Digital Marketing

    Content mapping – Phương pháp đưa nội dung đến đúng khách hàng mục tiêu và thời điểm

    11/03/2024

    Đối với mỗi Marketers, một kế hoạch content đầy đủ và chỉn chu là vô cùng quan trọng để bạn xác định hướng triển khai nội dung, tránh viết rời rạc, cảm tính. Dù vậy, không phải ai cũng hiểu được điều này và cách làm thế nào để đạt được mục tiêu mà mình mong muốn. Trong bài viết này, GoSELL sẽ giúp bạn hiểu rõ Content Mapping là gì cũng như hướng dẫn bạn cách lên bản đồ nội dung chính xác nhất. Cùng theo dõi nhé!

    content-mapping-01

    Content mapping là gì?

    Khi bắt đầu sản xuất nội dung, các Marketers cần biết khách hàng mục tiêu của họ là ai và nhóm khách hàng này có nhu cầu như thế nào trong từng giai đoạn của hành trình mua hàng. Đó là lý do tại sao Content Mapping ra đời.

    Content mapping dịch ra tiếng Việt là sơ đồ nội dung. Hiểu một cách đơn giản, đây là một sơ đồ khái quát kế hoạch phân phối nội dung phù hợp và chi tiết đến đúng người và đúng thời điểm dựa trên nhu cầu của khách hàng.

    Ví dụ: Khi bạn bắt đầu xây dựng một website hoàn toàn mới, sau khi hoàn thiện khung sườn cơ bản, bạn phải lên kế hoạch tạo bản đồ nội dung dựa trên lý do tại sao khách hàng lại truy cập vào trang web của bạn. Có thể họ hưởng lợi từ những bài blog cung cấp thông tin, kiến thức từ bạn hoặc website của bạn có sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cần. Điều này sẽ tạo sự tin tưởng và thúc đẩy họ đến quyết định mua hàng.

    content-mapping-02

    Những lý do bạn nên sử dụng Content Mapping khi lên chiến lược nội dung?

    Giúp bạn thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình

    Hiểu rõ khách hàng là điều quan trọng nhất đối với các Marketers. Để đảm bảo chiến lược Marketing thành công, bạn cần phân tích xuyên suốt hành trình khách hàng hay còn gọi là Customer Journey Map. Đây được xem là điểm khởi đầu khi xây dựng Content Mapping. Nhờ đó mà bạn có thể nắm bắt insight khách hàng và sản xuất nội dung đáp ứng nhu cầu của họ.

    Tiếp cận đúng tệp khách hàng vào đúng thời điểm

    Người tiêu dùng phân hóa ngày càng đa dạng đã tạo nên các nhóm khách hàng có đặc điểm, nhu cầu và hành vi mua sắm hoàn toàn khác nhau. Bên cạnh việc chăm sóc cho những khách hàng hiện tại – những người đã từng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Thì bạn có thể tốn một khoản chi phí cho việc nuôi dưỡng những tệp khách hàng có tiềm năng chuyển đổi vào thời điểm thích hợp trong tương lai. Sơ đồ nội dung sẽ giúp bạn hiểu rõ “điểm đau” của khách hàng, từ đó lên định hướng phát triển nội dung phù hợp.

    content-mapping-03

    Bao quát nội dung chính mà bạn muốn triển khai

    Một sơ đồ chi tiết và hoàn hảo sẽ dẫn dắt bạn đến đúng mục tiêu cần, không lòng vòng hay lạc đề. Hãy tận dụng Content Mapping để kiểm soát và phân loại nội dung theo đúng danh mục. Nhờ đó, mà bạn có thể sở hữu được những content có giá trị, không bị thừa hay thiếu nội dung cần thiết.

    Nâng cao chất lượng nội dung bài viết

    Viết content không phải lúc nào cũng nhiều là tốt mà đôi khi chỉ cần vừa đủ và chất lượng. Bằng cách tạo ra bản đồ nội dung trước khi viết, bạn sẽ đảm bảo các tuyến nội dung đều đi theo cùng một hướng và liên kết chặt chẽ với nhau. Điều này sẽ tạo nên lợi thế nhất định cho bạn khi triển khai kế hoạch SEO và giúp bạn dễ dàng “chinh phục” các khách hàng mục tiêu của mình.

    Tham khảo thêm: Một số công thức viết content nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

    Hướng dẫn các bước lên chiến lược Content Mapping

    Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng

    Chân dung khách hàng hay Buyer Personas được xây dựng dựa trên hành vi mua hàng của một nhóm người tiêu dùng. Khi khách hàng có nhu cầu cụ thể, bạn cần đưa ra giải pháp giải quyết nhu cầu đó thì mới có khả năng thuyết phục họ mua hàng. Muốn vậy, việc nắm bắt chân dung khách hàng và vô cùng cần thiết với các yếu tố chính như:

    • Nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập, trình độ học vấn,…
    • Vị trí: Công việc, ngành nghề, quy mô doanh nghiệp,…
    • Giá trị và mục tiêu: Tâm lý, tính cách, mục tiêu, phong cách sống,…
    • Thử thách: Những vấn đề xảy ra trong cuộc sống, pain point,…
    • Nguồn ảnh hưởng: Website, sách báo, blog, mạng xã hội,…
    • Thói quen mua sắm: Mua sắm trực tiếp hay trực tuyến, mua ở đâu,…

    content-mapping-04

    Bước 2: Tái hiện hành trình mua sắm của khách hàng

    Bên cạnh việc xác định chân dung khách hàng, bạn cũng cần biết họ đang ở đâu trên hành trình mua hàng. Về cơ bản, hành trình này có thể chia ra làm 5 giai đoạn:

    • Nhận thức: Xác định nhu cầu hoặc vấn đề của khách hàng.
    • Quan tâm: Tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, giải pháp.
    • Cân nhắc: So sánh giá cả, ưu nhược điểm giữa các lựa chọn thay thế.
    • Mua sắm: Chịu ảnh hưởng bởi những người xung quanh và các yếu tố không lường trước.
    • Hậu mua sắm: Khách hàng đánh giá mức độ hài lòng về việc mua hàng, trải nghiệm sản phẩm và yêu cầu hỗ trợ nếu cần thiết.
    • Mua lại, chia sẻ, giới thiệu: Khách hàng trở thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.

    Tham khảo thêm: Customer Journey là gì? Các bước xây dựng Customer journey map thành công

    Bước 3: Xác định nội dung phân phối trong từng giai đoạn

    Tương đương với từng giai đoạn của khách hàng, bạn cần xem xét và cân nhắc nội dung phù hợp với giai đoạn đó. Cụ thể:

    • Tầng nhận biết: Mở ra phễu Marketing khơi gợi nhu cầu khách hàng.
    • Tầng tìm hiểu: Cố gắng duy trì sự gắn bó với khách hàng qua những thông tin có lợi cho họ qua mạng xã hội, blog, infographics, bài PR,…
    • Tiếp theo đến tầng đánh giá: Hãy cho khách hàng thấy sự vượt trội của sản phẩm hay dịch vụ của bạn bằng cách đưa ra những sản phẩm sample, demo dịch vụ, các bài review / feedbacks từ các khách hàng trước.
    • Tầng quyết định: Nội dung cần đi thẳng vào vấn đề, nhắm đến nhu cầu cấp bách nhất của khách hàng và những điều họ thắc mắc như những câu hỏi thường gặp, demo dịch vụ, trang tư vấn,…
    • Tầng hậu mua: Thường xuyên duy trì liên lạc và đảm bảo sự gắn bó với khách hàng như gửi thư tri ân, voucher khách hàng thân thiết, quà tặng và các ưu đãi.

    Bước 4: Chọn lọc và sắp xếp lại nội dung cần phân phối

    Tại bước này, bạn cần rà soát và phân loại nội dung mà mình đã viết để loại bỏ content trùng lặp và bổ sung những phần còn thiếu. Theo đó, bạn cần liệt kê ra: Tiêu đề, chủ đề, kênh, ngày đăng, mục tiêu,… Khi kiểm tra lại nội dung, chắc chắn bạn sẽ nhận ra ngay được những vấn đề cần cải thiện và những khía cạnh chưa được khai thác để xây dựng Content Mapping tốt nhất có thể.

    Bước 5: Kết nối các nhánh nội dung theo hành trình khách hàng

    Sau khi hoàn thành nội dung, hãy phân bổ những chủ đề theo từng giai đoạn của hành trình khách hàng. Đồng thời, kiểm tra lại nội dung, điểm chuyển đổi cũng như chất lượng của từng bài viết để đảm bảo tất cả đều được trình bày một cách chỉn chu nhất nhé.

    Bước 6: Phân tích các lỗi và chỉnh sửa

    Cuối cùng, trước khi tiến hành xuất bản, hãy rà soát toàn bộ bản kế hoạch một lần nữa. Thế là bạn đã hoàn tất các bước triển khai Content Mapping rồi đấy!

    Giải pháp GoSELL có thể hỗ trợ bạn như thế nào trong việc lên Content Mapping?

    Giới thiệu về GoSELL

    GoSELL được biết đến như một trong những phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay, được hơn 18.000 doanh nghiệp, nhà bán hàng tin tưởng sử dụng. Bên cạnh các tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng như quản lý đơn hàng, sản phẩm, tồn kho, khách hàng,… GoSELL còn cung cấp cho bạn những tính năng hỗ trợ phát triển Content Mapping như:

    • Quản lý khách hàng: Giúp bạn lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng từ đa kênh về một hệ thống duy nhất để thực hiện phân nhóm khách hàng, triển khai các chiến dịch Marketing đúng người, đúng thời điểm. Bên cạnh đó, tính năng còn giúp bạn nắm bắt chân dung và hành vi của khách hàng với báo cáo phân tích chi tiết theo nhiều tiêu chí khác nhau để triển khai Content Mapping tốt hơn.
    • Blog: Giúp bạn truyền tải những kiến thức, thông tin hữu ích về sản phẩm/ dịch vụ để thu hút khách hàng truy cập vào Website và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Cho phép bạn dễ dàng tối ưu nội dung, tiêu đề, thẻ meta, URL,… và phân loại theo danh mục để khách hàng dễ dàng theo dõi.
    • SEO: Tối ưu mọi nội dung trên Website như hình ảnh, video, link sản phẩm, bài viết, từ khóa… Đưa sản phẩm của bạn nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mục tiêu để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

    Dịch vụ Content Marketing

    Nếu bạn đang thiếu đội ngũ nhân sự hay gặp khó khăn trong việc triển khai nội dung, GoSELL cũng cung cấp dịch vụ Content Marketing đa dạng nhằm kích thích sự quan tâm và tương tác từ khách hàng của bạn góp phần định hình hình ảnh và tăng cường sức mạnh thương hiệu trên mọi kênh truyền thông.

    Giải pháp sẽ giúp bạn phát triển hệ thống nội dung đa kênh sáng tạo, hấp dẫn và thời sự để doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững nhằm phát huy tối đa sức mạnh của Content Marketing.

    Viết bài chuẩn SEO Website

    • Nghiên cứu hệ thống từ khóa và thông tin sản phẩm để triển khai bài viết hữu ích, mới mẻ, sáng tạo với độ unique > 90%.
    • Bố cục outline logic, văn phong chuyên nghiệp phù hợp với hình ảnh thương hiệu, không sai ngữ pháp/ chính tả/ Morasse.
    • Kỹ thuật phân bổ từ khóa, heading chính/ phụ hợp lý, hình ảnh tối ưu đáp ứng trên 90% công cụ kiểm tra.

    Chăm sóc trọn gói cho Fanpage

    • Lập và triển khai kế hoạch với đa dạng hình thức, sáng tạo nội dung như: Educate thương hiệu và sản phẩm, tin tức, review.
    • Triển khai đăng tải bài viết theo lịch ngày/ tuần giúp thúc đẩy tương tác và liên tục cập nhật thông tin sản phẩm/ dịch vụ đến người xem.
    • Hỗ trợ thiết lập bộ nhận diện thương hiệu trên Fanpage: Avatar, Cover, Frame Post… và thông tin giới thiệu doanh nghiệp/ sản phẩm.

    Viết bài PR chuẩn văn phong báo chí

    • Triển khai viết bài PR với bố cục và văn phong phù hợp với từng trang tin, báo chí chính thống hàng đầu Việt Nam.
    • Hỗ trợ liên hệ book báo với chi phí ưu đãi trên các trang tin tức lớn như: VnExpress, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, VietNamNet, 24h…
    • Lồng ghép thông tin thương hiệu, sản phẩm tự nhiên và khéo léo, tối ưu chuẩn SEO từ khóa chính, phụ để luôn đứng TOP trên trang tìm kiếm.

    Kết luận

    Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về Content Mapping và cách để triển khai hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ trên, chiến lược nội dung của bạn sẽ ngày càng hoàn thiện hơn, tiếp cận tốt hơn đến khách hàng và đạt được những mục tiêu mà mình đã đề ra. Chúc bạn thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên