Câu chuyện kinh doanh

    End to end là gì? Các thành phần chính của chuỗi cung ứng đầu cuối

    23/10/2023

    End to end là một thuật ngữ thường được sử dụng khi đề cập đến chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Vậy end to end là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

    End to end là gì? Các thành phần chính của chuỗi cung ứng đầu cuối

    End to end là gì?

    Khái niệm end to end là gì?

    End to end được hiểu là quá trình cung ứng sản phẩm từ đầu đến cuối, bao gồm thiết kế sản phẩm, thu mua nguyên vật liệu, lên kế hoạch sản xuất và đưa thành phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Quy trình này mở ra một cái nhìn bao quát, toàn diện hơn và tạo mối liên kết giữa nhà cung cấp, nhà sản xuất và các kênh phân phối của họ.

    Nếu như trước kia, các doanh nghiệp bán lẻ thường thực hiện nhiều bước rời rạc, thiếu thống nhất, gây khó khăn cho việc quản lý và dễ phát sinh sai sót trong quá trình sản xuất, giao hàng. Thì giờ đây, với quy trình end to end, bài toán này đã được giải quyết một cách triệt để, góp phần phát triển chuỗi cung ứng mạnh mẽ cho doanh nghiệp.

    Đặc điểm và vai trò của quy trình end to end là gì?

    Sau khi đã hiểu rõ end to end là gì, hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu về đặc điểm và vai trò của quy trình này trong chuỗi cung ứng.

    Chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp bán lẻ thường được xử lý một cách tách biệt, không đồng bộ. Điều này khiến các bộ phận liên quan tốn nhiều thời gian hơn để tổng hợp và xử lý dữ liệu, dẫn đến báo cáo chậm trễ, hoạt động sản xuất kinh doanh kém hiệu quả và chậm trễ tiến độ.

    Trong khi đó, quy trình end to end lại ưu việt hơn nhờ sự tích hợp tất cả tính năng của chuỗi cung ứng với sự hỗ trợ của các phần mềm công nghệ hiện đại, giúp dễ dàng đồng bộ quy trình và hiển thị trực quan toàn bộ chuỗi cung ứng. Qua đó, giúp khách hàng có được những trải nghiệm mua sắm trọn vẹn và hài lòng hơn.

    Bằng cách áp dụng quy trình end to end, doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ với những ưu điểm như:

    • Tạo nên sự rõ ràng và minh bạch đối với mỗi cá nhân chịu trách nhiệm trong quy trình chuỗi cung ứng.
    • Cho phép doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ thực hiện, cập nhật thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
    • Nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và cắt giảm chi phí.
    • Gia tăng lợi thế cạnh tranh, tăng tốc độ thực hiện các dự án mới.

    Đặc điểm và vai trò của quy trình end to end là gì?

    Tham khảo thêm: Vendor là gì? Vai trò của vendor trong chuỗi cung ứng

    Những bước của quy trình chuỗi cung ứng end to end

    Một quy trình end to end để tạo ra chuỗi cung ứng hoàn hảo thường bao gồm các bước sau đây:

    1. Đầu tiên, doanh nghiệp cần lên kế hoạch dự trữ và tìm kiếm nguồn cung ứng dựa trên dự báo nhu cầu cung ứng sản phẩm / dịch vụ.
    2. Xác định nhà cung ứng phù hợp sau khi tiến hành đánh giá và đạt được thỏa thuận về mức giá nguyên vật liệu để đảm bảo quá trình sản xuất tối ưu.
    3. Dựa trên kế hoạch cung ứng, doanh nghiệp tiến hành xác nhận đơn đặt hàng dựa trên quy mô và khả năng thực tế.
    4. Doanh nghiệp tiến hành sản xuất sản phẩm theo số lượng đã được ghi trong đơn đặt hàng.
    5. Các thành phẩm sau khi sản xuất sẽ được vận chuyển vào kho hàng để lưu trữ và đưa ra thị trường theo kế hoạch.
    6. Doanh nghiệp tiến hành phân phối, vận chuyển sản phẩm đến đối tượng trung gian hay khách hàng theo từng chiến lược cụ
    7. Thực hiện dịch vụ sau bán hàng theo chính sách và quy định của doanh nghiệp.
    8. Một số mặt hàng có thể được trả lại, tái sử dụng hoặc sửa chữa sản phẩm, người ta gọi đây là giai đoạn hậu cần ngược.

