao nhận thức về thương hiệu như content quảng, slogan, giới thiệu tổng quan doanh nghiệp,…
    • Tình cảm: Những bài content này thường tạo ấn tượng tốt đẹp và thu hút sự đồng cảm và tin tưởng của khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh của bạn. 
    • Hành động: Nội dung liên quan đến việc kích thích khách hàng mua hàng hoặc tham gia vào một hoạt động, sự kiện nào đó của doanh nghiệp. Hầu như các bài content với poster trên trang chủ website đều thuộc mục đích này.

    Xây dựng dàn bài nội dung sẽ viết

    Lập dàn bài là một trong những bước vô cùng quan trọng cách viết content bán hàng vì nó sẽ sắp xếp lại những ý tưởng, suy nghĩ của bạn theo một trình tự logic và mạch lạc, để người đọc cảm thấy được sự chuyên nghiệp và chỉnh chu trong từng bài viết.

    Xây dựng dàn bài nội dung sẽ viết

    Bạn có thể ứng dụng công thức 4P để xây dựng dàn bài nội dung, cụ thể như sau:

    • Mô tả – Picture: Xây dựng bức tranh tổng thể giúp khơi gợi liên tưởng khách hàng (Nhiều khách hàng đang gặp mụn thâm, mụn đậu đen do thời tiết nắng nóng, nội tiết tố,…).
    • Cam kết – Promise: Làm cho khách hàng thấy rõ sản phẩm của bạn giúp đỡ họ giải quyết vấn đề hiệu quả như thế nào (Doanh nghiệp A cam kết cung cấp mỹ phẩm trị mụn cao cấp, không để lại sẹo,…).
    • Chứng minh – Prove: Chứng minh những cam kết trên của bạn là có cơ sở và căn cứ rõ ràng (Nêu dẫn chứng về các trường hợp chữa khỏi mụn của khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm, các bằng sáng chế, giải thưởng danh giá mà sản phẩm đã đạt được,…).
    • Thúc đẩy – Push: Cung cấp thêm lý do để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng (Sản phẩm A đang trong thời gian chạy chương trình khuyến mãi, flash sale,…).

     Tham khảo thêm: Tự học viết content quảng cáo tại nhà hiệu quả, thu hút

    Một số lưu ý trong cách viết content bán hàng

    Sử dụng tiêu đề giật tít

    Tiêu đề là nội dung đầu tiên tiếp xúc với khách hàng. Một tiêu đề hấp dẫn, kích thích trí tò mò của khách hàng sẽ giữ chân họ ở lại và theo dõi những nội dung tiếp theo của bài đọc. Một bài content dù được viết tốt đến đâu cũng hoàn toàn không có giá trị nếu khách hàng dễ dàng mất kiên nhẫn và mà bỏ qua bài viết ngay từ khi đọc tiêu đề. 

    Chọn giọng văn phù hợp

    Tùy theo từng đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn có thể sử dụng giọng văn sao cho hợp lý. Ví dụ, nếu bạn đang hướng đến đối tượng là giới trẻ thì hãy viết content theo phong cách trẻ trung, năng động, sử dụng từ lóng hoặc hot trend cũng là một ưu điểm. Còn nếu khách hàng tiềm năng của bạn là người lớn tuổi thì giọng văn cần nghiêm túc và chính chắn hơn. 

    Sử dụng các hashtag

    Các hashtag là công cụ hữu hiệu giúp bài content bán hàng của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Các bài viết có hashtag giống nhau sẽ được xếp vào cùng một nhóm và người đọc có thể dễ dàng tham khảo các bài viết có liên quan trong cùng một chủ đề. 

    SEO nội dung bài viết

    SEO nội dung bài viết vô cùng quan trọng để đưa bài viết của bạn lên top các công cụ tìm kiếm, qua đó gia tăng độ nhận diện thương hiệu và mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

    Với SEO và content luôn là 2 yếu tố song hành cùng nhau, bạn có được content chất lượng sẽ tạo nền tảng cho SEO thành công. Nếu bạn thường xuyên viết bài, cập nhật nội dung sẽ giúp bạn có thêm nhiều chủ đề và từ khóa tiềm năng hơn vào danh sách tìm kiếm của bạn có thể mang lại lưu lượng truy cập. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cũng cung cấp cho bạn hai tính năng hỗ trợ bạn xuyên suốt quá trình này đó là Blog và SEO.

    SEO nội dung bài viết

    Tính năng Blog

    Tính năng viết Blogs được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của Website.

    Với tính năng này, bạn có thể tạo và thay đổi các bố cục của bài blog (hình ảnh, nội dung, màu sắc, font chữ…) để tạo sự thu hút cho người đọc. Đồng thời, tạo danh sách bài viết nhằm phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng, giúp người dùng dễ dàng tìm đúng bài viết mình muốn tìm hiểu.

    Tính năng Blog khi kết hợp cùng SEO sẽ là bộ đôi hoàn hảo hỗ trợ và cải thiện SEO đưa từ khóa của bài blog trên website lên top tìm kiếm.

    Tính năng SEO

    Bạn nghĩ thế nào nếu khách hàng tìm kiếm thông tin trên Google và nhìn thấy website của bạn trên top đầu? Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó vô cùng dễ dàng với tính năng SEO của GoSELL, giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn nhanh chóng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.

    Các mục SEO được sắp xếp theo trình tự hợp lý giúp người dùng dễ dàng nhận biết và sử dụng. Cho phép tự do tùy chỉnh đường link sản phẩm, bộ sưu tập, dịch vụ, bài viết, các trang theo SEO một cách nhanh chóng. 

    Bên cạnh đó, tính năng còn cho phép cài đặt nhiều từ khóa SEO trong cùng một nội dung để người dùng truy cập dễ dàng nhìn thấy nội dung trên các công cụ tìm kiếm. Đối với cách sử dụng công cụ SEO cho nội dung bài viết blog cũng vô cùng đơn giản, dễ hiểu với hướng dẫn chi tiết có sẵn trên giao diện.

    Kết luận

    Như vậy, GoSELL vừa giới thiệu đến bạn các cách viết content bán hàng hiệu quả, dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng và mang về hàng nghìn đơn mỗi ngày. Hy vọng những chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu kinh doanh của mình. Chúc các bạn may mắn và thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên