Kinh doanh online

    Cách quản lý và đo lường hiệu quả fanpage facebook đơn giản

    31/01/2024

    Bất kỳ một doanh nghiệp nào đang kinh doanh online đều sẽ sở hữu cho mình một trang fanpage Facebook. Vậy làm sao để có thể quản lý và đo lường hiệu quả các bài đăng cũng như bài chạy quảng cáo. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

    Cách quản lý và đo lường hiệu quả fanpage facebook đơn giản

    8 Cách giúp bạn quản lý Fanpage hiệu quả

    Đăng bài lên Fanpage thường xuyên

    Để có một trang Facebook năng động và thu hút sự tham gia của cộng đồng, bạn phải đăng  thường xuyên. Thông thường bạn nên gửi ít nhất một lần một ngày. Tốt nhất  bạn nên kiểm tra tần suất bài đăng  và kiểm tra  thời điểm bài đăng thu hút được nhiều sự tham gia của cộng đồng  nhất.

    Đăng bài lên Fanpage thường xuyên

    Xem thêm: Tại sao khi kinh doanh nên seeding group Facebook?

    Lập kế hoạch content hàng tháng

    Điều quan trọng là nội dung của bạn phải phù hợp, kịp  thời và tin tức hoặc cập nhật cụ thể phải hấp dẫn. Lập kế hoạch nội dung trước khi quản lý Fanpage giúp bạn tiết kiệm thời gian và  cho bạn nhiều thời gian  hơn để suy nghĩ và  chiến lược trong từng bài viết của mình.

    Dành  vài giờ mỗi tháng để lập kế hoạch cho các bài đăng của tháng tiếp theo. Hãy nhớ rằng bạn có thể thêm nội dung bất cứ lúc nào trong suốt tháng. Tuân theo quy tắc 80/20 với 80% nội dung thương mại của  bạn và 20% nội dung gián tiếp hoặc 20% nội dung  cho các bên thứ ba được liên kết. Điều này cho phép cả hai tạo ra một cộng đồng thực sự và tạo mối quan hệ tốt với các đối tác, các công ty và tổ chức khác.

    Tận dụng tính năng lên lịch cho đăng bài của Fanpage

    Fanpage cung cấp cho chúng ta tính năng lên lịch đăng bài rất hữu ích. Bằng cách bấm vào biểu tượng đồng hồ ở góc trái  khung bài đăng, bạn có thể lên lịch cho các bài viết của mình. Với tính năng này, bạn có thể lên lịch trước cho các bài đăng từ 1 ngày, 1 tuần, thậm chí có thể là 1 tháng hoặc 1 năm, chỉ cần là bạn đã chuẩn bị trước nội dung.

    Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn lên kế hoạch cho một bài viết trong một thời gian dài và bỏ mặc nó mọi lúc. Trong khi quản lý fanpage, bạn cũng phải chú ý đến các bài viết của mình để có những điều chỉnh phù hợp khi nội dung bài viết không tương ứng với hoàn cảnh thực tế tại thời điểm  bài viết được đăng. Rất nhiều thương hiệu lớn đã gặp rắc rối trong vấn đề này do không chú ý đến những gì họ đã lên kế hoạch.

    Ví dụ: bạn có thể lên lịch cho một bài đăng  vào cuối tuần như: chúc một ngày cuối tuần tuyệt vời, hãy đi cắm trại và tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời bên những người thân yêu của bạn. Nhưng thật không may, cuối tuần đó, cả thành phố  mưa lớn, thậm chí  nhiều người chết vì bị dòng nước mạnh cuốn trôi.Bạn cũng có thể hình dung cộng đồng sẽ phản ứng như thế nào nếu  bài đăng của bạn vẫn được xuất bản theo đúng lịch trình bạn đã định.

    Do đó, điều quan trọng là vẫn phải chú ý đến các thông điệp của bạn để chúng được điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh. 

    Nhóm phát triển nội dung 

    Phân loại nội dung của bạn và xào nó đúng cách sẽ làm cho các bài đăng của bạn phong phú hơn và hấp dẫn hơn. Tương tác, khuyến mãi, văn hóa và tin tức nói chung là những loại nội dung tốt cho hầu hết các doanh nghiệp. Dưới đây là một vài ví dụ cho các loại nội dung:

    • Tham gia: Bài viết sẽ được các fan tham gia thích, bình luận và chia sẻ. Chúng thường  là những bài viết dưới dạng câu hỏi, câu nói vui hoặc những câu châm ngôn, triết lý, bài học cuộc sống hay.
    • Khuyến mại: tin tức khuyến mãi của công ty bạn  giúp  gắn kết cũng như tăng doanh số 
    • Văn hóa: chia sẻ văn hóa công ty, các chính sách thăng tiến, đào tạo, nghỉ mát, du lịch hay những cảm nhận tốt đẹp từ nhân viên sẽ giúp tạo dựng danh tiếng tốt cho công ty.
    • Tin tức: Tin tức mới nhất từ ​​doanh nghiệp của  bạn hoặc lĩnh vực liên quan cũng là nội dung thu hút cộng đồng.

    Tạo nội dung định kỳ

    Một số nội dung định kỳ sẽ được xuất bản vào một ngày cụ thể trong tuần, tháng hoặc năm. 

    Ví dụ: những người hâm mộ nhiệt tình trong tuần, sản phẩm nổi bật trong tháng hoặc quà tặng của tháng,… Những điều này sẽ giúp tạo ra sự kỳ vọng và nhiệt tình giữa những người hâm mộ, đồng thời tạo ra sự gắn bó lâu dài của người hâm mộ.

    Xem thêm: Hướng dẫn quản lý bán hàng Fanpage hiệu quả, tăng tỷ lệ chốt đơn

    Sử dụng hình ảnh

    Hình ảnh tốt là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút người hâm mộ. Ảnh đại diện đẹp chuyên nghiệp và dòng thời gian trang bìa là những yếu tố cần thiết cho  fanpage của bạn. Chức năng của nó là quảng bá thương hiệu, hình ảnh của công ty cũng như là điểm mạnh để ghi dấu ấn của tinh thần với cộng đồng.

    Bài viết cũng cần có hình ảnh đi kèm, hình ảnh giúp nội dung của bạn dễ dàng đi vào tâm trí người hâm mộ và gắn bó lâu hơn, nó cũng tăng lượt thích  và chia sẻ.

    Duy trì sự tham gia

    Dành thời gian bạn tiết kiệm được bằng cách lên lịch đăng bài để thu hút sự tham gia  hơn trên Fanpage của bạn bằng cách trả lời Bình luận của người hâm mộ, đôi khi cũng được coi là  trợ giúp trực tuyến khi người hâm mộ có thắc mắc. Nó giúp người hâm mộ của bạn cảm thấy được yêu mến và tạo ra sự kết nối và tương tác lâu dài với họ.

    Ngoài ra, hãy tham gia bình luận và thảo luận trên các Fanpage facebook khác để tăng sự hiện diện và thương hiệu của bạn trên cộng đồng mạng xã hội.

    Phân tích và tối ưu hóa

    Facebook Insights có thể cung cấp cho quản trị viên dữ liệu nội dung có giá trị. Tối thiểu, hàng tháng, hãy báo cáo dữ liệu trang web và bài viết của bạn để giúp bạn hiểu cách mọi người đang tương tác với trang web của bạn, điều này giúp bạn biết  chủ đề, nội dung hoặc danh mục nào hoạt động tốt nhất. Sử dụng  dữ liệu này để lập kế hoạch nội dung cho những tháng tiếp theo.

    6 cách đo lường hiệu quả Fanpage Facebook

    Chỉ số tiếp cận bài viết trên Fanpage (Reach)

    Đây có lẽ là chỉ số phổ biến nhất mà hầu hết các bạn mới tham gia bán hàng online và phát triển fanpage đều quen thuộc. Chỉ báo này thực sự rất đơn giản.

    Cứ tưởng tượng  bạn đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và sự khéo léo để tạo ra nội dung fanpage hấp dẫn, lôi cuốn nhằm gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng nhưng  lượng người xem bài đăng này lại quá ít. Và bỗng nhiên ít người biết đến Fanpage của bạn ngay cả khi chất lượng sản phẩm, dịch vụ có thực sự hoàn hảo so với đối thủ. Chỉ số phạm vi tiếp cận này mà bạn có thể dễ dàng quan sát ở cuối mỗi  bài đăng (với điều kiện bạn  là quản trị viên).

    Có một thực tế là ngày nay  nhiều công ty  lớn đang thu lợi từ việc mua lượt thích và tổng hợp lượt thích với số lượng lớn, nhưng tỷ lệ tiếp cận lại cực kỳ thấp (chỉ khoảng 5%). Điều này có nghĩa là hiện tại việc mua lượt thích không còn nhiều ý nghĩa. Chúng tôi khuyến cáo bạn không nên phát triển một fanpage như vậy vì nguy cơ bị Facebook xét duyệt và xóa trang là rất cao.

    Chỉ số tiếp cận bài viết

    Tính hấp dẫn của nội dung 

    Khi bạn đã xác định chính xác số lượng người đang truy cập nội dung bài đăng của mình, bạn có thể tự hỏi: trong số những người đang xem bài đăng của bạn, bao nhiêu phần trăm người thực sự quan tâm đến nội dung của bạn thay vì chỉ duyệt qua thông tin. Tất cả thông tin này sẽ được trình bày trong một số liệu mà chúng tôi gọi là Tỷ lệ tương tác (ER). Chỉ số này được biểu thị bằng công thức sau: 

    ER = (Tổng số người tương tác với bài đăng / số người đạt được) * 100%.

    Trong đó, số lượng người tương tác là những người đã thích bài viết, bình luận, chia sẻ bài đăng, nhấp vào ảnh, nhấp vào video, nhấp vào liên kết được cho trong bài đăng… Vì vậy, rõ ràng, nhiều ER rating cao đồng nghĩa với việc bài viết nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích của độc giả, là cách phát triển fanpage hiệu quả trong những bài viết tiếp theo. Thông thường, chỉ số này phải trên 1%.

    Tính lan truyền của nội dung 

    Đối với việc xây dựng nội dung của fanpage facebook, ngoài số lượng người tương tác với bài viết, chúng ta còn quan tâm đến mức độ lan tỏa của nội dung (Virality).

    Viral là gì? Nói một cách đơn giản, đó là khi bạn muốn nội dung của mình tiếp cận được nhiều người hơn mà không phải trả bất kỳ chi phí nào. Hãy thử tưởng tượng, khi ai đó like, comment hoặc share nội dung bài viết thì ngay lập tức hành động này sẽ xuất hiện trên newsfeed của bạn bè, người thân của họ. Và kết quả là sẽ có nhiều người xem nội dung đó hơn. Chỉ số Viral này được tính theo công thức sau: 

    Virality = Tổng số người thích, bình luận, chia sẻ trên 1 ấn phẩm / số người tiếp cận ấn phẩm này * 100% 

    Nếu chỉ số này lớn hơn 2% có nghĩa là nội dung này hoạt động tốt.

    Chất lượng của lượt like trang

    Bạn phải nhớ rằng số lượng người hâm mộ là vô nghĩa nếu họ không quan tâm, không tương tác và không truy cập các bài viết thường xuyên. Thực tế là bạn đang đưa thông tin một chiều, không có phản hồi từ người đọc.

    Nghe có vẻ đơn giản nhưng vô số bạn trẻ vẫn lầm tưởng về tầm quan trọng của các fanpage facebook khi bán hàng online. Đó là sai lầm của rất nhiều công ty như chúng tôi đã đề cập ở trên khi fanpage có lượt like bao gồm cả những khách hàng không phải là khách hàng tiềm năng.

    Fan quality là chỉ số về lượt tiếp cận của các bài viết về người hâm mộ (fan reach) so với tổng lượt tiếp cận (Reach). Trong đó, phạm vi tiếp cận của người hâm mộ là một tập hợp con của Phạm vi tiếp cận. Phạm vi tiếp cận của người thích fanpage được tìm thấy khi bạn xuất dữ liệu như hình dưới đây:

    Theo kinh nghiệm của những người bán hàng online và các chuyên gia marketing lâu năm thì lượng fan khoảng 10% được coi là tiêu chuẩn hợp lý trong cách phát triển nội dung fanpage, tức là nếu fanpage có 100.000 lượt thích thì khi đăng bài sẽ có 10.000 người hâm mộ. nội dung của bạn.

    Hi vọng với một số thông tin hữu ích trên đây về các chỉ số đo lường hiệu quả phát triển fanpage bán hàng, bạn sẽ biết cách quản lý và xây dựng fanpage phù hợp.

    ClickThrough Rate

    Tỷ lệ nhấp (CTR) là cái tên mà ai cũng nên biết vì nó cũng xuất hiện trong email marketing, quảng cáo banner, quảng cáo PPC (chiến dịch AdWords hoặc chất lượng trang đích).

