Digital Marketing

    Canonical là gì? Làm thế nào để tối ưu canonical trong SEO

    11/01/2024

    Với các SEOer thì chắc hẳn thuật ngữ Canonical đã không còn quá xa lạ, nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về thuật ngữ trên? Và biết cách làm thế nào tối ưu Canonical trong website sao cho hiệu quả? Hãy cùng GoACADEMY tìm câu trả lời và giải pháp ngay trong bài viết này.

    Canonical là gì? Làm thế nào để tối ưu canonical trong SEO

    Khái niệm về thẻ canonical

    Canonical hay còn gọi là Rel Canonical, đây là cách khai báo với công cụ tìm kiếm (search engine) về URL của trang được cho là chuẩn nhất trong số các website có nội dung tương tự trên site. Điều này sẽ giúp Google dễ dàng nắm được trang nào là bản gốc, trang nào là bản sao, đồng thời giúp website của bạn không bị đánh giá là trùng lặp nội dung (Duplicate Content).

    Vì sao bạn nên sử dụng thẻ canonical?

    Vì sao bạn nên sử dụng thẻ canonical?

    Sử dụng thẻ canonical trong SEO bạn có thể:

    Xác định được URL hiển thị trong công cụ tìm kiếm

    Trong tối ưu SEO website, nội dung chính là yếu tố cốt lõi để Google đánh giá và đề xuất các trang web lên thứ hạng đầu tiên trên SERPs. Nội dung của website càng độc đáo, càng đáp ứng đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì sẽ càng đạt được thứ hạng cao.

    Tuy nhiên, cũng có không ít nội dung bị trùng lặp, nguyên nhân chính là do copy, đạo văn. Giữa nhiều URL có nội dung tương đồng, cách để Google nhận biết và xác định nên hiển thị URL nào cho người dùng chính là sử dụng thẻ. Nếu trường hợp không sử dụng thẻ, thì công cụ tìm kiếm sẽ lựa chọn ngẫu nhiên trang mà công cụ muốn hiển thị.

    Hợp nhất các URL cho các trang bị trùng lặp

    Thẻ sẽ giúp công cụ tìm kiếm hợp nhất các thông tin có được cho từng URL riêng lẻ. Tức là hợp nhất những URL bị trùng lặp nội dung về một URL gốc, do đó sẽ không có trường hợp cạnh tranh ranking hay traffic giữa các URL khác nhau.

    Hợp nhất các URL cho các trang bị trùng lặp

    Việc theo dõi chỉ số của từng trang trở nên thuận tiện hơn

    Khi có nhiều URL khác nhau, người làm SEO buộc phải theo dõi từng chỉ số của từng trang một. Vì vậy, khi các URL trùng lặp được tập hợp về một URL gốc thì việc theo dõi các chỉ số cũng như phân tích hiệu quả của trang sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

    Hạn chế trường hợp Google bỏ qua nội dung không bị trùng

    Khi website của bạn có quá nhiều nội dung bị trùng, buộc công cụ tìm kiếm phải thu thập quá nhiều. Từ đó, tình trạng bỏ sót những nội dung độc đáo – không bị trùng là không thể tránh khỏi. Lúc này, sử dụng thẻ sẽ giúp khai báo đâu là trang gốc duy nhất của website, hạn chế việc bị Google bỏ qua nội dung không trùng lặp.

    Tìm hiểu thêm: Lợi ích của SEO tác động tới doanh số và thương hiệu của doanh nghiệp

    Tầm quan trọng của thẻ canonical trong SEO

    Đối với bất kỳ dự án SEO nào, thì việc phát triển website là điều không thể thiếu. Website ngày càng phát triển sẽ kéo theo ngày càng có nhiều thông tin hơn, và nghiễm nhiên tình trạng nội dung bị trùng lặp xảy ra là rất cao. Nếu bạn không biết cách xử lý tình trạng trên hợp lý, thì sẽ bị thuật toán của Google đưa ra hình phạt cho website của bạn. 

    Có thể nói nội dung trùng lặp là vấn đề phức tạp. Bởi khi các công cụ tìm kiếm thu thập các URL có nội dung giống hệt hoặc tương tự nhau, nếu các URL đó đủ điều kiện index và xếp hạng cho một cụm từ khóa nhất định. Thì điều này sẽ khiến cho công cụ tìm kiếm có thể lựa chọn xếp hạng URL mà bạn không mong muốn. Vì vậy, thẻ canonical được phát triển là giải quyết cho vấn đề đau đầu trên.

    Cách tối ưu canonical URL trong SEO chuẩn chỉnh

    Nếu có thể chọn được một URL chuẩn trong tập hợp các URL tương tự thì kết quả SEO của website sẽ được cải thiện đáng kể. Nhưng nên sử dụng canonical thế nào để mang lại giá trị cho SEO?

    Hiện nay có khá nhiều phương pháp để bạn tối ưu thẻ, nhưng không phải ai cũng biết và chọn được cách sử dụng tối ưu hiệu quả. Sau đây là 5 quy tắc sử dụng thẻ mà bạn cần phải nằm lòng:

    Cách tối ưu canonical URL trong SEO chuẩn chỉnh

    Quy tắc 1 là sử dụng URL tuyệt đối

    Google đã tuyên bố: không nên sử dụng URL tương đối chỉ với phần tử rel= “canonical”, mà tốt nhất nên sử dụng URL tuyệt đối. Hiểu đơn giản hơn là chỉ dùng rel=canonical khi đường dẫn của bạn đã được tối ưu. Gợi ý cấu trúc bạn nên dùng:

    • Thay vì dùng <link rel=”canonical” href=”kien-thuc-kinh-nghiem-seo/” />
    • Thì bạn nên dùng <link rel=”Canonical” href=”https://goacademy.vn/kien-thuc/kinh-nghiem-seo/” />

    Quy tắc 2 là chỉ nên viết chữ thường trong URL

    URL viết hoa và viết thường sẽ được công cụ tìm kiếm xem là hai link khác nhau. Vậy nên, tốt nhất là bạn chỉ nên dùng chữ viết thường trong URL và lập chỉ mục đúng với link chính có URL là chữ thường. Sau đó sử dụng chữ viết thường cho cả thẻ canonical.

    Quy tắc 3 là sử dụng đúng phiên bản miền https, hoặc http

    Phiên bản miền rất dễ bị nhầm lẫn. Vì vậy bạn hãy chắc chắn rằng: khi chuyển sang SSL, bạn không khai báo URL không phải SSL là HTTP khi sử dụng thẻ. Điều này sẽ dẫn đến sai sót và làm cho yếu tố xếp hạng bị thay đổi. Bạn nên sử dụng thẻ như sau:

    • <link rel=”canonical” href=”https://domain.com/sample-page/” />

    Hoặc nếu bạn không dùng HTTPS thì hãy dụng dạng URL như sau:

    • <link rel=”canonical” href=”http://domain.com/sample-page/” />

    Quy tắc 4 là sử dụng thẻ canonical tự tham chiếu

    Khi sử dụng thẻ canonical tự tham chiếu, sẽ giúp con bot của Google hiểu được bạn muốn lập chỉ mục cho trang nào hoặc link sẽ có cấu trúc ra sao khi được index. Hiểu đơn giản hơn, tự tham chiếu tức là thẻ trên một trang mà trỏ link đến chính nó.

    Giả sử GoACADEMY có URL như sau:

    • https://goacademy.vn/digital-marketing/kinh-nghiem-seo

    Thì thẻ tự tham chiếu trên trang đó sẽ là:

    • <link rel=”canonical” href=”https://goacademy.vn/digital-marketing/kinh nghiem-seo” />

    Quy tắc 5 là chỉ sử dụng một thẻ canonical cho một trang

    Bạn chỉ nên sử dụng một thẻ canonical cho một trang, lưu ý đừng lầm tưởng với việc càng nhiều thẻ thì có ngăn chặn việc trùng lặp nội dung xảy ra. Nếu một trang có nhiều hơn một thẻ thì sẽ trở nên vô nghĩa, Google cũng sẽ bỏ qua các thẻ và website sẽ phải đối mặt với vấn đề SEO.

    Xem thêm khái niệm SEO Audit là gì và cách SEO Audit website cơ bản giúp đứng top Google chi tiết

    Một số lưu ý khác khi sử dụng thẻ canonical

    Nếu không muốn tình trạng nội dung bị trùng lặp trở nên phức tạp hơn, khi sử dụng thẻ canonical bạn nên lưu ý một số yếu tố sau:

    Đối với thẻ canonical tự tham chiếu

    Thẻ có thể dẫn đến URL của chính nó, nếu bạn đang có các đường link như X, Y, Z bị trùng lặp – trong đó X là đường link làm chuẩn. Thì bạn có thể đặt thẻ đến X trên chính đường link X.

    Đặt một thẻ canonical cho trang chủ

    Website bị trùng lặp nội dung là điều bình thường và mọi người có thể liên kết đến trang chủ của bạn theo nhiều cách khác nhau. Do đó, bạn nên chủ động đặt một thẻ trên URL trang chủ, để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

    Tránh tình trạng gây nhiễu cho canonical

    Nếu bạn gửi tín hiệu gây nhiễu, thì sẽ khiến cho bot của Google có thể xác định nhầm thẻ hoặc giải thích không được chính xác. Để tránh tình trạng gây nhiễu, bạn không nên:

    • Gắn thẻ đến trang B cho trang A, rồi lại gắn thẻ đến trang A cho trang B.
    • Hoặc gắn thẻ từ trang A đến trang B rồi lại sử dụng Redirect 301 từ trang B đến trang A.

    Như vậy, đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ khái niệm, tầm quan trọng cũng như cách tối ưu thẻ canonical trong SEO rồi đúng không. Tuy nhiên, để tăng độ uy tín cho website, nâng cao thứ hạng cho nội dung của website,… thì tối ưu thẻ thôi là chưa đủ mà còn rất nhiều việc bạn cần phải làm. 

    Trong đó, bạn có thể tham khảo sử dụng tính năng SEO và tính năng viết Blogs của GoSELL. Để việc đầu tư SEO không những mang lại nhiều giá trị, mà chi phí đầu tư cũng được tối ưu tốt nhất.

    Tìm hiểu thêm: Các phần mềm SEO và hỗ trợ SEO hiệu quả nhất hiện nay

    Sử dụng giải pháp của GoSELL đưa website của bạn lên top bền vững, tăng trưởng traffic

    Sử dụng tính năng SEO kết hợp với tính năng viết Blogs của GoSELL, bạn có thể cùng lúc tăng độ phủ thương hiệu, sự uy tín và vươn đến thứ hạng cao trong thị trường online. Cụ thể:

    Sử dụng giải pháp của GoSELL đưa website của bạn lên top bền vững, tăng trưởng traffic

    Với tính năng SEO, trợ lý đắc lực giúp website “on top”

    Tính năng đã có tích hợp sẵn hướng dẫn, giải thích chi tiết trong từng mục giúp bạn không tốn quá nhiều thời gian để làm quen với các thao tác. Tại đây, bạn có thể thiết lập cùng lúc nhiều từ khóa SEO trong cùng một nội dung bằng cách đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa. Điều này sẽ giúp nhân đôi khả năng xuất hiện sản phẩm/dịch vụ của bạn lên trang tìm kiếm.

    Không những vậy, một tiêu đề kèm với mô tả chuẩn SEO cũng giúp website của bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả. Tính năng sẽ giúp bạn kiểm tra độ dài của tiêu đề và phần mô tả, sau đó hỗ trợ giới hạn số từ phù hợp để tối ưu SEO cho nội dung.

    Đặc biệt, URL cũng được điều chỉnh để chuẩn SEO. Tính năng sẽ hỗ trợ điều chỉnh cấu hình URL giúp hạn chế tình trạng bị trùng lặp. Hoặc trường hợp bạn đặt URL đã có sẵn trước đó, thì tính năng sẽ gửi thông báo nhắc bạn lựa chọn một URL khác.

    Tối ưu SEO không quên tối ưu nội dung cho website với tính năng viết Blogs

    Bên cạnh tối ưu SEO cho website, thì tối ưu nội dung cũng là yếu tố cần được chú ý. Tính năng viết Blogs cho phép bạn truyền tải những kiến thức hữu ích, hoặc thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập. Nhờ đó, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng truy cập thành khách hàng tiềm năng sẽ được cải thiện tích cực.

    Các thành phần trong nội dung (như màu sắc, bố cục, font chữ,…), bạn đều có thể linh hoạt tùy chỉnh theo ý muốn để thu hút người đọc. Toàn bộ bài viết sẽ được lưu trữ và quản lý theo các thuộc tính (như tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa lần cuối). Ngoài ra, nếu bài viết cần phải chỉnh sửa hoặc xóa, bạn vẫn có thể thực hiện các tác vụ đó bất kỳ lúc nào.

    Hoặc để quá trình quản lý dễ hơn và khách hàng có thể tìm kiếm thông tin nhanh hơn, bạn có thể phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng vào chung một danh mục. Như vậy, khách hàng khi có nhu cầu tìm một thông tin bất kỳ, họ có thể tìm đến đúng bài viết họ cần. Hoặc tìm kiếm bài viết theo thời gian (bài mới nhất, bài cũ nhất).

    Song, để tăng lượng truy cập tự nhiên đến website và khơi gợi sự tò mò của khách hàng. Bạn có thể gắn thêm video, hình ảnh, hoặc link sản phẩm/dịch vụ, hoặc các link liên kết khác vào bài Blog. Điều này sẽ giúp tăng tương tác, kích thích khách hàng mua sắm ngay sau khi đọc nội dung bạn cung cấp.

    Kết luận

    Hy vọng với những thông tin về canonical mà GoACADEMY đã chia sẻ, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích để tối ưu hiệu quả SEO cho website của mình. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tại GoACADEMY, sẽ có rất nhiều thông tin mới giúp ích cho công việc kinh doanh của bạn.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên