Câu chuyện kinh doanh

    Cách xây dựng chiến lược PR online tối ưu nhất cho doanh nghiệp

    07/12/2023

    PR online là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp. Hiện nay, người tiêu dùng không chỉ tiếp cận đến một thương hiệu thông qua phát thanh, truyền hình hay các tạp chí, ấn phẩm, báo giấy,… mà còn qua các kênh online như mạng xã hội, sàn TMĐT, website,… Vậy làm thế nào để xây dựng một chiến lược PR online hiệu quả? Cùng GoACADEMY tham khảo ngay trong bài viết sau đây.

    Cách xây dựng chiến lược PR online tối ưu nhất cho doanh nghiệp

    PR online là gì?

    PR (quan hệ công chúng) được viết tắt từ Public Relations, là một phần của chiến dịch Marketing với mục tiêu nâng cao độ nhận diện thương hiệu, giúp sản phẩm / dịch vụ tiếp cận với khách hàng tiềm năng và thu hút sự quan tâm của khách hàng mới bằng cách đầu tư vào nội dung, xây dựng chiến lược, đưa ra thông báo hay tiến hành quảng cáo,…

    Khác với hình thức PR truyền thống được thực hiện chủ yếu thông qua phát thanh, truyền hình hay các tạp chí, ấn phẩm, báo giấy,… PR online là một chiến lược liên kết bao gồm việc tạo một câu chuyện hoặc một phần nội dung sáng tạo và phân phối nó đến các kênh phù hợp như Blog, website, mạng xã hội,… để gia tăng lượng truy cập của khách hàng đến trang web, cải thiện thứ hạng tìm kiếm tổng thể và SEO trên Google.

    PR online là gì?

    Các lợi ích mà chiến lược PR online có thể mang lại cho doanh nghiệp

    Các chiến lược PR online thường được triển khai để truyền tải thông điệp đến khách hàng cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong việc: 

    • Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, gia tăng độ nhận diện thương hiệu.
    • Thu hút sự quan tâm và giữ chân khách hàng mới.
    • Gắn kết mối quan hệ cộng đồng, mang đến hình ảnh.
    • Xây dựng thương hiệu bền vững và nâng cao hiệu suất kinh doanh mạnh mẽ.
    • Tạo ra tỷ suất lợi nhuận trên chi phí cao.
    • Đo lường và kiểm soát mức độ thành công của các chiến lược kinh doanh và tiếp thị.

    Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của chiến lược PR online?

    Các doanh nghiệp thường theo dõi một số chỉ sau để đánh giá mức độ thành công của chiến lược PR online: 

    Traffic website

    Mặc dù hiện nay, các doanh nghiệp thường triển khai chiến lược PR online trên các kênh và nền tảng khác nhau nhưng website vẫn là cốt lõi chủ yếu xoay quanh chiến lược này. 

    Do đó, để đo lường mức độ thành công của chiến lược PR online, bạn cần phân tích hiệu suất trang web, bao gồm lưu lượng truy cập, nhân khẩu học người dùng, thống kê thời gian truy cập của khách hàng,… Và một công cụ có thể hỗ trợ bạn trong việc theo dõi lưu lượng truy cập website, đó chính là Google Analytics. 

    Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của chiến lược PR online?

    Backlinks

    Backlink là những liên kết trả về từ trang blog, diễn đàn, mạng xã hội, website khác tới website của bạn. Đây không chỉ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp tối ưu SEO cho một website mà còn là cách PR tốt nhất cho thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

    Một website có càng nhiều Backlinks chất lượng thì sẽ càng đứng ở các vị trí cao trên trang tìm kiếm, thu hút hàng loạt khách hàng tiềm năng truy cập vào website, từ đó nâng cao hiệu quả của chiến lược PR online mà doanh nghiệp đã đề ra.

    Tham khảo thêm: Vai trò của backlink trong SEO website

    Tổng lượng đề cập (Brand mentions)

    Đây là chỉ số liên quan đến số lượng đề cập mà khách hàng nhắc đến thương hiệu của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. 

    Tổng lượng đề cập phải được theo dõi thường xuyên trong các chiến lược PR online vì suy cho cùng mục tiêu chính của doanh nghiệp vẫn là nâng cao nhận thức thương hiệu trong cộng đồng. 

    Tỷ lệ chuyển đổi (Conversions)

    Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm khách truy cập vào trang web / trang đích của bạn và hoàn thành mục tiêu mong muốn (chuyển đổi) trong tổng số khách truy cập, chẳng hạn như đăng ký thành viên, thanh toán mua hàng,…

    Một chiến lược PR online chỉ thật sự hiệu quả khi mang đến những giá trị thực tế cho doanh nghiệp. Mà một trong những chỉ số thể hiện điều đó rõ nhất, đó chính là tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

    Xem thêm: Top 10 cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website

    Tổng lượng tiếp cận mạng xã hội (Social Media reach)

    Mạng xã hội là một trong những nền tảng trọng tâm ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai các chiến lược PR online. Ngày nay, người tiêu dùng thường tiếp cận một sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, TikTok,… 

    Chỉ số Social Media reach sẽ giúp cho doanh nghiệp theo dõi tổng lượt tiếp cận bài viết từ những nguồn khác nhau, từ đó đưa ra các chiến lược PR online phù hợp với từng nền tảng.

    Tổng lượng tiếp cận mạng xã hội

    Tham khảo thêm: Social media marketing là gì? 6 bước xây dựng chiến lược hiệu quả

    Cách xây dựng chiến lược PR online tối ưu nhất

    Quy trình xây dựng chiến lược PR online thường bao gồm các bước sau đây: 

    Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

    Thu thập và phân tích thông tin về các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để xem xét tầm ảnh hưởng của họ đến người tiêu dùng hiện nay.

    Cách xây dựng chiến lược PR online tối ưu nhất

    Lập kế hoạch mô tả

    Tại bước này, bạn cần làm rõ các vấn đề sau đây: 

    • Xác định mục tiêu của chiến dịch PR online sắp triển khai.
    • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.
    • Tổng hợp các công cụ truyền thông hỗ trợ phát triển chiến lược (website, blog, báo mạng, truyền thông mạng xã hội,…).

    Cách làm này sẽ giúp bạn giúp bạn tìm kiếm và sắp xếp mọi thông tin nhất quán khi truyền đạt trên các kênh PR, nhằm nâng cao hiệu quả của chiến lược.

    Thiết lập ngân sách

    Thiết lập ngân sách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định tính chất và quy mô triển khai các chiến lược PR. Các khoản chi phí thường được đề cập trong chiến lược này bao gồm: tiền lương nhân viên, chi phí sáng tạo nội dung / hình ảnh / video, hoạt động quảng cáo thương hiệu,…

    Ngoài ra, ngân sách chiến lược PR tổng thể còn được phân bổ phần lớn cho các công cụ hỗ trợ PR, tổ chức sự kiện,kênh truyền thông trả phí, các agency thuê ngoài,…

    Đo lường và đánh giá

    Bước cuối cùng và cũng là quan trọng nhất trong các chiến lược PR online, đó chính là đo lường và đánh giá hiệu quả chiến lược. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt được những ý kiến và phản hồi từ phía khách hàng, biết được ưu nhược điểm trong từng chiến lược để đạt được kết quả tối ưu với chi phí tiết kiệm nhất.

    Có thể nói, PR online đóng vai trò then chốt trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ và các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến với khách hàng. Khi được triển khai hiệu quả, các chiến dịch PR kỹ thuật số có thể cải thiện nhận thức về thương hiệu, xếp hạng tìm kiếm và doanh số bán hàng, và cuối cùng là giúp phát triển doanh nghiệp.

    Một chiến lược PR online tốt sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm nhất quán trong suốt hành trình mua sắm, từ giai đoạn tiếp cận thương hiệu đến khi trở thành một khách hàng thực sự. Công nghệ quảng cáo đang tiến bộ, hành vi của người tiêu dùng đang dịch chuyển và tất nhiên chiến lược PR online cũng phải được điều chỉnh sao cho phù hợp. Và một trong những công cụ ưu việt có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình này, đó chính là giải pháp bán hàng GoSELL

    Xây dựng chiến lược PR online hiệu quả cùng nền tảng GoSELL

    Công ty Mediastep Software Việt Nam là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp đa kênh toàn cho khách hàng. Trong 6 năm phát triển, chúng tôi đã cho ra mắt những sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều khía cạnh khác nhau như bán hàng, quản lý, chăm sóc khách hàng, marketing,..

    Nhằm giúp các doanh nghiệp triển khai kế hoạch Marketing nói chung và PR online nói riêng, GoSELL đã tích hợp bộ công cụ Marketing bao gồm nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ bao gồm: 

    Xây dựng chiến lược PR online hiệu quả cùng nền tảng GoSELL

    Cung cấp bộ công cụ theo dõi, quản lý và phân tích hành vi khách hàng

    • Quản lý khách hàng: Cho phép lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đồng thời phân nhóm khách hàng nhằm phục vụ cho các chiến dịch Marketing / Remarketing. 
    • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
    • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
    • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
    • Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.

    Hỗ trợ thu thập thông tin và tiếp cận khách hàng

    • Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
    • SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website… hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
    • Tạo trang landing page: Tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
    • Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

    Thúc đẩy khách hàng mua sắm và gia tăng độ nhận diện thương hiệu

    • Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
    • Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
    • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.
    • Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
    • Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
    • Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
    • Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
    • Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.
    • Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
    • Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.

    Kết luận

    Với bộ công cụ Marketing trên, GoACADEMY tin chắc rằng doanh nghiệp của bạn có thể triển khai chiến lược PR online dễ dàng và đạt được hiệu quả cao đấy. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline (028)73030800 hoặc gửi thư về địa chỉ email [email protected]

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên