Thương mại điện tử

    Cần chuẩn bị những gì khi mở thêm cửa hàng bán lẻ mới

    15/03/2021

    Mở thêm cửa hàng bán lẻ có thể kéo theo rất nhiều vấn đề phát sinh. Nếu không có sự chuẩn bị tốt hoặc phương án giải quyết, có thể gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, thậm chí tạo ra gánh nặng cho cửa hàng hiện hữu.

    Cần chuẩn bị những gì khi mở thêm cửa hàng bán lẻ mới

    Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu các vấn đề mà người kinh doanh cần tìm hiểu trước khi mở thêm cửa hàng chi nhánh.

    Chuẩn bị tài chính tốt khi mở thêm cửa hàng bán lẻ

    Tiền bạc luôn là vấn đề đầu tiên của đa số các vấn đề. Để mở một cửa hàng bán lẻ mới, bạn cần liệt kê các khoản chi phí như khi mở cửa hàng trước. Tiền thuê nhà, điện nước internet, nhân viên, kho hàng, chi phí quản lý… Đôi khi sẽ có vài khoản phát sinh do khác địa điểm.

    Sau khi tính toán xong chi phí, hãy xem lại nguồn vốn nhàn rỗi có đủ dùng hay không. Không nên dùng hết vốn hay lợi nhuận từ cửa hàng có sẵn cho cửa hàng bán lẻ mới. Vì một cửa hàng đang kinh doanh có thể có rất nhiều trường hợp cần vốn bổ sung. Nếu bạn dùng hết nguồn tài chính nhàn rỗi cho cửa hàng mới, thì 1 trong 2 cửa hàng khi xảy ra vấn đề sẽ không còn khoản tiền dự phòng để giải quyết nữa.

    Chuẩn bị tài chính tốt khi mở thêm cửa hàng

    Để giải bài toán kinh phí, trong trường hợp thị trường đang phát triển tốt và chủ doanh nghiệp không thể chờ đợi thêm thời gian tích lũy vốn, có thể huy động thêm vốn từ các khoản vay ngân hàng, vay mượn người thân, bạn bè, hoặc tìm nhà đầu tư cùng góp vốn. Khi có nguồn tài chính đủ mạnh, bạn mới có thể tự tin lựa chọn các phương án tối ưu khi mở cửa hàng mới.

    Lựa chọn địa điểm phù hợp cho cửa hàng bán lẻ mới

    Lựa chọn địa điểm phù hợp

    Địa điểm cho cửa hàng bán lẻ mới phải đáp ứng được các yêu cầu sau:

    • Thị trường đó đang có nhu cầu cao về sản phẩm: Người dân sinh sống ở địa điểm đó có tiềm năng sử dụng và đủ ngân sách chi tiêu cho sản phẩm.
    • Khu vực đó cách cửa hàng cũ một khoảng đủ xa: Việc mở cửa hàng mới có thể giúp bạn thu hút thêm lượng khách hàng mới, mở rộng đối tượng tiêu thụ…
    • Nếu trong cửa hàng không có khoảng trống làm kho hàng, cửa hàng mới phải ở nơi không quá xa kho hàng chính và tình hình giao thông thuận tiện.
    • Một số yếu tố khác: Giá thuê mặt bằng, có nguồn nhân lực dồi dào, vị trí các cửa hàng của đối thủ cạnh tranh…

    Quản lý kho hàng – sản phẩm của cửa hàng bán lẻ

    Khi mở thêm chi nhánh, phân phối sản phẩm cho từng kho hàng cho phù hợp với nhu cầu khách hàng ở mỗi nơi cũng là vấn đề lớn. Hơn nữa, việc kiếm đếm số lượng đã bán, tồn kho ở từng cửa hàng sẽ tốn nhiều thời gian, nhất là khi bạn kinh doanh đa dạng chủng loại mặt hàng. 

    Để đơn giản hóa quá trình này, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý kho, quản lý sản phẩm để các số liệu sẽ được tính toán tự động. Đồng thời, bạn cũng có thể dựa trên thông tin từ các đơn hàng cũ để tính toán nhu cầu, sở thích của khách và tiến hành tồn kho thích hợp.

    Chủ cửa hàng cũng có thể áp dụng GoAPP – là sản phẩm app bán hàng của GoSELL. Với sự hỗ trợ từ nền tảng quản lý bán hàng GoSELL, GoAPP cho phép bạn quản lý kho sản phẩm theo nhiều chi nhánh. Bạn cũng có thể linh hoạt chuyển hàng từ chi nhánh này sang chi nhánh khác ngay trên hệ thống (khi bán hàng online).

    Quản lý kho hàng - sản phẩm

    Tính năng quản lý đơn hàng sẽ thu thập các thông tin về sản phẩm, khách hàng, chi nhánh và nhân viên. Số lượng mỗi đơn bán ra sẽ tự động trừ vào kho và cộng vào doanh số. Như vậy chủ shop không cần phải quản lý thủ công từng mặt hàng.

    Thông tin khách hàng cũng sẽ cung cấp cho người bán thông tin về nhu cầu, sở thích, thói quen mua sắm, phục vụ cho việc lên các kế hoạch, chiến lược bán hàng, tồn kho…

    Quản lý nhân viên khi có nhiều chi nhánh

    Yếu tố con người đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành một cửa hàng. Khi mở thêm cửa hàng bán lẻ, chủ doanh nghiệp sẽ cần tuyển thêm hoặc điều chuyển, phân công nhân viên cho thích hợp. 

    Đôi khi sẽ cần thêm thời gian đào tạo nhân viên mới. Việc này là cần thiết bởi vì nhân viên mới là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chứ không phải chủ shop. Họ là bộ mặt và đại diện cho bạn, vậy nên hãy đảm bảo kiến thức sản phẩm, thái độ phục vụ… đáp ứng đủ yêu cầu và gây ấn tượng tốt cho khách hàng.

    Nhân viên cần được phân quyền chi tiết, ví dụ người nào sẽ làm việc ở cửa hàng nào, trong thời gian nào, chịu trách nhiệm những hạng mục nào… Phân quyền càng chi tiết thì việc quản lý càng hiệu quả, giảm thiểu rủi ro mất mát, sai sót từ nhân viên. 

    Nhà bán hàng cũng có thể được hỗ trợ quản lý nhân viên với GoAPP. Từ giao diện quản lý, bạn có thể dễ dàng phân việc cho nhân viên ứng với từng chi nhánh.

    Quản lý nhân viên khi có nhiều chi nhánh

    Quản lý chi nhánh với sự trợ giúp thông minh và hiệu quả của GoAPP sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng quản lý và tự tin mở nhiều chi nhánh hơn.

    Không chỉ thể hiện sự vượt trội trong quản lý chi nhánh, gói sản phẩm GoAPP cho phép bạn tiếp cận toàn bộ kho tính năng của GoSELL, từ bán hàng, thanh toán, vận chuyển… đến các công cụ trợ giúp marketing, quảng bá thương hiệu, chăm sóc khách hàng, phân tích số liệu…

    Sử dụng dịch vụ của GoAPP, bạn có thể quản lý mọi thứ trên điện thoại thông qua ứng dụng GoSELLER. Đồng thời, khách hàng cũng có thể mua sắm mọi thứ từ các chi nhánh thông qua app bán hàng riêng của bạn. Nhờ vậy, việc kinh doanh diễn ra nhanh chóng và tiện lợi hơn, ở cả cửa hàng vật lý lẫn cửa hàng online.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên

    0 0 vote
    Đáng giá
    0 Tất cả bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Tất cả bình luận