    Những bước của quy trình chuỗi cung ứng end to end

    Tổng hợp các phương pháp lập kế hoạch chuỗi cung ứng end to end

    Để triển khai chuỗi cung ứng end to end thành công, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau đây:

    Nghiên cứu và phân tích thị trường

    Trước khi bắt đầu xây dựng quy trình end to end, doanh nghiệp cần thực hiện việc nghiên cứu thị trường mục tiêu để tạo điều kiện cho quá trình lập kế hoạch nhu cầu cung ứng chính xác hơn.

    Tham khảo thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? 10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

    Xây dựng chiến lược cụ thể

    Dựa trên chiến lược kinh doanh của mình, doanh nghiệp có thể thiết kế chuỗi cung ứng phù hợp với sản phẩm của mình. Quá trình xem xét chiến lược sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đưa ra những chiến lược sáng suốt, tuy nhiên bạn cần hết sức lưu ý trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp và quản lý rủi ro mua sắm.

    Phân bổ hợp lý nguồn nhân lực

    Doanh nghiệp cần xác định vai trò, vị trí của từng cá nhân, bộ phận trong hệ thống cung ứng để tối ưu hóa bài toán nhân sự, kịp thời ứng phó với những thay đổi đột ngột của thị trường hoặc các yếu tố liên quan khác.

    Quản lý chặt chẽ hàng tồn kho

    Như đã đề cập ở phần end to end là gì, việc xây dựng một quy trình quản lý tồn kho chính xác, rõ ràng là vô cùng cần thiết để hạn chế sai sót có thể xảy ra khi vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến doanh nghiệp rồi đến bên trung gian hoặc người mua cuối cùng. Bên cạnh đó, quả lý hàng tồn kho hiệu quả cũng giúp việc hoàn thành đơn diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn.

    Quản lý chặt chẽ hàng tồn kho

    Tham khảo thêm: 7 vấn đề gặp phải nếu quản lý hàng tồn kho kém

    Thực hiện đo lường chuỗi cung ứng

    Trong trường hợp chuỗi cung ứng end to end đã hoạt động suôn sẻ, đều đặn thì bạn vẫn cần phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo quá trình luân chuyển hàng luôn diễn ra một cách thuận lợi, không gặp bất kỳ khó khăn hay cản trở nào.

    Sử dụng các công cụ, phần mềm quản lý thông minh

    Đứng trước khối lượng công việc khổng lồ vừa kể trên, nhà quản lý chuỗi cung ứng có thể gặp nhiều vấn đề như: nhân viên làm việc chậm trễ tiến độ, không kịp thời nắm bắt thông tin, xuất hiện điểm nghẽn khiến hoạt động cung ứng bị gián đoạn,… Để giảm tải công việc, doanh nghiệp chắc chắn cần những trợ thủ đắc lực để điều hành chuỗi cung ứng end to end, chẳng hạn như phần mềm quản lý GoSELL.

    Xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa toàn diện cho doanh nghiệp với phần mềm quản lý GoSELL

    Để xây dựng quy trình chuỗi cung ứng end to end chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần lựa chọn một phần mềm đáp ứng đầy đủ các chức năng từ xử lý đơn hàng, phân phối hàng hóa, quản lý nhà cung cấp, quản lý khách hàng, quản lý đại lý bán hàng, kiểm soát nhân viên,… Tất cả các vấn đề trên, bạn đều có thể quản lý gọn gàng, chặt chẽ trên một hệ thống quản trị duy nhất với các tính năng như:

    Xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa toàn diện cho doanh nghiệp với phần mềm quản lý GoSELL

    Đồng bộ sản phẩm, kho hàng

    Đồng bộ sản phẩm tồn kho đa kênh, từ offline (cửa hàng truyền thống) đến online (website, app bán hàng, Shopee, Lazada, GoMUA, Facebook, Zalo, TikTok Shop). Tự động cập nhật số lượng sản phẩm trên tất cả các kênh khi có sự biến động tồn kho.

    Quản lý đơn hàng đa kênh

    Theo dõi và xử lý nhanh đơn hàng đa kênh, đa chi nhánh cùng lúc, nâng cao hiệu suất hoạt động và tiết kiệm thời gian, công sức cho người bán, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

    Quản lý chi tiết nhà cung cấp

    Hỗ trợ người bán theo dõi danh sách chi tiết đơn vị cung cấp hàng hóa của mình, giúp quản lý đa dạng nguồn cung hàng hóa hiệu quả. Qua đó, hạn chế tình trạng thiếu hay thừa hàng hóa, tiết kiệm tối đa thời gian và nhân lực.

    Quản lý hoạt động đa chi nhánh

    Kiểm soát toàn bộ quá trình vận hành hàng hóa từ nhập hàng, chuyển hàng, kiểm kho và tổng kết báo cáo doanh thu theo từng chi nhánh riêng biệt, tự động thay đổi tồn kho ngay khi ngay khi lập phiếu chuyển hàng, nhập hàng.

    Lưu trữ, phân tích và phân nhóm khách hàng

    Tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau. Thống kê chi tiết hành vi của khách hàng ngay trên website / app bán hàng. Hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo từng tiêu chí cụ thể để phù hợp hơn với các chiến lược của doanh nghiệp.

    Mở rộng hệ thống đại lý bán hàng

    Hỗ trợ xây dựng mô hình đại lý bán hàng đa tầng chuyên nghiệp, theo dõi biến động tồn kho, tạo đơn chuyển hàng và quản lý quá trình vận chuyển nhanh chóng. Mỗi đại lý được quyền tạo website riêng và thực hiện các chiến lược kinh doanh của riêng mình.

    Quản lý nhân viên đa chi nhánh

    Cho phép phân quyền nhân viên theo từng nhóm công việc và chi nhánh làm việc cụ thể. Qua đó,  kiểm soát toàn bộ hoạt động của nhân viên tại các chi nhánh một cách rõ ràng, minh bạch và chính xác.

    Phân tích báo cáo doanh thu bán hàng

    Cung cấp báo cáo doanh thu đa kênh, đa nền tảng và đa chi nhánh trong từng khoảng thời gian xác định để dễ dàng đối chiếu, so sánh, đề ra giải pháp cải thiện, tối ưu quy trình bán hàng.

    Ngoài ra, phần mềm GoSELL vẫn còn rất nhiều tính năng ưu việt khác mà bạn đọc có thể tham khảo tại đây: https://gosell.vn/tinh-nang.

    Kết luận

    Việc hiểu rõ định nghĩa end to end là gì cũng như các bước của quy trình này có thể hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chuỗi cung ứng hiệu quả, qua đó tiếp cận khách hàng tốt hơn và nâng cao lợi nhuận nhanh chóng. GoSELL hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể ứng dụng một cách linh hoạt vào mô hình kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

    Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc truy cập kênh youtube GoSELL VN để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

    Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học đang diễn ra cũng như những thông tin và kiến thức bổ ích tại Go Academy hàng tuần qua đường link sau: https://goacademy.vn/

    Mọi nhu cầu tư vấn và và hỗ trợ về các dịch vụ của GoSell, xin vui lòng liên hệ qua email [email protected] hoặc hotline 02873030800.

    Đăng ký thành viên