    CTR trong fanpage Facebook có khái niệm tương tự như các công cụ khác. Tỷ lệ nhấp cho bạn biết có bao nhiêu người đã nhấp vào liên kết trong nội dung của bạn hoặc nhấp để xem video hoặc phóng to hình ảnh có trong nội dung của bạn. Tùy thuộc vào loại nội dung bạn cần theo dõi, tỷ lệ nhấp chuột sẽ là “Lượt xem ảnh”, “Lượt phát video” hoặc “Lượt nhấp liên kết”.

    Tại sao đo lường CTR lại quan trọng? Số liệu này sẽ cho biết có bao nhiêu người thấy nội dung của bạn đủ thú vị và quan tâm đến nội dung của bạn, tức là họ xem video, hình ảnh của bạn hoặc nhấp vào liên kết này để xem nội dung bên trong. Đây được coi là giai đoạn cuối cùng của phễu đo lường chất lượng nội dung của bạn. Vì vậy, hãy chú ý đến chỉ số đó nhiều hơn!

    Phản hồi tiêu cực 

    Phản hồi tiêu cực (phản hồi tiêu cực hoặc phản hồi “xấu”) là hành động tiêu cực được thực hiện bởi những người theo dõi của bạn với điều gì đó từ nội dung của bạn. Nó có thể ẩn một bài viết, ẩn tất cả các bài viết khỏi fanpage facebook của bạn hoặc tệ hơn nữa là báo cáo hoặc spam bài đăng của bạn.

    Nói một cách dễ hiểu, bình luận tiêu cực tính số người thực sự không thích nội dung đến từ fanpage của bạn hoặc nội dung xuất hiện trên newsfeed của họ.

    Tại sao việc đo lường phản hồi tiêu cực lại quan trọng? Về biện pháp, nếu biết tận dụng thì có thể biến nhược điểm thành ưu điểm. Với Facebook, các bình luận tiêu cực là một chỉ báo về sức khỏe của trang của bạn. Nếu bài viết nhận được nhiều phản hồi tiêu cực, nó sẽ mất cơ hội được hiển thị với nhiều người hơn và trang có phản hồi tiêu cực trung bình cao sẽ dần mất đi khả năng hiển thị. Vì vậy, nếu bạn muốn thực hiện tiếp thị trên Facebook hiệu quả, bạn cần xem xét kỹ hơn các bình luận tiêu cực và giữ chúng ở mức thấp nhất có thể.

    Trên đây là một số thước đo cực kỳ quan trọng khi đo lường hiệu quả của Facebook marketing trên fanpage của bạn. Vui lòng xem lại các số liệu thống kê một cách cẩn thận và chính xác để có thể tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục. Hoặc ngoài ra bạn cũng có thể đo lường hiệu quả thông qua các công cụ như: Facebook Pixel, Google Analytics, Google Pixel.

    GoSOCIAL, quản lý Fanpage Facebook hiệu quả chuyên nghiệp

    Với GoSOCIAL bạn có thể kết nối và quản lý 5 trang fanpage Facebook trên 1 nền tảng. Không những đo lường được hiệu quả hoạt động của Fanpage mà bạn còn có thể quản lý đồng bộ chỉ trên một nền tảng GoSELL như:

    GoSOCIAL, quản lý Fanpage Facebook hiệu quả chuyên nghiệp

    • Tất cả các bài đăng trên mạng xã hội của khách hàng sẽ được quản lý đồng bộ hóa với một trang quản trị duy nhất, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Đặc biệt, bạn có thể vừa tạo đơn hàng vừa trò chuyện với khách hàng mà không cần phải ghi chép lại bằng sổ tay. Đơn hàng của bạn sẽ được chuyển cho  đơn vị vận chuyển hoặc bạn sẽ tự vận chuyển với phương thức thanh toán do khách hàng lựa chọn.  
    • Bạn có thể ghi  thông tin cá nhân của khách hàng như tên, giới tính, số điện thoại, ngày sinh  và các chi tiết quan trọng.
    • Bạn cũng có thể phân nhóm khách hàng, tin nhắn có ghi chú để nhân viên  chat có thể dễ dàng hiểu được nhu cầu của khách hàng. GoSELL cho phép người quản lý phân công nhân viên  trả lời tin nhắn của từng khách hàng, đề phòng trường hợp có quá nhiều khách hàng trò chuyện cùng lúc. Chủ cửa hàng cũng dễ dàng tạo script để tự động trả lời  tin nhắn hoặc bình luận của khách hàng.

    GoSOCIAL có nhiều tính năng thú vị khác để bạn có thể khám phá. Nếu bạn quan tâm đến GoSOCIAL, giải pháp quản lý bán hàng trên mạng xã hội chuyên nghiệp, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên