Digital Marketing

    Ecommerce marketing – Xu hướng tiếp thị tất yếu trong thời đại số

    02/11/2023

    Chúng ta đang sống trong thời đại mà hầu hết các hoạt động đều được diễn ra trên môi trường trực tuyến. Do đó, phát triển kênh thương mại trực tuyến được xem là xu hướng tất yếu và là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Ecommerce Marketing là gì?

    Ecommerce marketing - Xu hướng tiếp thị tất yếu trong thời đại số

    Ecommerce Marketing là gì?

    Ecommerce marketing hay tiếp thị thương mại điện tử là các hoạt động được thực hiện trên Social Media, Digital content, tối ưu công cụ tìm kiếm, chiến dịch email marketing,… nhằm thu hút lượng khách hàng truy cập vào cửa hàng trực tuyến, qua đó giúp gia tăng chuyển đổi lượng truy cập thành khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng sau mua.

    Một chiến lược Ecommerce marketing toàn diện cần được thực hiện từ trong bên trong và ngoài trang web. Một chiến lược marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nhận thức về thương hiệu đến khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và mục tiêu cuối cùng chính là thúc đẩy doanh số cho cửa hàng trực tuyến.

    Các kênh Ecommerce Marketing phổ biến hiện nay

    Social Media Marketing

    Các kênh Ecommerce Marketing phổ biến hiện nay

    Hiện nay, tại Việt Nam có đến 72 triệu người đang sử dụng mạng xã hội với thời gian sử dụng trung bình lên đến 2 giờ 21 phút/ngày (theo thống kê mới nhất từ We Are Social và Hootsuite). Do đó, có thể nói mạng xã hội là kênh truyền thông mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên triển khai.

    Đối với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram thì doanh nghiệp nên sử dụng những hình ảnh bắt mắt và chất lượng. Điều này sẽ giúp gia tăng hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người truy cập.

    Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng nên linh hoạt trong việc sử dụng các tính năng của các mạng xã hội. Ví dụ như: để giảm tỷ lệ thoát trang, tại các bài chạy quảng cáo, doanh nghiệp nên sử dụng quảng cáo hiển thị và đưa người dùng đến trực tiếp giỏ hàng. Hoặc nếu doanh nghiệp muốn chia sẻ những phản hồi tích cực của người dùng thì nên sử dụng Fanpage doanh nghiệp, nó sẽ là sự lựa tốt.

    Với GoSOCIAL, doanh nghiệp có thể dễ dàng phản hồi những thắc mắc của khách hàng nhanh chóng,  không bỏ lỡ tin nhắn của khách hàng. Phần mềm doanh nghiệp có thể triển khai Facebook broadcast để gửi tin nhắn hàng loạt đến hàng ngàn khách hàng trên Facebook.

    Xem thêm: Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi gửi Broadcast qua Fanpage Facebook?

    Content Marketing

    Khi nói đến tiếp thị nội dung, bạn có thể nghĩ đến các bài blog và video nhằm cải thiện thứ hạng cho website của bạn, trên các công cụ tìm kiếm. Dưới đây là các nội dung cần được lưu ý:

    Tối ưu hóa trang sản phẩm

    Tối ưu hóa trang sản phẩm được đăng tải, các từ khóa ngắn phù hợp với sản phẩm và cả tên sản phẩm.

    Ví dụ: nếu bạn kinh doanh sản phẩm điện thoại di động, khi người dùng tìm kiếm sản trên Google về “phụ kiện điện thoại” nhiều khả năng nó sẽ dẫn về trang sản phẩm của bạn, khi bạn đưa cụm từ đó vào.

    Thêm vào đó, bạn cũng cần đảm bảo về tiêu đề trang, tiêu đề sản phẩm và Alt hình ảnh tập trung vào đúng từ khóa, để công cụ tìm kiếm có thể dẫn đến chính xác cửa hàng trực tuyến của bạn khi đang truy vấn.

    Ngoài ra, hãy lưu ý đến

    • Viết những bài blog có liên quan đến sản phẩm đang kinh doanh.
    • Đưa các video có liên quan đến sản phẩm của bạn trên Youtube.
    • Bổ sung thêm phần những câu hỏi thường gặp dựa trên website của bạn.

    Tối ưu hóa nội dung trên trang sản phẩm và các bài Blog trên website của doanh nghiệp sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn khi với tính năng được tích hợp trên website GoWEB:

    • Với tính năng tạo sản phẩm mới của GoWEB, cho phép tạo sản phẩm mới với các thông tin chi tiết (tên, mô tả, giá và phân loại, đơn vị, đặt cọc, thuộc tính,…) và thiết lập từ khóa SEO. Hỗ trợ SEO bộ sưu tập giúp tăng khả năng hiển thị sản phẩm trên thanh công cụ tìm kiếm phổ biến.
    • Tính năng viết Blogs được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng, giúp tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
    • Cho phép thêm video để giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh lên ngay trên giao diện website nhằm truyền tải thông điệp và thu hút khách hàng.

    Search Engine Marketing (SEM)

    Search Engine Marketing (SEM)

    Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm, bao gồm cả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo trả tiền. Mặc dù SEO dựa vào những kiến thức về tối ưu nội dung và thuật toán xếp hạng của Google.

    SEM có thể sẽ liên quan đến các chiến dịch có trả phí cho mỗi lượt nhấp (PPC), chiến dịch hiển thị hoặc các chiến dịch dành riêng cho quảng cáo sản phẩm. Hình thức này cho phép doanh nghiệp trả tiền để xuất hiện tại các vị trí đầu trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

    Với GoWEB, tính năng SEO được tích hợp sẵn trên website hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện SEM hiệu quả hơn. Công cụ SEO trên GoWEB cho phép cài đặt từ khóa SEO trong đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm / dịch vụ, bài viết,… nhằm tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, bạn có thể đo lường hiệu quả SEO với Gooogle Analytics.

    Email Marketing

    Tiếp thị thông qua email được xem là hình thức đã có từ lâu nhất trong digital marketing. Nhưng giá trị của nó đến thời điểm hiện tại vẫn khá lớn trong Ecommerce marketing. Ưu điểm lớn nhất của tiếp thị qua email là hoàn toàn có thể tự động hóa.

    Doanh nghiệp có thể thiết lập chiến dịch này dành cho từng nhóm khách hàng, tùy thuộc vào sở thích của khách hàng hoặc giai đoạn trong Customer Journey và cho các chiến dịch được chạy tự động. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp cần lưu ý chọn lọc và phân nhóm khách hàng kỹ càng để có thể gửi đến đúng nhóm đối tượng, tránh việc spam khó chịu đến khách hàng.

    Để giải quyết vấn đề về việc chọn phân nhóm khách hàng. Với tính năng Email marketing được tích hợp trên website GoWEB, cho phép doanh nghiệp thiết lập chiến dịch email với nhiều hình thức khác nhau (dạng chào mừng, bản tin, bán hàng, tài trợ,…) và chọn gửi email theo danh sách hoặc theo phân nhóm khách hàng khác nhau được tự động lưu trữ tại CRM khách hàng.

    Xem thêm: Top 5 bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả

    Influencer Marketing

    Influencer marketing sẽ tập trung vào những cá nhân hoặc thương hiệu có tầm ảnh hưởng đến thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Người có tầm ảnh hưởng thường sẽ gây được sự chú ý và quan tâm, tin tưởng đến cộng đồng người hâm mộ của họ. Do đó, đây được xem là hình thức tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn, thông qua các bài review và đánh giá.

    Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

    Có đến 81% các thương hiệu sử dụng tiếp thị liên kết, nhất là đối với các website thương mại điện tử. Đây là hình thức hợp tác với các cá nhân hoặc tổ chức, giúp những sản phẩm của doanh nghiệp bạn trên cửa hàng trực tuyến đến gần với khách hàng và với những đơn hàng thành công sẽ nhận được hoa hồng.

    Với tính năng Affiliate Dropship giúp doanh nghiệp dễ dàng phát triển hệ thống cộng tác viên, cho phép CTV  tạo và chia sẻ đường link quảng cáo sản phẩm để nhận hoa hồng dễ dàng hơn. Và doanh nghiệp cũng dễ dàng quản lý và xây dựng hệ thống CTV đa cấp bậc, quản lý đơn hàng, khách hàng CTV , % hoa hồng với quy trình thanh toán hoa hồng cho cộng tác viên một cách chính xác.

    Xem thêm: Cách làm Affiliate Marketing thành công cho người mới bắt đầu

    Mẹo để xây dựng chiến lược Ecommerce Marketing hiệu quả

    Sau những thông tin về các kênh Ecommerce Marketing trên, dưới đây là những mẹo để doanh nghiệp có thể xây dựng lên một kế hoạch Ecommerce Marketing chuẩn cho cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp.

    Mẹo để xây dựng chiến lược Ecommerce Marketing hiệu quả

    Thiết lập các mục tiêu dựa trên các đánh giá của ngành

    Còn tùy thuộc vào quy mô và ngành nghề và vị trí mà doanh nghiệp đang hoạt động hay nhiều yếu tố khác mà doanh nghiệp có thể sử dụng để đo lường và so sánh các mục tiêu đã đề ra. Những tiêu chuẩn đó chính là các đánh giá và thước đo của ngành đề ra. Đo lường và so sánh chúng với những doanh nghiệp thương mại điện tử khác cùng ngành.

    Chia chiến lược thành những chiến thuật nhỏ

    Khi doanh nghiệp xây dựng một kế hoạch marketing cho cửa hàng trực tuyến, sẽ có nhiều hướng có thể triển khai như đã liệt kê ở phần trên. Nhưng doanh nghiệp không nên đáp ứng mọi thứ cùng một lúc, đây không phải là phương pháp hiệu quả.

    Chính vì vậy, doanh nghiệp nên tập trung vào những chiến lược chủ chốt có thể mang lại tỷ lệ ROI (Return on Investment – tỷ lệ hoàn vốn) đồng thời nó có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn. Doanh nghiệp sẽ hoàn toàn không thể thực hiện một chiến lược thương mại thành công, nếu như doanh nghiệp không thể triển khai những mục tiêu đơn giản và hoàn thành nó một cách hiệu quả.

    Thỏa mãn những khách hàng mới lẫn khách hàng lâu năm

    Các chiến dịch marketing không nên chỉ dừng lại ở thời điểm mà khách hàng thực hiện thanh toán thành công. Khi một người tiêu dùng trở thành khách hàng của doanh nghiệp bạn thì sau đó bạn cần tiếp tục tương tác và nuôi dưỡng để làm hài lòng họ.

    Với cách này, doanh nghiệp cần kết nối với khách hàng trong lâu dài và đổi lại nó sẽ giúp tăng lòng trung thành của khách hàng. Đồng thời đó, những trải nghiệm tuyệt và tích cực mà khách hàng đã trải qua với doanh nghiệp, họ sẽ giúp mang đến nhiều khách hàng mới hơn cho doanh nghiệp.

    Và với tính năng khách hàng thân thiết của GoSELL chính là vũ khí giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số hiệu quả với tệp khách hàng thân thiết. Cho phép tạo nhiều cấp độ thành viên và tự động tăng cấp độ thành viên nếu người mua thỏa mãn các điều kiện mà người bán đã thiết lập. Cài đặt các ưu đãi, chiết khấu, giảm giá phù hợp với mỗi cấp độ thành viên, hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng bán hàng toàn diện. Đây là vũ khí đặc biệt giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ khách hàng lâu năm.

    Ngoài hỗ trợ các sản phẩm và tính năng giúp doanh nghiệp triển khai Ecommerce Marketing hiệu quả. GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh đa kênh hiệu quả với những sản phẩm: App bán hàng (GoAPP), bán hàng tại cửa hàng (GoPOS), chăm sóc khách hàng (GoCALL), tạo landing page tăng tỷ lệ chuyển đổi (GoLEAD) và thêm vào đó là vô vàn các tính năng giúp tối ưu kinh doanh.

    Kết luận

    Với những chia sẻ trên, GoSELL mong rằng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm và các kênh Ecommerce Marketing phổ biến mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang ứng dụng. Có thể thấy Ecommerce Marketing là một công cụ cần thiết mà các doanh nghiệp bán lẻ ngày nay nên triển khai.

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email hotro@gosell.vn hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên